Tin song ngữ

  1. Tin tức song ngữ Anh-Việt
  2. Thời sự
  3. Thế giới
  4. 10 bí quyết sống thọ của bác sĩ Shigeaki Hinohara 105 tuổi ở Nhật

10 bí quyết sống thọ của bác sĩ Shigeaki Hinohara 105 tuổi ở Nhật

08/03/2018
Mức trung cấp

10 Longevity Tips from Dr. Shigeaki Hinohara, Japan’s 105-Year-Old Longevity Exper

What’s most striking these days is its significance to longevity expert, physician, and chairman emeritus of St. Luke’s International University, Dr. Shigeaki Hinohara, who passed away last month at the age of 105:

My father used to read it to me. It encourages us to make big art, not small scribbles. It says to try to draw a circle so huge that there is no way we can finish it while we are alive. All we see is an arch; the rest is beyond our vision but it is there in the distance.

Photo by Karsten Thormaehlen, via Wikimedia Commons

Like many centenarians, Dr. Hinohara attributed his longevity to certain practices, backing it up with numerous books on the topic (including Living Long, Living Good).

He touched on some of these beliefs in a 2009 Japan Times interview with Judit Kawaguchi, from which the following pointers are drawn.

Ten Tips For a Healthy Old Age from Dr. Shigeaki Hinohara

1. Eat to Live Don’t Live to Eat

As far as Clint Eastwood, Sister Wendy Beckett and Fred Rogers are concerned, Dr. Hinohara was preaching to the choir. Your average Italian great grandmother would be appalled.

For breakfast I drink coffee, a glass of milk and some orange juice with a tablespoon of olive oil in it. Olive oil is great for the arteries and keeps my skin healthy. Lunch is milk and a few cookies, or nothing when I am too busy to eat. I never get hungry because I focus on my work. Dinner is veggies, a bit of fish and rice, and, twice a week, 100 grams of lean meat.

2. Keep on Truckin’…

Nor was Dr. Hinohara a sit-around-the-piazza-drinking-limoncello-with-his-cronies kind of guy. For him a vigorously plotted out calendar was synonymous with a vigorous old age:

Always plan ahead. My schedule book is already full … with lectures and my usual hospital work.

3. Mother Was Wrong...

...at least when it comes to bedtime and the importance of consuming three square meals a day. Disco naps and bottled water all around!

We all remember how as children, when we were having fun, we often forgot to eat or sleep. I believe that we can keep that attitude as adults, too. It’s best not to tire the body with too many rules such as lunchtime and bedtime.

4. To Hell with Obscurity!

You may not be able to pull in the same crowds as a man whose career spans founding a world class hospital in the rubble of post WWII Tokyo and treating the victims of the radical Aum Shinrikyo cult’s sarin gas subway attack, but you can still share your ideas with those younger than you. If nothing else, experience will be on your side:

 Share what you know. I give 150 lectures a year, some for 100 elementary-school children, others for 4,500 business people. I usually speak for 60 to 90 minutes, standing, to stay strong.

5. Don’t Slack on Everyday Physical Activity

Dr. Hinohara schlepped his own bags and turned his back on such modern conveniences as elevators and escalators:

I take two stairs at a time, to get my muscles moving.

6. Having Fun Is Better Than Tylenol (Or Bitching About It)

Rather than turning off young friends and relatives with a constant litany of physical complaints, Dr. Hinohara sought to emulate the child who forgets his toothache through the diversion of play. And yes, this was his medical opinion:

Hospitals must cater to the basic need of patients: We all want to have fun. At St. Luke’s we have music and animal therapies, and art classes.

7. Think Twice Before You Go Under the Knife

Not willing to put all your trust into music therapy working out for you? Consider your age and how a side dish of surgery or radiation might impact your all over enjoyment of life before agreeing to radical procedures. Especially if you are one of those aforementioned sit-around-the-piazza-drinking-limoncello-with-your-cronies type of guys.

When a doctor recommends you take a test or have some surgery, ask whether the doctor would suggest that his or her spouse or children go through such a procedure. Contrary to popular belief, doctors can’t cure everyone. So why cause unnecessary pain with surgery? 

8. Divest of Material Burdens

Best selling author and professional organizer, Marie Kondo, would approve of her countryman’s views on “stuff”:                                                 

Remember: You don’t know when your number is up, and you can’t take it with you to the next place.

9. Pick a Role Model You Can Be Worthy Of

It need not be someone famous. Dr. Hinohara revered his dad, who introduced him to his favorite poem and traveled halfway across the world to enroll at Duke University as a young man.

Later I found a few more life guides, and when I am stuck, I ask myself how they would deal with the problem.

10. Find a Poem That Speaks to You and Let It Guide You

The good doctor didn’t recommend this course of action in so many words, but you could do worse than to follow his example. Pick a long one. Reread it frequently. For added neurological oomph, memorize a few lines every day. Bedazzle people half your age with an off-book recitation at your next family gathering. (It’ll distract you from all that turkey and stuffing.)

Source: openculture.com

 

10 bí quyết sống thọ của bác sĩ Shigeaki Hinohara 105 tuổi ở Nhật Bản

Điều nổi đáng để ý nhất hiện nay câu chuyện về chuyên gia sống thọ, bác sĩ và chủ tịch danh dự của trường Đại học Quốc tế St. Luke, tiến sĩ Shigeaki Hinohara đã qua đời vào tháng trước ở tuổi 105. Ông nói:

"Cha tôi đã từng đọc sách cho tôi nghe. Điều đó đã khuyến khích chúng tôi tạo ra những tác phẩm nghệ thuật lớn, chứ không phải những nét vẽ tầm thường. Đồng thời nó cũng dạy chúng ta cố gắng vẽ một vòng tròn lớn đến mức không có cách nào chúng ta có thể hoàn thành nó khi còn sống. Tất cả những gì chúng ta thấy chỉ là cái vòm; phần còn lại nằm ngoài tầm nhìn của chúng ta nhưng nó ở rất xa."

Ảnh được chụp bởi Karsten Thormaehlen qua Wikimedia Commons

Giống như nhiều người sống đến trăm tuổi khác, bác sĩ Hinohara đã lấy tuổi thọ của mình vào những trường hợp thực tế và đóng góp vào nhiều cuốn sách về chủ đề này (bao gồm cả cuốn sách sống lâu, sống khỏe).

Ông đã đạt được sự tin tưởng cao trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Japan Times vào năm 2009 với Judit Kawaguchi, từ đó, ông đã đưa ra những lời khuyên dưới đây.

10 bí quyết để về già mà vẫn khỏe mạnh từ bác sĩ Shigeaki Hinohara

1. Ăn để sống chứ không phải sống để ăn

Theo như những gì mà Clint Eastwood, chị Wendy Beckett và Fred Rogers quan tâm, thì tiến sĩ Hinohara đã thuyết phục qua những điều mà họ đã hiểu. Một bà lão người Ý sống đại thọ như thường thấy cũng sẽ ngạc nhiên.

Trong bữa ăn sáng, tôi chỉ uống cà phê, một ly sữa và một ít nước cam ép với một thìa dầu ô liu. Dầu ôliu rất tốt cho các động mạch và giúp cho da của tôi khỏe mạnh. Bữa ăn trưa là sữa và một ít bánh quy, hoặc không ăn gì khi tôi quá bận rộn. Tôi không bao giờ cảm thấy đói vì tôi tập trung vào công việc của mình. Bữa ăn tối là rau, một ít cá, một chút cơm, và cứ mỗi tuần hai lần tôi ăn thêm 100 gram thịt nạc.

2. Tiếp tục làm việc theo kế hoạch

Bác sĩ Hinohara không phải là kiểu người ngồi trên đường phố tụ tập rượu chè với bạn bè. Đối với ông, một lịch trình được vạch ra rõ ràng đồng nghĩa có một tuổi già khỏe mạnh. Ông nói:

"Luôn luôn lên kế hoạch trước. Cuốn sổ lịch trình của tôi đã đầy ắp… với những bài giảng và công việc thường ngày ở bệnh viện”.

3. Mẹ đã sai ...

... ít nhất là việc chú trọng quá vào giờ đi ngủ và việc tiêu hóa ba bữa ăn mỗi ngày. Đứa trẻ phải ngủ trưa và lúc nào cũng đặt chai nước bên cạnh!

"Chúng ta đều nhớ khi còn nhỏ, khi chúng ta vui chơi, chúng ta thường quên ăn quên ngủ. Tôi tin rằng chúng ta vẫn duy trì trạng thái đó khi lớn. Không nên gò ép cơ thể vào quá nhiều quy tắc như ăn trưa và đi ngủ đúng giờ."

4. Chết mà không hiểu lý do tại sao

Bạn không thể cứu một đám đông trong khi đó cứu người là nghề của bác sĩ (khi ông thành lập một bệnh viện đẳng cấp thế giới trong đống đổ nát sau Thế chiến thứ II tại Tokyo và điều trị các nạn nhân của cuộc tấn công ở điện ngầm ở Aum Shinrikyo), nhưng bạn vẫn có thể chia sẻ ý tưởng tới những người trẻ hơn bạn. Nếu không đạt được điều gì ghê gớm, thì kinh nghiệm sẽ luôn ở lại bên bạn.

Chia sẻ những gì bạn biết. "Tôi có khoảng 150 bài giảng mỗi năm, một số cho 100 học sinh tiểu học, số khác cho 4.500 doanh nhân. Tôi thường nói từ 60 đến 90 phút, đứng vững và vẫn cảm thấy khỏe."

5. Không chần chừ trong hoạt động thể dục hàng ngày

Bác sĩ Hinohara mang theo túi xách và từ chối với các tiện nghi hiện đại như thang máy và thang cuốn. Ông nói:

"Tôi đi cầu thang hai bước một để vận động thể chất"

6. Sống vui vẻ hơn là chịu đau đớn (Hoặc giận dỗi với điều gì đó)

Thay vì những người bạn trẻ và người thân phàn nàn với những căn bệnh về thể xác, bác sĩ Hinohara đã tìm cách bắt chước những đứa trẻ quên đi sự đau răng của mình thông qua việc chơi trò chơi. Và vâng, đây là quan điểm y học của ông. Ông nói:

"Các bệnh viện phải đáp ứng được nhu cầu căn bản của bệnh nhân: Tất cả chúng ta đều muốn vui vẻ. Ở bệnh viện St. Luke's chúng tôi có các liệu pháp âm nhạc và 'liệu pháp chơi với con vật', và các lớp nghệ thuật."

7. Suy nghĩ kỹ trước khi tiến hành phẫu thuật

Có nên sẵn sàng đặt tất cả sự tin tưởng của mình vào liệu pháp âm nhạc sẽ chữa lành cho bạn? Hãy cân nhắc độ tuổi và cách thức tiến hành phẫu thuật hoặc phóng xạ có thể tác động đến sự tận hưởng cuộc sống của bạn trước khi đồng ý với các thủ tục cơ bản. Đặc biệt nếu bạn là một trong những kiểu người ngồi trên đường phố-uống rượu với bạn bè như được đề cập ở trên.

"Khi bác sĩ đề nghị bạn làm xét nghiệm hoặc phải phẫu thuật, hãy hỏi bác sĩ nếu đó là vợ / chồng hoặc con của họ thì có nên trải qua các thủ tục như vậy không. Trái ngược với niềm tin thông thường, bác sĩ không thể chữa khỏi cho tất cả mọi người. Vậy tại sao phải chịu những đau đớn không cần thiết khi phẫu thuật?"

8. Từ bỏ những ham muốn vật chất

Tác giả có sách bán chạy nhất và là nhà tổ chức chuyên nghiệp, Marie Kondo, sẽ tán thành quan điểm của người nông dân về "vật chất":

Hãy nhớ: "Bạn không biết số phận của mình ra sao và bạn không thể mang theo nó qua thế giới bên kia."

9. Chọn một hình mẫu mà bạn đáng kính

Không cần phải là một người nổi tiếng. Bác sĩ Hinohara đã tôn kính cha của mình, người đã chỉ cho ông về bài thơ yêu thích của ông ấy và đi nửa vòng thế giới để đăng ký vào học Đại học Duke khi còn trẻ.

"Sau đó tôi đã tìm thấy một vài bài học trong cuộc sống, và khi tôi bế tắc, tôi tự hỏi bản thân mình họ (những người mình ngưỡng mộ) sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào"

10. Tìm một bài thơ có dễ hiểu và tự dạy cho bạn

Bác sĩ giỏi không khuyên bạn nên thực hiện quá trình này bằng nhiều lời. Bạn có thể làm tệ hơn, hơn là theo gương của một người nào đó. Nên chọn một bài thơ dài. Đọc lại nó thường xuyên và tăng cường hệ thần kinh bằng cách ghi nhớ một vài dòng mỗi ngày. Lôi cuốn những người nhỏ tuổi hơn bạn bằng cách kể lại vắn tắt cuốn sách lúc tụ họp gia đình vào lần tới. (Nó sẽ khiến bạn quên đi mọi thứ kể cả gà tây và đồ nhồi bên trong con gà)

 

Dịch bởi: Thuý Loan

bài viết đặc sắc trong tháng 12/2018

IELTS Reader - Ứng dụng thực hành đọc trong 1 phút 

IELTS Reader được biên soạn theo hướng thực hành chuyên biệt cho từng loại câu hỏi và phù hợp cho cả 2 nhóm thí sinh khi đăng ký vào chương trình IELTS: Học thuật (Academic) và Phổ thông (General). 

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục