Bài viết liên quan:

4 giá trị cốt lõi trong chương trình học tiếng Anh tại trung tâm Anh ngữ CEP

Quan niệm về giáo dục thay đổi theo thời gian, trong khi nền giáo dục phương Tây và các nước Châu Á tiên tiến phát triển theo hướng cá nhân hóa để phát huy thế mạnh riêng của từng người học thì chương trình học ở Việt Nam lại giữ theo hướng cộng đồng trong suốt mấy trăm năm qua. Thật không may là cách áp dụng rập khuôn và không hợp lý ấy cũng thấy tương tự ở môn học tiếng Anh và làm lệch dần đi cái gốc và chức năng chính của ngôn ngữ.

(Hình ảnh lớp học tiếng Anh tại CEP năm 2017)

Trong chương trình học tiếng Anh tại CEP, chúng tôi những nhà giáo dục chân chính và tâm niệm đó là hành trình đấu tranh thực sự để mang lại những giá trị học thuật thực sự cho người Việt. Dẫu cho chương trình tiếng Anh ngày nay có sự tương tác lớn từ nhiều chương trình của nước ngoài và cả những giáo viên ngoại, nhưng có nhiều dấu hiệu cho thấy một chương trình tiếng Anh toàn diện vẫn còn bỏ ngỏ. Chưa có một trường học, một tổ chức giáo dục nào ở Việt Nam làm được, đó là: Đào tạo ra những lứa học viên giỏi toàn diện trong cả 4 kỹ năng Nghe-Nói-Đọc-Viết mà còn hiểu rõ cả cách sử dụng ngôn ngữ Anh với đầy đủ chức năng của nó.

Đó là kết quả mà chúng tôi, những người phải biên soạn chương trình học không phải cách áp dụng rập khuôn chương trình học hiện có trong nước, hay các chương trình phổ quát ESL mà các nước nói tiếng Anh bản xứ đang thực hiện, chúng tôi tập trung vào những giá trị cốt lõi để cho một học viên Việt Nam có thể tự tin trước vốn ngoại ngữ của mình trước bất kỳ ai trên thế giới này. Sự thành công của thầy cô giáo tại CEP và bài học thành công của những lớp trí thức cũ trong quá khứ từng học các ngoại ngữ khác như tiếng Hán, tiếng Pháp, tiếng Anh trong những năm trước 1975 là nền tảng để chúng tôi tin vào một hướng đi nguyên bản mới cho chương trình giảng dạy tiếng Anh mà chúng tôi đang theo đuổi.

Bên dưới đây là 4 giá trị cốt lỗi và cũng là 4 điều quan trọng nhất trong sứ mệnh đào tạo tại trung tâm Anh ngữ CEP

1. Phương pháp giảng dạy đúng đắn

Một chương trình giảng dạy tiếng Anh đúng là sự kết hợp tối ưu giữa: thời gian học, kiến thức truyền đạt và tiềm năng của học viên. Không phải bất kể điều gì liên quan tới tiếng Anh đều là những bài học cần thiết trong một thời điểm nào đó. Ngược lại, không phải một bài học cố định có thể đúng với mọi học viên.

Việc lựa chọn một chương trình học tập trung vào các sự kiện đương thời (current events) giảm thiểu tối đa những chủ đề mang tính "sách vở" mà mức độ quan tâm của học viên ở mức thấp. Thay vào đó là những bài học được cập nhật theo "thời gian thực" khi mà gần như hoàn toàn không cho sự lặp lại cho bất kể các khóa học nào được khai giảng ở những giai đoạn khác nhau.

Việc tạo ra nên tảng ban đầu trong kiến thức nền rất quan trọng, nhưng việc duy trì sự để tâm của học viên trong suốt thời gian dài với tiếng Anh là điều quan trọng tương tự (nhưng vẫn còn bỏ ngỏ trong các chương trình hiện nay). Lộ trình học tiếng Anh theo chương trình Timeline Learning là một bước bộ phá trong cách giảng dạy hiện nay.

2. Định lượng tầm quan trọng của bài học dựa vào tần suất sử dụng của ngôn ngữ

Từ vựng tiếng Anh là yếu tố quan trọng nhất trong chương trình học tiếng Anh tại CEP. Chúng tôi tính toán từng từ vựng được đưa vào chương trình học để đảm bảo những từ vựng được sử dụng với tần suất lớn nhất sẽ là những từ được xuất hiện ngay từ đầu trong chương trình học và lặp lại một cách thông minh qua các bài học và thực hành của học viên. Nhìn vào biểu đồ của sự tiến bộ trong quá trình học tiếng Anh (biểu đồ chuẩn của người học ngoại ngữ) thì trong 6 tháng khi mới bắt đầu học là khoảng thời gian học viên cải thiện trình độ Anh ngữ nhanh nhất mặc dù số từ vựng học được chưa quá nhiều, nhưng tần suất xuất hiện trong các tình huống thông dụng lại vượt trội so với các từng vựng được học trở về sau. 

Theo đó có thể hiểu: Cùng với số lượng từ vựng tương đương; nỗ lực và thời gian học tương đương thì mức độ tiến bộ sẽ lũy tiến giảm dần. Càng về sau thì mức tiến bộ sẽ chậm lại vì kiến thức được học có mức áp dụng khá thấp trong cuộc sống đời đường. Tuy nhiên, việc duy trì nhịp độ học vẫn phải duy trì để tránh bị "thụt lùi" và tiếp cận được với tri thức cấp cao và các trào lưu sử dụng ngôn ngữ Anh mới theo hướng học thuật.

3. Dạy một, tự học hai, thực hành ba

Không có chương trình học nào được xem là tối ưu khi học viên chỉ học trên lớp mà có thể giỏi tiếng Anh mà không cần phải tự học và thực hành thêm trong các tình huống thực tế. Dẫu cho chương trình học có kéo dài và thời lượng một buổi học là rất nhiều, thì kiến thức dẫn nhập (input) cần có thêm thời gian để hình dung và trải nghiệm thông qua tự học, và bước tiếp nữa là các tình huống xử lý ngẫu nhiên thông qua hoạt động bên ngoài chương trình học.

Hầu hết các chương trình học tập trung phần lớn vào việc dạy học và thực hành trên lớp mà lờ đi bản chất thực tế của sự tiến bộ tự nhiên trong quá trình phát triển ngôn ngữ của mỗi người. Biểu đồ được thể hiện theo hình tháp ngược bên dưới cho thấy những điều mà CEP tính toán trong chương trình học: Học 1, tự học 2, thực hành 3.

Học trên lớp là yêu cầu bắt buộc để xây dựng những bài học cốt lõi và những từ vựng cần tương tác chuẩn giữa thầy-trò. Tiếp đến là việc thực hành qua hệ thống học tiếng Anh Timeline- được Ce Phan biên soạn rất công phu với nhiều chủ đề được cập nhật theo trục thời gian từ mới nhất-cũ hơn. Mỗi chủ đề bao gồm 7-8 loại bài học trải dài từ học từ vựng/cụm từ cho tới các bài học phát triển kỹ năng Nghe-Nói-Đọc-Viết. Tuy nhiên, như vậy cũng chưa đủ để bạn có thể đạt mức hoàn thiện trong mỗi chủ điểm mà CEP truyền tải. Việc thực hành sử dụng ngôn ngữ thực thế qua CLB Cafalita được duy trì đều đặn hàng tuần giúp học viên có điều kiện thực hành sử dụng những gì mình học vào các hoạt động sinh hoạt câu lạc bộ như: thuyết trình, viếng thăm địa điểm thực tế, thảo luận và chia sẻ trải nghiệm.

4. 'Khi bạn theo đuổi sự ưu tú thì thành công sẽ theo đuổi bạn'

Đó là câu nói trong bộ phim "Ba chàng ngốc" (3 idiots) mà Ce Phan rất tâm đắc. Một khi bạn học trên tinh thần nghiên cứu và học hỏi để hoàn thiện bản thân thì sự tiến bộ sẽ dài hạn và bạn sẽ đạt được nhiều thành công hơn là việc trọng vọng bằng cấp. 

Trong chương trình học mà Ce Phan thiết kế cho các lớp tại CEP thì cho dù học viên theo học IELTS, TOEIC hay tiếng Anh giao tiếp thì việc THỰC HỌC luôn được đề cao. Cũng có những lúc chỉ dẫn cách làm bài để hạn chế những lỗi sai ngớ ngẩn, nhưng không hướng tới cách chỉ dạy bằng cách "ĐOÁN ĐÁP ÁN" để có điểm số cao. Việc đạt một số điểm tiếng Anh nào đó không nói lên được điều gì trong hành trình sử dụng ngôn ngữ rất dài hạn của bạn sau này. 

Nếu bạn mưu cầu một giá trị ảo, không chính đáng thì cho dù Ce Phan có giúp bạn đạt được trong tương lai gần hay xa thì bạn vẫn đang dậm chân tại chỗ trên hành trình cải thiện bản thân của mình. Hãy tạm quên đi áp lực bằng cấp để học cho ra học và hành cho ra hành. Đó là một chỉ dẫn CŨ, nhưng không bao giờ LỖI THỜI.

Bên trên là những giá trị quan trọng nhất và cũng là những điều tâm huyết nhất mà chúng tôi, những người nhìn giáo dục như một quá trình tự học hỏi, tự thay đổi và hoàn thiện bản thân trước khi biến mỗi giá trị trở nên thực tế hơn cho người học. Đến với CEP bạn sẽ học được nhiều hơn, trải nghiệm nhiều hơn và từ đó bạn sẽ tự tin hơn bất kỳ một người học ngôn ngữ nào khác mỗi khi sử dụng tiếng Anh. 

Giấc mơ giảng dạy được 1000 học viên với trình độ Anh ngữ không thua kém những người bản xứ giỏi giang vẫn còn bỏ ngỏ nếu không được sự ủng hộ của các bạn. Hãy giúp Ce Phan chia sẻ những giá trị trên tới các em học sinh, sinh viên và những người đang tìm tòi một chương trình học tiếng Anh tốt. Cám ơn các bạn đã đồng hành cùng Ce Phan trong suốt thời gian qua.

Bên dưới đây là những khóa học tiếng Anh với sự cam kết đầu ra sau khóa học và được giảng dạy trực tiếp bởi thầy Ce Phan

Thông tin khóa học tiếng Anh giao tiếp

  • Giáo viên đảm nhận: thầy Ce Phan, Lea Cruz, Glice
  • Sỉ số: 10 học viên/ lớp
  • Lịch học (Có phỏng vấn đề xếp lớp):
    • Khóa thứ Hai-Tư-Sáu: Suất đầu 18h:00 - 19h:30, suất sau: 19h:30 - 21h:00
    • Khóa thứ Ba-Năm-Bảy: Suất đầu 18h:00 - 19h:30, suất sau: 19h:30 - 21h:00
    • Thực hành kỹ năng thuyết trình tiếng Anh vào Chủ Nhật: 14:30-16:00

Thông tin khóa học luyện thi IELTS, TOEIC

  • Giáo viên đảm nhận: thầy Ce Phan
  • Sỉ số: 10 học viên/ lớp
  • Lịch học (Có phỏng vấn đề xếp lớp):
    • Khóa thứ Hai-Tư-Sáu: 19h:30 - 21h:00
    • Khóa thứ Ba-Năm-Bảy: 18h:00 - 19h:30
    • Lớp IELTS dành cho các học viên có tinh thần tự học cao vào sáng Chủ Nhật hàng tuần

 

Khuyến mãi đặc biệt (áp dụng tới 30/6/2017)

- Đăng ký 6 tháng học tiếng Anh giao tiếp được tặng 3 tháng học Toeic (Tiết kiệm 3 triệu đồng)

- Đăng ký 6 tháng học luyện thi IELTS được tặng 3 tháng Tiếng Anh giao tiếp (Tiết kiệm 3,8 triệu đồng)

 

Thông tin chính thức từ TRUNG TÂM ANH NGỮ CEP
www.cep.com.vn
116 Nguyễn Thượng Hiền, P1, Q. Gò Vấp, Tp.HCM
cephan1905@gmail.com
0933269003

Tác giả: Ce Phan

Hình ảnh minh họa: Lương Tiểu Hảo