Tin song ngữ

  1. Tin tức song ngữ Anh-Việt
  2. Chuyên ngành Kỹ thuật
  3. Y tế - Sức khỏe
  4. 6 lời khuyên giúp tăng cường sinh lực

6 lời khuyên giúp tăng cường sinh lực

10/03/2015
Mức căn bản

Top 6 Tips for Better Energy

Okay, so you're tired.  Your energy is depleted, and you're showing it in a number of ways.  Maybe your energy is poor, you get sick easily, or your digestion is funky.  If you took the quiz in my last post, you'll understand a little bit about depleted energy, or Qi.  The good news is there are some things that you can do about it using the principles of acupuncture and Chinese medicine.  Here are my top six:

1) Eat Good Food. 

Your energy is made from the food you eat, and if you're trying to fuel yourself by going through the drive-up window, eating packaged foods, and living on sweets, your body is going to rebel. So start giving your body something it can work with to build your energy stores.  Think about lean proteins, whole grains (ideally sprouted), lots of locally grown veggies, and fruit that's in season. Specific foods that enhance Qi include root vegetables, such as yams and sweet potatoes, along with pumpkins and squash, legumes (beans), some nuts and seeds, and most vegetables.  Also, many people think that if it's in liquid form, it doesn't count.  Not true!  Jettison the soda, sweetened lattes, and sports drinks that are pretending to be healthy.

2) Pay Attention to Your Digestion. 

You can eat the healthiest food in the world, but if you can't digest it well, it won't help you.  Cut out any foods that disagree with you, and choose those that are more easily digested.  These include foods that are cooked, such as soups, stews, and stir fried meals.  For many people with digestive issues, lots of raw vegetables and fruits only make things worse.

3) Breathe. 

Along with what you eat, Qi is also made from the air you breathe.  While it's not something most people think about because they're doing it all the time, deep and cleansing breaths can improve your energy.  Take a few minutes each day to take a deep breath, open your chest as you breathe in, hold for five seconds and release slowly until your lungs are empty.  Repeat this sequence for five or six breaths.

4) Check Your Posture. 

You can't breathe properly or digest well if you're slumped over a keyboard or folded into a couch.  Writing this just made me sit up straighter!

5) Rest and Rejuvenate.  

It's difficult to build up your Qi if you're working a 70 hour week, studying constantly, or caring for others 24/7.  Take time each day to rejuvenate mentally and spiritually.  This may be as simple as taking a walk, reading a book, or spending time with a sympathetic friend.

6) Get Enough Sleep. 

Seven to eight hours a night is ideal.  If you struggle with insomnia, get some help.  In the clinic, I have found acupuncture and Chinese medicine to be very helpful

For more on rebuilding your energy, specific foods, and tips for better digestion, check out Simple Steps: The Chinese Way to Better Health.

Source: acupuncturetwincities

 

 

6 lời khuyên giúp tăng cường sinh lực

Vâng, bạn cảm thấy mệt mỏi. Năng lượng của bạn đang cạn kiệt và bằng cách này hay cách khác thì cơ thể của bạn cũng đang bộc lộ ra điều ấy. Có lẽ bạn thiếu năng lượng, bạn rất dễ mắc bệnh hoặc chức năng tiêu hóa của bạn trở nên bất thường. Nếu bạn đã tham gia trò thi đố trong bài viết gần đây của tôi, bạn sẽ hiểu phần nào về sự cạn kiệt năng lượng hay còn gọi là thiếu Khí. Đáng mừng là có một số phương pháp mà bạn có thể thực hiện dựa trên các nguyên tắc của châm cứu và y học Trung Quốc. Dưới đây là sáu lời khuyên tâm huyết nhất của tôi:

1) Sử dụng thực phẩm lành mạnh

Năng lượng được tạo thành từ thực phẩm mà bạn ăn, nếu bạn đang cố gắng cung cấp nhiên liệu cho bản thân bằng những thứ đồ ăn nhanh tại quầy tiện lợi, bằng các loại thực phẩm đóng gói và sống với đồ ăn ngọt, thì cơ thể của bạn sẽ nổi loạn. Vì thế đầu tiên hãy cung cấp cho cơ thể những thứ mà nó có thể tạo thành năng lượng dự trữ. Hãy suy nghĩ về các loại protein từ thịt nạc, các loại ngũ cốc nguyên hạt (lý tưởng nhất là hạt nảy mầm), rất nhiều loại rau được trồng ngay trong vùng và trái cây trồng theo mùa. Những loại thực phẩm đặc trưng giúp cải thiện Khí bao gồm các loại rau củ như khoai lang và khoai mỡ, cùng với bí ngô và bí đỏ, các loại đậu quả (đậu hạt), một số loại quả hạch và hạt, và hầu hết các loại rau. Mặc dù nhiều người nghĩ rằng những thứ ở dạng nước sẽ không gây ảnh hưởng gì. Nhưng điều đó hoàn toàn sai lầm! Hãy vứt bỏ soda, cà phê sữa và nước uống tăng lực dành cho người chơi thể thao, những thứ đó chỉ mang lại cảm giác khỏe mạnh giả tạo mà thôi.

2) Tập trung vào khả năng tiêu hóa

Bạn có thể ăn những thực phẩm lành mạnh nhất trên thế giới, nhưng nếu cơ thể bạn tiêu hóa không tốt, thì điều đó sẽ chẳng giúp được gì cho bạn. Ngừng sử dụng tất cả các loại thực phẩm mà cơ thể bạn khó dung nạp, chọn những thứ có thể dễ dàng tiêu hóa. Bao gồm các loại thực phẩm được nấu chín, như súp, các món hầm, và các món xào. Đối với nhiều người có vấn đề về tiêu hóa, ăn nhiều rau tươi và trái cây chỉ làm cho mọi việc tồi tệ hơn.

3) Hít thở

Cùng với những gì bạn ăn, Khí cũng được hình thành từ không khí mà bạn đang thở. Trong khi đó hầu hết mọi người không nghĩ đến điều này bởi vì người ta lúc nào cũng thở, hơi thở sâu và sạch có thể giúp cải thiện năng lượng của bạn. Hãy dành vài phút mỗi ngày để tập hít thở sâu, khi hít vào hãy làm căng ngực, giữ năm giây sau đó thở ra từ từ cho đến khi phổi của bạn sạch khí. Lặp lại các bước này trong năm hay sáu hơi thở.

4) Kiểm tra tư thế

Bạn không thể hít thở đúng cách hoặc tiêu hoá tốt nếu bạn gập người xuống bàn phím hay cuộn người trên đi văng. Ngay lúc viết điều này đã giúp tôi ngồi thẳng hơn lên!

5) Nghỉ ngơi và Trẻ hóa

Thật khó để cải thiện Khí của bạn nếu bạn đang phải làm việc 70 giờ/tuần, học liên tục hoặc chăm sóc ai đó 24/7. Hãy dành thời gian mỗi ngày để trẻ hóa tinh thần và tâm hồn. Điều này có thể đơn giản như đi bộ, đọc một cuốn sách, hay dành thời gian đi chơi với một người bạn dễ mến.

6) Ngủ đủ giấc

Bảy đến tám tiếng một đêm là lý tưởng. Nếu bạn đang đấu tranh với chứng mất ngủ, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ. Trong phòng khám, tôi đã phát hiện châm cứu và y học Trung Quốc thực sự rất hữu ích cho chứng mất ngủ.

Để biết thêm thông tin về tái tạo năng lượng cho bản thân, các loại thực phẩm đặc trưng và những lời khuyên cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, hãy nghiên cứu cuốn Simple Steps: The Chinese Way to Better Health.

Dịch bởi: Tottochan

 

bài viết đặc sắc trong tháng 12/2016

Lớp học IELTS vào sáng Chủ Nhật cho học viên có khả năng tự học | Học phí 600.000đ/tháng

Đây là chương trình học luyện thi IELTS dành cho các bạn có khả năng tự học tiếng Anh tại nhà với sự hướng dẫn của thầy Ce Phan vào chiều thứ 7 hoặc buổi sáng Chủ Nhật hàng tuần…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục