Tin song ngữ

  1. Tin tức song ngữ Anh-Việt
  2. Chuyên ngành Kỹ thuật
  3. Y tế - Sức khỏe
  4. 7 cách tự nhiên giúp ngăn ngừa rụng tóc

7 cách tự nhiên giúp ngăn ngừa rụng tóc

04/04/2015
Mức trung cấp

7 Natural ways to prevent hair loss

We are as attached to our head's hair as it (initially) is to us. When we start losing it, we really start, uh, losing it—and we want it back. Our hair, that is.

As far back as Ancient Egypt, people have sought ways to stem hair loss and stimulate hair growth. While the Egyptians employed a cocktail of iron oxide, red lead, onions, alabaster, animal fats and honey, and today we still use some of those remedies, in one form or another. 

Men's hair loss in particular has created a billion-dollar industry, with putative cures ranging from chemically laced topical treatments and drugs to transplants and—ugh—wigs.

Yet hair-loss science is imperfect, uncertain and riddled with misinformation that allows companies to sell solutions that may or may not work.

Our heads have about 120,000–150,000 strands of hair, and it's normal for both men and women to lose fifty to a hundred daily. Any more than that and eventually we start to feel the anxiety of impending baldness.

We lose hair for several reasons. Chiefly, aging weakens hair and makes it more brittle, and also decreases hormone production, thus slowing hair growth.

Other reasons include nutritional deficiencies, genetics, pattern baldness, illness and autoimmune disorders, stress and trauma. Even air and water pollutants and sunlight's phototoxic aging effects may facilitate alopecia.

While there's no way to completely stop natural hair loss due to ageing and genetic factors, we can certainly control how fast we lose it, and possibly reverse abnormal loss and stimulate growth, by taking certain steps such as those below.

7 natural ways to prevent hair loss

1. Change Your Diet

There are natural, non-chemical ways to prevent hair loss, with the strongest measure being a healthy, balanced diet. One consequence of the typical North American high-fat, high-protein, high-salt diet is an acidic environment in the body, which can lead to premature hair loss.

Iron-rich foods like lean red meats and dark green veggies contribute to ferritin levels sufficient to increase the hair's growth cycle, meaning it will grow for a greater period of time. Iron also delivers oxygen to hair follicles, which further incites growth.

Since hair is made mostly of protein, and protein deficiency causes hair loss, it stands to reason that adding protein to your diet—plentiful in animal products and dairy—will stimulate growth.  But paradoxically, too much protein may result in baldness. A Goldilocks situation seems to exist in terms of protein and hair growth.

Another food ingredient crucial to hair health is omega-3 fatty acids, which facilitate the production and action of hormones and oily lubricants that lead to healthy scalp and follicles and bouncy, shiny hair. Omega-3 fatty acids are found in fish, shellfish, nuts and seeds and their oils.

Healthy hair also requires us to eat our vitamins. A and B-complex vitamins promote vibrant, shiny hair; B12 can neutralise premature hair loss; C helps strengthen hair and avoid premature greying; D facilitates healthy follicular growth; E helps maintain a healthy, moisturised scalp.

The bottom line? Eating whole foods such as organic eggs, lentils, spinach, red meat and salmon is best, including plenty of fruits and vegetables, vitamins and minerals. Most vegetable skins are rich in silica, which contributes to hair strength.

(Wikimedia-commons)

Eating whole foods such as organic eggs, lentils, spinach, red meat and salmon is best, including plenty of fruits and vegetables, vitamins and minerals. (Wikimedia-commons)

2. Drink More Tea

Green tea, saw palmetto and stinging nettle tea contain ingredients that inhibit the conversion of testosterone into dihydrotestosterone (DHT), a compound that's linked to thinning hair and pattern baldness; an extract of the saw palmetto plant may have a similar effect on testosterone.These products are prime weapons in the battle against some forms of alopecia.

Swapping coffee for green, nettle or saw palmetto tea may not give you a morning kick, but it could wake your hair follicles up! Can't drink that much tea? You can actually buy the concentrated ingredients of these teas in pill form to help prevent hair loss.

Nanzenji_green_tea

Swapping coffee for green, nettle or saw palmetto tea may not give you a morning kick, but it could wake your hair follicles up! (Chris Gladis, [CC BY 2.0], via Wikimedia Commons)

3. Detox Now

Behavioral strategies can also mitigate hair loss, starting with the elimination of three common vices: alcohol, tobacco and coffee. Excess booze intake leads to hair loss through dehydration—which makes hair dry and brittle (one quarter of a hair strand is composed of water)—and also by dramatically depleting the body's iron and zinc levels; caffeine in large amounts similarly affects the body.

Cigarette smoke, meanwhile, contains toxins that accelerate hair loss as well as premature greying. What's not known is whether these tobacco toxins directly affect the scalp or simply accelerate the aging process; what is known is that quitting mitigates the problems.

4. Chill Out

When we say some experience was so rough, we 'lost hair' over it, it could well be the case–stress is another factor in hair loss, specifically of a condition called telogen effluvium. Meditation and exercise are two ways to relieve stress and create a better hormonal balance, thereby helping to prevent alopecia. Massage also may be beneficial; both of the body, and of the scalp.

For the latter, the addition of oils such as almond or coconut make the massage more pleasant, but also infuse the scalp with essential vitamins and minerals.  Finally, don't be rough on your mane–instead of rubbing your hair dry with a towel every day, which can damage delicate follicles, air-dry it.

(Shutterstock)

Meditation and exercise are two ways to relieve stress and create a better hormonal balance, thereby helping to prevent alopecia. (Shutterstock)

5. Don't Fake It

Finally, despite what fancy hairdressers may tell you, using extensions and weaves or wearing tight wigs or hairpieces daily may damage hair follicles by stressing their anchor to the scalp. Sure, they may provide some temporary volume, but constantly wearing hair pieces is another hair-loss accelerator.

Also be careful with hair straighteners, tight pony tails, blow driers and heated rollers, all of which can further damage delicate hair and cause it to break off.

6. Top It Up

While a proper diet rich in whole organic foods is the best conduit for nutrients to the body, if you find you just don't have the time to plan such meals, then taking supplements may help. Some that are created especially to help hair loss include saw palmetto based products, Noukrin (which also claims to help skin and nails), Florisene (rich in B12 and iron) and Viviscal, which is rich in marine nutrients and is not vegan-friendly.

All of these supplements are a bit pricey, and claim you will have to take them regularly and wait at least three months to see any results.

7. Pooh Pooh the 'Poo

Most commercial shampoos contain sodium laurel or sodium laureth sulphate (SLS). Both of these detergent chemicals are harsh on hair, and SLS also corrodes hair follicles and impairs their ability to grow hair.

One study showed that if you use pure SLS on your scalp it will actually cause hair to fall out! Some trichologists (hair specialists) believe that increasing use of SLS and the salt that is added to it to make it foam is leading more women to lose their hair (or to have it thin out) than ever before.

By Jody McCutcheon, eluxemagazine.com

 

 

7 cách tự nhiên giúp ngăn ngừa rụng tóc

"Cái răng cái tóc là góc con người". Đến khi bắt đầu thực sự rụng tóc, chúng ta mới mong chờ tóc mọc trở lại. Tóc là vậy đấy!

Ngay từ thời Ai Cập cổ đại, con người đã tìm ra nhiều phương cách để ngăn tóc rụng và kích thích tóc mọc trở lại. Trong khi những người Ai Cập sử dụng một loại thức uống từ ô-xít sắt, ô-xít chì đỏ (minium), hành tây, thạch cao tuyết hoa, mỡ động vật và mật ong; thì ngày nay chúng ta vẫn còn lưu giữ lại một vài phương thức của họ nhưng ở dạng này hay dạng khác.

Đặc biệt là điều trị rụng tóc ở nam giới đã tạo nên một ngành công nghiệp tỷ đô, với các phương pháp điều trị giả định từ dùng thuốc và điều trị tẩm hóa chất cho đến cấy ghép và dùng tóc giả.

Tuy nhiên ngành khoa học về rụng tóc cho đến nay vẫn chưa hoàn hảo, thiếu tin cậy và khó hiểu cùng với những thông tin sai lệch đã tạo cơ hội cho các công ty sản xuất tràn lan các loại thuốc vô thưởng vô phạt.

Chúng ta có khoảng 120.000 đến 150.000 sợi tóc trên đầu, bình thường cả phụ nữ lẫn nam giới đều có thể rụng từ 50 đến 100 sợi tóc mỗi ngày. Nhưng nếu rụng nhiều hơn thế thì chúng ta bắt đầu thấy lo lắng trước nguy cơ bị hói đầu.

Có nhiều nguyên nhân gây ra rụng tóc nhưng chủ yếu là do sự lão hóa làm cho tóc yếu đi và dễ gãy, đồng thời làm cho việc sản xuất hóc-môn bị suy giảm, theo đó quá trình mọc tóc cũng chậm đi.

Ngoài ra còn có những nguyên nhân khác như chế độ dinh dưỡng sai lệch, do di truyền, hói trán, bệnh tật và rối loạn chức năng tự miễn dịch, căng thẳng và tổn thương. Ngay cả sự ô nhiễm nước, không khí và những tác động gây lão hóa từ ánh nắng mặt trời cũng sẽ dẫn đến rụng tóc.

Dù vẫn chưa có một phương thức nào có thể hoàn toàn ngăn rụng tóc gây ra do lão hóa và các tác nhân di truyền, dĩ nhiên chúng ta vẫn có thể kiểm soát tóc rụng, và có khi còn đảo ngược tình thế, kích thích tóc mọc trở lại bằng cách áp dụng những bước sau.

7 Cách tự nhiên giúp bạn ngăn ngừa rụng tóc

1. Thay đổi chế độ ăn uống hàng ngày

Có nhiều phương pháp — tự nhiên, không sử dụng hóa chất — để ngăn rụng tóc nhưng biện pháp hữu hiệu nhất là có một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh. Một bữa ăn đặc trưng của người Bắc Mỹ có chứa nhiều chất béo, đạm và muối dẫn đến hệ quả là môi trường trong cơ thể chứa đầy a-xít, gây nên việc rụng tóc sớm.

Các loại thực phẩm giàu chất sắt như thịt nạc đỏ và những loại rau có màu xanh đậm cung cấp đủ mức ferritin để gia tăng chu kì phát triển của tóc, nghĩa là tóc sẽ mọc trong một giai đoạn dài hơn. Chất sắt cũng mang ôxy đến cho các nang tóc, kích thích tóc mọc thêm.

Tóc được tạo thành chủ yếu từ protein (có dồi dào trong các loại thực phẩm từ động vật và bơ sữa) và thiếu hụt protein sẽ gây ra rụng tóc. Đó là lý do vì sao bổ sung protein vào chế độ ăn hàng ngày sẽ kích thích sự mọc tóc. Nhưng trớ trêu thay nếu nạp quá nhiều protein cũng có thể dẫn đến hói đầu. Do đó cần đảm bảo một lượng protein cân bằng thì mới giúp mọc tóc.

A-xít béo Omega-3 là một thành phần thiết yếu giúp tóc chắc khỏe. Loại axít béo này hỗ trợ quá trình sản xuất và hoạt động của các hóc môn và chất nhờn trên da dầu, giúp các nang tóc và da đầu khoẻ mạnh cùng những sợi tóc ỏng ả và đàn hồi. A-xít béo Omega-3 có trong cá, các loại hải sản có vỏ, các loại hạch, các loại hạt và dầu của chúng.

Muốn có một mái tóc khỏe đòi hỏi chúng ta cũng phải bổ sung đầy đủ các loại vitamin. Vitamin A và B-tổng hợp giúp tóc ỏng ả và chắc khỏe; B12 tránh làm tóc rụng sớm; C giúp tóc thẳng và tránh bạc tóc sớm; D tạo điều kiện cho các nang tóc phát triển; E giữ cho da đầu khỏe mạnh và không bị khô.

Vậy điều cốt yếu là gì? Ăn các thực phẩm chưa qua tinh chế như trứng gà hữu cơ, đậu lăng, rau chân vịt, thịt đỏ và có cá hồi thì quá tốt, bao gồm cả nhiều loại rau và trái cây, các loại vitamin và khoáng chất. Hầu hết bề mặt rau củ rất giàu silic đi-ô-xít tạo nên độ bền chắc cho tóc.

 

Ăn các thực phẩm chưa qua tinh chế như trứng gà hữu cơ, đậu lăng, rau chân vịt, thịt đỏ và có cá hồi thì quá tốt, bao gồm cả nhiều loại rau và trái cây, các loại vitamin và khoáng chất (Wikimedia-commons)

2. Uống trà nhiều hơn

Trà xanh, trà lá cọ và trà cây tầm ma chứa nhiều thành phần ức chế quá trình chuyển hóa nội tiết tố nam (testosterone) thành dihydrotestosterone (DHT), một hợp chất có thể làm mỏng tóc và gây hói đầu; chiết xuất từ cây cọ có thể mang đến tác động tương tự đối với nội tiết tố nam. Các sản phẩm này là những vũ khí lợi hại nhất trận chiến chống lại một số hình thức rụng tóc.

Uống trà xanh, trà cây tầm ma hay trà lá cọ có lẽ không làm cho bạn thấy sảng khoái vào buổi sáng như với cà phê, nhưng chúng có thể đánh thức các nang tóc! Nếu bạn không thể uống được nhiều trà như thế, có thể chọn mua loại viên nang chứa các thành phần cô đặc của các loại trà này để chống rụng tóc.

 

Uống trà xanh, trà cây tầm ma hay trà lá cọ có lẽ không làm cho bạn thấy sảng khoái vào buổi sáng như với cà phê, nhưng chúng có thể đánh thức các nang tóc!(Chris Gladis, [CC BY 2.0], trên Wikimedia Commons)

3. Giải độc ngay từ bây giờ

Thói quen sống lành mạnh cũng có thể làm giảm thiểu tóc rụng, bắt đầu từ việc loại bỏ những thói quen có hại như rượu, thuốc lá và cà phê. Dung nạp rượu bia quá mức có thể gây rụng tóc do mất nước — khiến tóc khô, giòn, dễ gãy (nước chiếm một phần tư thể tích sợi tóc), và gây thiếu hụt mức sắt và kẽm trong cơ thể, nếu dung nạp một lượng lớn caffeine cũng tác hại tương tự đối với cơ thể.

Bên cạnh đó, khói thuốc có chứa các độc tố thúc đẩy nhanh việc rụng tóc cũng như khiến tóc bạc sớm. Vẫn còn chưa biết được liệu những độc tố trong thuốc lá có tác động trực tiếp đến da đầu hay chỉ đơn giản là thúc đẩy nhanh quá trình lão hóa, nhưng có thể chắc chắn một điều là từ bỏ thuốc lá có thể giảm thiểu các vấn đề về tóc rụng.

4. Tiết chế

Người xưa có câu "đói rụng râu, rầu rụng tóc", điều này có lẽ đúng. Cẳng thẳng là một tác nhân khác gây rụng tóc, trong đó có một tình trạng rụng tóc đặc trưng được gọi là telogen effluvium. Thiền định và tập luyện thể thao là hai phương cách giúp xả bỏ căng thẳng và giúp hóc môn cân bằng hơn, qua đó phòng ngừa rụng tóc. Mát xa cũng rất hữu ích cho cả cơ thể lẫn da đầu.

Đối với mát xa da đầu, sử dụng các loại dầu từ hạt hạnh nhân hay dầu dừa sẽ giúp việc mát xa thêm dễ chịu, không những thế còn giúp da đầu thẩm thấu các vitamin và khoáng chất thiết yếu. Cuối cùng, đừng thô bạo với tóc, thay vì dùng khăn chà xát làm khô tóc có thể gây hại cho các nang tóc mỏng manh, hãy để mái tóc được khô một cách tự nhiên.

 

Thiền định và tập luyện thể thao là hai phương cách giúp xả bỏ căng thẳng và giúp hóc môn cân bằng hơn, qua đó phòng ngừa rụng tóc. (Shutterstock)

5. Đừng làm giả tóc

Dẫu cho thợ làm tóc có dụ dỗ bạn ngon ngọt đến thế nào đi chăng nữa, việc nối tóc, bện tóc hay mang tóc giả quá chặt có thể gây hại cho các nang tóc bởi chân tóc bị kéo dãn ra khỏi da đầu. Chắc chắn rằng những cách này làm cho tóc bạn trông nhiều hơn nhưng nếu thường xuyên đội tóc giả chỉ càng làm cho tóc rụng nhanh hơn.

Ngoài ra bạn cũng nên hết sức cẩn thận với máy kẹp thẳng tóc, máy sấy tóc, máy uốn nóng, và buộc chặt tóc kiểu đuôi ngựa, bởi chúng có thể làm tổn thương mái tóc vốn đã mỏng manh và dễ dàng gây gãy rụng.

6. Bổ sung dưỡng chất

Một chế độ ăn uống đúng cách, giàu thực phẩm hữu cơ, là con đường tốt nhất đưa các chất dinh dưỡng vào trong cơ thể, nhưng nếu bạn thấy không có đủ thời gian để chuẩn bị những bữa ăn đúng cách như vậy thì có thể dùng thuốc bổ sung.

Một số loại được sản xuất đặc biệt cho việc phục hồi tóc rụng bao gồm các thành phần như lá cọ, Noukrin (được khẳng định là cũng có tác dụng đối với da và móng), Florisene (giàu vitamin B12 và chất sắt) và Viviscal giàu các chất dinh dưỡng từ biển và không dành cho người ăn chay. Những loại thuốc bổ sung này khá đắt tiền, đòi hỏi phải dùng thường xuyên và kết quả thường đến sau ít nhất là 3 tháng.

7. Tạm biệt dầu gội

Hầu hết các loại dầu gội trên thị trường có chứa natri nguyệt quế (sodium laurel) hay natri sun-phát nguyệt quế (sodium laureth sulphate – SLS). Cả hai loại chất tẩy này đều gây hại đối với tóc, ngoài ra chất SLS còn ăn mòn các nang tóc và làm suy yếu khả năng mọc tóc.

Có một nghiên cứu cho thấy rằng nếu bạn sử dụng SLS nguyên chất lên da đầu sẽ thực sự khiến tọc rụng ngay! Một số chuyên gia về tóc (trichologist) tin rằng việc tăng cường sử dụng SLS và loại muối được cho vào để tạo bọt sẽ khiến nhiều phụ nữ rụng tóc (hoặc có mái tóc mỏng) hơn trước.

Dịch bởi: Nam Hoàng

 

 

bài viết đặc sắc trong tháng 12/2016

Bạn có nên học ngay IELTS khi chưa giao tiếp tiếng Anh tốt?

CEP đã thiết kế các lớp học IELTS đặc biệt để giúp học viên vừa có thể tham gia lớp luyện thi IELTS và lớp học chuyên về tiếng Anh giao tiếp để học viên có thể tiết kiệm chi…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục