Bài này mình sẽ chia sẻ các góc nhìn khác nhau về các khóa học được quảng cáo trên các trang mạng theo hình thức bán voucher giống như mô hình Groupon nổi tiếng ở Mỹ. Trong số đó, nổi bậc nhất như các trang muachung.vn, nhommua.com, deal.zing.vn, hotdeal.vn, runhau.vn, cucre.vn, phagia.com.vn ...

Có nhiều chuyên mục trên các trang mạng trên như: ẩm thực, thời trang, giải trí, đồ nội ngoại thất... và cả giáo dục nữa. Nếu xem tất cả chúng là những hàng hóa có thể mua, bán và trao đổi thì các khóa học nằm trong chuyên mục giáo dục phải là những "hàng hóa" đặc biệt. Bởi vì, không có dây duyền, công nghệ nào có thể sản xuất hàng loạt để có thể "bán" giảm giá tới 95% mà vẫn còn huề vốn hoặc lời được.


 

Phần bên dưới tác giả sẽ trải nghiệm chính bản thân mình dưới các vị trí khác nhau để soi kỹ các điểm tích cực và những điều cần cảnh báo cho các khóa học này:

- Voucher ảnh hưởng tới thầy giáo: sau khi nhận voucher và đến các khóa học, các bạn học viên là như nhau trong mắt người thầy. Không có chuyện phân biệt ai là học viên mua voucher giảm giá, ai là học viên đóng học phí đầy đủ. Tuy nhiên, đó chỉ là góc nhìn của người thầy với tư chất sư phạm truyền thống hoặc người thầy đến từ một nền văn hóa khác như: Mỹ, Anh, Úc, Canada...  
"Khen", "Chê" ý thức học tập cùng như mức độ động viên diều dắt các học viên sẽ có thể ở mức khác nhau nếu người thầy chính là người liên kết bán voucher với các trang mạng quảng cáo. 
Thật khó để một học viên đang đóng học phí 100.000 Đồng, cho khóa học 1 đóng tiếp 2 triệu đồng để theo khóa học thứ 2. Xác xuất đó là rất thấp. Tuy nhiên, một người thầy giỏi vẫn có thể kì vọng, học trò sẽ nhìn nhận giá trị nội dung của khóa học 1 để đóng học phí cho khóa học thứ 2. Phần lớn các thầy cô còn lại, sẽ mức độ quan tâm, hay "chăm sóc" kĩ lưỡng hơn cho học viên theo dạng đóng tiền đầy đủ để đảm bảo mức đóng học phí cho các khóa học tiếp theo. Tâm lý sư phạm như vậy trong một lớp học là không ổn. Thầy cô khó lòng mà chuyên tâm trong khi suy nghĩ quá nhiều về mức học phí khác nhau của học viên trong lớp. Không khí lớp học có thể bị "vỡ" nếu nội dung các bài học có phần tranh luận giữa trò-trò, thầy-trò về mức độ am hiểu về internet. Vì nếu am hiểu tường tận, các em đã mua voucher trước khi đến với lớp học.

- Voucher ảnh hưởng tới học viên: tâm lý học viên sẽ bị ảnh hưởng rõ rệt nhất khi nắm trong tay các voucher tham gia các khóa học. Vui vì vừa có được một sự ưu đãi lớn, lo vì không biết thầy cô sẽ dạy dỗ như thế nào mà học phí lại rẻ như vậy. Nhưng đó chỉ là tâm lý trước khi tham gia khóa học. Những ngày bắt đầu của các em sẽ là những ngày co cứng để suy xét xem chương trình này thật ra là như thế nào, ông thầy đó có phải mới vào nghề không! 
Nếu một lớp học mà tất cả học viên đều có voucher thì mọi chuyện sẽ tốt đẹp hơn. Các em sẽ có tâm lý thoải mái hơn nếu đều nhận ra được điều đó. Trường hợp xấu nhất là các em đóng học phí đầy đủ nhận ra sự thật về mức đóng học phí khác nhau trong lớp. "Chỉ bằng một cú click chuột và một cuộc gọi, bạn ngồi kề bên đã được giảm 70% học phí sao?, mình bị hố nặng rồi!"
Cho dù khóa học đó có hay tới mức nào, nhưng học viên biết mình có thể sẽ được học rẻ hơn nếu ... thì vẫn là một ảnh hưởng tiêu cực vô cùng lớn lên chính học viên đó và lên chính không khí lớp học. Những buổi học thảo luận, hay học nhóm sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất từ tâm lý đó của học viên.

- Voucher ảnh hưởng tới chất lượng và thương hiệu các khóa học: 
Khi một nhà đầu tư trong lĩnh vực giáo dục nghĩ tới cách tận dụng các dịch vụ voucher như một hình thức để đưa các sản phẩm của mình tới người tiêu dùng bằng một mức giá thấp thay vì trả tiền quảng cáo ngay từ khi mới thành lập là một cái bẫy lớn nhất cho chính nhà đầu tư.
Tiền chịu lỗ để làm quảng cáo thương hiệu trong thời gian mới thành lập khác hoàn toàn với tiền chịu lỗ khi giảm giá các khóa học. Khóa học rẻ đi liền với chất lượng thấp, đó không chỉ là tâm lý chung của khách hàng mà cũng là tâm lý của các học viên.
Tiền lương để trả một thầy cô chất lượng vào khoảng 20-40 USD/ giờ tùy theo vai trò trong các khóa học. Vậy thì mức học phí 200.000-500.000 Đồng/ tháng sau khi được giảm của học viên, với lớp học 10-15 học viên là điều không khả thi. Trung tâm đó, chắc chắn sẽ lỗ nặng nếu duy trì khóa học chất lượng tốt mà giảm giá trong thời gian dài. 
Tuy nhiên, nếu tham gia trong khoảng một vài khóa học đầu tiên để quảng bá thương hiệu, thì khóa học sẽ dừng hình thức chia sẻ voucher trong các khóa học tới, hoặc giảm dần mức độ giảm giá các voucher.

Nhìn nhân thực tế, các lớp học đã từng tham gia voucher, khó lòng thoát khỏi dịch vụ này, một khi đã tham gia. Vì yêu cầu của các trang voucher luôn luôn đỏi hỏi sự hấp dẫn đến từ việc giảm giá hơn là đòi hỏi về chất lượng sản phẩm. Nhân viên sale của các trang bán voucher thậm chí không thèm tham gia 1 khóa học thử để biết chất lượng sản phẩm trước khi đăng tin bán voucher. Cái họ cần là giảm giá càng nhiều càng tốt, để tăng sự hấp dẫn của voucher.

Các nhà đầu tư, sẽ chỉ có một hướng duy nhất nếu vẫn muốn tham gia với các dịch vụ giảm giá: giảm chi phí mặt bằng, giảm chất lượng phòng học, giảm chất lượng người thầy, và giảm các dịch vụ đi kèm...
Liệu bạn vẫn còn hứng thú với một khóa học chỉ với 100.000 Đồng để được một khóa học như trên.

Với những ảnh hưởng như trên nếu bạn tham gia vào một khóa học với vai trò nào: giáo viên, học trò, hay nhà đầu tư... hãy cẩn thận xem xét để tránh những lựa chọn sai lầm.

Tác giả Ce Phan