Tin song ngữ

  1. Tin tức song ngữ Anh-Việt
  2. Kinh tế - Thương mại
  3. Kinh doanh
  4. Cá basa của Việt Nam trở nên nổi tiếng nhờ vào các vụ kiện

Cá basa của Việt Nam trở nên nổi tiếng nhờ vào các vụ kiện

19/07/2015
Mức trung cấp

Vietnam’s basa fish becomes well-known thanks to lawsuits

Vietnam had to overcome serious difficulties in the thorny path to bring basa or catfish (Pangasius bocourti), to the US about 10 years ago. Since then, it has faced many lawsuits to retain the market. However, these lawsuits have helped promote Vietnam’s basa fish worldwide.

Dung was one of many people who witnessed Vietnam’s basa overcoming barriers to penetrate the US market.

In October 1998, the first group of US officials and five businessmen in the seafood industry paid a working visit to Vietnam.  

After attending a workshop in Hanoi, the officials and businessmen left for An Giang province, a catfish farming center in the south of Vietnam.

Two out of the five businessmen were Vietnamese-American, and one of them was Ngo Hua, from California.

The guests were treated with many dishes made of basa and all of them gave positive comments about the fish. Later, Hua told Dung: “Dung, this is not fish, this is gold”.

After returning to the US, Hua began developing a brand for basa. In March 2000, Hua introduced Mekong Basa, a registered brand, at Boston Seafood Trade Fair.

The basa exports to the US began increasing rapidly in 2002. But in 1999-2002, the US had tried many measures to prevent exports of the fish.

The first challenge Vietnam faced was the dispute about the name. The US argued that ‘catfish’ must not be the name for Vietnam’s basa, because it is the name of catfish in the US.

And an anti-dumping lawsuit against Vietnam’s basa was filed in the US in June 2002, when basa exports to the US were very modest, substantially less than the huge amount of 300,000 tons of catfish produced in the US every year.

Vietnam, as the defendant, has had to spend a great deal of time and money on the lawsuit over the last over 10 years. However, the lawsuit helped Vietnam’s tra and basa fish become famous all over the world.

Importers from Europe flocked to Vietnam after hearing about Vietnam’s fish. In just five years, from 2003 to 2008, exports to Europe accounted for nearly 50 percent of the Vietnam’s total tra and basa export volume, worth $1.4 billion in 2008.

Vietnam’s tra and basa are not only present in the US and Europe, but in 136 markets in the world.

Source: VIETNAMNET

 

 

Cá basa của Việt Nam trở nên nổi tiếng nhờ vào các vụ kiện

Việt Nam đã phải vượt qua những khó khăn nghiêm trọng trên con đường chông gai đưa cá basa, cá da trơn (tên khoa học Pangasius bocourti ) sang Mỹ khoảng 10 năm trước đây. Kể từ đó, chúng ta đã phải đối mặt với nhiều vụ kiện để giữ thị trường. Tuy nhiên, các vụ kiện đã giúp thúc đẩy cá basa của Việt Nam ra toàn thế giới.

Dung là một trong số rất nhiều người đã chứng kiến cá ba sa của Việt Nam vượt qua những rào cản để thâm nhập vào thị trường Mỹ.

Tháng 10 năm 1998, nhóm quan chức Hoa Kỳ đầu tiên và năm doanh nhân trong ngành thủy sản đã có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Sau khi dự hội thảo ở Hà Nội, các quan chức và doanh nhân rời Hà Nội để đến tỉnh An Giang, một trung tâm nuôi cá tra ở miền nam Việt Nam.

Hai trong số năm doanh nhân là người Mỹ gốc Việt, và một trong họ là Ngo Hua, từ California.

Những vị khách được tiếp đãi nhiều món ăn được làm từ cá basa và tất cả họ đều cho những nhận xét lạc quan về loại cá này. Sau đó, Hua nói với Dung: "Dung, đây không phải cá, đây là vàng".

Sau khi trở về Mỹ, Hua bắt đầu phát triển thương hiệu cá basa. Tháng 3 năm 2000, Hua giới thiệu Mekong Basa, một nhãn hiệu đã được đăng ký, tại hội chợ thương mại thực phẩm Boston.

Xuất khẩu cá basa sang Mỹ tăng lên nhanh chóng trong năm 2002. Nhưng trong những năm từ 1999-2002, Mỹ đã thử nhiều biện pháp ngăn chặn việc xuất khẩu cá.

Thách thức đầu tiên Việt Nam phải đối mặt là tranh chấp về tên. Mỹ lập luận rằng 'catfish' không phải là tên gọi cho cá basa Việt Nam, vì nó là tên của cá da trơn ở Mỹ.

Và một đơn kiện chống bán phá giá đối với cá basa Việt Nam đã được nộp tại Mỹ vào tháng 6 năm 2002, khi mà cá basa xuất khẩu sang Mỹ rất khiêm tốn, ít hơn nhiều so với một lượng lớn 300.000 tấn cá da trơn sản xuất tại Mỹ mỗi năm.

Việt Nam, là bị đơn, đã phải bỏ ra rất nhiều thời gian và tiền bạc vào các vụ kiện trên qua hơn 10 năm. Tuy nhiên, vụ kiện đã giúp cá tra và cá basa của Việt Nam trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới.

Các nhà nhập khẩu từ châu Âu đã đổ xô đến Việt Nam sau khi nghe về cá của Việt Nam. Chỉ trong 5 năm, từ 2003 đến 2008, kim ngạch xuất khẩu sang châu Âu chiếm gần 50 phần trăm tổng khối lượng cá tra, basa xuất khẩu của Việt Nam, đạt giá trị 1,4 tỷ USD năm 2008.

Cá tra, basa của Việt Nam không chỉ có mặt ở Mỹ và châu Âu, mà còn có mặt tại 136 thị trường trên thế giới.

 

Dịch bởi: FAVOR

bài viết đặc sắc trong tháng 12/2016

Bạn có nên học ngay IELTS khi chưa giao tiếp tiếng Anh tốt?

CEP đã thiết kế các lớp học IELTS đặc biệt để giúp học viên vừa có thể tham gia lớp luyện thi IELTS và lớp học chuyên về tiếng Anh giao tiếp để học viên có thể tiết kiệm chi…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục