Tin song ngữ

  1. Tin tức song ngữ Anh-Việt
  2. Chuyên ngành Kỹ thuật
  3. Y tế - Sức khỏe
  4. Các loại thực phẩm chống ung thư

Các loại thực phẩm chống ung thư

09/03/2015
Mức trung cấp

10 Cancer-Fighting Foods

I'm going to put my Mommy hat on here, place my hands on my hips, look down at the broccoli you left on your plate, and tell you this: Eat your vegetables! Not because I'm a member of the clean-your-plate club, but because I care about you–and because I know this: in numerous studies following large groups of people, eating more vegetables and fruits has been linked to a lower risk of lung, oral, esophageal, stomach, and colon cancer. The thinking behind these results points to antioxidants and phytochemicals, natural compounds found in plants.

What are antioxidants? As described by the American Cancer Society (ACS), the body seems to use certain nutrients in vegetables and fruits to protect against damage to tissues that happens constantly as a result of normal metabolism (oxidation). Because such damage is linked with increased cancer risk, the antioxidant nutrients are thought to protect against cancer. Antioxidants include vitamin C, vitamin E, carotenoids, and many other phytochemicals (beneficial plant compounds).

Lab coat aside, it's really a no-brainer. Eat real food, stay healthier. So now you've got not only a host of government programs telling you to eat your 5 to 9 servings of fruit and vegetables per day, you've got me hovering over your shoulder telling you to do the same! But I'll go easy on you and offer up a few other plant-based suggestions as well.

Here are ten super-duper cancer-fighting foods to add to your regime–these ten were chosen for their special cancer-kicking properties, as described on the Living Strong Living Well page of the Stanford School of Medicine Health Improvement Program.

1. Beans

Beans contain a number of phytochemicals, which have been shown to prevent or slow genetic damage to cells. While this makes beans beneficial for helping to reduce your risk of many types of cancer, specific research has suggested they are especially potent in preventing prostate cancer. As an added bonus, the high fiber content of beans has been connected with a lower risk of digestive cancers. 

2. Berries

The two most widely studied cancer-fighting compounds in berries are ellagic acid (richest in strawberries and raspberries) and anthocyanosides (richest in blueberries). Ellagic acid is believed to help prevent skin, bladder, lung, and breast cancers, both by acting as an antioxidant and by slowing the reproduction of cancer cells. The anthocyanosides in blueberries are currently the most powerful antioxidants known to scientists and are beneficial in the prevention of all types of cancer.

3. Cruciferous Vegetables (broccoli, cauliflower, cabbage, kale)

Cruciferous vegetables — like broccoli, cauliflower, cabbage, and kale — are rich in a variety of compounds that have been shown to slow cancer growth and development in a number of laboratory studies. Other larger human studies have shown that cruciferous vegetables can help to reduce the risk of lung, stomach, colorectal, prostate, and bladder cancers.

4. Dark Green Leafy Vegetables

Leafy-green vegetables — like romaine lettuce, mustard greens, chicory, and Swiss chard — are rich sources of antioxidants called carotenoids. These compounds scavenge dangerous free radicals from the body before they can promote cancer growth. The vegetables are also rich in folate, a vitamin shown to reduce the risk of lung and breast cancer. 

5. Flaxseed

Flaxseed in the form of oil and meal contains phytoestrogens believed to reduce the risk of breast, skin, and lung cancer. Research on the potency of flaxseed as an anti-cancer food is still underway.

6. Garlic (including onions, scallions, leeks, and chives)

Garlic contains a number of compounds believed to slow or stop the growth of tumors. One such compound, diallyl disulfide, appears to be especially potent in protecting against skin, colon, and lung cancer, though it is not known exactly how it functions.

7. Grapes

Grapes and wine contain a chemical called resveratrol, which has been shown to be a potent antioxidant and anti-inflammatory agent. Resveratrol is thought to work by preventing cell damage before it begins. Red and purple grapes are the richest sources of resveratrol.

8. Green Tea (decaf)

Green tea is a rich source of a class of flavonoids known as catechins. Laboratory studies have shown that the catechins present in green tea are able to slow or prevent the development of cancer in colon, liver, breast, and prostate cells.

9. Tomatoes

The anti-cancer compound in tomatoes, lycopene, has been shown to be especially potent in combating prostate cancer. This compound appears to be more easily absorbed if the tomatoes are eaten in cooked form-either as tomato sauce, paste, or juice. In addition to preventing prostate cancer, lycopene may also protect against breast, lung, stomach, and pancreatic cancer.

10. Whole Grains

Whole grains contain a variety of anti-cancer compounds, including fiber, antioxidants, and phytoestrogens. When eaten as part of a balanced diet, whole grains can help decrease the risk of developing most types of cancer. 

Source: Care2

 

 

10 loại thực phẩm chống ung thư

Tôi sẽ đóng vai một bà mẹ nhé, đứng chống nạnh, nhìn những cọng bông cải xanh bạn chừa lại trong đĩa ăn và nói với bạn: Ăn rau đi! Không phải bởi vì tôi là thành viên câu lạc bộ ăn-sạch-dĩa mà vì tôi quan tâm đến bạn và vì tôi biết điều này: qua nhiều nghiên cứu theo dõi một số lượng lớn những người tham gia, cho thấy ăn nhiều rau và trái cây có mối liên hệ với việc giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi, miệng, thực quản, dạ dày, và ruột kết. Hiệu quả này có thể đến từ các chất chống oxi hóa và các chất phytochemical, là những hợp chất tự nhiên có trong thực vật.

Chất chống oxi hóa là gì? Theo mô tả của Hiệp Hội Ung Thư Hoa Kỳ (ACS), có vẻ như cơ thể sử dụng một số loại chất dinh dưỡng có trong rau và trái cây để phòng chống những tổn hại đối với mô, thường xuyên xảy ra do quá trình trao đổi chất bình thường (quá trình ô xi hóa). Vì những tổn thương như vậy có thể dẫn đến tăng nguy cơ bị ung thư, nên người ta nghĩ rằng những chất dinh dưỡng chống oxi hóa có thể ngăn ngừa ung thư. Những chất chống oxi hóa bao gồm vitamin C, vitamin E, carotenoid (các chất tạo màu tự nhiên trong thực vật) và nhiều loại phytochemicals khác nữa (những hỗn hợp có lợi trong thực vật).

Hãy để mấy cái áo phòng thí nghiệm qua một bên đi, khỏi cần phải suy nghĩ nữa. Hãy ăn thực phẩm chân chính và duy trì sức khỏe. Giờ đây không phải chỉ có những người dẫn chương trình của chính phủ bảo bạn ăn từ 5 đến 9 bữa trái cây và rau mỗi ngày, còn có tôi khoác vai bạn và cũng bảo bạn hãy ăn nhiều rau! Nhưng tôi sẽ dễ dãi với bạn hơn và sẽ đưa ra thêm một số gợi ý về những loại rau quả.

Sau đây là 10 loại thực phẩm chống ung thư cực tuyệt để bạn thêm vào chế độ ăn uống của mình – 10 loại này được chọn ra vì những đặc tính chữa ung thư, như mô tả trên trang Sống Khỏe Sống Tốt của chương trình Cải Thiện Sức Khỏe, trường Y Khoa Đại học Stanford.

 1.  Đậu

Đậu chứa nhiều chất phytochemical, cho thấy có thể ngăn ngừa hay làm chậm tổn hại gen đối với tế bào. Trong khi điều này giúp đậu trở thành loại thực phẩm có khả năng giúp làm giảm nguy cơ mắc nhiều loại bệnh ung thư, nghiên cứu cụ thể đã cho biết rằng đậu đặc biệt hữu hiệu trong việc ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt. Hơn nữa, chất xơ có nhiều trong đậu có mối liên hệ đến việc giảm nguy cơ ung thư đường tiêu hóa.

2.  Các loại dâu

Hai hợp chất chống ung thư có trong dâu được nghiên cứu rộng rãi nhất là axit ellagic (có nhiều nhất trong dâu tây và dâu không lõi (raspberries)) và anthocyanoside (chất quyết định màu sắc của thực vật) (có nhiều nhất trong quả việt quất). Nhiều nhà khoa học tin rằng axit ellagic có thể giúp ngăn ngừa ung thư da, ung thư bàng quang, ung thư phổi và ung thư vú, bởi vì nó vừa là một chất chống oxi hóa vừa làm chậm quá trình sinh sản tế bào ung thư. Các nhà khoa học gần đây đã biết đến hợp chất anthocyanoside có trong quả việt quất là chất chống oxi hóa mạnh nhất và có lợi trong việc ngăn ngừa tất cả các loại ung thư.

3. Các loại cải bắp (bông cải xanh, bông cải trắng, bắp cải, cải xoăn)

Các loại cải bắp – như bông cải xanh, bông cải trắng, bắp cải, và cải xoăn chứa rất nhiều loại hợp chất được chứng minh là có thể làm chậm sự tăng trưởng và phát triển của ung thư qua nhiều nghiên cứu thí nghiệm. Những nghiên cứu lớn khác còn cho thấy rằng các loại cải bắp có thể giúp làm giảm nguy cơ ung thư phổi, dạ dày, ung thư kết tràng, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư bàng quang.

4. Những Loại Rau Có Lá Màu Xanh Đậm

Những loại rau lá xanh – như xà lách romaine, cải mù tạt, rau diếp xoăn, và rau dền – là những nguồn thực phẩm giàu chất chống oxi hóa được gọi là carotenoid. Những hợp chất này quét dọn các nhóm nguyên tử tự do nguy hiểm ra khỏi cơ thể trước khi những nguyên tử này có thể thúc đẩy tăng trưởng ung thư. Những loại rau này cũng giàu folate, một loại vitamin được chứng minh là có thể làm giảm nguy cơ ung thư phổi và ung thư vú.

5. Hạt Lanh

Hạt lanh ở dạng dầu hay làm món ăn có chứa phytoestrogen, là chất mà nhiều nhà khoa học tin rằng có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú, da, và phổi. Nghiên cứu về tiềm năng làm thực phẩm chống ung thư của hạt lanh vẫn còn đang trong quá trình hoàn thiện.

 6. Họ Tỏi (gồm hành củ, hành lá, cọng hành carol, và hẹ)

Tỏi có chứa nhiều hợp chất được tin rằng có thể làm chậm hoặc ngăn chặn sự phát triển của khối u. Một hợp chất trong số đó, diallyl disulfide, dường như đặc biệt hữu hiệu trong việc bảo vệ cơ thể khỏi ung thư da, ung thư kết tràng và ung thư phổi, dù rằng vẫn chưa biết được chính xác chất này hoạt động như thế nào.

 7. Nho

Nho và rượu vang có chứa một loại chất hóa học gọi là resveratrol đã được chứng minh là có khả năng chống sưng tấy và chống oxi hóa rất hiệu quả. Tác dụng này của resveratrol được cho rằng có thể do nó ngăn ngừa tổn hại tế bào trước khi quá trình này bắt đầu. Nho đỏ và nho tím là những nguồn giàu resveratrol nhất.

8. Trà Xanh (không chứa caffeine)

Trà xanh là một nguồn dồi dào một loại flavonoid gọi là catechin. Những nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã cho thấy rằng catechin có trong trà xanh có thể làm chậm hoặc ngăn ngừa sự phát triển ung thư tế bào bàng quang, gan, vú và tuyến tiền liệt.

9. Cà chua

Hợp chất lycopene chống ung thư có trong cà chua đã cho thấy là đặc biệt hữu hiệu đối với ung thư tuyến tiền liệt. Hợp chất này có vẻ dễ được hấp thụ hơn nếu bạn ăn cà chua đã được nấu chín hoặc dạng sốt cà chua, cà cua nghiền hoặc nước ép. Ngoài việc ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt, lycopene cũng có thể ngăn ngừa ung thư vú, phổi, dạ dày và tuyến tụy.

10. Ngũ Cốc Nguyên Hạt

Ngũ cốc nguyên hạt có chứa nhiều loại hợp chất chống ung thư như chất xơ, chất chống oxi hóa và phytoestrogen. Khi được dùng kết hợp với một chế độ ăn uống cân bằng, ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp làm giảm nguy cơ phát triển hầu hết các loại ung thư.

 

Dịch bởi: MaiMai

bài viết đặc sắc trong tháng 12/2016

Phương pháp học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả trong vòng 6 tháng

Trung tâm Anh ngữ CEP- địa điểm chuyên nghiên cứu về các phương pháp học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả nhất trong thời gian 6 tháng đối với học viên ở mức trung cấp và 1 năm dành cho…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục