Tin song ngữ

  1. Tin tức song ngữ Anh-Việt
  2. Kinh tế - Thương mại
  3. Kỹ năng
  4. Chúng ta phải học cách tồn tại trong một cuộc sống đầy bấp bênh

Chúng ta phải học cách tồn tại trong một cuộc sống đầy bấp bênh

Mức trung cấp

Life Is full of uncertainty, we've just got to learn to live with it

Experiments dating back to the 1960s show people have less of a reaction to viewing an unpleasant image or experiencing an electric shock when they know it's coming than when they're not expecting it. That's because uncertainty, a long-known cause of anxiety, makes it difficult to prepare for events or to control them.

People vary in their desire to minimise uncertainty. Those who react by worrying focus on potential threats and risks such as "what if I don't get the promotion?" or "what if I get sick?".

Worry can be useful when it leads to adaptive behaviours that reduce threat, but chronic worry may cause harmful levels of stress that can affect heart health and the functioning of the immune system, among other things.

Our bodies may display subtle reactions to uncertainty, which we may not notice. One experiment showed people who dislike uncertainty had increased blood pressure when anticipating threat.

When our bodily reaction is a strong one, we tend to recognise and label it as anxiety, but when it's more subtle, we often fail to see it despite its effect.

These internal reactions to uncertainty are normal, but they can lead us to act in impulsive ways that undermine our self-confidence, so it's important to become aware of them.

Not all bad

Dislike of uncertainty is associated with a number of mental health issues including eating disorders, social anxiety, anxiety disorders and depression. And people who say they dislike it immensely report more of these disorders occurring at the same time.

But not everything about uncertainty is bad news; while it can make negative events worse, uncertainty also makes positive events more exciting.

While it can make negative events worse, uncertainty also makes positive events more exciting.

In an experiment about the contribution of uncertainty to romantic attraction, a group of female university students were told that attractive males had seen their profile and may or may not have liked them. Meanwhile, a second group was told the attractive males had definitely liked them.

The women who were not certain about whether they were liked were more attracted to the men than those certain about being liked.

(Wavebreakmedia Ltd/Wavebreak Media/Thinkstock)

Our bodies may display subtle reactions to uncertainty that we may not notice. (Wavebreakmedia Ltd/Wavebreak Media/Thinkstock)

Difficulties arise when our responses to uncertainty are inflexible and rely on attempts to control it. The more we try to avoid the distress uncertainty brings, the less we're able to develop the ability to effectively handle uncertain situations.

And if we choose to focus on avoiding distress, we may not stretch ourselves by trying out new activities, for instance, or speaking to new people. This reaction can prevent us from having positive experiences that build our self-confidence.

Indeed, rigidity, which is the opposite of flexibility, underlies unhealthy responses to many psychological problems. We know this from psychological research in thinking styles and perfectionism.

As life is never perfect, we need to be at ease with making mistakes, learning from them and lowering or changing our goals when they are thwarted. People who are flexible tend to be more willing to reflect on disappointments, access appropriate emotional support and be less self-critical.

Managing Uncertainty

Many of us struggle with uncertainty, so here are a few things you can do to help manage it.

1) Decide whether an issue is important. Most people feel vulnerable when faced with a threat to their health, for instance, or a big event such as the sale of their house.

But, sometimes a bodily reaction to uncertainty will be triggered in less obvious circumstances. Work, finances, competition, parenting and friendships all have potential to spark discomfort, tension and other negative feelings.

2) Take action when your uncertainty reaction has been triggered and recognise its effect on your body. If it's causing anxiety, do a short meditation.

This may not only be of immediate help but will also assist by making you mindful of how your body reacts to uncertainty. Ultimately, it might help you tolerate feelings of uncertainty rather than spend time on fruitless worry.

3) Recognise thought errors that try to pull you into worry."Catastrophising", for instance, is the tendency our minds have to exaggerate all the things that could go wrong. Once we recognise this human tendency, we can learn to challenge or even ignore our worries.

4) Don't get taken for a ride by an uncertain situation or your reaction to it. Allow yourself to have negative feelings; they are normal after all. If you need to, talk to someone about your concerns and come back to your own ability to withstand disappointment.


Uncertainty is a part of life and it can't be avoided. (Yury Minaev/iStock/Thinkstock)

Sitting with uncertainty requires patience. In order to build patience, you may need to set a realistic time frame on when the current situation will be resolved and postpone thoughts about it until that time has elapsed. In the meantime, absorb yourself in an activity that you enjoy or that has the power to distract you.

5) If the uncertainty resolves and you do experience a major disappointment, open up to trusted others. Allow yourself to reflect on what this means to you.

The more we open up and talk with others, the more emotions disperse (slowly but surely). The process of reflection and allowing feelings is different to indulging worries about uncertainty.

Being open to this process allows us to adjust our expectations and move our energy and goals to areas where our expectations can be met. If a promotion at work does not come through, for instance, you may choose to put time into a sport or music, which you may not previously had time to prioritise.

Uncertainty is a part of life and it can't be avoided. The best way to deal with it is to learn techniques that help you live with it, without the accompanying worry.

By Danielle Einstein (Macquarie University)

Chúng ta phải học cách tồn tại trong một cuộc sống đầy bấp bênh

Các thí nghiệm từ những năm 1960 cho thấy khi người ta xem một hình ảnh khó chịu hoặc trải qua một cú điện giật nhưng nếu họ biết chắc điều đó sắp xảy ra thì họ ít có biểu lộ phản ứng hơn khi không mong đợi. Đó là vì sự bất trắc (từ lâu đã được cho là một nguyên nhân gây ra lo lắng) khiến chúng ta cảm thấy khó khăn khi chuẩn bị hoặc kiểm soát các tình huống.

Mỗi người có những mong muốn khác nhau đối với việc giảm thiểu sự bất trắc. Những người phản ứng lại bằng cách lo nghĩ sẽ khư khư nghĩ đến những mối đe dọa và rủi ro tiềm tàng, chẳng hạn như "sẽ ra sao nếu như mình không được thăng tiến?" hoặc "nếu mình bị bệnh thì sao đây?"

Sự lo lắng có thể có ích vì nó dẫn đến những hành vi thích ứng với mối đe dọa, nhưng nếu lo lắng trở thành mãn tính thì có thể gây ra những mức độ stress có hại và điều đó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch và các chức năng của hệ thống miễn dịch, cùng những ảnh hưởng khác nữa.

Cơ thể chúng ta có thể biểu lộ ra những phản ứng tinh tế đối với sự bất trắc mà có lẽ chúng ta không để ý. Một thử nghiệm cho thấy những người không muốn bất trắc đã bị tăng huyết áp khi lường trước được mối đe dọa.

Khi cơ thể phản ứng lại mạnh mẽ, chúng ta có xu hướng nhận ra và gọi tên nó là 'lo lắng, bồn chồn', nhưng khi phản ứng biểu lộ mơ hồ hơn, chúng ta thường không cảm nhận ra cho dù nó có ảnh hưởng lên cơ thể.

Những phản ứng nội tại ấy của cơ thể đối với tình trạng không chắc chắn là hoàn toàn bình thường, nhưng có thể khiến chúng ta hành động một cách bốc đồng, làm suy giảm sự tự tin của chúng ta. Vì vậy điều quan trọng là phải có được sự nhận thức về những phản ứng ấy.

Không đến mức hoàn toàn xấu

Không muốn gặp bất trắc có liên quan đến một số vấn đề về sức khỏe tâm thần như những rối loạn về ăn uống, lo âu về các mối quan hệ xã hội, những rối loạn lo âu và trầm cảm. Và những người cho biết rằng họ hết sức không muốn bất trắc thường hay mắc các chứng rối loạn này cùng một lúc.

Nhưng không phải tất cả những thứ gì bất định đều là xấu; mặc dù nó có thể làm cho các sự kiện tiêu cực trở nên tồi tệ hơn, chính sự bất định cũng khiến cho các sự kiện tích cực trở nên thú vị hơn.

Mặc dù điều bất trắc có thể làm cho các sự kiện tiêu cực trở nên tồi tệ hơn, nó cũng khiến cho các sự kiện tích cực trở thành thú vị hơn.

Trong một thí nghiệm về ảnh hưởng của sự bất định đối với độ cuốn hút lãng mạn, người ta đã bảo cho một nhóm nữ sinh đại học rằng các chàng điển trai đã thấy qua tiểu sử sơ lược và có thể thích hoặc không thích họ. Cùng khi đó, nhóm thứ hai lại được bảo rằng những anh chàng hấp dẫn này chắc chắn đã thích họ.

Những người không dám chắc là họ có được thích hay không thì cuốn hút đàn ông hơn là những người phụ nữ quả quyết rằng mình được người ta thích.

(Wavebreakmedia Ltd/Wavebreak Media/Thinkstock)

Cơ thể chúng ta có thể biểu lộ ra những phản ứng tinh tế đối với sự bất trắc mà có thể chúng ta không để ý. (Wavebreakmedia Ltd / Wavebreak Media / Thinkstock)

Những khó khăn phát sinh khi phản ứng của chúng ta lại thường không linh động và tìm cách kiểm soát sự bất định. Chúng ta càng cố gắng tránh đi những phiền muộn do tính bất định mang tới, thì lại càng ít có khả năng phát triển những năng lực xử lý trước các tình huống không chắc chắn.

Và nếu lựa chọn phương án né tránh đau khổ, thì chúng ta không thể tự vươn mình qua việc thử nghiệm các hoạt động mới, hoặc nói chuyện với những người mới. Né tránh có thể khiến chúng ta mất đi cơ hội có được những trải nghiệm tích cực và gây dựng sự tự tin cho mình.

Thật vậy, sự cứng nhắc dễ dẫn đến những phản ứng không lành mạnh đối với nhiều vấn đề về tâm lý. Chúng ta biết điều này từ nghiên cứu về các phong cách suy nghĩ và chủ nghĩa cầu toàn.

Vì cuộc sống không bao giờ là hoàn hảo, chúng ta cần phải cảm thấy thoải mái khi mắc những sai lầm, học hỏi từ chúng rồi hạ thấp hoặc thay đổi mục tiêu của mình khi gặp phải trở ngại. Những người linh hoạt có xu hướng sẵn sàng ngẫm nghĩ về những điều thất vọng, tìm đến sự hỗ trợ cảm xúc thích hợp và ít tự phê bình hơn.

Đối phó với sự bất định

Nhiều người trong chúng ta phải vật lộn với sự bất trắc, do đó dưới đây chúng tôi giới thiệu một vài điều bạn có thể làm để chế ngự nó

1) Quyết định xem vấn đề có quan trọng không. Ví dụ như hầu hết mọi người cảm thấy dễ bị tổn thương khi phải đối mặt với một mối đe dọa cho sức khỏe, hoặc một sự kiện lớn như việc bán nhà. Nhưng đôi khi cơ thể sẽ kích hoạt một phản ứng trước sự bất trắc trong những hoàn cảnh kém rõ ràng hơn.

Công việc, tài chính, cạnh tranh, nuôi dạy con cái và tình bạn, tất cả đều có khả năng châm ngòi cho sự khó chịu, căng thẳng và những cảm xúc tiêu cực khác.

2) Hãy hành động khi cơ thể đã kích hoạt phản ứng với sự bất trắc và nhận ra ảnh hưởng của nó trên cơ thể. Nếu nó gây ra sự lo lắng, hãy để ra một thời gian ngắn để suy ngẫm, thiền định.

Điều này có thể không chỉ giúp ích ngay lập tức mà còn sẽ hỗ trợ vì nó khiến bạn lưu ý đến phản ứng của cơ thể đối với sự việc không rõ ràng. Về cơ bản, nó có thể giúp bạn chịu đựng cảm giác khó chịu do sự không chắc chắn, hơn là mất thời gian lo lắng vô ích.

3) Nhận biết những sai lầm trong suy nghĩ đã đẩy bạn vào sự lo lắng. Ví dụ, tâm trí chúng ta có xu hướng phóng đại lên thành "thảm họa, tai ương" với tất cả những điều có thể dẫn đến sai lầm. Một khi chúng ta nhận ra xu hướng này của con người, chúng ta có thể học cách chấp nhận thử thách hoặc thậm chí gạt bỏ những lo lắng của mình.

4) Đừng bị dẫn dắt bởi một tình huống không chắc chắn hoặc bởi phản ứng của bạn đối với nó. Hãy tự cho phép bản thân có những cảm xúc tiêu cực; rốt cục thì mọi việc sẽ lại bình thường. Nếu cần thiết, bạn hãy nói chuyện với ai đó về những điều khiến bạn bận tâm và khôi phục khả năng chịu đựng sự thất vọng của chính mình.


Bất trắc luôn là một phần của cuộc sống mà người ta không thể tránh được. (Yury Minaev / iStock / Thinkstock)

Chịu đựng sự bất trắc đòi hỏi phải kiên nhẫn. Để trở nên kiên nhẫn, có thể bạn cần phải thiết lập một khung thời gian thực tế, xem đến lúc nào thì tình hình hiện tại sẽ được giải quyết và trì hoãn những suy nghĩ về nó cho đến khi thời gian đó đã trôi qua. Trong thời gian đó, hãy đắm mình vào một hoạt động mà bạn thích hoặc hoạt động nào có khả năng làm bạn phân tâm.

5) Nếu sau khi giải quyết điều không chắc chắn, bạn lại cảm thấy một sự thất vọng lớn, vậy hãy mở lòng với những người đáng tin khác. Hãy tự mình suy ngẫm xem điều này có ý nghĩa gì đối với bạn.

Chúng ta càng mở lòng và nói chuyện với những người khác, thì những cảm xúc sẽ càng được xua tan (một cách chậm chạp nhưng chắc chắn). Quá trình suy ngẫm và chấp nhận những cảm xúc khác hoàn toàn với việc lo ngại trước những điều không chắc chắn.

Thông qua quá trình này chúng ta có thể điều chỉnh kỳ vọng của bản thân và dồn năng lượng để đạt được những mục tiêu khả thi. Ví dụ, nếu bạn không được thăng tiến ở nơi làm việc, như thế bạn có thể dành thời gian vào một môn thể thao hay âm nhạc, điều mà có thể trước đây bạn không có thời gian để ưu tiên cho nó.

Bất trắc là một phần của cuộc sống, là điều không thể tránh khỏi. Cách tốt nhất để đối phó với nó là phải tìm hiểu những kỹ năng sống phù hợp và không phải lo lắng.

Dịch bởi: Ngọc Yến

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục