Tin song ngữ

  1. Tin tức song ngữ Anh-Việt
  2. Kinh tế - Thương mại
  3. Kinh doanh
  4. Đi theo cách làm hữu cơ để tìm cách tăng giá trị xuất khẩu gạo Việt Nam

Đi theo cách làm hữu cơ để tìm cách tăng giá trị xuất khẩu gạo Việt Nam

27/06/2016
Mức trung cấp

How to increase the value of Vietnam's rice exports

In an attempt to become more competitive on the international market, Vietnamese rice exporters are finding their ways into new markets that are more demanding but willing to offer higher prices. 

As Vietnam is increasingly integrating into the global market following a variety of free trade agreements, it will be easier for rice exporters to access new markets.

When the Trans-Pacific Partnership trade pact takes effect, Vietnam’s rice exporters will gain considerable advantage from exporting to member countries, many of whom are top producers of wheat and corn rather than rice, said Phan Thi Dieu Ha, deputy head of the Import-Export Agency under the Ministry of Industry and Trade.

However, the fact that Vietnamese rice is less competitive on the international market because it has failed to differentiate itself makes it difficult for export companies to seize these new opportunities.

Ha said that despite fast-growing bilateral trade relations between Vietnam and Japan, Vietnamese rice exporters have been unable to really penetrate the Japanese market in the past five years.

The reason, she said, was the Southeast Asian country has failed to improve the quality of the grain and to build a national rice brand.

Industry experts agreed that although Vietnam is one of the world’s largest rice exporters, it lacks a national brand that could boost exports and help Vietnamese firms gain more credibility in the global market.

Professor and economist Vo Tong Xuan said that Vietnamese farmers and rice exporters often have to make export deals at lower prices as international dealers often penalize them for a lack of origin guarantee.

Vietnam is focused more on quantity rather than quality, mainly exporting low-quality rice to less demanding markets at a price 40–60 percent lower than rice from India and Thailand. Photo from the government website of Vinh Phuc Province.

Vietnam traditionally focuses more on quantity rather than quality, which has actually backfired on the country’s rice exports, said Bui Huy Son, head of the Trade Promotion Department.

He suggested the government develop a strategy to help exporters to target high-end markets and support rice growers by shifting to organic farming.

As demand for organic produce has risen rapidly in recent years, Vietnam should invest more in organic rice farming to introduce crops free from pesticides, antibiotics or other banned chemical substances, said Vo Minh Hai, owner of the Hoa Sua organic rice export company.

He added that investments in research and development to create new paddy varieties such as diabetes-friendly rice would also boost rice exports to developed and demanding markets such as the U.S, the E.U. and Japan.

Vietnam harvests three crops of rice each year, of which the winter-spring crop is the biggest and mostly used for export.

The country, which produced a record 45.21 million tons of paddy last year, exports around 30 percent of its output, mainly to China, the Philippines and Indonesia.

Vietnamese rice exporters on one hand will need to maintain their position in the traditional markets, but on the other, gradually expand into niche markets which offer more profits, said Industry and Trade Minister Tran Tuan Anh.

 

Source: VnExpress International

 

 

Làm thế nào để tăng giá trị xuất khẩu gạo Việt Nam.

Với nổ lực lớn để có thể tăng tính cạnh tranh hơn trên thị trường thế giới, các nhà xuất khẩu gạo của Việt Nam đang cố gắng tìm cách để gia nhập vào thị trường mới với nhiều đòi hỏi khắt khe hơn về chất lượng nhưng sẽ nhận được với một cái giá cao hơn.

Khi Việt Nam đang gia tăng hội nhập vào thị trường toàn cầu cùng với hàng loạt các hiệp định tự do thương mại, điều đó sẽ dễ dàng hơn cho các nhà xuất khẩu gạo có thể tiếp cận được thị trường mới mẻ này.

Khi hiệp định TPP có hiệu lực, các nhà xuất khẩu gạo của Việt Nam sẽ có đạt được những thuận lợi to lớn cho việc xuất khẩu sang các nước thành viên, nhiều thành viên trong số đó đều là những nhà sản xuất hàng đầu về lúa mì và ngũ cốc hơn là gạo, trích lời bà Phan Thị Diệu Hà, Trưởng đại diện của cơ quan xuất nhập khẩu thuộc Bộ Công Thương.

Tuy nhiên, thực tế thì gạo của Việt Nam ít khả năng cạnh tranh trên thị trường thế giới bởi vì gạo Việt Nam thất bại trong việc tạo ra sự khác biệt của nó, khiến cho các công ty xuất khẩu khó mà nắm bắt được những cơ hội này.

Bà Hà nói "mặc dù mối quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản vẫn đang phát triển nhanh chóng, các nhà xuất khẩu gạo của Việt Nam vẫn chưa thực sự đủ khả năng để thâm nhập vào thị trường Nhật Bản trong 5 năm qua "

"Các nước Đông Nam Á đã thất bại trong việc cải thiện chất lượng hạt giống và xây dựng thương hiệu gạo của quốc gia", bà Hà chỉ ra lý do.

Các chuyên gia trong lĩnh vực công nghiệp thừa nhận rằng mặc dù Việt Nam là một trong những nhà xuất khẩu gạo lớn nhất trên thế giới, nhưng nó vẫn thiếu đi một thương hiệu quốc gia mà nhờ đó có thể thúc đẩy việc xuất khẩu và giúp những doanh nghiệp của Việt nam đạt được nhiều sự tín nhiệm trên thị trường toàn cầu.

Giáo sư kinh Tế Học Võ Tống Xuân nói rằng nông dân Việt Nam và các nhà xuất khẩu gạo thường phải chịu giá xuất khẩu thấp hơn khi mà các nhà mua bán quốc tế thường phạt họ vì những thiếu sót về sự đảm bảo về nguồn gốc của sản phẩm.

Việt Nam thường chú trọng vào số lượng hơn là chất lượng, phần lớn xuất khẩu gạo với chất lượng thấp tới những thị trường ít khắt nghiệt hơn và giá gạo xuất khẩu của Việt Nam lúc nào cũng thấp hơn từ 40 đến 60 phần trăm so với gạo của Ấn Độ và Thái Lan. Hình ảnh từ trang web của tỉnh Vĩnh Phúc

" Việt Nam thường có truyền thống chú trọng nhiều vào số lượng hơn là chất lượng và điều này thực sự đã đem lại kết quả không như mong đợi trong lĩnh vực xuất khẩu gạo của cả nước" . Trưởng Phòng Xúc Tiến Thương Mại Bùi Huy Sơn nói.

Ông cũng đề nghị chính phủ phải phát triển một chiến lược cụ thể để giúp đỡ các nhà xuất khẩu hướng tới những thị trường đích thực và hỗ trợ những người trồng lúa bằng việc luân phiên canh tác một cách có hệ thống

Với nhu cầu về những sản phẩm hữu cơ phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây, Việt Nam nên đầu tư nhiều hơn trong việc trồng trọt lúa hữu cơ để đưa vào những vụ mùa thuận lợi tránh việc sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc kháng sinh hoặc các hóa chất bị cấm khác. Chủ tịch của Công Ty Xuất Khẩu Gạo Hữu Cơ Hoa Sữa, ông Võ Minh Hải cho biết.

Ông Hải nói thêm rằng: " Đầu tư vào sự nghiên cứu và phát triển để tạo ra nhiều giống lúa mới như giống gạo phù hợp cho bệnh đái tháo đường, điều này cũng sẽ làm tăng giá gạo xuất khẩu khi đến với những thị trường lớn và đầy khắc nghiệt như Mỹ, EU và Nhật.

Mỗi năm Việt Nam có ba vụ mùa thu hoạch lúa, và trong số đó thì Đông Xuân là vụ mùa lớn nhất và thường xuyên tập trung cho việc xuất khẩu.

Những nước sản xuất lên tới 45,21 triệu tấn gạo trong năm qua, và xuất khẩu đạt khoảng 30% sản lượng, phần lớn là tới các thị trường như Trung Quốc, Philipin và Inđô.

Các nhà xuất khẩu gạo của Việt Nam một mặt thì cần giữ vị thế của họ trên thị trường truyền thống, nhưng mặt khác thì dần mở rộng vào những thị trường thích hợp mà ở đó có nhiều lợi nhuận hơn. Bộ Trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết.

 

Dịch bởi: trankhiem

bài viết đặc sắc trong tháng 01/2018

4 giá trị cốt lõi trong chương trình học tiếng Anh tại trung tâm Anh ngữ CEP

Đây là những giá trị quan trọng nhất và cũng là những điều tâm huyết nhất mà chúng tôi, những người nhìn giáo dục như một quá trình tự học hỏi, tự thay đổi và hoàn thiện bản thân trước…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục