Học tiếng Anh qua các trò chơi

Những trò chơi (game) từ lâu đã được sử dụng trong giảng dạy ngoại ngữ ở nhiều nước. Nhưng vẫn còn nhiều giáo viên và học sinh tại Việt Nam vẫn chưa mạnh dạn áp dụng chúng xen kẽ vào các bài học truyền thống khác. Có lẽ bởi vì quan niệm cho rằng chơi game chỉ là cách giải trí hoặc thậm chí chỉ là sự lãng phí thời gian. Tuy nhiên, nếu bạn có một cách nhìn thấu đáo hơn và nghiên cứu kỹ hơn về  những tác dụng tích cực và cách áp dụng hợp lý nhất trong giáo dục tiếng Anh thì kết quả mang lại sẽ cực kỳ khả quan.

Bên dưới đây sẽ là những phân tích về những điều tích cực mà những trò chơi đang mang lại hiệu quả cho việc học tiếng Anh:

1- Điều đầu tiên, học tiếng Anh qua các trò chơi sẽ thu hút được nhiều sinh viên tham gia hơn là các hoạt động học tập khác. 

Bất kỳ độ tuổi nào cũng có thể tham gia vào những trò chơi. Những người đứng tuổi có thể sẽ hững khởi hơn với các trò chơi liên quan tới trí nhớ, sự truyền đạt và biểu diễn. Những sinh viên ở độ tuổi thanh thiếu niên sẽ thích những game liên quan tới các trò chơi tập thể, trò chơi thử thách thể lực, hoặc trò chơi xử lý tình huống.  Có rất nhiều game được áp dụng chơi cho số đông trên 2 người, vì thế, đó là điều kiện thuận lợi cho việc hoạt động theo cặp hoặc theo nhóm. Từ đó, sinh viên sẽ có nhiều thời gian dành cho nhau hơn và tiếng Anh là phương tiện giao tiếp cần được khuyến khích trong suốt thời gian chơi game. Tất cả các sinh viên tham gia vào các trò chơi sẽ sử dụng những câu nói được người hướng dẫn (thầy giáo) của chúng đã hướng dẫn trước đó như một quy tắc được áp dụng trong các trò chơi. Như vậy, chơi game sẽ là cách tiếp cận một ngoại ngữ theo cách tự nhiên, thoải mái nhất và đồng thời là cách tốt nhất để duy trì sự giao tiếp lâu nhất mà sinh viên luôn giữ được sự hứng khởi từ đầu tới cuối một trò chơi.

 

 

2- Thứ hai, các trò chơi được áp dụng trong việc học tiếng Anh bao giờ cũng gắn liền với các thử thách hấp dẫn.

 Tất cả các thành viên tham gia sẽ hào hứng hơn trong việc chinh phục những thử thách có trong các trò chơi. Đó là động lực luôn thúc đẩy các sinh viên trở thành những người luôn tiến về phía trước và nỗ lực để vượt qua những thử thách đó.  Như vậy bằng cách lồng ghép một cách khéo léo các yêu cầu để vượt qua từng phần (thử thách) trong một trò chơi, những hình thức như: giao tiếp, ghi chép , đọc câu lệnh hoặc nghe một ghi chú nào đó sẽ là những cách tiếp cận hay để đủ thử thách trong từng trò chơi, vừa tăng thêm khả năng ứng dụng các từng vựng tiếng Anh theo các hình thức: nghe-nói-đọc-viết khác nhau. Như vậy, trong suốt quá trình tham gia trò chơi sinh viên và mê mẩn hàng giờ với nó, sinh viên cũng đã dành ra hàng giờ để sử dụng những câu từ tiếng Anh trong các trò chơi.

3- Quan trọng nhất, các trò chơi có thể áp dụng cho bất kỳ trình độ nào, bất kỳ kỷ năng nào trong tiếng Anh. 

Thật vậy, trong kho tàng hàng nghìn các trò chơi đã được biên soạn thành các tài liệu hướng dẫn, các trò chơi qua máy vi tính đều được biên soạn từ cấp độ cơ bản đến nâng cao, bao gồm đầy đủ bốn kỹ năng: nghe-nói- đọc- viết. Hơn nữa, các trò chơi có thể là cách để làm nóng trước mỗi buổi học hoặc có thể áp dụng sau các buổi học như một hình thức ôn bài tập hiểu quả và tự nhiên nhất. Một số game nổi tiếng và được áp dụng rộng rãi hiện nay có thể kể đến: game học tiếng Anh giao tiếp của Jill Hadfield bao gồm cả 3 tập (cơ bản- trung cấp- nâng cao); game đọc hiểu và viết được biên soạn bởi Charles và Jill Hadfield (trung cấp- nâng cao); hoặc một loạt các game học tiếng Anh của Henemann bao gồm các game giải ô chữ hoặc câu đố (cơ bản- trung cấp). Còn điều gì quan trọng hơn nữa trong việc áp dụng các trò chơi vào học tiếng Anh? Đó là các trò chơi tạo ra bối cảnh- điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc sử dụng tiếng Anh theo từng chủ điểm và tạo sự gắn kết các từ vựng. Hơn nữa, việc tuân thủ các quy định của một trò chơi thông qua đọc hiểu những những định, hoặc nghe chúng từ một giáo viên hướng dẫn cũng là một bước đầu tiên sinh viên có thể học được những điều cơ bản từ tiếng Anh. Điều này sẽ dễ dàng và hứng khởi hơn viên việc bạn phải lắng nghe các giải thích của thầy cô về một cuốn sách giáo khoa, hoặc một tài liệu học thuật nào đó. Sau đó, sinh viên sẽ thảo luận với nhau để giải quyết các vấn đề vừa được thầy giáo trình bày và lập ra các chiến lược để chơi sao cho hay nhất, mang lại kết quả tốt nhất trong các đội tham gia. Đây được cho là phần tác động tích cực và lớn nhất mà trò chơi mang lại cho thành viên tham gia trò chơi. Những bài học thực tiễn, các phần thực hành nghe-nói-đọc-viết được thực hiện theo những mục đích rất rõ ràng và thực tế.

KẾT LUẬN:

Những phân tích ở trên cho thấy rằng các trò chơi áp dụng trong việc học tiếng Anh thực sự quan trọng và cần thiết cho các chương trình học tiếng Anh. Giá trị rất lớn từ hàng nghìn các trò chơi đang được biên soạn không chỉ nằm ở sự đa dạng và mang tính tầng bậc (cơ bản- trung cấp- nâng cao) mà bên cạnh đó các trò chơi ma lại những chủ đề thực tế để sinh viên có nhiều hơn các cơ hội để thảo thuận và cùng nhau giải quyết những vấn đề được các thành viên đưa ra.  Và một điều đặc biệt khác, đó là động lực mà các trò chơi mang lại sẽ giúp duy trì hoạt động học tiếng Anh thêm hứng khởi hơn, và lâu dài hơn các hình thức tiếp cận truyền thống.

 

Tác giả: Ce Phan

Trung tâm Anh ngữ CEP

 

1- Theo dòng thời gian (Timeline) để có lộ trình học tiếng Anh đúng đắn

2- Chuyên mục: Học tiếng Anh thông minh