Tin song ngữ

  1. Tin tức song ngữ Anh-Việt
  2. Thời sự
  3. Xã hội
  4. Kế hoạch thay thế xăng A92 bằng E5 có thể thất bại

Kế hoạch thay thế xăng A92 bằng E5 có thể thất bại

23/09/2015
Mức căn bản

Plan to replace A92 with E5 could fail

Doubts have been raised about the feasibility of a plan to replace A92 petrol with E5 biofuel, even though distributors have been told to stop selling A92 to focus on E5.

Motorbike drivers that stopped at Hoang Nguyen filling station on Dien Bien Phu street in HCM City on Sunday filled up their petrol tanks with A92 only.

Nguyen Van Huong, the manager of the filling station, said he began selling E5 in 2010, but the sales have been unsatisfactory.

“The sales have been decreasing dramatically recently,” he said. “At first, many people tried E5 out of curiosity. But they have stopped using E5 because they do not see any benefits,” he said.

H.D.S, the owner of a petroleum product distribution business in district 2, said he wants to use E5 to save money because E5, with the state subsidy, is cheaper than A92.

Wholesalers have also persuaded him to sign contracts with them, promising big preferences if he buys E5.

However, he still refused to sign contracts because automobile manufacturers did not encourage the use of E5.

“Manufacturers must know if E5 is suitable for their engines. They have not made any official statement about E5,” he explained.

Nguyen Van Tam, deputy general director of the Cu Chi Trade & Industry Development & Investment, said he “does not want to sell E5” because of high investment costs and anticipated low sales. 

E5 is a kind of special fuel which requires a specific storage method.

The HCM City Industry and Trade Department, in an effort to popularize E5, believes that once filling stations in the city stop selling A92, vehicle users will have no other choice than E5.

However, analysts do not think this can help settle the problem.

They warned that once A92 is not available in the market, people would rush to buy A95, which would cause uncertainties in the market.

Tam said people would buy E5 if E5 was much cheaper than A92. At present, the biofuel is VND500 per liter cheaper than A92, but Tam said the price gap was not big enough to persuade people to use E5.

“The price gap should be as high as VND1,500-2,000 per liter,” he said.

The Vietnam Petroleum Association (VINPA) has proposed to slash E5 petrol to make it VND700-1,000 per liter cheaper than A92 petrol.

VINPA said biofuel was considered “green petrol’, an environmentally friendly product; therefore, the government should consider cutting the environment tax on biofuel. 

Source: VIETNAMNET

 

 

Kế hoạch thay thế xăng A92 bằng E5 có thể thất bại

Nghi ngờ đã được đặt ra về tính khả thi của kế hoạch thay thế xăng A92 với xăng nhiên liệu sinh học E5, mặc dù các nhà phân phối đã được yêu cầu ngừng bán xăng A92 để tập trung vào E5.

Người điều khiển xe máy dừng lại tại trạm xăng Hoàng Nguyễn trên đường Điện Biên Phủ tại TP HCM vào ngày chủ nhật chỉ đổ đầy bình xăng của họ bằng xăng A92.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, người quản lý của trạm xăng cho biết ông bắt đầu bán xăng E5 trong năm 2010, nhưng doanh số bán hàng không đạt yêu cầu.

"Việc bán hàng vị giảm đáng kể thời gian gần đây" ông nói. "Lúc đầu, nhiều người đã cố gắng sử dụng E5. Nhưng họ đã ngừng sử dụng loại nhiên liệu này vì họ không thấy bất kỳ lợi ích nào" ông nói.

H.D.S, chủ sở hữu của một doanh nghiệp phân phối sản phẩm dầu khí tại quận 2 cho biết ông muốn sử dụng xăng E5 để tiết kiệm tiền vì loại xăng này được sự hỗ trợ của nhà nước nên rẻ hơn so với A92.

Những người Bán buôn cũng đã thuyết phục anh ký hợp đồng với họ, hứa hẹn ưu đãi lớn nếu anh ta mua E5.

Tuy nhiên, ông vẫn từ chối ký hợp đồng vì các nhà sản xuất ô tô không khuyến khích việc sử dụng E5.

"Các nhà sản xuất phải biết liệu E5 có thích hợp cho động cơ của họ hay không. Họ đã không đưa ra bất kỳ tuyên bố chính thức nào về E5", ông giải thích.

Ông Nguyễn Văn Tâm, Phó tổng giám đốc của công ty Thương mại và Phát triển Công nghiệp và Đầu tư Củ Chi, cho biết ông "không muốn bán E5" vì chi phí đầu tư cao và dự đoán doanh số bán hàng thấp.

E5 là một loại nhiên liệu đặc biệt đòi hỏi phương pháp lưu trữ cụ thể.

Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh, trong một nỗ lực nhằm phổ biến loại xăng E5, tin rằng một khi các trạm xăng trong thành phố ngừng bán xăng A92, người sử dụng xe sẽ không có lựa chọn nào khác hơn là E5.

Tuy nhiên, các nhà phân tích không nghĩ rằng điều này có thể giúp giải quyết vấn đề.

Họ cảnh báo rằng một khi A92 không được bán trên thị trường, mọi người sẽ đổ xô đến mua xăng A95, việc này sẽ gây ra những bất ổn trên thị trường.

Ông Tâm cho biết, mọi người sẽ mua E5 nếu nó rẻ hơn nhiều so với xăng A92. Hiện nay, nhiên liệu sinh học rẻ hơn 500 đồng mỗi lít so với A92, nhưng ông Tâm cho biết khoảng cách giá là không đủ lớn để thuyết phục mọi người sử dụng E5.

"Khoảng cách giá nên cao hơn từ 1,500-2,000 đồng mỗi lít" ông nói.

Hiệp hội xăng dầu Việt Nam (VINPA) đã được đề xuất để giảm giá xăng E5 rẻ hơn từ 700-1,000 mỗi lít so với xăng A92.

VINPA cho biết nhiên liệu sinh học được coi là "năng lượng xanh", một sản phẩm thân thiện với môi trường; Do đó, Chính phủ cần xem xét cắt giảm thuế môi trường đối với nhiên liệu sinh học.

 

Dịch bởi: cepquynh

bài viết đặc sắc trong tháng 12/2016

Lớp học IELTS vào sáng Chủ Nhật cho học viên có khả năng tự học | Học phí 600.000đ/tháng

Đây là chương trình học luyện thi IELTS dành cho các bạn có khả năng tự học tiếng Anh tại nhà với sự hướng dẫn của thầy Ce Phan vào chiều thứ 7 hoặc buổi sáng Chủ Nhật hàng tuần…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục