Các bạn hãy thực hiện 2 bước sau để được tặng bộ Mini Flashcard về các loài vật của CEP:
1. Chia sẻ bài viết này lên Facebook ở chế độ công khai.
2. Liên lạc với CEP qua Fanpage để được nhận quà.
Bài viết liên quan:

Trong nỗ lực học tiếng Anh để hội nhập với thế giới cả người học và các chương trình đào tạo  ở Việt Nam đều hướng đến một mục tiêu cao. Nó không chỉ đơn thuần học để biết sử dụng tiếng Anh thông thường, mà còn nhắm đến một mục tiêu xa hơn - Học để giao tiếp tiếng Anh như người bản xứ. Tuy nhiên, để tránh những biểu ngữ thời thượng khi nói được mà không làm được. Hôm nay tôi viết bài phân tích này để xem xét việc học tiếng Anh trên góc độ đầu tư (đầu tư về thời gian, công sức) và hiệu quả mang lại để xem liệu bạn mất bao nhiêu công sức để nói tiếng Anh như người bản xứ. 

(Bài viết: "Bạn không nhất thiết phải giao tiếp tiếng Anh" đăng tại báo Giáo dục)

Phân tích trên cũng là kết quả của bài viết mà báo Giáo dục với tựa đề "Bạn không nhất thiết phải giao tiếp tiếng Anh như người bản xứ" hôm nay bên cạnh giới thiệu nội dung bài viết tới đọc giả của CEP Education, tôi muốn đưa thêm một số thông tin khác về 2 quy luật mà tôi đã dẫn chứng trong bài báo này, đó là: quy luật 80/20- hay còn gọi là quy luật Pareto (Pareto rule) và quy luật hiệu suất giảm dần (Diminishing returns). Tóm tắt 2 quy luật này để bạn đọc tiện theo dõi:

- Quy luật 80/20

Vào năm 1960 một nhà kinh tế học người Ý có tên Vilfredo Pareto đặc biệt chú ý đến một vài điều thú vị về những hạt đậu trong khu vườn của ông. 20% quả đậu, tạo ra 80% hạt đậu. Nói theo cách khác thì sẽ có 80% quả đậu trong khu vườn của ông chỉ tạo ra có 20% hạt đậu. Pareto cũng chú ý đến một vài điều tương tự với những người sở hữu ruộng đất người Ý. 80% đất trên nước Ý được sở hữu bởi 20% dân số. Quy luật 80/20 này có thể được thấy trong nhiều hoàn cảnh khác nhau. Chúng có thể là 70/30 hay thậm chí 90/10. Những con số không thật sự quan trọng. Điều quan trọng là không phải tất cả những nỗ lực đều như nhau. Có những nỗ lực mang lại kết quả tốt và cũng có những nỗ lực khác chỉ mang lại kết quả rất khiêm tốn.

Cách chúng ta sử dụng thời gian của mình không phải luôn luôn là cách hiệu quả nhất để đạt được kết quả như mong muốn. Nếu thử áp dụng nguyên tắc 80/20 trong việc học tiếng Anh, thì chúng ta có thể nói rằng 20% nỗ lực học tiếng Anh mang lại kết quả thực sự. Và 80% nỗ lực còn lại không tạo nên nhiều sự cải thiện trong khả năng sử dụng tiếng Anh. Như vậy, những điều cần làm là: tập trung thời gian và nỗ lực của mình vào 20% - phần mà mang lại hiệu quả cao nhất và cắt giảm đi 80% các hoạt động còn lại.

- Quy luật hiệu suất giảm dần

Đây là một quy luật kinh doanh áp dụng rộng rãi trong lĩnh vực sản xuất và đầu tư. Quy luật được hiểu là cứ mỗi đơn vị yếu tố sản xuất tăng thêm sẽ bổ sung ít hơn vào tổng sản phẩm so với các đơn vị trước. Quy luật hiệu suất giảm dần được áp dụng khi một yếu tố sản xuất thay đổi (ví dụ như lao động) còn các yếu tố khác (ví dụ như máy móc thiết bị, đất đai) được giữ cố định.

Như vậy, đối với mỗi đơn vị đầu tư (ví dụ: thời gian) vào việc học tiếng Anh theo từng đơn vị (mỗi năm) thì hiểu quả mang lại sẽ khác nhau và giảm dần theo từng năm. Lấy trường hợp tiêu biểu khi người học đang theo đuổi một phương pháp học tiếng Anh hiệu quả, kết hợp với quy luật 80/20. Bạn mất 1 năm đầu để học nắm vững những kiến thức nền tảng, số lượng từ vựng có tần suất sử dụng cao nhất. Xét về lượng kiến thức bạn học được trong thời gian này chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với những điều bạn cần học để đạt được mục tiêu cuối cùng. Tuy nhiên, hiệu quả sử dụng nếu tính theo tần suất kiến thức được sử dụng trong các tình huống thực tế là rất cao. Những năm sau đó, tuy hàm lượng kiến thức học được trong một năm vẫn như vậy, nhưng hiệu quả sử dụng những kiến thức đó giảm đi theo từng năm. 


 BẠN KHÔNG NHẤT THIẾT PHẢI GIAO TIẾP TIẾNG ANH NHƯ NGƯỜI BẢN XỨ

Quả thật cụm từ  “giao tiếp tiếng Anh như người người Mỹ, Anh, Úc …” dần trở nên thông dụng ở Việt Nam khi ngành giáo dục tiếng Anh đang ngày càng phát triển và những tiêu chuẩn cao như vậy gần như là cam kết của hầu hết các chương trình giảng dạy tiếng Anh. Ngay cả bản thân tôi cũng nhiều lần sử dụng cụm từ này khi giới thiệu chương trình học bởi vì lúc nào cũng muốn người học đạt kết quả tốt nhất như mình mong đợi. Nhưng về sau mình đã phải thừa nhận rằng bạn nên học và giao tiếp tiếng Anh theo đúng mục tiêu của bạn.

Nhiều người học tiếng Anh bị ám ảnh với mục tiêu luyện tập để nói tiếng như người bản xứ trong khi đó những người học tiếng Anh khác thì thậm chí không nghĩ đó là điều có thể làm được tại một nước chỉ sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai.

Tôi không muốn nói rằng điều đó là không thể đạt được. Tại sao vẫn có những người có thể đạt được? Nếu ai đó có đủ động lực để luyện tập rất chăm chỉ, họ hoàn toàn có thể giao tiếp tiếng Anh như người Mỹ, người Anh hoặc như mất kỳ một người đến từ các nước sử dụng tiếng Anh khác.

Sự thật là bạn không nhất thiết phải giao tiếp tiếng Anh như người bản xứ!

Tại sao bạn học tiếng Anh?

Tôi nghĩ tất cả đến từ động lực của bạn. Đó là tại sao bạn học tiếng Anh? Có thể để du lịch, gặp gỡ những người nước ngoài, đọc sách hay các tác phẩm văn học với tài liệu gốc là tiếng Anh, sống ở một nước sử dụng tiếng Anh, hoặc làm việc như một thông dịch viên. Ngay cả với lý do cuối cùng, giao tiếp tiếng Anh như người bản xứ cũng không thực sự cần thiết.  Thực ra, tôi chưa nghĩ ra bất kỳ trường hợp nào mà bạn cần đến điều đó, ngoại trừ bạn có ước muốn “giao tiếp tiếng Anh như người bản xứ”.

Biểu đồ minh họa sự tiến bộ trong tiếng Anh- Ảnh vẽ bởi Ce Phan

Tôi nghĩ rằng: tất cả những gì bạn cần là học tiếng Anh làm sao để giao tiếp thoải mái với người đối diện bằng tiếng Anh. Khi đó, bạn thấy dễ dàng để trình bày hết mọi suy nghĩ và hiểu được những điều bạn đọc được, nghe được. Và đó cũng là một mục tiêu không hề nhỏ.  Mặc dù bạn vẫn có thể luyện tập để thay đổi âm giọng của mình cho giống một giọng tiếng Anh mẫu nào đó. Tuy nhiên, việc phát âm rõ ràng để người nghe nhận ra câu nói của bạn là điều cần thiết hơn.

Bạn có nên theo đuổi kết quả cao nhất?

Khi bạn khăng khăng muốn đạt được kết quả ấn tượng rằng mình sẽ sớm giao tiếp giống hệt như người bạn xứ sẽ dễ dàng có cảm giác “thất bại”. Dĩ nhiên là bạn vẫn nên hướng tới cách học tiếng Anh theo cách người bản xứ sử dụng tiếng Anh, nhưng nếu bạn không sớm đạt được điều đó thì cũng đừng nản lòng. Hãy thoải mái khi học và ghi nhớ mục tiêu học tiếng Anh của bạn.

Điều trở ngại lớn nhất trong việc học tiếng Anh mà tôi từng đề cập trong một bài viết khác với tựa đề “Chỉ cần học 1000 cụm từ tiếng Anh thông dụng” chính là hiệu quả mang lại từ chính những điều bạn học. Theo quy luật 80/20 hoặc theo quy luật tương tự là quy luật lợi tức giảm dần, nếu áp dụng vào quá trình học tiếng Anh với đích đến cuối cùng là giao tiếp tiếng Anh như người bản xứ. Bạn sẽ học được rất nhanh và nhiều (khoảng 50% đoạn đường) trong quảng thời gian ban đầu (6 tháng tới một năm), nhưng qua năm tiếp theo bạn chỉ đi tiếp và đến được 75% đoạn đường. Năm tiếp theo bạn đạt kết quả là 88%, năm thứ tư là 94% và năm thứ năm là 96%. Như vậy sẽ mất tới 6 năm để bạn đạt được 97% đoạn đường, nhưng có thể sẽ mất nhiều năm nữa nếu bạn muốn đi tới cuối con đường, nơi mà bạn đặt mục tiêu là giao tiếp tiếng Anh như người bản xứ.

Những người nói tiếng Anh như ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ có khả năng nhận ra những lỗi sai nhỏ cả về ngữ nghĩa lẫn phát âm. Nếu bạn cố gắng để đạt được khả năng giao tiếp như người bản xứ nghĩa là bạn rất hiếm khi bị mắc những lỗi sai đó. Kết quả này đúng là một thành tựu lớn. Bạn cần phải nỗ lực rất nhiều và phải cực kỳ tỉ mỉ. Điều này quá khó khăn cho người bình thường!

Đừng làm khó mình với mục tiêu không thực tế, hãy chọn mục tiêu học tiếng Anh cho riêng mình và đạt được nó với thời gian ngắn nhất có thể.

Tác giả: Ce Phan