Tin song ngữ

  1. Tin tức song ngữ Anh-Việt
  2. Chuyên ngành Kỹ thuật
  3. Y tế - Sức khỏe
  4. Nghe nhạc giúp hay hại bạn trong lúc tập thể dục

Nghe nhạc giúp hay hại bạn trong lúc tập thể dục

04/05/2015
Mức trung cấp

How to tell if music will help or hurt your workout

How to Tell if Music Will Help or Hurt Your Workout

Music can boost your workout by distracting you from pain and fatigue, but it's not a boon to every workout. Depending on your personality and your sport, you may be better off skipping distractions.

Elite runner Adharanand Finn writes at the Guardian about the effects of music at a Rock'n'Roll half-marathon. He doesn't think music helped, but many other participants loved it. Sports psychologist Costas Karageorghis explains:

"Elite athletes," says Karageorghis, "are usually 'associators', which means they tend to focus inwardly when they are running." Most other runners, he says, are "dissociators" (or are somewhere between the two). This means they look for stimulus and distraction from what is going on around them.

Distraction, including from music, is great for dissociators, but can keep associators from their best performance. (It's possible that dissociators need to take on an associator personality or strategy as they improve, but that's a topic for another time.) So for recreational runners, music typically helps more than it hurts.

The type of sport may matter, too. Music works well for sports like running and cycling where your main job is adjusting pace: if the music gets you to pedal faster, that's all you need for a better performance.

On the other hand, music can be too much of a distraction for more complicated sports. There's not a ton of research on this idea, but one study done in a Swiss Crossfit gym lends support. There, participants did a timed "Cindy" workout of pull-ups, push-ups, and squats.

The researchers were surprised to find that the Crossfitters could bust out more reps when they were working in silence than when rocking out to a playlist of AC/DC tunes (a particular favorite at that gym).

Why didn't the music help?

Possibly because the exercises required more attention to proper form than running does; and possibly because the participants needed to accurately judge their levels of fatigue to figure out if they can push themselves for one more rep, or maybe two.

At that point, if music distracts you from your fatigue, it may be more of a minus than a plus.

By: Beth Skwarecki (Lifehacker)

 

 

Liệu nghe nhạc trong lúc tập thể dục có tốt không?

Âm nhạc có thể thúc đẩy việc tập luyện của bạn bằng cách làm bạn quên đi sự đau đớn và mệt mỏi, nhưng nó không thực sự có ích cho tất cả các bài tập. Tuỳ vào cá tính và môn thể thao của bạn, có thể bạn cảm thấy tốt hơn khi tắt hay bỏ qua sự phiền nhiễu đó.

Vận động viên ưu tú Adharanand Finn viết trên tờ Guardian về những ảnh hưởng của âm nhạc tại một cuộc thi bán marathon Rock'n'Roll. Anh ấy không nghĩ âm nhạc đã giúp mình nhưng nhiều người tham gia khác yêu thích nó. Chuyên gia tâm lý thể thao Costas Karageorghis giải thích:

"Một vận động viên ưu tú" nói với Karageorghis, "họ thường là 'associators', có nghĩa họ có xu hướng tập trung tinh thần khi đang chạy." Còn phần lớn các vận động viêc khác là 'dissociators' (hoặc áp dụng cả hai). Điều này có nghĩa là họ luôn tìm kiếm sự kích thích bên ngoài và dễ phân tâm với những gì đang xảy ra xung quanh họ.

Sự phân tâm, bao gồm cả âm nhạc, rất tốt cho dissociators, nhưng có thể làm associators mất đi hiệu suất tốt nhất của họ. ( Có thể là dissociators cần phải có một tính cách hay chiến lược như associators để cải thiện, nhưng đó là một chủ đề khác. ) Vì vậy, đối với những người chạy để giải trí, âm nhạc thường giúp hơn là làm đau.

Loại hình thể thao có thể cũng quan trọng. Âm nhạc có lợi cho các môn thể thao mà công việc chính của bạn là điều chỉnh tốc độ khi chơi như chạy và đi xe đạp: âm nhạc giúp bạn đạp xe nhanh hơn và đó là những gì bạn cần để có một hiệu suất tốt hơn.

Mặt khác, âm nhạc có thể làm cho người chơi phân tâm quá nhiều đối với môn thể thao phức tạp hơn. Không có quá nhiều nghiên cứu về điều này nhưng có một nghiên cứu thực hiện trong phòng tập thể dục Swiss Crossfit nhận được ủng hộ. Tại đây, những người tham gia sẽ tham gia một bài tập liên quan đến hít xà, hít đất và đẩy tạ.

Các nhà nghiên cứu đã rất ngạc nhiên khi thấy rằng các học viên của Crossfit thực hiện nhiều lượt hơn trong một lần tập khi họ luyện tập trong im lặng.....

Tại sao âm nhạc không thể giúp trong trường hợp này?

Có thể vì các bài tập này đòi hỏi sự chú tâm nhiều hơn đến hình thức động tác so với môn chạy và có thể những người tham gia cần tập trung để đánh giá chích xác mức độ mệt để biết họ có thể thực hiện thêm một hay hai lần nữa.

Vào thời điểm đó, nếu âm nhạc làm bạn quên đi mệt mỏi thì có lẽ nó sẽ nhận được một điểm trừ thay vì điểm cộng.

 

Dịch bởi: cepnguyen

bài viết đặc sắc trong tháng 12/2016

Phương pháp học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả trong vòng 6 tháng

Trung tâm Anh ngữ CEP- địa điểm chuyên nghiên cứu về các phương pháp học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả nhất trong thời gian 6 tháng đối với học viên ở mức trung cấp và 1 năm dành cho…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục