Tin song ngữ

  1. Tin tức song ngữ Anh-Việt
  2. Chuyên ngành Kỹ thuật
  3. Y tế - Sức khỏe
  4. Ngũ cốc nguyên cám tốt hơn hẳn bột gạo và bột bắp

Ngũ cốc nguyên cám tốt hơn hẳn bột gạo và bột bắp

04/03/2015
Mức trung cấp

Whole Grains Are Better Than Rice and Corn Flour

When grains are processed into flour or cereals, the primary concern is loss of nutrients. However, if you grind your own grains or use products that are made from the whole grain without discarding anything, you get all or most of the nutrients of the original grain. But grains that have been broken apart in any way will be digested more quickly. That's a big disadvantage for diabetics and dieters.

Carbohydrates are long chains of sugars, and only single sugars can be absorbed from your intestines into your bloodstream. The foods that cause rapid rise in blood sugar are those that are digested most quickly; the worst offenders are sugar and anything made from flour. When you eat whole grains (seeds), it takes a long time to break apart the capsule, separate the carbohydrates from the fiber, and completely digest each grain. Your blood sugar rises slowly, stays slightly elevated for a long time (so you don't feel hungry again soon after eating) and never reaches the high levels that come from sugar or flour.

Don't be misled by popular authors who tell you gluten is the culprit; flours made from rice, corn and other gluten-free sources cause the same high rise in blood sugar as flour made from wheat. 

Grains that are eaten as whole seeds are also more filling and satisfying because they have more bulk and take longer to break down. Part of their bulk comes from water: each seed swells up when it cooks and soaks up water, which is carried in the grain until it is completely broken down in your digestive tract. (The water you drink, on the other hand, is absorbed directly from your stomach almost as soon as it gets there. Water and other liquids do not "fill you up.") Processed grains absorb some water when you cook them, but less than the whole seeds; and the water is separated out more quickly during the digestive process. Most people can easily eat two or three cups of pasta, but you will find that you feel full with just a cup of whole grains, or even less.

The whole grains are chewy and take more time to eat. Some of the seeds are broken apart by your chewing, but not all of them. Some of the grains may even pass through your system undigested. On the other hand, anything made from flour or grains that have been cut, flaked, rolled or shredded has been thoroughly pre-chewed and pre-digested for you. You may get all the nutrients of the whole grains, but you don't get the full benefits of bulk and slow transit through your digestive system.

Whole grain pastas, breads and cereals are certainly better than refined grain products, but to get ALL the benefits of whole grains, eat the seeds themselves.

Source: drmirkin

 

Ngũ cốc nguyên cám tốt hơn hẳn bột gạo và bột bắp

Đối với các loại hạt đã được chế biến thành bột hay ngũ cốc, điều đáng quan tâm nhất chính là sự mất đi các chất dinh dưỡng vốn có. Tuy nhiên, nếu bạn tự xay hạt hay sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc nguyên hạt và không bỏ đi bất cứ thứ gì, thì tất cả hoặc hầu hết các chất dinh dưỡng vốn có trong hạt nguyên cám sẽ được giữ lại. Nhưng hạt đã được nghiền nát thế nào cũng sẽ được tiêu hóa nhanh hơn. Điều này là một bất lợi lớn cho những ai bị tiểu đường hay đang ăn kiêng.

Phân tử carbohydrate là một chuỗi dài kết nối các phân tử đường, và chỉ có đường đơn mới có thể được hấp thụ vào máu thông qua ruột non. Những thực phẩm nào làm tăng nhanh lượng đường trong máu chính là những thứ được tiêu hóa nhanh nhất; thủ phạm nguy hiểm nhất chính là đường và những thứ làm từ bột. Khi bạn ăn các loại hạt ngũ cốc (hay các loại hạt nảy mầm) nguyên cám, phải mất một lúc lâu mới có thể nghiền nát lớp vỏ bọc bên ngoài hạt, tách biệt các cacbohydrate từ chất xơ, rồi tiêu hóa hoàn toàn từng hạt một. Lượng đường trong máu tăng chậm và giữ ở mức tăng không đáng kể trong một thời gian lâu (vì thế bạn không cảm thấy nhanh đói ngay sau khi ăn) và không bao giờ đạt đến ngưỡng cao như khi ăn đường hay bột.

Đừng bị dẫn dắt bởi những người nổi tiếng khi cho rằng thủ phạm chính là gluten; mà các loại bột gạo, bột bắp và các loại bột không có nguồn gốc gluten đều gây ra tình trạng tăng lượng đường trong máu không khác gì bột mì.

Ngũ cốc cũng cho bạn cảm giác nhanh no và no lâu hơn nếu được ăn nguyên hạt, bởi chúng chứa nhiều chất xơ hơn và phải mất thời gian lâu hơn để tiêu hóa. Phần lớn khối lượng của nó là nước: khi nấu, hạt ngũ cốc ngấm nước nên sẽ nở to ra, và nước vẫn còn được giữ trong hạt cho đến khi hạt được nghiền nát hoàn toàn trong hệ tiêu hóa. (Mặt khác, nước bạn uống hằng ngày sẽ được hấp thụ qua dạ dày gần như ngay sau khi bạn uống. Nước và các chất lỏng khác không làm cho bạn "no" được). Khi nấu các loại ngũ cốc đã qua chế biến, chúng sẽ hút nước nhưng không nhiều như với ngũ cốc nguyên hạt; và quá trình tiêu hóa sẽ làm nước bị tách ra nhanh hơn. Nhiều người có thể dễ dàng ăn được hai hoặc ba chén mì ống, nhưng với ngũ cốc nguyên cám bạn có thể cảm thấy no ngay khi ăn chén đầu tiên, hay thậm chí còn ít hơn thế.

Ngũ cốc nguyên cám đòi hỏi phải nhai lâu, do đó mất khá nhiều thời gian khi ăn. Một số loại hạt có thể bị nghiền nát sau khi nhai, nhưng không phải tất cả đều như thế. Một số loại ngũ cốc thậm chí có thể trải qua toàn bộ quá trình tiêu hóa mà không được cơ thể hấp thụ. Mặt khác, bất kỳ thứ nào được làm từ bột hay ngũ cốc đã được sơ chế (như cắt, phơi, cuộn hay xé tơi) đều đã được nhai sẵn và tiêu hóa sẵn cho bạn. Như thế bạn vẫn nhận được các chất dinh dưỡng có trong ngũ cốc nguyên cám nhưng lại không nhận được hết những lợi ích từ chất xơ cũng như sự chậm tiêu hóa các chất dinh dưỡng.

Mì ống, bánh mì hay những thức ăn làm từ ngũ cốc nguyên cám chắc chắn tốt hơn những sản phẩm ngũ cốc tinh luyện, nhưng để nhận được đầy đủ những lợi ích từ ngũ cốc nguyên cám, hãy ăn những loại hạt chưa qua chế biến.

 

Dịch bởi: Nam Hoàng

 

bài viết đặc sắc trong tháng 12/2016

Bạn có nên học ngay IELTS khi chưa giao tiếp tiếng Anh tốt?

CEP đã thiết kế các lớp học IELTS đặc biệt để giúp học viên vừa có thể tham gia lớp luyện thi IELTS và lớp học chuyên về tiếng Anh giao tiếp để học viên có thể tiết kiệm chi…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục