“Probably no aspect of learning a foreign language is more important than memory. Yet no aspect of language learning has been less well examined.”

-- Dr. Paul Pimsleur --

Phương pháp Pimsleur (còn được gọi là Pimsleur Language Learning System, hoặc Pimsleur Approach) là một phương pháp tiếp thu ngôn ngữ dựa trên âm thanh được phát triển bởi tiến sĩ Paul Pimsleur, nhấn mạnh sự tích cực của việc học thuộc lòng để ghi nhớ ngôn ngữ.

Trong giờ học, người nghe lặp đi lặp lại những từ và cụm từ được đưa ra bởi người bản ngữ và xây dựng cụm từ mới bằng cách suy luận. Đối với các cụm từ mới được giới thiệu, người nghe được gợi ý để nhớ lại cụm từ cũ. Các gợi ý cho bất kỳ một cụm từ nhất định được đưa ra trong các khoảng thời gian cách đều nhau với tần số ngày càng tăng.

Giữa năm 1963 và 1971, Pimsleur mở các khóa học tiếng Hy Lạp, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Đức, và tiếng Twi trong khi giảng dạy tại Đại học California, Los Angeles. Một số khóa học được bán trên thị trường từ những năm 1970.

Phương pháp Pimsleur tập trung vào kỹ năng nói, cũng như thành thạo trong việc đọc. Hai kỹ năng được mài giũa thông qua mỗi bài học 30 phút, được lặp đi lặp lại cho đến khi hiểu đượcít nhất 80% nội dung trước khi tiến hành các bài học tiếp theo. Trong các bài học, sinh viên lắng nghe người bản xứ của ngôn ngữ đang học phát âm các cụm từ bằng cả hai ngôn ngữ nước ngoài và ngôn ngữ chính của học sinh.

Nguyên tắc Graduated-interval recalllà một trong những nguyên tắc của phương pháp Pimsleur giúp lưu giữ từ vựng vào bộ nhớ dài hạn.Học viên sẽ được gợi ý để lặp lại một cụm từ sau khi nghe người nói phát âm ra. Khi học viên đã tiến bộ sẽ được tăng khoảng thời gian gợi ý, cũng như kích thước của từ vựng. Mỗi khóa học được tạo thành các buổi học 30 phút và bài đọc ngắn hơn. Chúng được xuất bản và bán ra bởiPimsleur Language Programs (Simon & Schuster).

Pimsleur phát triển hệ thống của mình dựa trên4 nguyên tắcông coi là quan trọng trong việc hình thành các hiệp hội ghi nhớ và gợi nhớ ngôn ngữ trong não:

1. Nguyên tắc Graduated-interval recall

Nghiên cứu củaTiến sĩ Pimsleur trên bộ nhớ có lẽ là một trong những thành tựu cách mạng nhất của ông. Ông phát hiện ra rằng nếu người học đã được nhắc nhở về những từ mới trong khoảng thời gian tăng dần, mỗi lần họ sẽ nhớ lâu hơn so với thời gian trước. Ông ghi lại khoảng cách tối ưu cho thông tin di chuyển từ ngắn hạn sang dài hạn, hoặc vĩnh viễn, bộ nhớ. Lý thuyết này là nền tảng của tất cả các chương trình Pimsleur.

2. Nguyên tắc dự đoán

Não của chúng ta như 1 vi xử lý cấp cao có thể tự động xử lý các bài phát biểu và "dự đoán" một phản ứng chính xác. Đây là một quá trình suy nghĩ phức tạp đượcgiao cho các cấp bậc của não. Nghiên cứu của Tiến sĩ Pimsleur đã chứng minh rằng các kết nối mới được kích hoạt bất cứ khi nào hệ thống năng động này được kích hoạt. Bằng hệ thống yêu cầu sự hiểu, tạm dừng cho một phản ứng, và sau đó củng cố câu trả lời đúng, khóa học Pimsleur đẩy mạnh học tập, nâng cao sự hiểu, và kích hoạt các con đường thần kinh mới trong não của người học.

3. Từ vựng cốt lõi

Giao tiếp hiệu quả trong bất kỳ ngôn ngữ nào cũng đều phụ thuộc vào sự thông thạo một lượng giới hạn từ vựng và cấu trúc. Cố gắng tìm hiểu quá nhiều cùng một lúc sẽ làm chậm đáng kể quá trình này, và nhiều người nhanh chóng trở nên chán nản. Phương pháp Pimsleur cố tình hạn chế khối lượng kiến thức bạn học cùng một lúc, tạo cho bộ não của bạn một cơ hội để tiếp thu từng hạng mục mới trước khi chuyển sang cái khác. Một khi nền tảng này được xây dựng, việc thêm các từ và cụm từ mới trở nên dễ dàng và tự nhiên bởi vì có một khuôn khổ rõ ràng để gắn chúng vào.

4. Học hữu cơ

Mỗi sản phẩm mới được giới thiệu trong một khóa họcPimsleur được đưa ra trong bối cảnh của một cuộc trò chuyện hoặc trao đổi. Điều này giúp học tập và duy trì trong nhiều cách, từ việc cho phép bộ não của bạn tự động tích hợp ngữ điệu, nhịp điệu, giai điệu, và cách phát âm, để gắn các gợi ý vào bộ nhớ của bạn. Khi bạn cần một từ, nó đã có sẵn ở đó - liền mạch trên đầu lưỡi của bạn khi phát âm.