Bài viết liên quan:
 

Phương học tiếng Anh giao tiếp trong vòng 6 tháng tại CEP Education

Học tiếng Anh theo các chủ đề và chức năng ngôn ngữ được biên soạn theo thời gian thực là bước cải tiến mới trong phương pháp học tiếng Anh Vobmapping mà CEP Education đã xây dựng trong xuốt 6 năm qua. Học viên sẽ tham gia khóa học căn bản để có kết quả đầu ra tối thiểu ở mức sơ trung cấp (pre-intermediate) trước khi tham gia vào khóa học giao tiếp tiếng Anh lưu loát kéo dài 6 tháng. 

Vobmapping- Là hệ thống liên kết từ vựng được biên soạn với 4 dạng bài học (Nghe-Nói-Đọc-Viết) được định lượng chặc chẽ hàm lượng: Từ vựng + Cấu trúc được sử dụng trong mỗi bài học. Theo đó, các từ khóa và các cấu trúc câu đặc được tính toán tần suất lặp lại 12x12 lần và sẽ được phân bổ trong mỗi bài học để mỗi học viên sẽ chắc chắn làm chủ 1000 cụm từ tiếng Anh thông dụng nhất. 

Timeline- Là dòng thời gian liên kết những sự kiện nổi bậc nhất đang diễn ra trong cuộc sống thường nhật và được tái hiện dưới dạng cá bài học tiếng Anh theo chủ đề. Thay vì học theo các chủ đề tiếng Anh được biên soạn trong các sách giao khoa, các giáo trình hiện tại với nội dung không được cập nhật thường xuyên, thì với Timeline học viên sẽ tiếp cận với những bài học về các vấn đề mang tính thời sự và là chủ điểm thu hút sự quan tâm của dư luận trong một khoảng thời gian nhất định. Như vậy, sẽ hoàn toàn không có sự lặp lại các bài học cho khi khóa học được khai giảng trong 2 thời điểm khác nhau. Nội dung bài học sẽ được cập nhật mới hàng tuần do Ce Phan và thầy cô giáo nước ngoài năng động nhất, yêu nghề nhất hiện nay biên soạn. 

(Thầy Eddie giới thiệu về phương pháp học tiếng Anh qua Timeline tại CEP)

Điều mang lại thành công vượt trội của phương pháp học tiếng Anh Timeline đó là sự kết hợp hoàn hảo giữa lý thuyết - thực hành theo các bài học trên lớp - thực hành thực tế ở môi trường thực tế. Cụ thể, học viên sẽ được học 3 buổi chính khóa trong chương trình học (Hai-Tư-Sáu; hoặc Ba-Năm-Bảy) và tham gia thực hành tiếng Anh trên cùng chủ đề vào sáng Chủ Nhật hàng tuần từ 8:30-10:30 tại các địa điểm khác nhau. Ví dụ: Sau một tuần học 3 bài học (Functions of English, Topic discussion, Pronunciation) về chủ đề Bảo tàng (Museum) (từ ngày 16-21/5/2016) thì học viên sẽ được thầy cô giáo hướng dẫn thực hành giao tiếp tiếng Anh về chủ đề Museum ngay tại Bảo tàng thành phố Hồ Chí Minh vào ngày chủ Nhật ngày 22/5/2016. Tương tự như vậy các chủ đề như: Du lịch (Traveling); Các loài vật (Animals); Mua sắm (Shopping; Phim ảnh (Movies) đã lần được CEP Education tổ chức tại các địa điểm: Công viên 23/9; Thảo cầm viên Sài Gòn, Siêu thị Coopmart, Rạp chiếu phim Cinebox ... và chủ đề cho tuần tiếp theo sẽ là Giao thông & Phương tiện giao thông (Traffic & Forms of transport) sẽ được học qua các bài học khác nhau tại CEP và thực hành vào cuối tuần tại Ga Sài Gòn, quận 3. 

(Học viên CEP thực hành tiếng Anh tại Bảo tảng thành phố Hồ Chí Minh)

 

Người Việt học phát âm tiếng Anh như thế nào?

Học sinh Việt Nam hay có thói quen biến những âm sắc trong tiếng Anh thành một âm gần giống nào đó trong tiếng Việt để tiện cho việc ghi nhớ, ví dụ: âm "e-i" - thành âm "ay"; âm "a-i" thành âm "ai", "o-i" thành âm "oi", âm "ə-ʊ" thành âm "âu", âm "ʊ-ə" thành âm "ua"... Nhưng việc ghi nhớ như vậy sẽ thành thói quen phát âm đơn sắc âm với các từ vựng tiếng Anh. Âm tiếng Việt là âm đơn sắc (ví dụ: chữ "tờ" + "rờ" + "a" + "nờ" + "gờ" đọc thành "trang"), trong khi đó, âm tiếng Anh là âm đa sắc âm (ví dụ: "t" + "r" + "i:" đọc là "t-r-i:" (tree)). 

 

Ngữ pháp tiếng Anh có quan trọng trong giao tiếp?

Ngữ pháp không đóng vai trò quan trọng bằng phát âm, tuy nhiên có những cấu trúc câu thường dùng mà bất kỳ người sử dụng ngôn ngữ nào cũng nên biết. Ngữ pháp tiếng Anh là tập hợp những quy tắc sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh. Có hàng nghìn những quy tắc ngữ pháp được mô tả trong hàng trăm bài học khác nhau. Để một người sử dụng tiếng Anh có thể nhớ và áp dụng một cấu trúc ngữ pháp trong một tình huống nhất định bằng việc ghi nhớ các quy tắc ngữ pháp là điều không thể. Hơn nữa, xét trên góc độ về tần suất các cấu trúc ngữ pháp được sử dụng trong các tình huống giao tiếp thì có những mẫu câu, cụm từ được sử dụng thường xuyên hơn những mẫu câu khác. Do đó, việc phân loại và thực hành chuyên sâu những kiến thức hay dùng nhất bằng việc lặp lại các cấu trúc và cụm từ thường xuyên thông qua các loại bài học để giúp học viên có thể ghi nhớ ngữ pháp và hình thành sự phản xạ tức thì khi giao tiếp trong một tình huống nhất định. 

Quan niệm sai lệch khi nhìn nhận về chương trình giảng dạy tiếng Anh chất lượng cao

Có nhiều điều cần phải nói và làm rõ sau một thời gian dài chúng ta đã áp dụng nhiều phương pháp mới, cách tiếp cận mới trong giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam. Phần lớn những người đi đầu, gồm có: thầy cô giáo dạy tiếng Anh, các du học sinh, các nhà nghiên cứu ngôn ngữ ... vẫn chưa rút ra cách nhìn hoàn thiện nhất về một chương trình đào tạo tiếng Anh dành cho người Việt.

Để đóng góp phần nào trong việc xây dựng một tiêu chuẩn chung từ việc giảng dạy, tới hệ giống giáo trình- bài giảng tới sự tương tác từ điều kiện cơ sở vật chất và công cụ giảng dạy, tôi sẽ viết ra những quan niệm không đúng trong cả khâu dạy và học để các nhà giáo dục nhìn nhận rõ hơn về một trào lưu học tiếng Anh mới này: 

Giáo trình học tiếng Anh

Giáo trình học tiếng Anh

Xây dựng giáo trình thôi là chưa đủ để tạo nên một chương trình giảng dạy tiếng Anh. Thời gian qua các chuyên gia giáo dục và cả các cơ sở giảng dạy nói nhiều về tư liệu giảng dạy mà bỏ qua tầm quan trọng của sự thống nhất giữa: giáo trình + phương pháp + giáo viên + học viên. Theo đó, giáo trình của các nhà xuất bản lớn ở nước ngoài được xem là tài liệu tốt nhất để áp dụng trong các khóa học và được hiểu ngầm là phương pháp dạy học mà giáo viên phải thực hiện theo trong lớp học.

Khoảng cách giữa kiến thức trong sách và sự cảm thụ của học viên phụ thuộc phần lớn vào "2 cây cầu": phương pháp và giáo viên. Do vậy, khâu chuẩn hóa phương pháp học tiếng Anh và chất lượng đầu vào của giáo viên là 2 khâu còn lại mà những nhà hoạch định sư phạm cần đặc mục tiêu rõ ràng hơn.

 

Tiếp cận rời rạc phương pháp học tiếng Anh

Tiếp cận rời rạc phương pháp học tiếng Anh

Nhiều học viên cũng như những giáo viên tay ngang tin vào việc nghe tiếng Anh "dầm dề" mỗi ngày sẽ giúp bạn giỏi tiếng Anh. Đó là một niềm tin sai lệch, bởi vì cơ chế hoạt động nghe hiểu và tương tác tiếng Anh trải qua 5 bước: lưu trữ - dữ liệu vào - xử lý dữ liệu - hiểu - phản xạ. Trong đó, giáo viên và phương pháp học chỉ can thiệp được vào bước đầu tiên là bước lưu trữ, nghĩa là dữ liệu được nhập vào đầu phải đảm bảo được các yêu cầu sau: hiểu ngữ nghĩa, chuẩn phát âm, kết hợp với các từ vựng khác, nằm trong những tình huống cụ thể và mường tượng. Nếu làm đúng những yêu cầu của dữ liệu đầu vào, thì các khâu tiếp theo bộ não sẽ làm việc theo cơ chế tự nhiên mà người học không cần phải suy nghĩ để hiểu, hoặc đoán để hiểu và khổ luyện để đạt sự phản xạ.

Thực tế cho thấy nhiều người Việt di cư tới nước bản địa khi họ đã ở tuổi trưởng thành, thì khả năng sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh của họ vẫn rất yếu mặt dù nghe tiếng Anh mỗi ngày. Có thể hiểu một cách đơn giản là:  "khả năng nghe (listening) sẽ tự nhiên hoàn thiện nếu khả năng nói (speaking) của bạn càng giống với giọng nói bản xứ". 

 

Ảo tưởng về lộ trình học tiếng Anh

Ảo tưởng về lộ trình học tiếng Anh

Rất khó để tìm ra những Kanett Hale có thể học một ngoại ngữ và làm chủ nó chỉ trong vài tuần. Biểu đồ về sự phát triển tịnh tiến giữa: thời gian học và sự tiến bộ trong tiếng Anh được nghiên cứu bởi các nhà ngôn ngữ học cho thấy hiệu quả trong việc sử dụng thời gian và mức độ tiến bộ của người học sẽ giảm dần theo thời gian. Điều này có nghĩa là: 6 tháng đầu tiên bạn học được những kiến thức với mức độ sử dụng là 50% trong các hoạt động sống, 6 tháng tiếp theo với nỗ lực tương tự bạn cũng học được gấp đôi hoặc hơn nhưng mức độ sử dụng chỉ tăng thêm 25% nữa, nhưng nếu dành ra tiếp 6 tháng nữa thì hiệu quả chỉ còn 12.5% mặc dù bạn học được nhiều kiến thức hơn rất nhiều.

Như vậy càng về sau bạn đầu tư thời gian và công sức cũng tương tự như những mốc trước đó nhưng kết quả mang lại sẽ giảm dần. Bạn nên nhìn nhận sự thật này để xem xét liệu rằng bạn cần thông thạo tiếng Anh ở mức độ nào để tiết kiệm thời gian và công sức. CEP Education khuyên bạn nên tập trung học tiếng Anh vào giai đoạn 6 tháng đầu cho thật tốt, bởi vì đó là thời gian ngắn nhất để bạn học được những kiến thức có mức độ áp dụng cao nhất trong thực tế. 

 

Tác giả: Ce Phan