Tin song ngữ

  1. Tin tức song ngữ Anh-Việt
  2. Kinh tế - Thương mại
  3. Kỹ năng
  4. Rèn luyện tác phong theo cách người Trung Hoa thời phong kiến

Rèn luyện tác phong theo cách người Trung Hoa thời phong kiến

08/09/2015
Mức trung cấp

Shape Up Your Posture the Chinese Way

The ancient Chinese, like modern psychologists and physicians, regarded good posture as a key to maintaining physical vigor and spiritual health. According to traditional Chinese medicine and philosophy, your stance and gait play not only a significant physical role, but reflect your inner character as well. Hence the Chinese proverb: Stand like a pine, sit like a bell, walk like the wind, lie like a bow.

When it came to education, the Chinese ran a tight ship. Children were educated not just in technical or theoretical knowledge, but made to exercise self-discipline and propriety, which would manifest in their everyday speech and behavior.

Core philosophical and instructional texts such as the “Book of Rites” and “Standards for Being a Good Student and Child” instructed Chinese for centuries and millennia on proper posture as well as ethics, morality, and manners. This cultivation of personal bearing is central to the Chinese worldview in general, which primarily strives first for spiritual excellence and then material achievement as the natural result. Let’s see how this factored into their views on posture.

Stand Like a Pine

People spend much of their active time upright, so this part of the proverb rightly comes first.

In Confucian scholarly tradition, standing tall like the majestic pine tree implies not simply being straight, but that one possesses a strong moral foundation. Standing firmly as though rooted in the earth, keeping the neck and shoulders extended skyward is not only good for the internal organs and keeping the abdominal area in shape, but also denotes a righteous confidence.

Chiang Kai-shek, military leader of China during World War II, was known for his ramrod-straight back and diligent living habits that helped him pull the country together in one of the darkest times of its history.

Through Chinese medicine, it was common knowledge that being hunchbacked places undue stress on the stomach, intestines, and spine; the ancients summed up these posture-induced ailments as being the manifestation of bad qi distribution caused by slouching.

There are many exercises for good posture, as well as simple and effective habits you can develop and use regularly. Standing straight in one place for five minutes a day can do wonders for your spine in the long run. When you get a phone call, find a wall and put your back and shoulders to it to practice getting that pine tree right.

Sit Like a Bell

Good posture was about maintaining bearing and physical focus. Getting too comfortable and slouching into the fluff of a couch, armchair, or mattress means not developing that focus or letting it stagnate.

For the ancient Chinese, who did not use high-legged chairs until the 12th century, sitting or kneeling on mats was the norm. The conversations between Confucius and his disciples were conducted from the ground, with those who wished to speak rising respectfully from their positions.

Sit like Emperor Kangxi at his desk. (Unknown author/Wikimedia Commons)

Kneeling on the heels, according to Chinese medicine, helps stimulate the tendons around the knees, and keeps arthritis at bay. Furthermore, kneeling encourages a straight back and helps open a vital qi pass that assists proper functioning of the stomach, spleen, and liver.

It’s not realistic to throw out the chairs and turn them into firewood, but there are still ways of retaining good posture. If you sit only on the edge of the chair, as Chinese in the last few centuries did, you actively remind yourself to maintain balance and keep your back upright.

While the analogy of sitting like a bell may not be obvious to the uninitiated, the logic is sound on both a physical and spiritual level. Chinese religious traditions included static, cross-legged meditation; mastery of these techniques requires both a strong torsal core and the ability to enter a mental state of tranquility. Sitting meditatively implies having reached a relaxed yet firm composure—like a bell—which has natural strength even as an empty object.

Walk like the Wind

Move with decision, and carry yourself with purpose. According to ancient Daoist teachings, by emptying oneself of distractions, one would be able to open the requisite qi channels and walk effortlessly, with natural poise and confidence.

Lie Like a Bow

The Chinese even had standards when it came to sleep. Confucius taught that lying on the back was for the dead. People should maintain good resting form, like a bow, with the joints bent in relaxation. Lying on one’s side meant maintaining some semblance of the upright pose exercised during the day. According to ancient doctors, sleeping on the side is also beneficial for optimal qi flow that would be otherwise stifled by lying on the stomach or back.

A perfect bow. (Wikimedia Commons )

Traditional Chinese beds were either mats on the ground or relatively hard surfaces, like the “kang,” a flat brick oven. Popular in northern China, the bricks, preheated during the day, made for a hard yet cozy bed in the harsh winter.

By: Leo Tim

 

 

Rèn luyện tác phong theo cách người Trung Hoa thời phong kiến

Từ cổ chí kim, từ người cổ đại cho đến các nhà tâm lý và bác sĩ hiện đại, tất cả đều coi tư thế cơ thể hợp lý là chìa khóa để duy trì sức khỏe thể chất và sức mạnh tinh thần. Theo y học cổ truyền, tư thế cơ thể không chỉ đóng một vai trò thể chất quan trọng mà còn phản ánh nội tâm bên trong của con người. Chẳng thế mà người xưa có câu thành ngữ: “Lập như tùng, tọa như chung, hành như phong, ngọa như cung”. Nghĩa là: Đứng (thẳng) như cây tùng, ngồi (vững) như cái chuông, đi (nhẹ) như gió, nằm (cong) như cánh cung.

Điều này cũng được đưa vào áp dụng trong nền giáo dục cổ đại. Trẻ em không chỉ được dạy kiến thức mà còn được rèn giũa kỷ luật, ở đâu cũng giữ gìn phép tắc, ngôn từ cử chỉ mọi lúc đều đĩnh đạc, chỉn chu.

Chúng ta có thể bắt gặp luận điểm tương tự trong sách “Lễ ký” và “Đệ tử quy”, hai cuốn cổ thư dù trải qua hàng nghìn năm lịch sử nhưng vẫn còn nguyên giá trị trong việc dạy bảo người ta tu dưỡng đạo đức, phẩm hạnh. Người xưa quan niệm việc rèn giũa tư thế, tác phong là trọng điểm trong tu dưỡng đạo đức, có tác dụng đề cao cả thể chất lẫn tinh thần.

Lập như tùng

Câu thành ngữ bắt đầu với tư thế đứng: lập như tùng (đứng như cây tùng).

Đứng thẳng như cây tùng không chỉ đơn thuần nói đến dáng đứng ngay thẳng mà còn thể hiện nền tảng đạo đức của một người. Hai chân đứng vững, lưng ngay cổ thẳng là tư thế lý tưởng, không chỉ tốt cho các cơ quan nội tạng mà còn giúp cho vùng bụng gọn gàng, đồng thời cũng biểu thị cho sự tự tin, đĩnh đạc.

Tưởng Giới Thạch, nhà chỉ huy quân sự tài ba của Trung Quốc trong Thế chiến thứ 2, là người nổi tiếng với dáng đứng ngay thẳng và lề lối sinh hoạt siêng năng. Những phẩm chất này đã góp phần không nhỏ vào thành công của ông trong công cuộc thống nhất đất nước khi Trung Quốc rơi vào giai đoạn đen tối nhất của lịch sử.

Y học cổ truyền cho rằng đứng gù lưng sẽ làm gia tăng áp lực không tốt lên dạ dày, ruột và xương sống; tư thế này cùng với tâm lý lo âu là một trong những biểu hiện của tình trạng khí huyết không thông.

Có rất nhiều bài tập cũng như những thói quen đơn giản mà bạn có thể thực hành thường xuyên để có được tư thế chuẩn. Bạn có thể bỏ ra 5 phút mỗi ngày tập đứng thẳng ở nguyên một chỗ, điều này có tác dụng rất tốt cho xương sống của bạn về lâu về dài. Hoặc khi có điện thoại, hãy thử đứng tựa lưng vào tường để tập dáng đứng thẳng tắp như cây tùng.

Tọa như chung

Tư thế đúng là tư thế duy trì được sự cân bằng và trọng tâm của cơ thể. Một tư thế quá thoải mái, chẳng hạn như buông thõng người, ngồi ngả ngốn, dựa lưng vào ghế… đồng nghĩa với việc không giữ được trọng tâm và làm cơ thể trở nên trì trệ.

Người Trung Quốc cổ đại không dùng ghế có chân cho đến tận thế kỷ 12, thay vào đó họ ngồi khoanh chân hoặc quỳ trên thảm. Các học trò của Khổng Tử khi đàm luận hoặc nghe thầy thuyết giảng đều ngồi dưới đất mà hướng lên trên để thể hiện sự cung kính với bậc bề trên.

Dáng ngồi “tọa như chung” của hoàng đế Khang Hy (Commons Wikimedia)

Theo y học cổ truyền, quỳ bằng hai chân giúp kích thích các dây chằng quanh đầu gối và có tác dụng phòng tránh viêm khớp. Thêm vào đó, quỳ gối còn giúp cho lưng thẳng, lưu thông khí huyết, hỗ trợ cho các chức năng của dạ dày, lá lách và gan.

Sẽ không thực tế nếu bây giờ chúng ta bỏ hết ghế đi và ngồi đất. Nhưng bạn vẫn có thể tập cho mình tư thế ngồi đúng đắn bằng cách ngồi ở mé ngoài của chiếc ghế và luôn nhắc nhở bản thân duy trì cơ thể cân bằng và giữ cho lưng thẳng.

Ngồi chỉnh tề như đại hồng chung (chiếc chuông lớn) là một hình ảnh so sánh khá hợp lý cả trên phương diện thể chất lẫn tinh thần. Trong các tôn giáo truyền thống thường có hình thức ngồi xếp bằng thiền định, người tu tập phải duy trì một tư thế ngay thẳng và tiến nhập vào trạng thái tâm trí tĩnh lặng. Ngồi thiền có thể đạt đến trạng thái toàn thân dễ chịu nhưng tâm trí phải định lại vững chắc, giống như chiếc chuông, tuy trống rỗng bên trong nhưng lại tràn đầy sức mạnh.

Hành như phong

Có nghĩa là khi di chuyển, bước đi phải dứt khoát, có lực nhưng vẫn nhẹ nhàng, không gây ra tiếng động lớn. Đạo gia giảng rằng khi một người hoàn toàn dứt bỏ được những dính mắc trong đời sống thì người ấy có khả năng khai mở toàn bộ các kinh mạch và có thể đi lại nhẹ nhàng, lướt nhanh như gió vậy.

Ngọa như cung

Người xưa thậm chí còn đặt ra quy tắc khi đi ngủ. Khổng Tử dạy rằng nằm ngửa là tư thế của tử thi. Tư thế lý tưởng của con người là nằm cong như cánh cung để các khớp xương được thư giãn. Nằm nghiêng một bên khi ngủ cũng quan trọng như việc duy trì tư thế ngay thẳng trong ngày. Theo y học cổ truyền, nằm nghiêng khi ngủ có tác dụng lưu thông khí huyết, trong khi đó tư thế nằm sấp hoặc nằm ngửa khiến cho khí huyết bị ngăn trở.

Cung thủ (Commons Wikimedia)

Ngày xưa, người ta thường trải một tấm chiếu trên mặt đất để ngủ hoặc chọn nơi có bề mặt cứng làm chỗ ngủ. Vào mùa đông khắc nghiệt, những viên gạch được nung nóng trong ngày, sau đó xếp thành một chiếc giường ngủ tuy cứng nhưng rất ấm áp.

Dịch bởi: Minh Nữ

bài viết đặc sắc trong tháng 12/2016

Lớp học IELTS vào sáng Chủ Nhật cho học viên có khả năng tự học | Học phí 600.000đ/tháng

Đây là chương trình học luyện thi IELTS dành cho các bạn có khả năng tự học tiếng Anh tại nhà với sự hướng dẫn của thầy Ce Phan vào chiều thứ 7 hoặc buổi sáng Chủ Nhật hàng tuần…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục