Tin song ngữ

  1. Tin tức song ngữ Anh-Việt
  2. Thời sự
  3. Giáo dục
  4. Tại sao không chọn lịch sử là một môn thi quốc gia?

Tại sao không chọn lịch sử là một môn thi quốc gia?

21/07/2015
Mức trung cấp

Why wasn’t history chosen as a national exam subject?

While educators repeatedly complain that students do not like learning history, parents say there is nothing to worry about.

Official reports showed that history was the exam subject that the fewest students chose for the 2015 high school finals. Only about 153,000 students all over the country registered to sit the history exam. 

At the exam center located at Ngoc Lam high School in Tan Phu District in Dong Nai province, 10 exam rooms were set up for 229 examinees. However, none of them registered to attend the history exam.

Of the 28 exam centers managed by Can Tho University, 14 centers did not have any student attending the history exam. Meanwhile, in Da Nang City, only 5 out of the 29 exam centers managed by Da Nang University had contestants in history.

Some educators believe that the low number of students attending the history exam is evidence showing that students dislike learning history.

Last year, high school students also ignored the history exam. At the exam center located at Quang Trung High School in Hanoi, there was only one student attending the history exam. An exam council comprising 19 members still had to be set up to serve the one examinee.

Professor Phan Huy Le, chair of the Vietnam History Science Association, warned that Vietnamese students would have superficial knowledge about history.

“What will happen if the Vietnamese of the next generations do not know national history?” Le asked.

Though no large-scale sociology survey has been conducted about students’ attitude to history as a learning subject, it is obvious that the problem is getting more serious.

Meanwhile, on education forums, parents argue that they do not feel worried if their children do not choose history for the high school finals. They also say that students not attending history exams does not mean they dislike history or have no interest in social science.

Tran Thu Hang, 50, a parent in Cau Giay district, said her daughter, who finished high school last year, loved history, but did not choose history for the finals.

“I agreed with her that it’d be better to choose natural sciences, because social sciences would not help her find good jobs in the future,” she said.

“What if she studies natural sciences at university, but keeps the passion for history?” she said.

Source: VIETNAMNET

 

 

Tại sao không chọn lịch sử là một môn thi quốc gia?

Trong khi các nhà giáo dục nhiều lần phàn nàn rằng học sinh không thích học lịch sử, thì các bậc phụ huynh lại cho rằng không có gì phải lo lắng cả.

Báo cáo chính thức cho thấy rằng lịch sử là môn thi được ít các học sinh lựa chọn nhất cho kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2015. Chỉ có khoảng 153.000 học sinh trên cả nước đăng ký tham dự kỳ thi với môn lịch sử.

Tại hội đồng thi đặt tại Trường THPT Ngọc Lâm, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai, 10 phòng thi đã được sắp đặt cho 229 thí sinh. Tuy nhiên, không ai trong số họ đăng ký tham dự môn thi lịch sử.

Trong số 28 hội đồng thi do trường Đại học Cần Thơ quản lý, có 14 trung tâm đã không có bất cứ học sinh nào tham dự môn thi lịch sử. Trong khi đó, tại thành phố Đà Nẵng, chỉ có 5 trong số 29 hội đồng thi của Đại học Đà Nẵng quản lý có thí sinh thi môn lịch sử.

Một số nhà giáo dục tin rằng số lượng học sinh tham dự kỳ thi lịch sử thấp như vậy là bằng chứng cho thấy rằng học sinh không thích học lịch sử.

Năm ngoái, học sinh THPT cũng bỏ qua môn thi lịch sử. Tại hội đồng thi ở trường trung học Quang Trung tại Hà Nội, chỉ có duy nhất một học sinh tham dự kỳ thi môn lịch sử. Một hội đồng thi gồm 19 thành viên vẫn phải được thiết lập để hỗ trợ cho một thí sinh.

Giáo sư Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, cảnh báo rằng sinh viên học sinh ở Việt Nam sẽ có kiến thức rất hời hợt về lịch sử.

"Điều gì sẽ xảy ra nếu thế hệ người Việt tiếp theo không biết về lịch sử dân tộc? " ông Lê đặt ra câu hỏi.

Mặc dù không có cuộc khảo sát xã hội học quy mô lớn nào được thực hiện về quan điểm của học sinh về môn lịch sử, nhưng rõ ràng rằng vấn đề đang trở nên nghiêm trọng hơn.

Trong khi đó, trên các diễn đàn giáo dục, các bậc cha mẹ cho rằng họ không cảm thấy lo lắng nếu con cái của họ không chọn môn lịch sử trong kì thi tốt nghiệp trung học. Họ cũng cho rằng học sinh không tham dự kỳ thi lịch sử không có nghĩa là họ không thích lịch sử hay không quan tâm đến các môn khoa học xã hội.

Chị Trần Thu Hằng, 50 tuổi, một phụ huynh ở quận Cầu Giấy, cho biết là con gái của mình đã tốt nghiệp trung học năm trước, rất thích môn lịch sử nhưng đã không chọn môn học đó vào kì thi tốt nghiệp

"Tôi đồng ý với con mình rằng tốt hơn là nên lựa chọn các môn khoa học tự nhiên vì khoa học xã hội sẽ không giúp cô bé tìm được việc làm tốt trong tương lai" chị nói.

"Con bé sẽ học khoa học tự nhiên tại trường đại học, nhưng vẫn giữ niềm đam mê với lịch sử" Cô nói.

 

Dịch bởi: cepquynh

bài viết đặc sắc trong tháng 12/2016

Bạn có nên học ngay IELTS khi chưa giao tiếp tiếng Anh tốt?

CEP đã thiết kế các lớp học IELTS đặc biệt để giúp học viên vừa có thể tham gia lớp luyện thi IELTS và lớp học chuyên về tiếng Anh giao tiếp để học viên có thể tiết kiệm chi…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục