Tin song ngữ

  1. Tin tức song ngữ Anh-Việt
  2. Kinh tế - Thương mại
  3. Kinh doanh
  4. Thị trường Việt Nam không như mong đợi của các chuỗi thức ăn nhanh nước ngoài

Thị trường Việt Nam không như mong đợi của các chuỗi thức ăn nhanh nước ngoài

23/06/2015
Mức trung cấp

Foreign fast-food chains not performing as expected in Vietnam

Many international fast food chains are finding that the Vietnamese fast food market is not so easy to conquer. 

Starbucks made an impressive debut in Vietnam. On the first shop’s opening day in HCM City, hundreds of people had to queue up under the sun to buy a Starbucks cup of coffee, priced at VND85,000-150,000.

However, the opening of the second, third and subsequent shops took place quietly. No long queues in front of Starbucks shops in HCM City are seen these days.

The three Starbucks shops in Hanoi are also quiet. The expensive drinks, insufficient space for young people to sit and chat and the US-style coffee which does not fit the taste of the majority of Vietnamese, who favor strong flavor, have all kept Vietnamese away.

The same things have happened with McDonald’s. Customers also had to stand in long queue for several hours to be able to buy McDonald’s food. Analysts commented that McDonald’s tries to conquer Vietnam with skimming strategy. Five McDonald’s shops opened within one year in HCM City. McDonald’s Da Kao  reportedly served 400,000 customers in the first month of operations.

Especially, with drive-thru, clients still can buy products while sitting in cars.

However, analysts noted, a breakfast with bread, minced beef and french fried with too many calories, which is three to four times more expensive than one bowl of pho (noodle served with chicken of beef) is not the choice of the majority of Vietnamese. 

A marketing expert noted that foreign fast food chains now have to slow down. Vietnamese consumers, after eating McDonald’s and drinking Starbucks’ to satisfy their curiosity, have come back to the things they have are used to.

Fast food prices and taste are the two most important factors consumers consider to decide to use the services.

“A breakfast and a cup of coffee priced at VND100,000 clearly do not fit the Vietnamese pockets,” he said.

Meanwhile, Hoang Tung, a marketing expert, there are some problems McDonald’s needs to fix to conquer Vietnamese hearts. McDonald’s major product is a burger which is not the favorite food for Vietnamese.

However, Tung noted foreign investors, who can easily adapt to new circumstances, will not “sit still”, but will change their menus to satisfy Vietnamese.

Source: VIETNAMNET

 

 

Thị trường Việt Nam không như mong đợi của các chuỗi thức ăn nhanh nước ngoài

Nhiều chuỗi thức ăn nhanh nước ngoài đều nhận thấy rằng thị trường thức ăn nhanh ở Việt Nam không dễ dàng để chinh phục.

Starbucks đã thực hiện một cuộc ra mắt ấn tượng tại Việt Nam. Trong ngày khai trương cửa hàng đầu tiên tại TP HCM, hàng trăm người đã phải xếp hàng lên dưới trời nắng để mua một cốc cà phê Starbucks, giá 85,000-150,000 VND.

Tuy nhiên, việc mở cửa hàng thứ hai, thứ ba và tiếp theo diễn ra lặng lẽ. Không có những hàng dài trước cửa hàng Starbucks tại TP HCM được nhìn thấy những ngày này.

Ba cửa hàng Starbucks tại Hà Nội cũng rất yên ắng. Nước uống đắt tiền, không đủ không gian cho những người trẻ tuổi ngồi, trò chuyện và cà phê kiểu Mỹ không phù hợp với khẩu vị của đa số người Việt Nam, những người thích hương vị mạnh mẽ, và tìm được một không gian riêng cho mình.

Điều tương tự cũng xảy ra với McDonald. Khách hàng cũng phải đứng xếp hàng dài trong vài giờ để có thể mua thức ăn của McDonald. Các nhà phân tích nhận xét rằng McDonald cố gắng để chinh phục thị trường Việt Nam với chiến lược hớt váng. Trong vòng một năm đã có 5 cửa hàng McDonald được mở tại TP HCM. McDonald Đa Kao báo cáo phục vụ 400.000 khách hàng trong tháng đầu tiên hoạt động.

Đặc biệt, với quy trình drive-thru (lái xe lướt qua), khách hàng có thể mua trực tiếp sản phẩm khi đang ngồi trong xe hơi.

Tuy nhiên, các nhà phân tích lưu ý, một bữa ăn sáng với bánh mì, thịt bò bằm và đồ chiên với quá nhiều calo, giá cả lại đắt hơn một tô phở (mì ăn kèm với thịt gà thịt bò) gấp 3-4 lần, đây không phải là sự lựa chọn của đa số người Việt Nam.

Một chuyên gia về marketing cho rằng chuỗi thức ăn nhanh nước ngoài bây giờ phải chậm lại. Người tiêu dùng Việt, sau khi ăn McDonald và uống Starbucks ' để thỏa mãn sự tò mò, họ đã trở lại với những thứ quen thuộc.

Giá thức ăn nhanh và hương vị là hai yếu tố quan trọng nhất để người tiêu dùng cân nhắc khi đưa ra quyết định sử dụng các dịch vụ.

Ông nói " Một bữa ăn sáng và một tách cà phê với giá 100,000 VND rõ ràng không phù hợp với túi tiền của người Việt"

Đồng thời, Hoàng Tùng, một chuyên gia tiếp thị nói, có một số vấn đề mà McDonald cần khắc phục để chinh phục trái tim người tiêu dùng Việt. Sản phẩm chính của McDonald là bánh burger, đó không phải là thực phẩm ưu thích của người Việt Nam.

Tuy nhiên, Tùng lưu ý rằng các nhà đầu tư nước ngoài, những người có thể dễ dàng thích nghi với hoàn cảnh mới, sẽ không ngồi yên", như việc thay đổi thực đơn để đáp ứng cho người Việt.

 

Dịch bởi: cepnguyen

bài viết đặc sắc trong tháng 12/2016

Lớp học IELTS vào sáng Chủ Nhật cho học viên có khả năng tự học | Học phí 600.000đ/tháng

Đây là chương trình học luyện thi IELTS dành cho các bạn có khả năng tự học tiếng Anh tại nhà với sự hướng dẫn của thầy Ce Phan vào chiều thứ 7 hoặc buổi sáng Chủ Nhật hàng tuần…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục