Tin song ngữ

  1. Tin tức song ngữ Anh-Việt
  2. Kinh tế - Thương mại
  3. Kinh doanh
  4. Thị trường thức ăn nhanh đang xì hơi

Thị trường thức ăn nhanh đang xì hơi

02/08/2015
Mức trung cấp

Fast food market is deflating

Foreign investors, including the two giants McDonald's and Starbucks, have to face cultural and local issues when they enter Vietnam.

A quiet Starbucks store.

Setting their feet in Vietnam, with a population of over 90 million, McDonald's and Starbucks decided to open their first fast-food restaurants in the two most dynamic and densely populated cities of Vietnam - Hanoi and Ho Chi Minh. Their advertising programs before and after the opening of these restaurants excited young customers.

In the first week after the first restaurant of McDonald's opened in HCM City, Vietnamese youth, including celebrities, queued from the early morning to buy American breads. They also posted photos taken at the restaurant on their personal Facebook pages to boast about being the first who enjoyed McDonald’s food in Vietnam.

This giant fast-food brand also warmed up their image by organizing free-food and gift programs.

Similarly, more than one year ago, Vietnamese only knew about Starbucks through images of nice restaurants posted on Facebook pages of overseas Vietnamese students or in movies. Now, young people can satisfy their curiosity for Starbucks at restaurants in Saigon or Hanoi.

Located on one of the best roads in Hanoi, on its day of opening, hundreds of people queued under the sun to purchase a cup of Starbucks coffee at prices of VND85,000 to VND150,000 ($4-$7).

However, the scene of long queues of customers did not happen again when McDonald's opened more restaurants in Ho Chi Minh City and Starbucks opened new shops in Hanoi.

Worse, the current customers are mostly foreign visitors and office staff. The reason is understandable: Vietnamese customers are not picky but the products of these two brands are not very suitable with the culture - culinary habits of Vietnamese people.

Bui Thi Anh Tuyet, a female student of the Hanoi University of Fine Arts, said: "I visited Starbucks only once to see how it is. Actually, the drinks there are not to my taste and the prices are high."

Tuyet’s thought is the same as other Starbucks customers. Many people said that it was unnecessary to have many branches of Starbucks because Vietnam is the world’s second largest coffee exporter. Vietnam has a rich coffee culture, with all kinds of coffee sold everywhere, from luxury cafes to sidewalk food stalls. It is an imbalance war between local coffee products and a foreign brand selling similar products at the four-time higher prices. It’s like Pizza Hut appearing in Italy.

For Vietnamese people, drinking a cup of coffee is an opportunity to share hopes, express concerns, share dreams and chat with friends. In Starbucks stores, it is very popular to see the trendy-dressed people who look fixedly at their smartphones in their hands. The conversation becomes more superficial in a boring space. And this is a big minus for Starbucks.

For McDonald's, do the Vietnamese prefer a breakfast with too much calories with bread, minced beef and french fries that is 3-4 times more costly than a bowl of pho?

Change or "die"?

According to marketing and brand experts, it is normal when international fastfood brands have signs of standstill after a breakthrough start. The core of fast food is affordable food available for everyone at a reasonable price, with fast service. The price and taste are the two most important factors.

A breakfast, a cup of coffee priced about VND100,000 is not the choice of the majority of Vietnamese people. The major product of McDonald's – burger – is not the favourite dish of Vietnamese in comparison with the Vietnamese banh mi, which is much cheaper than a burger.

To compete with the brands that have longer time in Vietnam as KFC, Lotteria, and Pizza Hut, Starbucks and McDonald's should gradually change to satisfy the market requirements.

Source: VIETNAMNET

 

 

Thị trường thức ăn nhanh đang xì hơi

Các nhà đầu tư nước ngoài, bao gồm cả hai gã khổng lồ là McDonald và Starbucks, phải đối mặt với vấn đề văn hóa địa phương khi họ bước vào Việt Nam.

Một cửa hàng Starbucks vắng vẻ

Bước chân vào thị trường Việt Nam, với dân số hơn 90 triệu người, McDonald và Starbucks quyết định mở những nhà hàng thức ăn nhanh đầu tiên của họ ở hai thành phố sôi động nhất và đông dân cư của Việt Nam là Hà Nội và T.p Hồ Chí Minh. Các chương trình quảng cáo của họ trước và sau khi mở của các nhà hàng rất kích thích khách hàng trẻ tuổi.

Tuần đầu tiên sau khi nhà hàng đầu tiên của McDonald được mở tại thành phố Hồ Chí Minh, các bạn trẻ người Việt, bao gồm cả những người nổi tiếng, đã xếp hàng từ sáng sớm để mua bánh mì của Mỹ. Họ cũng đã đăng hình ảnh chụp tại nhà hàng lên trang Facebook cá nhân của họ tự hào về việc là những người đầu tiên thưởng thức món ăn của McDonald ở Việt Nam.

Thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng này cũng làm nóng hình ảnh của mình bằng cách tổ chức các chương trình bữa ăn miễn phí và quà tặng.

Tương tự như vậy, hơn một năm trước đây, người Việt chỉ biết về Starbucks thông qua hình ảnh của các nhà hàng được đăng trên trang Facebook của du học sinh Việt Nam ở nước ngoài hoặc qua các bộ phim. Bây giờ, những người trẻ tuổi có thể thỏa mãn sự tò mò của họ về Starbucks tại các nhà hàng ở Sài Gòn hay Hà Nội.

Nằm trên một trong những con đường tốt nhất tại Hà Nội, ngày nó mở cửa, hàng trăm người xếp hàng đợi dưới ánh nắng mặt trời để mua một cốc cà phê Starbucks với giá từ 85.000 đến 150.000 đồng.

Tuy nhiên, những hành dài các khách hàng đứng đợi đã không còn diễn ra khi McDonald mở thêm nhà hàng tại thành phố Hồ Chí Minh và Starbucks khai trương cửa hàng mới tại Hà Nội.

Tệ hơn nữa, khách hàng hiện tại chủ yếu là khách nước ngoài và nhân viên văn phòng. Lý do cũng rất dễ hiểu: khách hàng Việt Nam không kén chọn nhưng các sản phẩm của hai thương hiệu này chưa phù hợp với văn hóa và thói quen ẩm thực của người Việt.

Bùi Thị Ánh Tuyết, một nữ sinh viên của trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội, cho biết: "Tôi đã đến cửa hàng Starbucks chỉ một lần để xem nó như thế nào. Trên thực tế, các thức uống không hợp khẩu vị của tôi và giá khá cao. "

Suy nghĩ của Tuyết cũng giống với các khách hàng khác của Starbucks. Nhiều người nói rằng không cần thiết phải mở nhiều chi nhánh Starbucks bởi vì Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai trên thế giới. Việt Nam có một nền văn hóa cà phê giàu có, với tất cả các loại cà phê được bán ở khắp mọi nơi, từ các quán cà phê sang trọng đến các quán vỉa hè. Đó là một cuộc chiến không cân bằng giữa sản phẩm cà phê trong nước và một thương hiệu nước ngoài bán các sản phẩm tương tự với giá cao gấp bốn lần. Cũng giống như việc Pizza Hut xuất hiện ở Italy.

Đối với người Việt, uống một tách cà phê là cơ hội để chia sẻ niềm hy vọng, truyền tải những băn khoăn, chia sẻ những ước mơ và trò chuyện với bạn bè. Trong các cửa hàng Starbucks, dễ dàng bắt gặp những người ăn mặc hợp thời trang đang nhìn chăm chú vào chiếc điện thoại thông minh trong tay của họ. Cuộc trò chuyện trở nên hời hợt trong một không gian nhàm chán. Và đây là một điểm trừ lớn cho Starbucks.

Đối với McDonald, liệu người Việt Nam có muốn một bữa ăn sáng với quá nhiều calo với bánh mì, thịt bò bằm và khoai tây chiên có giá cao gấp 3-4 lần so với một tô phở?

Thay đổi hay là "chết"?

Theo các chuyên gia tiếp thị thương hiệu, việc các thương hiệu fastfood quốc tế có dấu hiệu chững lại sau một khởi đầu mang tính đột phá là điều bình thường. Cốt lõi của thức ăn nhanh là thực phẩm với mức giá phải chăng phù gợp cho tất cả các đối tượng khách hàng, với dịch vụ nhanh chóng. Giá cả và hương vị là hai yếu tố quan trọng nhất.

Một bữa ăn sáng, uống một tách cà phê có giá khoảng 100.000 đồng không phải là sự lựa chọn của đa số người Việt. Sản phẩm chính của McDonald là hamburger không phải là món ăn ưa thích của người Việt Nam so với bánh mì có giá rẻ hơn nhiều so với một chiếc burger.

Để cạnh tranh với các thương hiệu đã có thời gian dài hoạt động ở Việt Nam như KFC, Lotteria, và Pizza Hut, Starbucks và McDonald nên dần dần thay đổi để đáp ứng các yêu cầu của thị trường.

 

Dịch bởi: cepquynh

bài viết đặc sắc trong tháng 12/2016

Bạn có nên học ngay IELTS khi chưa giao tiếp tiếng Anh tốt?

CEP đã thiết kế các lớp học IELTS đặc biệt để giúp học viên vừa có thể tham gia lớp luyện thi IELTS và lớp học chuyên về tiếng Anh giao tiếp để học viên có thể tiết kiệm chi…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục