Tin song ngữ

  1. Tin tức song ngữ Anh-Việt
  2. Thời sự
  3. Giáo dục
  4. Thiếu giáo dục có khả năng giết người giống như thuốc lá

Thiếu giáo dục có khả năng giết người giống như thuốc lá

29/08/2015

Lack of Education May Be as Deadly as Smoking

"Broadly, life expectancy is increasing, but those with more education are reaping most of the benefits," Virginia Chang says. (Andreas Rentz/Getty Images)

A new study offers yet more evidence that higher levels of education are linked to living longer.

Researchers looked at data on more than a million people from 1986 to 2006 to estimate the number of deaths in the United States that could be attributed to low levels of education. They studied people born in 1925, 1935, and 1945 to understand how education levels affected mortality over time, and noted the causes of death, including cardiovascular disease and cancer.

They found that 145,243 deaths could be saved in the 2010 population if adults who had not completed high school went on to earn a GED or high school degree, which is comparable to the estimated number of deaths that could be averted if all current smokers had the mortality rates of former smokers.

In addition, 110,068 deaths could be saved if adults who had some college went on to complete their bachelor’s degree. The findings appear in the journal PLOS ONE.

“In public health policy, we often focus on changing health behaviors such as diet, smoking, and drinking,” says Virginia Chang, associate professor of public health at NYU’s Steinhardt School of Culture, Education, and Human Development and College of Global Public Health, and associate professor of population health at NYU School of Medicine.

“Education—which is a more fundamental, upstream driver of health behaviors and disparities—should also be a key element of US health policy.”

More than 10 percent of US adults ages 25 to 34 do not have a high school degree, while more than a quarter have some college but no bachelor’s degree. Yet studies show that a higher level of education is a strong predictor of longevity due to many factors, including higher income and social status, healthier behaviors, and improved social and psychological well being. Evidence from studies including natural experiments consistently show a strong association between education level and mortality.

High School Vs. College

The disparities in mortality across different levels of education widened substantially over time. For example, mortality rates fell modestly among those with high school degrees, but mortality rates fell much more rapidly among those with college degrees.

As a result, encouraging high school completion among adults who have not finished high school could save twice as many lives among those born in 1945 as compared to those born in 1925.

Deaths from cardiovascular disease played a greater role than deaths from cancer in these growing gaps in mortality and improvements in survival for well-educated people, likely due to advances in the prevention and treatment of cardiovascular disease among those with more education.

“Broadly, life expectancy is increasing, but those with more education are reaping most of the benefits,” Chang says. “In addition to education policy’s obvious relevance for improving learning and economic opportunities, its benefits to health should also be thought of as a key rationale. The bottom line is paying attention to education has the potential to substantively reduce mortality.”

The Eunice Kennedy Shriver National Institute of Child Health and Human Development funded the study, which included researchers from the University of Colorado Denver and the University of North Carolina at Chapel Hill.

 

By Rachel Harrison,

 

 

Thiếu giáo dục có khả năng giết người giống như thuốc lá

Virginia Chang nói : “Tuổi thọ đang tăng lên, nhưng những người có tri thức hơn được hưởng phần lớn các lợi ích từ điều này.” (Hình ảnh Andreas Rentz/Getty)

Nghiên cứu mới đưa ra thêm căn cứ rằng trình độ tri thức cao hơn có mối liên hệ với việc sống lâu hơn.

Các nhà nghiên cứu đã xem số liệu của hơn một triệu người từ năm 1986 đến 2006 để ước tính số người chết ở Mỹ mà nguyên nhân có thể một phần do trình độ tri thức thấp. Họ đã nghiên cứu những người sinh năm 1925, 1935, 1945 để tìm hiểu trình độ tri thức tác động như thế nào đến tỉ lệ tử vong theo thời gian, và ghi chú lại nguyên nhân chết, bao gồm bệnh tim mạch và ung thư.

Họ đã phát hiện ra rằng nếu những người trưởng thành chưa hoàn thành trung học tiếp tục thi GED (Phát triển giáo dục chung – Bằng tương đương bằng trung học ở Mỹ) hoặc bằng trung học thì 145,243 người chết có thể được cứu sống trong năm 2010, điều này có thể so sánh với số lượng người chết có thể được cứu sống nếu tất cả những người hút thuốc lá hiện tại biết được tỉ lệ tử vong của những người đã hút thuốc.

Thêm vào đó, 110.068 người chết có thể được cứu nếu những người trưởng thành đã có bằng trung học này tiếp tục hoàn thành việc học đại học của họ. Những phát hiện này được đưa ra trên tờ tạp chí PLOS ONE.

Virginia Chang, Phó Giáo sư về sức khỏe cộng đồng tại trường Steinhardt về phát triển con người giáo dục và văn hóa thuộc Đại học New York (NYU) và Cao đẳng sức khỏe cộng đồng toàn cầu và Giáo sức khỏe dân số của Trường dược thuộc NYU, đã nói: “Trong chính sách sức khỏe cộng đồng, chúng ta thường tập trung vào việc thay đổi các hành vi sức khỏe như ăn kiêng, hút thuốc và uống rượu bia.”

“Giáo dục – một yếu tố tác động cơ bản hơn đến các hành vi và sự không đồng đều về mặt sức khỏe – cũng nên được là một nhân tố then chốt của chính sách sức khỏe Mỹ.”

Hơn 10% thanh niên Mỹ từ 25 đến 34 tuổi không có bằng trung học trong khi hơn 1/4 đi học đại học nhưng không có bằng đại học. Nghiên cứu còn chỉ ra rằng trình độ tri thức cao hơn là một tiên đoán chắc chắn về việc sống thọ do nhiều yếu tố bao gồm thu nhập, địa vị xã hội cao hơn, hành vi đúng mực hơn và sự chăm sóc về tâm lý cũng như xã hội được cải thiện. Cơ sở của nghiên cứu bao gồm các thí nghiệm tự nhiên thể hiện một cách vững chắc mối liên hệ mạnh mẽ giữa trình độ tri thức và tỉ lệ tử vong.

Trung học và Đại học

Về căn bản, sự chênh lệch về tỉ lệ tử vong của các trình độ tri thức khác nhau trở nên lớn hơn theo thời gian. Ví dụ, trong số những người có bằng cao đẳng, tỉ lệ tử giảm một cách khiêm tốn nhưng trong số những người có bằng cao đẳng, tỉ lệ tử giảm nhiều hơn nhiều.

Kết quả là, nhờ việc khuyến khích hoàn thành trung học đối với những thanh niên chưa hoàn thành, những người sinh năm 1945 có tuổi thọ được kéo dài hơn gấp hai lần so với những người sinh năm 1925.

Sự chênh lệch về tỉ lệ tử và những cải thiện để tăng cơ hội sống sót cho những người được giáo dục tốt [ở nhóm nói trên] cũng được thể hiện ở việc những cái chết do bệnh tim mạch thì thường nhiều hơn so với do bệnh ung thư nhờ những tiến bộ trong việc ngăn ngừa và chữa trị bệnh tim mạch đối với người có nhiều tri thức hơn.

Theo Chang: “Một cách rộng khắp, tuổi thọ thì đang tăng lên, nhưng những người có tri thức hơn đang được hưởng phần lớn các lợi ích từ điều này. Ngoài sự liên quan rõ ràng của chính sách giáo dục đối với phát triển học tập và các cơ hội kinh tế, lợi ích của nó đối với sức khỏe cũng nên được nhìn nhận như 1 nhân tố căn bản và quan trọng. Điều then chốt ở đây là quan tâm đến giáo dục sẽ tạo tiềm năng để giảm tỉ lệ tử vong một cách lâu dài.”

Học viện quốc gia về sức khỏe trẻ em và phát triển con người Eunice Kennedy Shriver đã tài trợ nghiên cứu, tham gia vào nghiên cứu còn có các nhà nghiên cứu từ Đại học Colorado Denver và Đại học Bắc Carolina tại Chapel Hill.

Người dịch: Thanh Huyền

bài viết đặc sắc trong tháng 12/2016

Phương pháp học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả trong vòng 6 tháng

Trung tâm Anh ngữ CEP- địa điểm chuyên nghiên cứu về các phương pháp học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả nhất trong thời gian 6 tháng đối với học viên ở mức trung cấp và 1 năm dành cho…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục