Tin song ngữ

  1. Tin tức song ngữ Anh-Việt
  2. Kinh tế - Thương mại
  3. Kế toán - Kiểm toán
  4. Thua lỗ như Coca Cola

Thua lỗ như Coca Cola

06/11/2015
Mức trung cấp

Taking a loss like Coca Cola

In February 1994, Coca Cola began doing business in Vietnam after the US lifted the trade embargo against Vietnam, with initial investment capital of $163 million. Since then, the soft drink manufacturer has never made a profit.

Coca Cola entered Vietnam as a giant with 100 years of experience and a strong brand. As there was no strong rival, Coca Cola quickly dominated the domestic market.

The giant became even more powerful when the government of Vietnam in 1998, in a move which was seen as supporting Coca Cola, allowed joint ventures to turn into 100 percent foreign invested companies.

The soft drink manufacturer then immediately bought three companies in Vietnam in a plan to cement its firm position in South East Asia. It decided to raise the investment capital to $350 million and increase production capacity to 40 million liters a month.

However, while reporting increasingly high investment capital, output and consumption with sales reaching VND2.5 trillion in the first decade of the 21st century, it reported a loss of VND200 billion.

Coca Cola has repeatedly reported losses since its first day of operation in Vietnam, despite the impressive sales growth rate of 20 percent per annum. 

In 2011, Coca Cola reported a huge loss of VND3.8 trillion, which was even higher than its initial investment capital (VND2.6 trillion).

With repeated losses, Coca Cola did not have to pay any corporate income tax in Vietnam over the last 20 years.

Irial Finan, Coca Cola’s vice president said it was quite normal for Coca Cola which planned a long term investment in Vietnam, to take losses.

He also noted that the low Vietnamese productivity made it difficult for Coca Cola to employ workers, which was one reason behind the loss. 

Coca Cola took losses also because it had injected big money into investment projects. Surprisingly, the soft drink manufacturer still decided to pour another $300 million into the market which brought a loss of nearly VND4 trillion, and it still hoped to increase sales by twofold by 2020.

Coca Cola’s explanation seems to be unconvincing. Le Duy Minh from the HCM City Taxation Agency said Coca Cola Vietnam tops the list of the businesses suspected of conducting transfer pricing to evade tax.

“The enterprise repeatedly takes a loss because it has to pay a lot for materials. Materials are mostly imported from the holding company and they are very expensive,” Minh said in a local newspaper.

Source: VIETNAMNET

 

 

Thua lỗ như công ty Coca Cola

Vào tháng 2 năm 1994, Coca Cola bắt đầu hoạt độn kinh doanh ở Việt Nam sau khi Mỹ bỏ cấm vận thương mại đối với Việt Nam, với vốn chủ đầu tư ban đầu 163 triệu USD. Kể từ đó, các nhà máy sản xuất nước uống giải khát không bao giờ có làm ăn có lãi.

Coca Cola vào Việt Nam như là một người khổng lồ với 100 năm kinh nghiệm và là một thương hiệu mạnh. Do không có đối thủ mạnh nào, Coca Cola nhanh chống chiếm lĩnh thị trường trong nước.

Vào năm 1998 Gã khổng lồ đã trở nên có quyền lực hơn khi chính phủ của Việt Nam, một trong những động thái dường như hỗ trợ Coca Cola, cho phép liên doanh để trở thành công ty có vốn đầu tư nước ngoài 100 %

Sau đó ngay lập tức các nhà sản xuất nước ngọt đã mua 3 công ty ở Việt Nam như trong kế hoạch để khẳng định vị trí vững chắc trong khu vực Đông Nam Á. Nó quyết định tăng mức đầu tư lên 350 triệu USD và tăng năng lực sản xuất 40 triệu lít/1 tháng

Tuy nhiên, trong khi báo cáo tăng vốn điều lệ ngày càng cao, sản lượng và doanh thu bán hàng đạt 2,5 nghìn tỷ đồng trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, nó đã báo cáo lỗ 200 tỷ đồng

Coca cola đã nhiều lần báo cáo lỗ từ những ngày đầu hoạt động tại Việt Na, mặc dù tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng đạt 20 % mỗi năm

Vào năm 2011, Coca Cola đã báo cáo lỗ 3,8 nghìn tỷ, thậm chí còn cao hơn vốn điều lệ ban đầu (2,6 nghìn tỷ)

Với báo cáo lỗ, Coca Cola không phải nộp bất kỳ các khoản thuế thu nhập doanh nghiệp ở Việt Nam hơn 20 năm qua

Ông Irial Finan, Phó chủ tịch Coca Cola phát biểu chịu lỗ là vấn đề bình thường để Coca Cola có dự án đầu tư lâu dài ở Việt Nam

Ông ấy cũng nhấn mạnh năng suất sản xuất ở Việt Nam thấp đã gây khó khăn cho việc sử dụng nhân lực Coca Cola, đó cũng là một trong những lý do gây lỗ.

Coca Cola đã lỗ bởi vì nó đã đầu tư một lượng tiền lớn vào những dự án đầu từ. Đáng ngạc nhiên, các nhà sản xuất nước ngọt vẫn quyết định rót thêm 300 triệu USD vào thị trường đã magn lại lỗ gần 4 nghìn tỷ, và nó vẫn hi vọng để gia tăng doanh số bán hàng gấp đôi vào năm 2020

Sự giải thích của Coca Cola dường như không thuyết phục. Ông Lê Duy Minh cơ quan Thuế của Thành Phố Hồ Chí Minh cho biết Coca Cola Việt Nam đứng đầu danh sách các doanh nghiệp bị nghi ngờ tiến hàng chuyển giá để trốn thuế

Các doanh nghiệp liên tục báo lỗ bởi vì nó phải chi nhiều vào việc mua nguyên liệu. Hầu hết các nguyên liệu được nhập khẩu từ công ty mẹ và chúng rất đắt" Ông Minh trong một tờ báo địa phương cho biết,

 

Dịch bởi: GiangLe03111990

bài viết đặc sắc trong tháng 12/2016

Bạn có nên học ngay IELTS khi chưa giao tiếp tiếng Anh tốt?

CEP đã thiết kế các lớp học IELTS đặc biệt để giúp học viên vừa có thể tham gia lớp luyện thi IELTS và lớp học chuyên về tiếng Anh giao tiếp để học viên có thể tiết kiệm chi…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục