Tin song ngữ

  1. Tin tức song ngữ Anh-Việt
  2. Kinh tế - Thương mại
  3. Kinh doanh
  4. Thương mại điện tử đang nổi ở Trung Quốc

Thương mại điện tử đang nổi ở Trung Quốc

12/04/2015
Mức căn bản

Online shopping is growing rapidly in China

Zhang Qiaoli uses her spare bedroom for storing her stock of ladies' fashion-wear and photo shoots. She is one of more than five million small online stores operating across China, some from small apartments or even college dormitories. She buys dresses and accessories wholesale; selling them on the website Taobao.

Taobao is owned by Chinese e-commerce giant Alibaba and the brainchild of founder Jack Ma. It is a free-to-use online marketplace with some 800 million product lines - from food to clothes to technology.It boasts 50 million unique visitors a day and is the top destination for three quarters of the country's online shoppers.

Ms Zhang works from home and take care of her baby son - though it's more than a hobby. "Of course it's quite competitive, because there are hundreds of new stores opening every day on Taobao," says Ms Zhang. "Considering that I haven't been doing this for that long a time, I need to gain experience and grow my own business step by step."

Across China, online companies large and small are learning how to be effective e-commerce players - or fail like US goliath eBay, which was trounced by upstart Taobao back in 2006.

E-commerce is changing the way Chinese consumers think about shopping: online, it is more social than a hard sell. It's a new engaging experience to savour. In Chinese retail, trust is a rare commodity. There are plenty of fakes online, and buyers are often cursed by scams or shoddy goods.

Still, consumer faith in e-commerce stores is remarkably robust. That's because, apart from its convenience, online shopping has shifted the balance of power from sellers to buyers. 

HanHan's World sells what one might call chintzy Iphone covers. At its small office the team of three is busy chatting with potential customers via the site's instant messenger application, which also comes with video chat. Customers can check how much HanHan's World sells and at what cost.

New sites on Taobao that want to compete with HanHan's World and move up the rankings have prove their worth by shifting volume and get good buyer feedback. "In the beginning we promoted ourselves through product forums," explains Yang Jie, HanHan World's manager. "Due to good quality and our low prices, with barely any profits, we developed rapidly in a short time."

Source: BBC

 

 

Thương mai điện tử đang nổi ở Trung Quốc

Cô Zhang Qiaoli, đang sở hữu một cửa hàng kinh doanh trực tuyến, sử dụng phòng ngủ để chứa những đôi giày thời trang. Gian hàng của cô chỉ là một trong số hơn 5 triệu cửa hàng trực tuyến trên khắp Trung Quốc. Cô Zhang mua hàng hóa bán sỉ và dùng trang web Taobao để kinh doanh.

Taobao thuộc sở hữu của tập đoàn thương mại khổng lồ Alibaba. Mọi người đều có thể sử dụng miễn phí các gian hàng trực tuyến với khoảng 800 triệu dòng sản phẩm từ thực phẩm, quần áo đến các thiết bị công nghệ. Taobao hiện có khoảng 50 triệu lượt truy cập một ngày và đứng đầu trong số các điểm đến của các tín đồ mua sắm trực tuyến Trung Quốc.

Những người kinh doanh như cô Zhang chỉ cần làm việc tại nhà và hoàn toàn có thể chăm sóc con cái. Cô Zhang cho biết: "Tất nhiên là có sự cạnh tranh gay gắt vì có hàng trăm cửa hàng mới được mở mỗi ngày trên Taobao. Tôi cấn thu thập kinh nghiệm và thúc đẩy việc kinh doanh từng bước."

Tại Trung Quốc, các công ty trực tuyến đang tìm cách làm thế nào để thương mại điện tử một cách hiệu quả, hoặc sẽ thất bại giống như eBay của Mỹ đã từng bị Taobao đánh bại năm 2006.

Thương mại điện tử đang thay đổi cách thức người tiêu dùng Trung Quốc suy nghĩ về mua sắm: đó là trực tuyến thay vì mua sắm theo cách truyền thống. Nó là một trải nghiệm thú vị mới mà nhiều người muốn trải qua. Tuy nhiên, ở Trung Quốc, niềm tin là một thứ hàng hiếm. Có hàng loạt vụ mua bán trực tuyến giả mạo và người mua cũng thường phải chịu ấm ức vì mua phải hàng giả hoặc kém chất lượng.

Nhưng không vì thế mà thương mại điện tử bị ảnh hưởng nhiều. Ngược lại, hoạt động này ngày càng phát triển bởi sự thuận tiện và nhiều lợi ích khác. Thậm chí, người ta còn so sánh mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc phát triển còn nhanh hơn một cái kích chuột.

HanHan's World là công ty nhỏ bán vỏ bọc Iphone. Nhưng một nhóm nhân viên ít người luôn bận rộn vì phải trò chuyện với khách hàng tiềm năng thông qua công cụ nhắn tin nhanh và trò chuyện bằng hình ảnh của trang web. Khách hàng có thể kiểm tra giá cả và chi phí của công ty.

Người bán cũng trao đổi bí quyết với các cửa hàng khác, thảo luận về xu hướng và đánh giá về sản phẩm và dịch vụ của nhau. Truyền thông và sự tương tác cao cũng giúp tạo ra niềm tin cho người mua. Ông Duncan Clark, một chuyên gia trong ngành công nghiệp thương mại điện tử, nói: "Khả năng kết nối xã hội kết hợp với thương mại điện tử - nơi mọi người có thể đánh giá nhà cung cấp, đưa ra thông tin cho những người mua khác. Điều đó thực sự đang giúp khắc phục những yếu kém".

Dịch bởi Ce Phan

bài viết đặc sắc trong tháng 12/2016

Phương pháp học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả trong vòng 6 tháng

Trung tâm Anh ngữ CEP- địa điểm chuyên nghiên cứu về các phương pháp học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả nhất trong thời gian 6 tháng đối với học viên ở mức trung cấp và 1 năm dành cho…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục