Tin song ngữ

  1. Tin tức song ngữ Anh-Việt
  2. Kinh tế - Thương mại
  3. Kinh doanh
  4. Uber ra mắt xe dịch vụ xe ôm cho thị trường Việt Nam, thách thức người tiên phong Grab

Uber ra mắt xe dịch vụ xe ôm cho thị trường Việt Nam, thách thức người tiên phong Grab

05/05/2016
Mức trung cấp

Uber launches xe om-hailing service for Vietnam, challenging pioneer Grab

Ride-share rivals Uber and Grab have extended their battle in Vietnam to a new arena: xe om, the motorbike taxi typical of the Southeast Asian country.

An UberMoto service is seen on a smartphone in this photo posted on Uber's Facebook.

Grab, a startup that began as an app allowing people to hail traditional taxis via smartphone, introduced the option to catch xe om drivers in Vietnam in May 2015, forcing its competor Uber to toss its hat into the ring.

As with Grab, Uber was initially an app allowing people to book a private car via smartphone before officially launching its UberMoto service on Thursday for users in Hanoi and Ho Chi Minh City.

The Vietnam launch comes shortly after the debut of UberMoto in Thailand and Indonesia, whose streets, as with Vietnam, teem with motorbikes.

UberMoto allows users to hail a xe om by inputting their departure and destination locations into the app, at a fare of VND3,700 a km. The minimum cost of a ride is VND10,000. As with its car service, payment is accepted both in cash and by card. (US$1 = VND22,300)

Uber is also calling for motorbike owners in Hanoi and Ho Chi Minh City to enlist as drivers.

In Vietnam, most ‘traditional’ xe om drivers are self-employed and fares are highly negotiable.

Almost immediately after UberMoto was launched, Grab announced that it cut fares in the same two cities for its own xe om-booking service, GrabBike.

An ad for GrabBike. Photo: GrabVietnam

In Hanoi, the new fare is set at VND9,000 for the first two kilometers, and VND3,500 for every additional kilometer. The respective fares in Ho Chi Minh City are VND12,000 and VND3,800.

The previous prices were VND12,000 for the first three kilometers, and VND4,500 each for the subsequent kilometers.

Grab and Uber are considered game changers in Vietnam’s taxi market and are both increasingly favored by local passengers, with traditional cab drivers reeling.

GrabCar, which is Grab’s service that allows people to hail a private car, exactly the same as Uber’s app, was earlier this month allowed to operate legally in Vietnam, after having been under fire for its debatable legality and subject to repeated protests from local taxi associations since it entered the Vietnamese market in 2014.

Source: Tuoitre News

 

 

Uber ra mắt dịch vụ xe ôm cho thị trường Việt Nam, thách thức người tiên phong Grab

Hai đối thủ Uber và Grab đã mở rộng cuộc chiến của họ ở Việt Nam với một đấu trường mới: xe ôm, dạng vận tải hành khách tiêu biểu của các quốc gia Đông Nam Á.

Dịch vụ UberMoto được nhìn thấy trên một smartphone trong bức ảnh này được đăng trên Facebook của Uber.

Grab, doanh nghiệp bắt đầu như là một ứng dụng cho phép người dân gọi taxi truyền thống thông qua điện thoại thông minh, đã ra mắt dịch vụ xe ôm ở Việt Nam vào tháng 5 năm 2015, buộc đối thủ của nó là Uber phải nhảy vào cuộc chiến.

Tương tự như Grab, Uber ban đầu cũng là một ứng dụng cho phép mọi người đặt một chiếc xe tư nhân thông qua điện thoại trước khi chính thức ra mắt dịch vụ UberMoto vào thứ năm cho người dùng ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Sự ra mắt của dịch vụ tại Việt Nam diễn ra ngay sau khi ra mắt UberMoto ở Thái Lan và Indonesia, những quốc gia có đường phố tương tự như ở Việt Nam, đông đúc với xe máy.

UberMoto cho phép người sử dụng gọi xe ôm bằng cách nhập địa điểm khởi hành và điểm đến của họ vào ứng dụng, với mức giá 3.700 đồng/ km. Chi phí tối thiểu của một chuyến đi là 10.000 đồng. Việc thanh toán được chấp nhận bằng tiền mặt hay bằng thẻ.

Uber cũng đang kêu gọi các chủ sở hữu xe máy tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh tham gia như một lái xe.

Ở Việt Nam, hầu hết loại hình xe ôm 'truyền thống' là tự kinh doanh và giá cả được quyết định thông qua thương lượng.

Sau khi UberMoto được ra mắt, gần như ngay lập tức, Grab thông báo rằng họ sẽ giảm giá cả đối với dịch vụ GrabBike cho hai thành phố kể trên.

Một quảng cáo cho GrabBike. Ảnh: Grab Việt Nam

Tại Hà Nội, giá mới được thiết lập là 9.000 đồng cho 2 km đầu tiên và 3.500 đồng cho mỗi km tiếp theo. Mức giá tương ứng tại thành phố Hồ Chí Minh là 12.000 đồng và 3.800 đồng.

Các mức giá trước đó là 12.000 đồng cho 3 km đầu tiên và 4.500 đồng cho mỗi km tiếp theo.

Grab và Uber được coi là người thay đổi luật chơi trong thị trường taxi Việt Nam và cả hai ngày càng được ưa chuộng bởi hành khách trong nước, khiến cho các hãng taxi truyền thống lao đao.

GrabCar, là dịch vụ của Grab cho phép mọi người gọi xe tư nhân, giống với ứng dụng của Uber, hồi đầu tháng này, đã được cho phép hoạt động hợp pháp tại Việt Nam, sau khi bị chỉ trích vì tính hợp pháp gây tranh cãi và chịu sự phản đối liên tục từ các hãng xe taxi trong nước kể từ khi bước vào thị trường Việt Nam vào năm 2014.

 

Dịch bởi: cepquynh

bài viết đặc sắc trong tháng 12/2016

Lớp học IELTS vào sáng Chủ Nhật cho học viên có khả năng tự học | Học phí 600.000đ/tháng

Đây là chương trình học luyện thi IELTS dành cho các bạn có khả năng tự học tiếng Anh tại nhà với sự hướng dẫn của thầy Ce Phan vào chiều thứ 7 hoặc buổi sáng Chủ Nhật hàng tuần…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục