Tin song ngữ

  1. Tin tức song ngữ Anh-Việt
  2. Kinh tế - Thương mại
  3. Kinh doanh
  4. Việt Nam sản xuất giày để xuất khẩu, chứ không phải để mang

Việt Nam sản xuất giày để xuất khẩu, chứ không phải để mang

30/05/2016
Mức trung cấp

Vietnamese make shoes to export, not to wear

Vietnam is a big footwear exporter, but many Vietnamese do not wear domestically made shoes.

The footwear shops on Nguyen Trai street in district 1, HCMC were crowded last

May holiday: Saigonese flocked to the shops to buy shoes under the ‘buy 1 and get 1 free’ sale promotion program.

However, these shops only sell foreign made shoes bearing Clarks, Dr.Martens and Converse brands, not Vietnamese shoes.

According to the Vietnam Leather, Footwear and Handbag Association (Lefaso), imports account for 60 percent of the domestic market share.

Why is the Vietnamese footwear industry, with 800 enterprises which churn out 1,172 million pairs of products, the third largest exporter in the world in 2015, just after China and Italy, unable to satisfy the Vietnamese requirements?  

The answer to the question can be found in the list of nominated product items for the Vietnamese High-quality Products title.

The number of enterprises eligible for the title is so modest that they can be ‘counted on one’s fingers’, namely Biti’s, Thuong Dinh, Hong Thanh, Asia private enterprise, Vina Giay, Bita’s, Long Thanh and BQ Production & Trade.

Meanwhile, not all the enterprises which obtain the title can conquer consumers’ hearts. 

Biti’s is a typical example. Once holding a very large domestic market share, its products are no longer favored because of the the lack of diversity of designs. 

The same thing is occurring with Vina Giay. The slow changes in designs keep young people away, while Vina Giay shoes are mostly used by middle-aged people who like durable products.

Since there are not many choices, the youth, a large group of consumers, prefer wearing imported products. 

Even Thailand, which never had advantages in shoe manufacturing, has also been trying to penetrate the Vietnamese market by displaying products at Thai good trade fairs and exhibitions.

An analyst commented that in the near future, more and more Vietnamese would wear Thai shoes, especially when Thais now control 50 percent of the Vietnamese retail market share. 

The analyst noted that Vietnamese shoe manufacturers, who have been aware of the danger, have begun to focus on exploiting the domestic market. It’s better later than never. 

Biti’s, for example, has marketed Hunter, a sports shoes brand, to compete with foreign giants like Adidas, Nike and Puma. According to Biti’s, the company has spent $5 million on machines and equipment to make the products.

Tran The Linh, director of Vien Thinh, said the company has spent VND240 billion to build a 40,000 square meter factory which can churn out 3 million pairs of shoes.

Source: VIETNAMNET

 

 

Việt Nam sản xuất giày để xuất khẩu, chứ   không phải để mang

Việt Nam là một nước xuất khẩu giày dép lớn, nhưng nhiều người Việt không đi giày sản xuất trong nước.

Cửa hàng giày dép trên đường Nguyễn Trãi, quận 1, TP Hồ Chí Minh rất đông đúc

Lễ 1/5: Người Sài Gòn đổ xô đến các cửa hàng để mua giày theo chương trình khuyến mại 'mua 1 tặng 1'.

Tuy nhiên, những cửa hàng này chỉ bán giày mang thương hiệu nước ngoài như Clarks, Dr.Martens và Converse, không có giày Việt Nam.

Theo Hiệp hội Da - giày Việt Nam, giày dép và túi xách nhập khẩu chiếm 60% thị phần trong nước.

Tại sao ngành công nghiệp da giày Việt Nam, với 800 doanh nghiệp, sản xuất ra 1.172 triệu đôi giày thành phẩm, là nước xuất khẩu lớn thứ ba trên thế giới trong năm 2015, chỉ sau Trung Quốc và Ý, không thể đáp ứng các yêu cầu của người Việt Nam?

Câu trả lời cho câu hỏi này có thể được tìm thấy trong danh sách các mặt hàng sản phẩm được đề cử cho danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao.

Số lượng doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện cho danh hiệu là rất khiêm tốn và chỉ có thể "đếm trên đầu ngón tay", cụ thể là Biti's, Thượng Đình, Hồng Thạnh, doanh nghiệp tư nhân Asia, Vina Giầy, Bita's, Long Thành và Sản xuất & Thương mại BQ.

Trong khi đó, không phải tất cả các doanh nghiệp đạt được danh hiệu đều có thể chinh phục trái tim người tiêu dùng.

Biti's là một ví dụ điển hình. Từng nắm giữ thị phần rất lớn trong nước, sản phẩm của doanh nghiệp này không còn được ưa chuộng vì sự thiếu đa dạng của các mẫu thiết kế.

Điều tương tự cũng đang xảy ra với Vina Giầy. Những thay đổi chậm chạp trong việc thiết kế khiến khách hàng trẻ tuổi không quan tâm đến sản phẩm của doanh nghiệp, trong khi giày Vina Giầy được sử dụng chủ yếu bởi những người trung niên, họ ưa thích sản phẩm lâu bền.

Vì không có nhiều sự lựa chọn, những người thẻ, một nhóm lớn người tiêu dùng, thích mang các sản phẩm nhập khẩu.

Ngay cả Thái Lan, tuy không có lợi thế trong sản xuất giày, cũng đã cố gắng để thâm nhập thị trường Việt Nam bằng cách trưng bày sản phẩm tại các hội chợ và triển lãm thương mại hàng hóa Thái Lan.

Một nhà phân tích nhận xét rằng trong tương lai gần, nhiều người Việt Nam sẽ mang giày Thái, đặc biệt là khi các sản phẩm Thái hiện đang kiểm soát 50% thị phần bán lẻ của Việt Nam.

Các nhà phân tích lưu ý rằng các nhà sản xuất giày Việt Nam, hiện đã nhận thức được sự nguy hiểm và bắt đầu tập trung vào việc khai thác thị trường nội địa. Muộn còn hơn không.

Biti's là một ví dụ, họ đang quảng bá Hunter, một thương hiệu giày thể thao, nhằm cạnh tranh với những gã khổng lồ nước ngoài như Adidas, Nike và Puma. Theo Biti's, công ty đã chi 5 triệu USD vào máy móc và thiết bị để làm ra sản phẩm.

Ông Trần Thế Linh, giám đốc của Viễn Thịnh cho biết công ty đã chi 240 tỷ đồng để xây dựng một nhà máy 40.000 mét vuông nơi có thể sản xuất ra 3 triệu đôi giày.

 

Dịch bởi: cepquynh

bài viết đặc sắc trong tháng 12/2016

Bạn có nên học ngay IELTS khi chưa giao tiếp tiếng Anh tốt?

CEP đã thiết kế các lớp học IELTS đặc biệt để giúp học viên vừa có thể tham gia lớp luyện thi IELTS và lớp học chuyên về tiếng Anh giao tiếp để học viên có thể tiết kiệm chi…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục