Tin song ngữ

  1. Tin tức song ngữ Anh-Việt
  2. Thời sự
  3. Giáo dục
  4. Cá nhân hóa giáo dục- một yêu cầu bắt buộc từ cuộc sống

Cá nhân hóa giáo dục- một yêu cầu bắt buộc từ cuộc sống

03/04/2017
Mức trung cấp

Cá nhân hóa giáo dục- một yêu cầu bắt buộc từ cuộc sống

Kiến thức được truyền đạt như thế nào trong tương lai?

Chắc hẳn mọi người sẽ nghĩ ngay tới nhà giáo và hệ thống giáo dục sẽ đảm nhận vai trò trên. Nếu như chỉ nhìn vào cách mà các nhà sư phạm đã làm được trong hệ thống giáo dục hiện tại thì có thể góc nhìn sẽ bị giới hạn khá nhiều trong xu hướng giáo dục mà con người hướng đến hiện nay và bối cảnh mà Việt Nam đang trải qua với nền giáo dục khá lạc hậu của mình.

Bài viết sẽ cố gắng định lượng rõ ràng nhất có thể về vai trò của người thầy trong những năm tới khi mà Việt Nam còn bì bõm trong vùng trũng của nền giáo dục của thế giới, trong khi những nền giáo dục khác đã  bắt đầu áp dụng hướng đi mới sau khi đã tích lũy đủ lượng và chất trong thời gian khá dài kể từ sau cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất vào năm 1914 để dẫn tới một cuộc cách mạng công nghiệp mà nó vẫn còn ảnh hưởng cho tới ngày nay sau hơn 100 năm.

Sự 'quá tải' về thông tin và các phát minh mới

Nền giáo dục ở những nền kinh tế mở luôn đặt dưới áp lực trong việc chuyển tải các thông điệp và các bài học một cách liên tục, cấp tiến trong một xã hội công nghệ thông tin (IT Society) do đó luôn có một khoảng cách giữa kiến thức trong các nghiên cứu, phát minh mới và những gì đã truyền tải trong hệ thống giáo dục đại chúng.

Ước tính mỗi ngày trong một lĩnh vực có hơn 10.000 nghiên cứu được công bố (năm 2015) và khi internet mới bùng phát vào năm 2003 thì có hơn 170 terabytes dữ liệu được chia sẻ trực tuyến (1 terabye ước tính bằng khoảng 40,25 triệu tờ giấy A4 viết các thông tin vào đó). Ngày nay, con số đó còn tăng theo cấp số nhân đến mức tính toán cho việc thiết lập hệ thống máy chủ đề lưu trữ thông tin thông minh luôn là ưu tiên hàng đầu của những hảng công nghệ như Google và Facebook.

(Nhiều tổ chức giáo dục ở nước ngoài đã 'vận động' nhiều năm qua để hướng đến sự thay đổi để không bị lỗi thời so với sự phát triển bên ngoài, hình ảnh chụp từ một bài học có tên là "Information overload" trong một sách học IELTS)

Những mô hình giáo dục mới hoặc các học viện- những nơi tiếp cận gần nhất với kiến thức tân thời. Nơi mà người thầy cũng chính là những nhà khoa học. Hệ thống giáo dục như vậy được hình dung như là những "chiếc thuyền có gắn động cơ" để chuyển tài kiến thức nhanh nhất có thể. Nhưng liệu còn đó điều gì đáng nói và khoảng trống còn sót lại của chính mô hình này là gì và nền giáo dục đại chúng sẽ phải như thế nào trong tương lai là một câu hỏi lớn.

'Lệch vai' trong vai trò phát minh và truyền tải thông điệp

Sẽ như thế nào khi các nhà khoa học phải đóng vai làm thầy giáo dạy các môn khoa học tự nhiên và khi mà các nhà văn, nhà thơ dạy về văn học, ngôn ngữ!? Xã hội đang thiếu vắng một thế hệ nhà giáo có khả năng cảm thụ và truyển tải kiến thức một cách nhanh chóng những gì diễn ra bên ngoài thực tế và hiểu biết những sự dịch chuyển của nền văn minh của nhân loại. Trong khi đó, các nhà khoa học, nhà văn, nhà thơ liệu có nên lùi lại để dìu dắt và giải thích cho mọi người rằng họ đang làm gì?

Tuổi đời của nhà khoa học thường khá ngắn ngủi và nhiều khi cả đời của họ chỉ kịp đặt nền móng cho một hướng nghiên cứu nào đó. Ví dụ: tiến sĩ Yoshinori Ohsumi đã dành ra 30 năm trong cuộc đời của ông để nghiên cứu về cơ chế tự thực bào (autophagy) và vừa nhận được giải thưởng Nobel trong lĩnh vực y học năm 2016. Đó mới chỉ là nghiên cứu cơ bản và còn phải cần thêm nhiều năm nữa để tiếp tục tiến hành những bước tiếp theo trước khi biến nó thành một bước ứng dụng nào đó. Liệu có nên trông đợi ông quay trở lại các trường Đại học để giải thích và giảng giải về công trình của ông? Hay tốt hơn hết là ông nên tiếp tục với nhóm nghiên cứu của mình và tìm cách thúc đẩy sự kết hợp liên ngành để mang tới sự thay đổi lớn hơn trong lĩnh vực y khoa trong tương lai. Liệu chúng ta có trông đợi GS. Ngô Bảo Châu quay trở lại với các chương trình giảng dạy môn toán để giải thích về bổ đề cơ bản Langlands hay như thế nào?

Nền giáo dục hiện tại đang phải trông cậy nhóm tinh hoa này (elites) quay trở lại và giải thích những điều mà mình vừa nghiên cứu được. Khoảng trống giữa nghiên cứu khoa học, những phát minh mới sẽ ngày càng có khoảng cách lớn hơn với nền giáo dục cộng đồng. Tốc độ nghiên cứu, cách làm việc và tư duy độc lập giúp các nhà sáng tạo liên tục tạo ra những cái mới trong khi đó nền giáo dục đi sau đó lại hướng đến cách giảng dạy giống nhau và luôn mong muốn có một chương trình chung và thống nhất trong một cộng đồng người.

Ví dụ nào cho dễ hiểu về những thiếu xót trầm trọng của nền giáo dục đương thời

Trong Video này, tác giả giải thích sự trị trệ của hệ thống giáo dục trên thế giới. Xem và hãy nhìn về Việt Nam để thấy chúng ta tư duy trì trệ và bảo thủ như thế nào so với các nước khác, và so với yêu cầu thực sự của xã hội trong tương lai gần.

Nhìn lại Việt Nam với quá trình cải cách giáo dục và mãi loay hoay với bài toán làm thế nào để cải thiện được cách giảng dạy để có thể "cung cấp" đủ cho "nhu cầu" của sự phát triển. Giá mà bộ giáo dục không làm gì hết trong nền giáo dục Việt Nam trong bao nhiêu năm qua và để cho khối giáo dục tư nhân có nhiều điều kiện phát triển thì chắc hẳn diện mạo giáo dục đã tốt hơn nhiều rồi.

Như vậy, người thầy trong tương lai sẽ hóa vai như thế nào để tiếp tục được xem là "người lái đò" chở thế hệ trẻ tới kiến thức và nền văn minh của nhân loại?

Năng lực của nhà giáo trong tương lai

Thầy giáo của tương lai sẽ là những người có khả năng tổng hợp tốt những xu hướng đang diễn ra trong thời điểm hiện tại cũng như biết cách xây dựng một hệ thống bài giảng ngay tức thì và truyền đạt thông qua những công cụ mới chứ không phải là cách bám theo những cuốn sách giáo khoa sơ cứng được biên soạn phổ thông của nền giáo dục "mang tính địa phương" và như những gì chúng ta đã áp dụng cả mấy trăm năm qua.

Chính vì sự phân hoá trong xu hướng của sự phát triển biến kiến thức phổ thông ngày càng đồ sộ hơn và bắt buộc một nền giáo dục mới có khả năng sàn lọc thông minh những gì sẽ đưa vào dạy học và hệ thống tiêu chuẩn giáo dục được cập nhật mới liên tục. Rồi sẽ nhanh chóng tiến tới giai đoạn mà sách giáo khoa chỉ còn là những từ khóa cô dọng nhất về những gì diễn ra bên ngoài xã hội và chắc hẳn một người thầy với đầy đủ phẩm nhất mới mới có đủ khả năng truyền tải hết những bài học để tạo ra một thế hệ kế thừa cho sự phát triển của nhân loại.

Sẽ cần có bao nhiêu người thầy như vậy nữa cho sự phát triển khi mà nhu cầu học thuật ngày càng chuyên biệt hoá không chỉ ở cấp học lớn mà còn là nhu cầu cấp thiết hơn ở cac cấp học nhỏ hơn. Và chính giáo dục sẽ phải thích ứng để còn được định nghĩa là một phần trong các bộ phận phát triển và chuyển giao kiến kiến thức của nhân loại.

Cá nhân hóa giáo dục- một yêu cầu bắt buộc từ cuộc sống

Một mô hình giáo dục mang tính cá nhân là điều không thể né tránh trong tương lai gần. Khi
mà người hoc, nhà giáo và phụ huynh sẽ cũng chung tay xây dựng một lộ trình học tập trên sự diễn đạt của của một hệ thống giáo dục giàu tính tương hỗ và áp dụng khoa học công nghệ để giảm tải quá trình tìm kiếm kiến thức phù hợp và quy trình đánh giá mới.

Khác với Việt Nam - nơi mà nghiên cứu đều phải phù hợp với những gì đã được vạch ra từ trước hoặc đã được quy hoạch. Trái lại, ở châu Âu và Mỹ là xứ sở mà những phát minh mới sẽ làm thay đổi xã hội và mọi thứ sẽ thay đổi theo nó. Tất cả mọi thành phần trong xã hội sẽ tái cấu trúc, sẽ phải thay đổi cho một mô hình phát triển mới.

Hãy thử làm vài phép so sánh để thấy được sự phát triển vượt bậc của thế giới bên ngoài chênh lệch thế nào đối với nền giáo dục hiện tại. Sự lạc hậu và trì trệ của nền giáo dục đương thời như thế nào để thấy được cách làm giáo dục hơn bao giờ hết phải thay đổi trong yêu cầu cấp thiết nhất trong tương lai gần.

(Cuộc sống đã thay đổi quá nhiều trong khi mô hình giáo dục vẫn mang tính "cộng đồng" như cách đây 300 năm về trước)

Tác giả: Ce Phan

 

 

Personalized education - a compulsory requirement from life

How will the knowledge be imparted in the future?

It is sure that teachers and the education system will be thought to assume the role. If just looking at the way that educators have done in the current education system, the educators' perspective can be limited in the educational trend focused by humans now and the context in which Vietnam is undergoing with its rather backward education.

This article will try to determine as clear as possible the role of teachers in the coming years as Vietnam has been ambiguous in depressed areas of the world's education, while others educational backgrounds have been beginning to apply new directions after having accumulated sufficient quantity and quality for a long time since the end of World War I in 1914 that led to an industrial revolution, but still affects us after more than 100 years.

The 'overload' of information and new inventions

Education in the open economy always puts under the pressure in conveying the messages and lessons, continuously in IT Society so there is always a distance between knowledge of the new researches, inventions, and what was transmitted in the mass education system.

It has been estimated that there are more than 10,000 published studies in a field every day (2015), and since the internet boomed initially in 2003, there were more than 170 terabytes of data to be shared online (1 terabyte estimated by 40, 25 million A4 sheets of paper on which to write information). Today, that number is increasing exponentially longer to calculate for setting host system in order to store information smartly which is always a top priority of tech companies like Google and Facebook.


(Many foreign educational institutions have improved for many years to navigate to the change not to be obsolete in the upward tendency in the world market. The image is taken from a lesson called "Information overload" in an IELTS book).

The new educational models or academies where most closely approach to modern knowledge, and where teachers are also the scientists. Such education system is envisioned as the "motorized boat" to transfer knowledge resources as quickly as possible. But is there something worth saying and remaining gaps of this model? And what will mass education has to look like in the future is a big question.

'Wrong role' in science invention and message transmission

What will education look like when scientists have to act as teachers of natural sciences and when writers or poets teach literature or languages!? The society is missing a generation of good teachers who are capable of sensing and transferring knowledge quickly which are happening in reality, who can understand the movement of human civilization. Whether scientists, writers, and poets can pause themselves and explain to students what they are doing with their inventions, novels and poems.

Scientist's lifespan is usually quite short and sometimes they spend their whole life only to prepare the ground for certain researches. For example, Dr. Yoshinori Ohsumi spent 30 years of his life studying about autophagy and just received the Nobel Prize in medicine in 2016. Although he has found the important mechanism in medicine, we still need more time to proceed with the next steps before applying to reality. Whether we could expect him to return to the University to explain his work thoroughly or it may be better for him to continue with his research group and seek to promote interdisciplinary combination to bring greater changes in the medical field for the future?. Can we expect Dr. Ngo Bao Chau to return with his math curriculum to explain the fundamental lemma (Langlands program)?

Current education is relying too much on some elite group who can step down and explain their studies. The gap between scientific research, new inventions and education will be increasingly greater distances. the pace of scientific research, working style, and independent thinking help innovators create new things continually while the community education is concentrating on teaching the same way and even wants to keep the general and fixed program which is hoped to apply for all people.

What is the example for the serious shortcomings of contemporary education?

In the video, the author explains the stagnation of the education system from all over the world. Watch the video and think about Vietnam's education to see how stagnant and conservative our education is in comparion with other countries and the actual requirements of the society in the near future.

Vietnam has been seeking educational reforms and seems forever struggling with the problem of how to improve teaching in order to provide enough for necessities of development. If only the Education Department has not done anything to improve the country’s education for many years, and let the private educational sectors to get more involved and formulate other means for improvement, our education would look much better.

Thus, how will a future teacher play the role in providing knowledge and promoting the civilization of mankind for the younger generations as a "ferryman"?

The capacity of future teachers

The teachers of the future will be those who have a good ability to synthesize the trends taking place in the present time as well as how to build a system of lectures immediately and teach by using of new tools. It means that they will not follow the compiled textbooks from the ordinary education which we have applied for hundreds of years.

Because of the disparity in the developmental trends, it turns general knowledge bulkier and bulkier and requires a new education that is capable of smart screening of information which is continuously updated to the standard system of teaching and learning. It is foreseen that the future textbooks only contain the most succinct keywords that can define what happen in society. Surely, teachers with sufficient qualities are capable of transfering all those knowledge to lessons in order to create a successful generation for the development of humanity.

How many teachers will be needed for the displacement? The academic demands are becoming more specialized not only at universities, but they are also for highschools, secondary school and even elementary schools. Schools will have to adapt with the development to be defined as the cradle of knowledge.

Personalized education - a compulsory requirement from life

With the deadlock in a long period of community education, a model of personalised education is inevitable in the near future. Following this, learners, teachers and parents will also joint hands in building a learning program on the expression of a sophisticated system of mutual education and high technologies to offload the process of searching suitable knowledge and new assessment procedures.

Unlike Vietnam where researches must be consistent with what has been outlined or planned previously. In contrast, Europe and America are places where new inventions will change the society and everything will change following it. As a result, all components of the society have to restructure and change to suit with a new model.

Some comparisons may bring you the view between a world of constant development and the current education system. The backwardness and stagnation of contemporary education will let us realize the need of change in the most pressing needs in the near future.


(Life has changed so much in the model of education remaining a "community" as in the previous 300 years ago)

 

Dịch bởi: hongnhung (edited by CEP)

bài viết đặc sắc trong tháng 11/2017

4 giá trị cốt lõi trong chương trình học tiếng Anh tại trung tâm Anh ngữ CEP

Đây là những giá trị quan trọng nhất và cũng là những điều tâm huyết nhất mà chúng tôi, những người nhìn giáo dục như một quá trình tự học hỏi, tự thay đổi và hoàn thiện bản thân trước…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục