Tin song ngữ

  1. Tin tức song ngữ Anh-Việt
  2. Thời sự
  3. Giáo dục
  4. Các trường đại học không thể giữ kết nối với sinh viên tốt nghiệp

Các trường đại học không thể giữ kết nối với sinh viên tốt nghiệp

28/12/2016
Mức trung cấp

Universities can’t keep in touch with graduates

One of the new norms when approving scheduled enrollment figures next year for universities and colleges requires them to produce statistics on students’ employment after graduating, but many schools said that this was impossible.

Students of the Da Lat Vocational Training College during a practical period. – VNA/VNS Photo Anh Tuan

The Ministry of Education and Training (MoET) asked universities and colleges to compile the statistics and post them online, but many schools expressed concerns.

Universities and colleges must report the number of former students employed, unemployed and in post-graduate training. The report should define their students’ work place, such as state, private or foreign joint-stock enterprises. The schools must also assess students’ employment and adjust their curriculum and teaching methods to improve training quality.

Deputy Education Minister Bui Van Ga said that universities and colleges would collect information about students who graduated from 2015. The reports should be sent to the MoET before January 1 annually.

But as yet, the MoET has not received any reports.

Nguyen Phong Dien, head of the Training Division under the Ha Noi University of Science and Technology, said the school struggled to contact its students.

“So far contact between universities and graduates has been weak, so it will be difficult to implement the MoET’s requirement,” he said.

Schools could find out students’ workplace, but would struggle to assess students’ work conditions, said Dien.

Agreeing with Dien, Pham Ngoc Thach, deputy principal of the Ha Noi University, said that the school would strive to make contact related to the workplaces of graduates and would spend a lot of efforts evaluating the relationship between training results and students’ employment.

For instance, he said, some students did not find jobs suitable with their professional knowledge.

Students graduating from English or South Korean faculties often worked in their speciality so it would be easier to survey them, said Thach.

Different universities said that the National Economics University and the Ha Noi Foreign Trade University were well connected with their students after graduation.

Le Thi Thu Thuy, deputy principal of the Ha Noi Foreign Trade University, said that to connect with students after graduation, the university introduced its students with famous enterprises via clubs and job fairs.

Nguyen Thi Kim Phung, director of the University Education Department under the MoET, said that making the statistics was mentioned in several documents.

It was one of measures to reduce students’ unemployment, and help schools adjust and supplement their curriculum to meet the demand of the labour market, she said.

The ministry would also support the schools in conducting the surveys, said Phung. 

Source: Vietnamnet

 

 

Các trường đại học không thể giữ kết nối với sinh viên tốt nghiệp

Một trong những tiêu chuẩn mới khi phê duyệt số lượng ghi danh dự kiến vào năm tới đối với các trường đại học và cao đẳng là yêu cầu họ phải đưa ra số liệu thống kê về việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp, nhưng nhiều trường cho rằng điều này là không thể.

Sinh viên của trường Cao đẳng dạy nghề Đà Lạt trong thời gian thực hành. - VNA/ VNS ảnh Anh Tuấn

Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD & ĐT) yêu cầu các trường đại học và cao đẳng thống kê số liệu và thông báo lên mạng, nhưng nhiều trường đã bày tỏ mối quan ngại.

Các trường Đại học và Cao đẳng phải báo cáo số lượng cựu sinh viên có việc làm, thất nghiệp và đào tạo sau đại học. Báo cáo cần phải được xác định nơi làm việc của sinh viên, ví dụ như nhà nước, doanh nghiệp cổ phần tư nhân hoặc nước ngoài. Các trường cũng phải đánh giá việc làm của học sinh, đồng thời điều chỉnh giáo trình và phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng đào tạo.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục Bùi Văn Ga cho biết các trường đại học và cao đẳng sẽ thu thập thông tin của những học sinh tốt nghiệp từ năm 2015. Các báo cáo phải được gửi đến Bộ GD & ĐT trước ngày 1/1 hàng năm.

Nhưng cho đến nay, Bộ Giáo dục -Đào tạo vẫn không nhận được bất kỳ báo cáo nào.

Ông Nguyễn Phong Điền, trưởng phòng Đào tạo của trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội cho biết nhà trường phải xoay xở vật vã để liên hệ với các sinh viên.

Ông nói rằng; "Cho đến nay việc liên hệ giữa các trường đại học và sinh viên tốt nghiệp vẫn còn ở mức sơ khai, vì vậy sẽ rất khó để thực hiện yêu cầu của Bộ Giáo dục -Đào tạo".

Theo lời ông Điền, các trường học có thể tìm ra nơi làm việc của sinh viên nhưng sẽ rất khó để đánh giá điều kiện làm việc của sinh viên.

Đồng tình với quan điểm của ông Điền, ông Phạm Ngọc Thạch, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Hà Nội cho biết trường sẽ cố gắng có được những mối liên hệ liên quan đến nơi làm việc của sinh viên tốt nghiệp và sẽ cố gắng hết sức để đánh giá mối tương quan giữa kết quả đào tạo và việc làm của sinh viên.

Chẳng hạn như ông cho biết một số sinh viên không tìm được việc làm phù hợp với kiến thức chuyên môn của họ.

Theo ông Thạch, sinh viên tốt nghiệp khoa tiếng Anh hoặc tiếng Hàn Quốc thường làm việc trong đúng chuyên ngành của họ, do đó việc khảo sát sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Các trường đại học khác cho hay trường Đại học Kinh tế Quốc dân và Đại học Ngoại thương Hà Nội đã kết nối tốt với các sinh viên của họ sau khi tốt nghiệp.

Bà Lê Thị Thu Thủy, phó hiệu trưởng trường Đại học Ngoại thương Hà Nội cho rằng để kết nối với các sinh viên sau khi tốt nghiệp, các trường đại học nên giới thiệu sinh viên của mình với các doanh nghiệp có tiếng thông qua các câu lạc bộ và hội chợ việc làm.

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, vụ trưởng Giáo dục Đại học thuộc Bộ Bộ Giáo dục -Đào tạo cho biết việc thống kê số liệu đã được đề cập bằng một số văn bản.

Theo bà, đây là một trong những biện pháp để làm giảm tỷ lệ thất nghiệp của sinh viên và giúp các trường điều chỉnh, bổ sung chương trình giảng dạy đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động.

Đồng thời bà Phụng cho hay bộ cũng sẽ hỗ trợ các trường trong việc thực hiện các cuộc khảo sát.

 

Dịch bởi: thuyloan

bài viết đặc sắc trong tháng 12/2017

Những điều quan trọng mà các em học luyện thi IELTS nên biết

Thời gian gần đây, Ce Phan có kể lại một số câu chuyện về học tiếng Anh và luyện thi IELTS trên tinh thần chia sẻ lại những trải nghiệm đã qua. Ce Phan hy vọng những bài viết như…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục