4. Có phải chúng ta là 'dân nhập cư' trong chính thiên hà của mình?

Có phải chúng ta là 'dân nhập cư' trong chính thiên hà của mình?

31/08/2017
Mức căn bản

Are we 'immigrants' in our own galaxy? Understanding intergalactic transfer

NEW YORK (FOX 5 NEWS) - Where do we come from? It is the age-old question. How exactly was our planet formed? Now thanks to a groundbreaking study we have a better idea.

"So we run a set of high-resolution cosmological simulations which allow us to follow the formation of galaxies from early after the Big Bang and all the way down to the present day," said Dr. Daniel Angles-Alcazar.

He and his team at Northwestern University used supercomputer simulations to explore the evolution of galaxies. What they discovered was amazing. The newly understood phenomenon is called "intergalactic transfer."

"What we found out is that these galactic winds are actually connecting galaxies and are tranferring a significant amount of material between galaxies, which was quite a surprising result for us," Angles-Alcazar said.

Dr. Mordecai-Mark Mac Low is the curator of astrophysics at the American Museum of Natural History.

"What's remarkable about this study is that it showed that many of those stars weren't even in our own galaxy," he said.

In effect our galaxy, the Milky Way, "borrowed" from other galaxies. Supernova explosions inside one galaxy transmit gas and material that end up in another galaxy.

"Galaxies don't grow apart from each other in isolation," Mac Low said. "Instead, they're constantly interacting with each other and trading material back and forth."

What this all means, believe it or not, is that you and I may be part alien.

"Perhaps we would even consider ourselves that we are immigrants in our own galaxy," Angles-Alcazar said. "Or at least in terms of the origin of the atoms that we are made of."

Mac Low said, "This continues to confirm our understanding that the physics that we see here on earth is the same as the physics we see halfway across the universe."

But the intergalactic transfer doesn't exactly happen overnight.

"So even traveling at very high velocities -- hundreds of kilometers per second, hundreds of miles per second -- it still takes billions of years to actually travel these enormous distances," Mac Low said.

So while we continue to search for answers here on earth, a lot of what we already know is from a galaxy far, far, away.

To help understand how complex this study was, consider this -- the Northwestern team needed several million hours of continuous computing to reach their findings.

Source: Fox 5 NY

Có phải chúng ta là 'dân nhập cư' trong chính thiên hà của mình? Những hiểu biết về chuyển giao giữa các thiên hà

NEW YORK (FOX 5 NEWS) - Chúng ta đến từ đâu? Đó là câu hỏi đã tồn tại từ lâu. Chính xác là hành tinh của chúng ta đã hình thành như thế nào? Hiện tại nhờ một nghiên cứu mang tính đột phá, chúng ta có những hình dung rõ ràng hơn.

Tiến sĩ Daniel Angles-Alcazar cho biết, "Chúng tôi đã tiến hành một loạt các phép mô phỏng vũ trụ học có độ phân giải cao, cho phép chúng ta theo dõi sự hình thành của các thiên hà từ buổi ban sơ sau vụ nổ Big Bang cho đến tận ngày nay."

Ông và nhóm nghiên cứu của ông tại Đại học Northwestern đã sử dụng mô phỏng trên siêu máy tính để khám phá sự phát triển của các thiên hà. Những gì họ phát hiện ra thật đáng kinh ngạc. Hiện tượng mới được hiểu là "chuyển giao giữa các thiên hà".

Angles-Alcazar nói: "Những gì chúng tôi phát hiện ra là những khúc uốn thiên hà này thực sự đang kết nối các thiên hà và chuyển giao một khối lượng đáng kể vật chất giữa các thiên hà, điều này quả thật là đáng ngạc nhiên đối với chúng tôi.

Tiến sĩ Mordecai-Mark Mac Low là người phụ trách vật lý học thiên thể tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ.

Ông nói: "Điều đáng chú ý ở nghiên cứu này là nó cho thấy nhiều ngôi sao mà thậm chí chúng không có trong thiên hà của chúng ta.

Trên thực tế thiên hà của chúng ta, Dải Ngân hà, đã "mượn" từ các thiên hà khác. Vụ nổ siêu tân tinh bên trong một thiên hà đẩy khí và vật chất rơi vào thiên hà khác.

"Các thiên hà không tách ra khỏi nhau một cách cô lập," Mac Low nói. Thay vào đó, chúng đang liên tục tác động lẫn nhau và trao đổi vật chất qua lại.

Tất cả những điều này có nghĩa là, tin hay không, thì bạn và tôi có thể là chủng tộc ngoại lai.

Angles-Alcazar nói: "Có lẽ chúng ta thậm chí sẽ tự coi mình là người nhập cư trong chính thiên hà của chúng ta. "Hoặc ít nhất là về mặt nguồn gốc của các nguyên tử mà chúng ta được cấu tạo từ."

Mac Low nói, "Điều này tiếp tục củng cố sự hiểu biết của chúng ta rằng vật lý học mà chúng ta nhìn thấy ở đây, trên trái đất này giống như vật lý học chúng thấy được với tầm nhìn hữu hạn ở khắp vũ trụ".

Nhưng sự chuyển giao giữa các thiên hà chính xác thì không diễn ra trong ngày một ngày hai.

"Vì vậy, thậm chí khi di chuyển ở tốc độ rất cao - hàng trăm cây số mỗi giây, hàng trăm dặm mỗi giây - vật chất vẫn phải mất hàng tỉ năm để thực sự du hành qua được những khoảng cách khổng lồ," Mac Low nói.

Vì vậy, trong khi chúng tôi tiếp tục tìm kiếm câu trả lời ở nơi đây trên trái đất, rất nhiều điều chúng ta biết được là từ một thiên hà rất, rất, xa.

Nhằm hỗ trợ nắm được nghiên cứu này phức tạp đến mức nào, hãy cân nhắc điều này - nhóm nghiên cứu Northwestern cần khoảng vài triệu giờ máy tính hoạt động liên tục để chạm tới những phát hiện của họ.

Dịch bởi: Phamkhanhlinh1008