Tin song ngữ

  1. Tin tức song ngữ Anh-Việt
  2. Chuyên ngành Kỹ thuật
  3. Hạ tầng - Kỹ thuật
  4. Cơ sở hạ tầng giao thông thành phố Hồ Chí Minh tụt hậu so với tăng trưởng dân số

Cơ sở hạ tầng giao thông thành phố Hồ Chí Minh tụt hậu so với tăng trưởng dân số

16/10/2017
Mức căn bản

Ho Chi Minh City transport infrastructure lags behind population growth

Over eight million personal vehicles are straining Vietnam’s biggest city to the limit

As overpopulation remains a major issue in Ho Chi Minh City, the sluggish development of its transport infrastructure makes moving around a nightmare for city dwellers.

According to the Ho Chi Minh City Department of Transport, as of 2016 the city had only had 1.93 kilometers of road per square kilometer of land.

That number is around six times lower than what is required by Vietnam’s national construction standards, which is 10-13.3km/km2.

The southern metropolis currently spares just under 7,500ha, or 3.58 percent, of its total area for the development of transport infrastructure, while urban planners put the ideal number down to over 22,300ha.

Considering only construction land, this proportion still sits at 8.23 percent compared to the planned 22.3 percent.

Meanwhile, over 70 percent of roadways in Ho Chi Minh City measure under seven meters in width, posing a challenge for the development of public transport.

Buses and taxis currently meet only 9.3 percent of the city’s massive commuting needs, while key projects to develop the first bus rapid transit (BRT) and metro line have either been scrapped completely or slowed down due to capital allocation issues.

How can people move amid this traffic jam in Ho Chi Minh City. Photo: Tuoi Tre

With such an underdeveloped transport system, the bustling city is constantly strained to its limit by a massive and increasing number of personal vehicles.

As of June 15, there were 7.4 million motorbikes and over 652,000 cars registered in the city, up 5.6 percent from 2016.

Most of the city’s lifeline roads suffer from different degrees of congestion during morning and afternoon rush hours, as the average speed of automobiles measured on these streets is only 22 kilometers per hour, according to statistics on the city’s traffic portal.

A plan announced last year by the municipal People’s Committee to increase the city’s proportion of transport land over construction land to 12.2 percent by 2020, with public transport meeting 15-20 percent of the commuting needs, is looking more and more far-fetched.

A severe traffic jam in Ho Chi Minh City. Photo: Tuoi Tre

According to Bui Xuan Cuong, director of the municipal Department of Transport, one of the major hurdles between the city and that goal is the VND162 trillion (US$7.14 billion) needed to develop 32 pending key transport projects.

Meanwhile, a master plan of transport infrastructure until 2025 includes 203 projects with a total development capital of VND553.88 trillion ($24.4 billion), of which the city is currently only able to afford 31.8 percent, according to Tran Viet Thang, an urban planning expert from the Vietnam National University-Ho Chi Minh City.

These projects include elevated highways connecting its key areas, a belt road to help reroute traffic away from the city center, and a smart control center to monitor citywide traffic.

The People’s Committee of Ho Chi Minh City has sought the central government’s permission for more special mechanisms to speed up its development of transport infrastructure, including the ability to appoint contractors and impose heavier fines on those responsible for delays to land clearance and resettlement plans.

Heavy traffic congestion in Ho Chi Minh City. Photo: Tuoi Tre

Source: TuoiTreNews

 

Cơ sở hạ tầng giao thông thành phố Hồ Chí Minh tụt hậu so với tăng trưởng dân số

Hơn tám triệu phương tiện giao thông cá nhân đang đẩy thành phố lớn nhất của Việt Nam đến giới hạn về sức chứa

Cũng như việc quá tải dân số vẫn đang là một vấn đề chính ở thành phố Hồ Chí Minh, việc cơ sở hạ tầng giao thông của thành phố phát triển một cách chậm chạp đã làm cho giao thông trở thành cơn ác mộng đối với người dân thành thị.

Theo Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, tính đến năm 2016, thành phố chỉ có 1,93 km đường bộ trên một km2 đất.

Con số này thấp hơn gấp sáu lần so với yêu cầu của tiêu chuẩn xây dựng quốc gia Việt Nam là 10-13,3km/km2.

Khu đô thị phía Nam hiện chỉ có khoảng 7.500 ha (3,58%) tổng diện tích để phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, trong khi các nhà quy hoạch đô thị đưa ra con số lý tưởng lên đến hơn 22.300 ha.

Chỉ xét riêng phần đất xây dựng, tỷ lệ này vẫn chỉ chiếm 8,23% so với kế hoạch 22,3%.

Trong khi đó, trên 70% đường bộ ở thành phố Hồ Chí Minh có chiều rộng dưới 7 mét, tạo thành một thách thức cho sự phát triển giao thông công cộng.

Xe buýt và xe taxi chỉ đáp ứng được 9,3% nhu cầu đi lại của thành phố, trong khi các dự án trọng điểm để phát triển tuyến xe buýt nhanh (BRT) và tuyến tàu điện ngầm đầu tiên đã bị dẹp bỏ hoàn toàn hoặc bị trì hoãn do các vấn đề phân bổ vốn.

Làm thế nào để người dân có thể di chuyển trong hoàn cảnh ùn tắc giao thông như vầy tại TP Hồ Chí Minh. Hình: Tuổi Trẻ

Với hệ thống giao thông vận tải kém phát triển như vậy, thành phố với nhịp sống hối hả liên tục bị dồn đến giới hạn của nó bởi lượng xe cộ cá nhân đông đúc và đang ngày càng tăng thêm.

Tính đến ngày 15 tháng 6, đã có 7,4 triệu xe máy và trên 652.000 xe đăng ký trong thành phố, tăng 5,6% so với năm 2016.

Theo số liệu thống kê trên cổng thông tin giao thông của thành phố, hầu hết các tuyến đường huyết mạch của thành phố đều phải bị ùn tắc ở những mức độ khác nhau vào các giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều, như tốc độ trung bình của xe ô tô đo được trên các tuyến đường này chỉ là 22 km/giờ.

Một kế hoạch được UBND thành phố công bố năm ngoái nhằm tăng tỷ lệ đất dùng cho giao thông trên đất xây dựng lên 12,2% vào năm 2020, với giao thông công cộng đáp ứng 15-20% nhu cầu đi lại hàng ngày đang dần trở nên khó có thể thực hiện.

Một vụ ùn tắc giao thông nghiêm trọng ở thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Tuổi Trẻ

Theo ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, một trong những rào cản lớn giữa thành phố và mục tiêu đó là cần phải có 164 nghìn tỷ đồng để phát triển 32 dự án giao thông trọng điểm còn đang dang dở.

Trong khi đó, theo ông Trần Việt Thắng, chuyên gia quy hoạch đô thị của Đại học Quốc gia Việt Nam - thành phố Hồ Chí Minh, một kế hoạch tổng thể về cơ sở hạ tầng giao thông cho đến năm 2025 bao gồm 203 dự án cần tổng vốn phát triển là 553,88 nghìn tỷ đồng (24,4 tỷ đô la Mỹ), trong đó thành phố hiện chỉ có khả năng chi trả 31,8%.

Các dự án này bao gồm các tuyến đường cao tốc nối các khu vực chính của thành phố, một đường vành đai để giúp định tuyến các dòng lưu thông ra khỏi trung tâm thành phố và một trung tâm kiểm soát thông minh để theo dõi lưu thông trên toàn thành phố.

Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã yêu cầu Trung ương cho phép có thêm các cơ chế đặc biệt để đẩy nhanh việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông bao gồm cả khả năng chỉ định thầu và áp dụng mức phạt cao hơn đối với những người chậm trễ trong giải phóng mặt bằng và các kế hoạch tái định cư.

Ùn tắc giao thông ở Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Tuổi Trẻ

 

Dịch bởi: thuthao2204

bài viết đặc sắc trong tháng 11/2017

4 giá trị cốt lõi trong chương trình học tiếng Anh tại trung tâm Anh ngữ CEP

Đây là những giá trị quan trọng nhất và cũng là những điều tâm huyết nhất mà chúng tôi, những người nhìn giáo dục như một quá trình tự học hỏi, tự thay đổi và hoàn thiện bản thân trước…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục