Tin song ngữ

  1. Tin tức song ngữ Anh-Việt
  2. Thời sự
  3. Giáo dục
  4. Dạy con qua các câu chuyện ngụ ngôn liệu có lỗi thời?

Dạy con qua các câu chuyện ngụ ngôn liệu có lỗi thời?

09/02/2017
Mức trung cấp

Dạy con qua các câu chuyện ngụ ngôn liệu có lỗi thời?

Trong năm vừa qua, không ít bài báo, bài phóng sự xoay quanh việc tìm kiếm một phương pháp dạy dỗ con cái hiệu quả. Và nhiều bậc phụ huynh và các nhà làm giáo dục có xu hướng tìm đến các giá trị giáo dục đến từ những nền văn hóa khác như: Mỹ, Nhật Bản, Anh, Úc, Trung Quốc ... hay một cộng đồng người Do Thái nổi tiếng về cách dạy con gái để trở nên giỏi giang. 

Tuy nhiên, có một phương pháp dạy con cái truyền thống của ông bà ta mà nhiều người không để tâm đến đó là dạy con qua các câu chuyện ngụ ngôn.

Cũng giống như những câu ca dao, dân ca, truyện ngụ ngôn có thể truyền đạt và lồng ghép những bài học khó diễn đạt thành đơn giản thông qua thế giới loài vật, cây cỏ... Ví dụ: khi bạn muốn dạy con đức tính kiên nhẫn và không chủ quan- bạn có thể dạy con qua câu chuyện "cuộc đua giữa rùa và thỏ"; khi bạn muốn dạy con tránh tham lam, bạn có thể kể cho con câu chuyện "con chó và cục xương"; hoặc bạn muốn dạy con bài học về sự đoàn kết, câu chuyện ngụ ngôn "bó đũa" sẽ rất phù hợp... Có rất nhiều những câu chuyện như vậy được ông bà đúc kết lại theo suốt chiều dài lịch sử.

Ngược dòng thời gian để trở lại những năm 2000 hoặc trở về trước nữa bạn có thể dễ dàng bắt gặp nhiều câu chuyện ngụ ngôn trong sách báo, tạp chí hoặc nghe những câu chuyện ngụ ngôn được ba mẹ kể trước khi đi ngủ. Bác hớt tóc có sức hút đặc biệt với những đứa trẻ qua các câu chuyện ngụ ngôn đầy hóm hỉnh, những người già trong thôn xóm giống như những kho tàng về chuyện cổ tích, truyện ngụ ngôn và họ sẵn sàng kể cho con cháu và những đứa trẻ vào những đêm trăng sáng.

 

Những câu chuyện ngụ ngôn đã là một công cụ nhẹ nhàng để truyền đạt những điều tốt đẹp đến với tuổi thơ. (Ảnh: Internet)

Khi lớn lên bạn có thể thể lãng quên những câu chuyện đó nhưng có một điều chắc chắn sẽ ghi sâu trong tâm trí của bạn đó là những điều tốt mà bạn sẽ hướng đến trong cuộc sống. Bạn biết tìm đến những việc tốt, kết bạn, ủng hộ những người tốt và tránh xa những thói hư tật xấu trong đời. Những bài học mang đến những điều hay lẽ phải có thể được học từ trường lớp, thầy cô, bạn bè, xã hội và những câu chuyện ngụ ngôn đã là một công cụ nhẹ nhàng nhất để truyền đạt những điều tốt đẹp đó đến với tuổi thơ của bạn.

Những câu chuyện ngụ ngôn như vậy vẫn được đánh giá cao trong chương trình giáo dục mầm non và tiểu học. Tuy nhiên, xã hội đã có nhiều thay đổi và thói quen kể chuyện ngụ ngôn đã không phổ biến nữa. Thay vào đó là những áp dụng những phương pháp mới, cách tiếp cận hiện đại hơn từ ngoài nước. Hầu hết những bài học đều được truyền đạt một cách trực tiếp hơn là ẩn chứa bài học trong một câu chuyện nhỏ.

Ví dụ: Để dạy con không được nói dối và tạo ra những thông tin sai lệch, bạn sẽ dạy cho con những tác hại xấu của việc nói dối hoặc liên tưởng việc đó tới một hoàn cảnh cụ thể trong cuộc sống để đứa trẻ hiểu và biết rằng nó sẽ không làm như thế, thực tế hơn nữa bạn sẽ là một tấm gương để con bạn noi theo. Trong thế giới các câu chuyện ngụ ngôn không thiếu những câu chuyện hay mà bạn vẫn có thể sử dụng như: "cậu bé chăn cừu", "bé Bon mua kẹo"...

Thông thường một điều hay, một thông điệp ý nghĩa rất khó được cảm nhận, học được chỉ qua một lời dạy, một câu chuyện mà nó cần được lặp lại theo nhiều sắc thái và hoàn cảnh khác nhau. Vì thế, tìm hiểu cách dạy con qua các câu chuyện cổ tích, truyện ngụ ngôn sẽ là những bổ sung hữu ích cho các bậc phụ huynh trong suốt quá trình nuôi dạy con cái từ nhỏ đến khi trưởng thành. Đó là một hành trình thật dài và kỹ năng thay đổi cách dạy con theo từng trường hợp, hoàn cảnh đóng vai trò rất quan trọng để hình thành nhân cách cho một đứa trẻ sau này.

Tác giả: Ce Phan

 

 

Whether Educating Children Through Fables is anachronistic

Over the past few years, there have been a number of articles and reports involving around the search for a method of effective parenting. Most parents and education activists tended to follow educational values derived from different cultures such as America, Japan, England, Australia and China, especially lessons from the Jewish community.

However, there is a traditional teaching approach of our ancestors that many people do not notice. That is the way of teaching children through fables.

Like folk poems and folk songs, fables have been integrated stories about animals and plants to convey morals which are considered to be hard for parents to express to their children. If you want to teach some morals for children, for instance, the story “Tortoise and the Hare” teaches children that they should not be subjective and need to be patient. On the other hand, the “The dog and the bone” teaches them that greed should be eradicated. The "The sheaf of chopsticks" is also suitable for teaching them about unity. There are hundreds of such stories collected by our ancestors throughout history.

Back in time to the 2000s or sooner, you easily caught sight of fables in books or magazines and heard them through parents before bedtime. The barber has a special attraction to children through funny fables and the elderly in the village like a treasure of fairy tales and fables; they are willing to tell their stories to children on bright moonlight nights.

Fables are the simplest tools for conveying the good things to your childhood.(Photo from the internet)

You can even forget these stories as growing up; however, one thing that indelibly engraved in your mind is that they lead you to good things in your life. You can make good friends, support them and stay away from bad habits in life. Although morals can be learned from friends, teachers, schools, and society, fables are the simplest tool for conveying the good things to your childhood.

These fables have been still high rated in education programs of elementary schools and kindergarten. However, society has been much changed so that storytelling habits were not popular anymore. Instead, the application of new methods and more modern approaches from abroad have been common. Most of the lessons are conveyed directly rather than hidden in small stories.

For example, to teach children do not lie or make up stories, you will tell them the harmful effects of bad lies or let them imagine a specific situation in life to understand and know that they should not do that. There is no lack of good stories that you can use instead such as "The Shepherd Boy" and "Bon buys candy". As a matter of fact, you should be also an example for your own children to follow. 

It is normally difficult to convey meaningful messages and good moral ideas just through the stories but it is needed to repeat them more times in many different manners and situations. Thus, finding how to teach children through fairy tales and fables is useful improvements for parents during the whole parenting process from childhood to adulthood. That is such a long journey for parents. Their skills should be adjusted to be suitable to each changing current circumstances because they play a leading role in shaping personalities of children in the future.

 

Dịch bởi: nguyenthiviphuong, Ce Phan

bài viết đặc sắc trong tháng 05/2017

CEP Education giúp học sinh giỏi tiếng Anh ngay từ cấp tiểu học

Trung tâm Anh ngữ CEP viết nội dung này để nhắn gửi đến các bạn đang là cha mẹ và cả các em học sinh một lộ trình học tiếng Anh hiệu quả và giúp các em có thể giỏi…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục