Bài viết liên quan:

Học từ vựng tiếng Anh để giúp bạn cải thiện 4 kỹ năng Nghe-Nói-Đọc-Viết liệu có giống nhau. Liệu cách học chỉ đơn thuần là ghi chú một thuật ngữ nào đó và cố gắng ghi nhớ nó thì bạn có thể sử dụng được mỗi khi cần đến. Bài viết này Ce Phan sẽ vẽ ra một số biểu đồ minh họa để giúp bạn định lượng những nhóm từ vựng sẽ khác nhau như thế nào khi sử dụng trong từng kỹ năng và cuối cùng và lộ trình giúp bạn sử dụng ngôn ngữ thành thạo như người bản xứ sẽ trải qua như thế nào?

(Biểu đồ hình thang được nghiên cứu và minh họa bởi Ce Phan)

Biểu đồ trên minh họa số lượng từ vựng mà bạn sẽ cần trang bị để trở nên thành thạo đối với một ngôn ngữ. Có thể dễ dàng nhận ra rằng bạn sẽ tiếp xúc với một lượng từ vựng rất lớn khi muốn giỏi Reading (a + r1+r2), và ngược lại, số lượng từ vựng mà bạn sử dụng khi Speaking nằm ở mức 'hạn chế' hơn rất nhiều khi bạn chỉ cần học một lượng từ vựng là a. Trong khi đó, số lượng từ vựng bạn cần trong WritingListening nằm ở khoảng giữa một cách tương ứng là (a + w1 + w2) và (a + l1+l2). 

Và theo cách minh họa trên, Ce Phan muốn cho các bạn biết rằng, những từ mà bạn sử dụng được trong phần Speaking sẽ hữu dụng cho 3 kỹ năng còn lại. Hay nhìn ngược lại, có nhiều từ vựng khi sử dụng trong 3 kỹ năng Reading-Writing-Listening thì sẽ rất khó dùng tới khi ứng dụng vào Speaking.

Thông thường, các bạn hay học từ vựng theo cách như nhau cho cả 4 kỹ năng trong tiếng Anh và hy vọng rằng mình có thể sử dụng được mỗi khi cần đến. Thực tế cho thấy là bạn có thể sẽ chỉ dùng được từ vựng đó vào Reading nếu bạn chỉ học và nhớ nghĩa của từ. Để sử dụng được trong Writing thì bạn sẽ cần biết nhiều hơn về cách dùng. Tương tự, để Listening (nghe hiểu) một từ vựng, ngoài việc hiểu nghĩa từ vựng, hiểu nghĩa cụm từ và câu nói từ audio hoặc người đối diện, bạn cần có trải nghiệm nghe nhiều hơn. Ở tầng suất lặp lại cao nhất, nghĩa là bạn phải học và tập trung rất nhiều vào những từ vựng cần thiết nhất thì mới có thể sử dụng nó vào Speaking

Nói như thế để thấy, các bạn không nên học với tần suất đều nhau cho mọi từ vựng. Bạn cần phân loại ra, nhóm từ vựng nào là cần thiết để học "dầm dề" và sử dụng được khi nói, sau đó số từ vựng gia tăng cần thiết là những nhóm nào để có thể nghe hiểu, gia số tiếp theo sẽ là bao nhiêu để có thể áp dụng khi viết (làm bài luận), và cuối cùng là viết ghi chú thêm bao nhiêu từ khác để có thể đọc hiểu nếu bắt gặp từ vựng đó trong một bài đọc nào đó. Bởi vậy, có nhiều học viên chỉ dành ra một thời gian rảnh trong ngày và duy trì đều đặn vẫn đạt được mục tiêu của mình, nhưng nhiều người khác dành ra nhiều thời gian ban đầu để học tiếng Anh sau đó nhanh chóng bỏ cuộc vì cảm thấy mình chẳng tiến bộ được bao nhiêu.

Phương pháp học tiếng Anh từ trái táo của Apple

(Cảm hứng từ trái táo để minh họa cho từ vựng Apple- nghiên cứu và lý giải bởi Ce Phan)

Dưới đây là phần chú giải về các cấp độ ghi nhớ từ vựng, mà bạn sẽ có thể sử dụng nó trong kỹ năng nào trong 4 kỹ năng: Nghe-Nói-Đọc-Viết. Nếu xem trái táo nhiều mảng màu này là một “cục pin” (nerve cell) trong bộ não của bạn, thì các ấn tượng về từ vựng Apple của bạn lần lượt như sau:

[Reading]  1- Màu xanh lục: hiểu nghĩa Apple – quả táo

[Writing]     2- Màu tím: sử dụng trong các cụm từ (to) eat an apple; eat an apple a day keep the doctor away, an apple in one’s eye …..

[Listening]  3- Màu đỏ: Biết nhận dạng phát âm | ˈæpl̩ | và các phát âm trong các cụm từ và câu.

[Speaking] 4- Màu cam: Biết đến hình hài trái táo, biết chức năng (công dụng của nó).....

[Speaking] 5- Màu vàng: Có cảm xúc với nó, hay nhiều lần nhắc đến nó

[Speaking] 6- Màu xanh lá cây: số lần lặp lại đủ 12x12 (=144 lần) (Con số do Ce Phan thống kê trên chính bản thân mình và số lượt trung bình khi áp dụng đối với các học viên tại CEP)

Bây giờ, bạn đã hình dung phần nào về mức độ khó khăn để áp dụng những từ vựng mà các bạn đã học vào các kỹ năng trong tiếng Anh rồi. Tiếp đến, Ce Phan sẽ nhắc nhở bạn không nên ảo tưởng về sự tiến bộ trong khả năng sử dụng tiếng Anh của mình nếu không thực nắm chắc phương pháp học, cũng như có sự tính toán hợp lý để chuẩn bị cho một lộ trình học tiếng Anh cho riêng mình (nhưng trước khi tự bắt tay vào làm, hay tham khảo lộ trình mà Ce Phan đã vạch mẫu cho phần đông học viên tiếng Anh)

Biểu đồ minh họa sự tiến bộ trong tiếng Anh- Ảnh vẽ bởi Ce Phan

Với 2 minh họa ở phần trên của bài viết là phần do Ce Phan tự nghiên cứu, riêng với biểu đồ này là một công trình đã được công bố quốc tế về lộ trình tiến bộ trong Phát triển Ngôn ngữ mà ai học ngoại ngữ cũng sẽ trải qua. Nghiên cứu này cũng cho thấy đây là lộ trình phát triển đúng đắn và ngắn nhất để trở thành người sử dụng thành thạo một ngôn ngữ.

Nhìn vào biểu đồ bạn có thể thấy ở trục hoành (thời gian học tiếng Anh) là những khoảng thời gian như nhau khi bạn dành ra để học tiếng Anh, tuy nhiên ở trục tung là mức lũy tiến giảm dần về khả năng tiến bộ tiếng Anh theo thời gian. Điều đó có nghĩa là, thời gian ban đầu bạn sẽ học những điều thông dụng nhất, số lượng từ vựng ở mức giới hạn nhưng lại có tần suất sử dụng rất cao trong các hoạt động thực tế; càng về sau thời gian bỏ ra tương đương nhưng bạn lại học được những kiến thức ít phổ dụng hơn và mức độ tiến bộ cũng giảm dần; và để trở thành người sử dụng ngôn ngữ thành thạo thì bạn phải bỏ ra nhiều thời gian và động lực hơn mới có thể tiệm cận với người bản xứ (người nói tiếng Anh tiêu chuẩn). 

Như vậy, sẽ rất nguy hiểm ('sai một li đi một dặm') cho bạn nếu không biết cách định lượng những gì cần học trước, những gì cần học sau để tối ưu nhất về thời gian và công sức mà mình bỏ ra. Nếu bạn học theo cách "lần mò" thì cũng sẽ tiến bộ những sẽ là những chặng đường xa hơn và nhiều khả năng bạn sẽ bỏ cuộc giữa chừng.

Nếu bạn muốn biết Ce Phan đã nhóm những từ vựng đó như thế nào theo từng kỹ năng và phân chia theo từng mốc thời gian như thế nào, hãy lần lượt tìm hiểu danh sách: 1000 cụm từ tiếng Anh thông dụng (dạng Flashcard); tiếp theo- hệ thống học tiếng Anh được cập nhật theo thời gian thực Timeline Learning; cuối cùng là danh sách những cụm từ bổ trợ được đăng trên hệ thống từ vựng liên kế Vobmapping.vn.

 

Tác giả: Ce Phan