Tin song ngữ

  1. Tin tức song ngữ Anh-Việt
  2. Kinh tế - Thương mại
  3. Kinh doanh
  4. Hàng Nhật, hàng Thái đổ bộ vào thị trường Việt

Hàng Nhật, hàng Thái đổ bộ vào thị trường Việt

25/12/2017
Mức căn bản

Japanese, Thai goods reach every corner of Vietnamese market

There are about 100 retail points belonging to foreign invested supermarkets in Vietnam, half of which belong to Thai investors. 

Several years ago, fans of Thai and Japanese goods had only several choices – either buying the products carried across border gates, or going to a few select shops. But now, they can freely choose products at many specialized stores. 

A report from MOIT (Ministry of Industry and Trade) shows that the deficit in trade with Thailand in the first eight months of the year reached $3.5 billion. 

Thai products are available at 9,000 traditional markets, supermarkets and home appliance distribution centers. In large cities, Thai goods account for 30-50 percent of the market share.

There are about 100 retail points belonging to foreign invested supermarkets in Vietnam, half of which belong to Thai investors. 

The others are run by world giants such as Lotte, Aeon and Emart. Metro alone has 19 retail points, while Big C has 32.

Meanwhile, Japanese have been penetrating deep into Vietnam through big retail chains such as Aeon, Ministop, Family Mart, Tokyo Deli, Gyu Kaku, Oshaka Ohsho and 7-Eleven. 

The Sakura chain has opened 10 shops after six years in Vietnam, while Tokyo Life has 18 shops in Hanoi, two in HCMC and 35 in other provinces.

Pham Chi Lan, a renowned economist, said Thai firms had been following a strategy to enter the Vietnamese market for a long time. 

Thai businesses understand that Vietnam, with high economic growth rate, young population and increasingly high consumption, will be a vast market once tariff barriers are removed. 

They have spent time studying Vietnamese consumer psychology and followed professional methods to win over customers.

Vietnam imports a wide range of products from Thailand, from household electrical appliances to vegetable and fruits, and CBU cars and cosmetics. 

Vietnam also imports products which are locally made, such as household-use products, computers and plastics.

Minister of Industry and Trade Tran Tuan Anh once asked why Thais could bring their products to the Vietnamese market but do not do this with other ASEAN countries, including Indonesia and the Philippines.

Analysts believe the most important reason is the large distribution networks that Thais have set up in Vietnam. 

Thai corporations like Central Group and TCC Group have spent big money to take over the largest distribution chains in Vietnam, paving the way for Thai products to enter Vietnam.

Meanwhile, a branding expert commented that Thai and Japanese goods can thrive in Vietnam because manufacturers receive support from their government agencies.

“Japanese agencies have set up dedicated divisions to support small and medium enterprises in their country,” he said.
 

Source: vietnamnet.vn

 

Hàng Nhật, hàng Thái tiếp cận mọi góc của thị trường Việt Nam

Hiện có khoảng 100 điểm bán lẻ thuộc các siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, một nửa trong số đó thuộc về các nhà đầu tư Thái Lan.

Nhiều năm về trước, người tiêu dùng chuộng hàng Thái Lan và Nhật Bản chỉ có vài lựa chọn - mua sản phẩm được mang qua cửa khẩu, hoặc đến một số cửa hàng chuyên kinh doanh hàng Thái. Nhưng bây giờ, họ có thể tự do lựa chọn sản phẩm tại nhiều cửa hàng chuyên dụng.

Một báo cáo từ MOIT (Bộ Công Thương) cho thấy Việt Nam đã nhập siêu từ Thái Lan 3,5 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm.

Các sản phẩm của Thái Lan có mặt tại 9.000 chợ truyền thống, siêu thị và trung tâm phân phối thiết bị gia dụng. Tại các thành phố lớn, hàng hoá của Thái Lan chiếm khoảng 30-50% thị phần.

Hiện có khoảng 100 điểm bán lẻ thuộc các siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, một nửa trong số đó thuộc về các nhà đầu tư Thái Lan.

Những điểm bán lẻ khác được điều hành bởi những kẻ khổng lồ thế giới như Lotte, Aeon và Emart. Riêng Metro có 19 điểm bán lẻ, còn Big C là 32.

Trong khi đó, Nhật Bản đã thâm nhập sâu vào Việt Nam thông qua các chuỗi bán lẻ lớn như Aeon, Ministop, Family Mart, Tokyo Deli, Gyu Kaku, Oshaka Ohsho và 7-Eleven.

Chuỗi cửa hàng bán lẻ Sakura đã mở 10 cửa hàng sau sáu năm vào Việt Nam, trong khi Tokyo Life có 18 cửa hàng ở Hà Nội, 2 cửa hàng ở TP.HCM và 35 cửa hàng ở các tỉnh khác.

Ông Phạm Chi Lan, một nhà kinh tế học nổi tiếng, cho biết các công ty Thái Lan đang theo đuổi một chiến lược để đổ bộ vào thị trường Việt Nam trong một thời gian dài.

Các doanh nghiệp Thái Lan hiểu rằng Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, dân số trẻ và tiêu dùng ngày càng cao, sẽ là một thị trường rộng lớn khi hàng rào thuế quan được dỡ bỏ.

Họ đã tiêu tốn thời gian nghiên cứu tâm lý người tiêu dùng Việt Nam và theo đuổi các phương pháp chuyên nghiệp để giành được khách hàng.

Việt Nam nhập khẩu hàng loạt các sản phẩm từ Thái Lan, từ điện gia dụng đến rau quả, và xe hơi CBU và mỹ phẩm.

Việt Nam cũng nhập khẩu các sản phẩm được sản xuất tại địa phương, như các sản phẩm gia dụng, máy tính và đồ nhựa.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã từng hỏi tại sao người Thái có thể đưa sản phẩm của họ vào thị trường Việt Nam nhưng không làm điều tương tự với các nước ASEAN khác, bao gồm Indonesia và Philippines.

Các nhà phân tích tin rằng lý do trọng yếu nhất chính là các mạng lưới phân phối lớn mà người Thái đã thành lập ở Việt Nam.

Các tập đoàn Thái Lan như Tập đoàn Trung ương và Tập đoàn TCC đã dành rất nhiều tiền để tiếp quản chuỗi phân phối lớn nhất tại Việt Nam, mở đường cho các sản phẩm của Thái Lan vào Việt Nam.

Trong khi đó, một chuyên gia về thương hiệu nhận xét rằng hàng Thái Lan và Nhật Bản có thể phát triển lớn mạnh tại Việt Nam vì các nhà sản xuất nhận được sự hỗ trợ từ các cơ quan chính phủ của họ.

"Các cơ quan Nhật Bản đã thành lập các bộ phận chuyên dụng để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở nước họ," ông cho biết.

 

Dịch bởi: Tramtt

bài viết đặc sắc trong tháng 06/2019

IELTS Reader - Ứng dụng thực hành đọc trong 1 phút 

IELTS Reader được biên soạn theo hướng thực hành chuyên biệt cho từng loại câu hỏi và phù hợp cho cả 2 nhóm thí sinh khi đăng ký vào chương trình IELTS: Học thuật (Academic) và Phổ thông (General). 

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục