Tin song ngữ

  1. Tin tức song ngữ Anh-Việt
  2. Kinh tế - Thương mại
  3. Kinh doanh
  4. Liệu nhà phân phối xăng dầu của Nhật có thành công ở Việt Nam?

Liệu nhà phân phối xăng dầu của Nhật có thành công ở Việt Nam?

18/10/2017
Mức căn bản

Will Japanese petroleum distributor succeed in Vietnam?

Though Idemitsu Kosan has impressed Vietnamese with high-quality, friendly service, it will still meet difficulties to cement its position in the Vietnamese market, experts say.

A favourite topic for gossip among office workers, taxi and truck drivers recently has been the opening of a new foreign-owned filling station in Thang Long IZ in Hanoi. A clip posted on the internet shows that while waiting for their cars to be filled with petrol, cars owners can have their glasses cleaned for free. This is unprecedented in Vietnam.

Vietnamese consumers love Japan-made products and services. And they now have one more reason to go to Idemitsu Q8, the filling station, for petrol as they have heard that the station can control the volume of fuel provided to customers at a high accuracy of 0.01 liter.

The station is at an advantage because many customers can see fraud at many Vietnamese-owned filling stations.

Some Vietnamese commented on their Facebook that they have a good impression about the appearance of Hiroaki Honjo, CEO of IQ8, at the filling station on October 10. He was there in the rain and was seen bowing to customers.

Ngo Tri Long, a pricing expert, said that the presence of the foreign petroleum distributors in Vietnam would benefit customers because it will create competition among service providers which forces domestic companies to upgrade their quality.

However, experts said that, though gaining some initial achievements, the Japanese giant would find it difficult to squeeze into the petroleum retail market controlled by Vietnamese companies.

According to Ban Viet Securities, the typical characteristic of the petroleum distribution sector is that enterprises with large networks of retail points win the competition. Customers tend to buy petrol at retail points most convenient to them, and won’t go to Thang Long IZ for petrol just because the price is low or the service is good.

Therefore, competition among distributors will mostly be due to capability of expanding networks and increasing the number of agents.

Vietnam has 14,000 filling stations in the country, of which 11,000 are run by sales agents and 3,000 owned by general agents or distributors.

Petrolimex is the largest distributor with 5,200 stations, holding 48 percent of the market share, followed by PVOil, Thanh Le and Saigon Petro which have 3,000, 1,150 and 1,000 stations, respectively.

In the first six months of 2017, Petrolimex opened 36 filling stations.

The other disadvantage of Idemitsu is that its supply sources would be limited, while Vietnamese companies can buy products from different sources.

Source: VIETNAMNET

 

 

Liệu nhà phân phối xăng dầu của Nhật có thành công ở Việt Nam?

Các chuyên gia cho biết, mặc dù Idemitsu Kosan đã gây ấn tượng với người Việt Nam với dịch vụ thân thiện, chất lượng cao nhưng công ty vẫn sẽ gặp khó khăn trong việc củng cố vị thế của mình trên thị trường Việt Nam.

Một chủ đề yêu thích để tán gẫu giữa các nhân viên văn phòng, tài xế xe taxi và xe tải, đó là gần đây một trạm đổ xăng mới thuộc sở hữu nước ngoài đã được mở tại KCN Thăng Long ở Hà Nội. Một clip đăng trên Internet cho thấy trong khi chờ xe của họ được đổ đầy xăng dầu, chủ xe hơi được lau sạch kính xe miễn phí. Đây là chuyện chưa từng có ở Việt Nam.

Người tiêu dùng Việt Nam yêu thích các sản phẩm và dịch vụ của Nhật Bản. Và bây giờ họ có thêm một lý do để đến trạm xăng dầu Idemitsu Q8, khi họ nghe thấy trạm xăng có thể kiểm soát lượng nhiên liệu cung cấp cho khách hàng với độ chính xác cao là 0,01 lít.

Trạm xăng này có lợi thế vì nhiều khách hàng có thể thấy có sự gian lận tại nhiều trạm xăng của Việt Nam.

Một số người Việt Nam bình luận trên Facebook của họ rằng họ có ấn tượng tốt với sự xuất hiện của ông Hiroaki Honjo, Giám đốc điều hành IQ8, tại trạm xăng vào ngày 10 tháng 10. Ông ấy đã có mặt dưới trời mưa và có thể thấy ông đang cúi chào khách hàng.

Ông Ngô Trí Long, một chuyên gia về giá, cho biết sự hiện diện của các nhà phân phối xăng dầu nước ngoài tại Việt Nam sẽ đem lại lợi ích cho khách hàng vì nó sẽ tạo ra sự cạnh tranh giữa các nhà cung cấp dịch vụ, buộc các công ty trong nước phải nâng cao chất lượng.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, mặc dù đạt được một số thành tựu ban đầu, nhà cung cấp khổng lồ Nhật Bản sẽ khó có thể chen chân vào thị trường bán lẻ xăng dầu do các công ty Việt Nam kiểm soát.

Theo Công ty Chứng khoán Bản Việt, đặc trưng điển hình của ngành phân phối xăng dầu là các doanh nghiệp có mạng lưới điểm bán lẻ lớn giành sẽ được sự cạnh tranh. Khách hàng có xu hướng mua xăng dầu tại các điểm bán lẻ thuận tiện nhất và sẽ không đến KCN Thăng Long chỉ vì giá xăng dầu thấp hay dịch vụ tốt.

Do đó, cạnh tranh giữa các nhà phân phối chủ yếu là do khả năng mở rộng mạng lưới và tăng số lượng đại lý.

Việt Nam có 14.000 trạm xăng trong nước, trong đó có 11.000 nhân viên bán hàng và 3.000 đại lý hoặc nhà phân phối của tổng đại lý.

Petrolimex là nhà phân phối lớn nhất với 5.200 trạm, chiếm 48% thị phần, tiếp theo là PVOil, Thanh Lễ và Saigon Petro với lần lượt là 3.000, 1.150 và 1.000 trạm.

Trong sáu tháng đầu năm 2017, Petrolimex đã mở 36 trạm xăng.

Những bất lợi khác của Idemitsu là nguồn cung của công ty sẽ bị hạn chế, trong khi các công ty Việt Nam có thể mua các sản phẩm từ nhiều nguồn khác nhau.

 

Dịch bởi: Phamkhanhlinh1008

bài viết đặc sắc trong tháng 11/2017

4 giá trị cốt lõi trong chương trình học tiếng Anh tại trung tâm Anh ngữ CEP

Đây là những giá trị quan trọng nhất và cũng là những điều tâm huyết nhất mà chúng tôi, những người nhìn giáo dục như một quá trình tự học hỏi, tự thay đổi và hoàn thiện bản thân trước…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục