Bài viết liên quan:

Gửi đến các em muốn học IELTS

Khi viết những dòng bên dưới đây để gửi tới các em, tôi nhớ lại khoảng thời gian của tôi trong quá khứ với một mớ tài liệu luyện thi IELTS và một chút cảm giác hoang mang lại trở về. Có lẽ cảm giác này là những gì mà các em đang trải qua.

Ce Phan đoán rằng hiếm có ai học IELTS chỉ vì muốn chinh phục kỳ thi này ngoại trừ một số thầy cô dạy IELTS. Phần lớn học trò của tôi cần đến chứng chỉ này để nộp hồ sơ xin việc, để du học và để định cư ở nước khác vì thế mà cách cũng khá thực dụng.

Những người học tiếng Anh vì mục đích nghiên cứu thì thường dành ra nhiều thời gian hơn để học và thực hành. Kết quả đầu ra của nhóm này thường cao hơn rất nhiều so với nhóm học tiếng Anh vì một mục tiêu khác. Đó là điều dĩ nhiên !

Và với IELTS cũng vậy, mức điểm từ 5.5-7.0 là mục tiêu khả dĩ cho phần đông các bạn mong muốn đạt được để phục vụ cho một mục tiêu sắp tới của mình. Phần bên dưới đây là một số trải nghiệm mà Ce Phan tích luỹ được trong quá trình giảng dạy cho các bạn có mối quan tâm như vậy:

(Ce Phan nói về 4 giá trị cốt lõi của việc học tiếng Anh)

1. Chọn tài liệu

Thông thường các em bị cuốn vào hàng trăm tài liệu khác nhau được chia sẻ qua mang internet. Theo cá nhân Ce Phan nhận xét thì phần lớn các tài liệu đó thì manh mún và không hiệu quả.

Có rất nhiều nhà xuất bản và tác giả trên khắp thế giới viết về IELTS, tuy nhiên nhà xuất bản Cambridge vẫn là nơi có những cuốn sách uy tín nhất. Như các bạn đã biết viện ESOL thuộc Cambridge chính là nơi ra đề thi IELTS và đồng tổ chức với British Council và IDP.

Bạn có thể chọn một bộ sách luyện thi IELTS do NXB này giới thiệu để có thể nghiền ngẫm trong 3-6 tháng tới và tuyệt đối đừng để bản thân mông lung vào hằng hà sa số những thứ tài liệu được chuyển tới chuyển lui qua Internet. Hãy tập trung cao độ để học cho xong 1 bộ tài liệu trong thời gian sớm nhất có thể.

 

2. Thách thức lớn nhất

Có lẽ chỉ duy nhất 2 bài thi: Speaking và Writing sẽ là phần mà bạn do dự nhất. Đương nhiên là các em vẫn sẽ tự ôn luyện tốt phần này nếu thực sự chuyên tâm.

Sao nhãn lúc học là 'kẻ thù' thực sự với hầu hết các bạn học IELTS. Bạn cần chuyên tâm một chút thì mới có thể học tập hiệu quả. Với phần Nói và Viết thì càng phải tập trung cao độ và cần có không gian phù hợp để thực hành.

Dựa trên thực tế giảng dạy, Ce Phan nhận thấy các em nếu muốn đi học kèm thì chỉ nên nhờ thầy (cô) hướng dẫn thật sâu cho 2 kỹ năng này. Phần Listening và Reading hoàn toàn có thể tự học lấy mà không cần đến người hướng dẫn (Trong sách hướng dẫn của Cambridge đã làm quá tốt phần này rồi).

 

3. Giai đoạn nước rút !

Khoảng 2-3 tháng trước lúc thi là giai đoạn "quyết định" bởi vì nó có thể ảnh hưởng từ 0.5-1.5 điểm IELTS. Giai đoạn này nếu các bạn sử dụng thật tốt để giải các đề thi và chuẩn bị tâm lý thật tốt thì mọi việc sẽ vô cùng thuận lợi.

Thông thường các em hay chọn các đề thi ngẫu nhiên để thực hành, nhưng cách đó không hoàn toàn giúp ích cho các bạn. Theo tính toán riêng, thì em nên thực hành khoảng 30 đề thi có liên quan tới những phần mà các em thực hành trước đây và làm thêm khoảng 6-10 đề thi ngẫu nhiên trước khi đi thi thật.

Sở dĩ chọn con số 30 là bởi vì có 26 chủ đề tiếng Anh thường được chọn để làm đề thi và đây cũng chính là số Units mà các bạn sẽ học trong các sách luyện thi của Cambridge. Sau khi học hết giáo trình, thì bước tiếp theo là giải đề có liên quan tới những gì mình học qua để có bước chuyển tiếp thuận lợi và đó cũng là một cách học rất sư phạm.

Giai đoạn này nếu các em sử dụng tốt thì quả thật là sẽ có cú hích, ngược lại thì sẽ không phát huy được gì nhiều và các em sẽ phải thi đi thi lại nhiều lần bởi vì không rút ra được bài học gì cho riêng mình nếu không học theo hệ thống.

 

4. Động lực luyện thi IELTS

Như Ce Phan từng nhiều lần nhấn mạnh: sự thành công của một người học tiếng Anh đến từ 3 yếu tố: 1- động lực học ; 2- phương pháp học ; 3- Thời gian học. Các em cần phải có đủ 3 điều này thì mới mong đạt kết quả tốt. Với riêng chương trình luyện thi IELTS, nỗ lực học của các em phải RẤT LỚN thì mới giữ được lòng quyết tâm để học hết gần 30 chủ đề bài học với rất nhiều các bài học và bài tập thực hành. 

Thay vì lý giải nhiều hơn về cách để các em hình dung về động lực học IELTS nên như thế nào, Ce Phan sẽ dần lại 3 câu chuyện có thật về sự hiếu học của một học viên để các em có sự đối chiếu với bản thân mình.

  • Câu chuyện số 1

Một người bạn không có thời gian tiếng Anh.

Tôi có một số người bạn có công việc tốt, ổn định và lúc nào cũng muốn giỏi tiếng Anh nhưng lại không muốn mất thời gian để học. Một người trong số đó là có vẻ cần tiếng Anh nhất khi mà sếp đôi khi bảo đi công tác nước ngoài.

Cũng như hầu hết những người bạn khác, mỗi khi anh ấy gặp tôi là lại nhắc lại nguyện vọng học tiếng Anh ... NHƯNG vẫn điệp khúc cũ là ông có thời gian!

Tôi hiểu sự khác nhau giữa mong muốn phát triển nghề nghiệp với kỹ năng tiếng Anh (tư duy phản xạ) và chưa bắt đầu học vì không có thời gian (tư duy trực giác).

Thực tế, là ai cũng biết một điều tốt cần làm và thậm chí có thể làm rất tốt nếu bắt đầu nhưng phần đông sẽ từ chối đưa ra hành động cụ thể. Ví dụ: Ce Phan biết rằng tập thể dục vào cuối tuần là một điều cần phải thực hiện và duy trì nhưng đến cuối tuần lại chỉ muốn nằm xem các Video trên Youtube và ngủ một giấc!

Hiểu ra những điều ấy nên thay vì tôi thuyết phục anh ấy học tiếng Anh tôi gửi cho anh một số cuốn sách về kinh tế, triết lý sống mà tôi đã đọc qua bởi vì tôi biết anh ấy đã có thói quen đọc sách từ trước.

Hầu hết những cuốn sách tôi chọn mua thì phần lớn là sách nguyên gốc tiếng Anh hoặc sách dịch của chúng. Đương nhiên là tôi cho mượn những cuốn sách dịch rồi. Mỗi cuốn sách tôi đều nói tường tận những gì hay ho về cuốn sách, về tác giả.

Mỗi dạo chúng tôi gặp lại, khi bạn trả sách là chúng tôi lại ôn lại những gì trong cuốn sách đó và tiếp tục giới thiệu cuốn sách mới. Vẫn là một thói quen cũ tôi vẫn làm: tôi cắt nghĩa những thuật ngữ mà cuốn sách tiếng Việt đã dùng đến và nó khác hoặc kém hay hơn như thế nào so với thuật ngữ gốc trong tiếng Anh. Tra điển tích từ và cái hay của ngôn ngữ là thói quen của tôi mỗi khi đọc sách.

Người bạn của tôi vẫn chưa thích học tiếng Anh mặc dầu rất thích nghe tôi nói về các từ vựng.

Ngoài đọc sách, tôi còn có thói quen đọc những gì xung quanh cuốn sách và nhất là về tác giả qua các bài báo. Mỗi khi có ai đó viết một trải nghiệm thú vị qua các tờ báo tiếng Anh về cuốn sách hoặc tác giả nói về một phần nào đó trong cuốn sách ông đã viết. Tôi cũng gửi mail cho bạn xem. Nhưng .... tôi lại gửi bài báo dịch song ngữ Anh-Việt mà tôi đã soạn trước qua trang cep.com.vn/news .

Thời gian cứ thế trôi qua cho đến một ngày tôi nhận được cú phone. "Hey, Ce Phan, kiếm lớp nào cho mình theo học đi, mình định dành 6 tháng tới một năm để học. Bây giờ mình sẵn sàng rồi". Và thế là tôi đã có một học trò giỏi sau này. Bạn ấy giờ đã làm việc cho một công ty của Sing và gần như sử dụng tiếng Anh trong hầu hết các hoạt động.

Chúng tôi dù gặp nhau ít hơn trước rất nhiều nhưng vẫn giữ thói quen cũ là bàn về những cuốn sách. Có khác tý xíu là bạn tôi đã giới thiệu sách ngược lại để tôi đọc. Tôi cũng rất thích những cuốn sách về kinh doanh mà bạn ấy chọn.

Vậy đó, một quyết định từ bỏ thói quen thật không dễ dàng. Nhưng những gì bạn suy nghĩ về lợi ích của nó thì sẽ có ngày thành thực tế. Bạn chỉ cần một thời điểm thôi.

 

  • Câu chuyện số 2

Bác sĩ học tiếng Anh hơn 16 giờ mỗi ngày.

Cách đây chừng hơn 1 tháng mình có chia sẻ là mình đành nhận lời giúp một bác sĩ (bây giờ là bạn) học luyện thi IELTS với mục tiêu là 6.5 trong vòng 3 tháng với trình độ lúc bắt đầu ở khoảng 4.0.

Thông thường mình chỉ nhận dạy IELTS cho các bạn ở mức 5.0 (sơ trung cấp) trở lên. Vì ở mức đó thì mới đủ nền tảng để tiếp thu các bài học theo kiểu IELTS.

Ban đầu mình do dự nhận "học trò" này cũng vì khả năng đầu vào thấp và cũng bởi vì lịch học của anh khá nhặt (học lúc 6:00 sáng, hoặc sau 10 giờ đêm). Anh là một bác sĩ rất bận rộn tại bệnh viện và cả phòng khám riêng.

Cuối cùng mình nhận lời giúp cũng bởi vì anh cho mình xem một tin nhắn từ một giáo viên dạy IELTS: "học phí học 3 tháng để đạt điểm 6.0- có đảm bảo là 80 triệu đồng". Mình nói với anh là mình không có đủ thời gian để "cày IELTS" full time với anh. Có thể chăng là mình dạy 3 buổi/ ngày và mỗi buổi 90 phút. Thời gian còn lại anh phải thực hành và làm hết các bài tập do mình soạn. Mình đã nhận lời với mức học phí là 5 triệu ! (nếu tính cho 3 tháng là 15 triệu)

Nhưng tới giờ thì mình đã khá an tâm với lộ trình học của anh. Có thể anh sẽ không đạt điểm IELTS 6.5 trong lần thi đầu tiên nhưng sớm muộn gì anh ấy cũng sẽ đạt được. Anh ấy có đủ quyết tâm!

Ngoài việc dạy học ngắn ngủi, mình cho rất nhiều bài tập từ: từ vựng, viết câu cho tới các đoạn văn. Anh phải làm từ dễ tới khó. Cứ đến cuối tuần thì anh phải làm lại một lần nữa cho tất cả các bài đã làm qua trong tuần đó. Mình chỉ kèm thêm những điểm yếu (lặp đi lặp lại) trong các kỹ năng của anh. Những phần nào chưa tốt nhưng có thể chấp nhận được thì tạm thời cho qua!

Hơn nữa, mình cũng khuyên anh nên "đi lòng vòng" cho khuây khoả. Mình nói anh đến các câu lạc bộ tiếng Anh của British Council, IDP, Sozo ... để thực hành thêm khả năng tương tác. Đầu óc thoải mái xong thì quay trở lại bàn giấy và học tiếp!

Đương nhiên là anh chỉ nhận trực đêm ở bệnh viện để ban ngày đi học. Hai hôm trước có ca cấp cứu khẩn lúc nửa đêm và anh hoàn toàn không ngủ! Hôm sau mình nói anh ngủ tý đi, nghỉ buổi sáng cũng được. Anh vẫn quyết tâm học tiếp. Học đến 2 giờ chiều thì anh đã ngủ thiếp đi trên băng ghế tới tận 5 giờ mà anh không hề hay biết!

Quay trở lại với lý do mà anh quyết tâm học IELTS. Anh học để tốt nghiệp tiến sĩ theo quy định mới hiện nay (khá đột ngột, anh chưa chuẩn bị trước). Hầu hết bạn trong lớp nghiên cứu sinh đều chọn thi B2 để "lách luật" ra trường. Sở dĩ nói vậy là vì: bằng B2 trong nước có phần loạn! Điểm thi B2 được quốc tế công nhận chỉ có một vài cục khảo thí quốc tế, nhưng ĐH Sư Phạm là nơi cũng tổ chức thi (chứng chỉ ở đây chỉ được dùng trong nước). Cách đây 3-4 ngày, một giảng viên là bạn của anh khuyên tôi nên hướng cho anh thi cái B2 đó để mau ra trường, còn "học thật" thì là chuyện lâu dài, nên tính sau!

Anh không đồng ý, vẫn quyết tâm học IELTS dẫu cho khả năng đạt điểm 6.5 là khá mong manh. Tôi đã rất cảm kích thái độ học tập của anh . Ngược lại, đôi khi tôi bị xúc phạm khi có người nhờ tôi "mua bằng" hoặc hướng dẫn cách đối phó!

Đây là một tấm gương dù không phải quá sáng, nhưng cũng nên xem là một tâm thức tốt để người khác học theo. Đã học là không sợ khó, đã học thì phải học thật và tránh xa lối suy nghĩ phản học thuật. Đó là điều đáng suy ngẫm phải không?

 

  • Câu chuyện số 3

Câu chuyện về người phụ nữ nhặt ve chai học tiếng Anh.

Vào khoảng gần tết Âm lịch năm 2015, một chị nhặt ve chai ở khu vực quận 1 học tiếng Anh bên vỉa hè xuất hiện trên các tờ báo Việt Nam.

Chị được mô tả là một người đàn bà không chồng con, không nhà cữa. Lúc còn trẻ, chị từng là giáo viên dạy tiếng Anh cấp Tiểu học. Phong viên đã bắt gặp chị trong lúc đang cầm cuốn sách tiếng Anh cũ nát để học.

Khi được hỏi là tại sao chị lại học tiếng Anh. Chị nói rằng có một đợt chị gặp được "người đàn ông" trong mộng. Người đó là một người ngoại quốc và muốn đưa chị về nước của ông ấy để sống cùng. Chị học tiếng Anh để chờ đợi người ấy!

Tôi đọc câu chuyện trên lúc tôi đã về quê nghỉ Tết sớm, một số đồng nghiệp vẫn ở lại CEP làm thêm vài ngày nữa. Tôi nhờ một em đến tìm chị và nói với chị là tôi sẵn sàng trao học bổng học tiếng Anh cho chị. Hãy đến học sau Tết.

Tại CEP, lớp tiếng Anh giao tiếp có 3 cấp độ: căn bản, trung cấp và nâng cao. Tôi đinh ninh là chị đã từng học tiếng Anh nên chắc có thể ít nhất theo được một lớp nào đó. Khi gặp chị tại lớp học thì tôi biết rằng chị đã quên gần như tất cả những gì đã biết lúc trước. Chị thậm chí không trả lời được câu hỏi "how are you?". Nhưng đó không phải là điều tôi lo nhất. (Tôi hỏi chuyện thông qua đồng nghiệp, chị vẫn chưa biết tôi là ai).

Ngày chị bước vào lớp học đã là một ngày khá hồi hộp. Tôi chưa biết chị hoà nhập như thế nào vì sự chên lệch tuổi tác và vì chị cũng mặc cảm vì tình cảnh hiện tại của mình. Tôi đã giao cho một cô giáo dày kinh nghiệm nhất để đứng lớp trước khi nhắc cô giáo về trường hợp của người phụ nữ này.

Vẫn thường đọc các câu chuyện cổ tích, ngụ ngôn cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt, tôi đôi khi mong muốn một kết thúc tốt đẹp cho chị sau khoá học. Rằng chị có thể nói được tiếng Anh, gặp lại người đàn ông chị muốn và đi đâu đó tốt hơn để sống.

Nhưng chuyện trong truyện và ngoài đời rất khác nhau. Một ngày đi học của chị là mỗi ngày chông gai.

Chị ngại đạp chiếc xe đạp với đầy ve chai đến lớp học. Chị để xe ở một công viên gần đó. Sau buổi học thứ 2 tôi nghe báo lại là chị bị trộm sạch đồ ve chai trên xe, chỉ còn lại chiếc xe. Một ngày khác là xe chị bị bắt về một bốt dân phòng gần đó và một dân phòng phải đi lòng vòng khu vực đó hỏi thăm chủ nhân chiếc xe. Việc học của chị còn bị gián đoạn bởi nhiều điều khác nữa.

Tôi vẫn chưa biết chị trụ nổi bao lâu cho tới một ngày tôi nhận được một một hộp quà nho nhỏ. Đến khi các lớp của tôi hoàn thành, tôi mở hộp ra thì thấy có 1 dây thắt lưng, một caravat, một lá thư tay. Chị không biết tôi và không biết tuổi tác của tôi nên phần quà chị tặng có vẻ dành cho một người hơi có tuổi một chút. Lá thư chị viết là một vài câu thơ khá bi quan nhưng cũng có chút thơ mộng. Và điều quan trọng là tôi biết chị không thể đi học được quá lâu.

Có thể người đàn ông của chị không đến? Có thể chị thấy tiếng Anh trường lớp khó với chị quá? Có thể chị mặc cảm về tuổi tác hoặc công việc của mình.

Thời điểm đó là lúc tôi chuẩn bị cho một số hoạt động khác nữa của CEP nên cũng không có nhiều hơn thời gian để chú tâm tới vấn đề mà chị mắc phải. Tôi chỉ đơn giản nghĩ, mình tạo điều kiện học hành cho chị và hy vọng chị có thể tiếp tục nuôi nước mơ của mình.

Hôm nay, sau khoảng 2 năm nhìn lại, câu chuyện chị nhặt ve chai đi học tiếng Anh là một kỉ niệm hay trong nghề nghiệp của tôi.


Tự học tiếng Anh là luôn luôn tốt, nhưng nếu vì một khó khăn nào đó trong phương pháp học hoặc điều kiện thực hành tiếng Anh, thì bạn có thể đến với Ce Phan để có được sự chỉ dẫn tốt nhất. Học phí một chương trình học luyện thi IELTS 3 tháng với 8 học viên tại CEP chỉ với 5 triệu đồng. Nếu các em ở mức sơ trung cấp và đăng ký học 6 tháng luyện thi IELTS thì sẽ được tặng kèm 1 khoá học tiếng Anh giao tiếp 3 tháng để bổ sung vào những lỗ hổng ở kỹ năng nghe nói (p.a này tiết kiệm 3,8 triệu đồng). Những trường hợp đặc biệt khác muốn học 1 kèm 1 thì phải liên hệ qua số phone 0938.269.003 hoặc email: cephan1905@gmail.com để được sắp xếp giờ học hợp lý.

Link ghi danh lớp học IELTS: https://goo.gl/dxACvu

Góc tự học: Một ngày đối với các bạn đang ôn luyện tiếng Anh sẽ như thế nào ?

1. Buổi sáng hãy bắt đầu ngày mới với 1 bài báo song ngữ tại www.cep.com.vn/news

2. Buổi trưa thực hành đặc câu ví dụ với các Flashcard tại www.vobmapping.vn

3. Buổi tối sẽ là thời gian tuyệt vời nhất dành cho www.timeline.cep.com.vn

Tác giả: Ce Phan