Bài viết liên quan:

Phàn nàn về tuổi già khi học tiếng Anh - Ở đâu đó có bạn?

Hai chủ thể quan trọng trong một chương trình học là giáo viên và người học. Đối với tiếng Anh- một ngôn ngữ giao tiếp quốc tế thì một thầy giáo lớn tuổi hoặc một học viên lớn tuổi có có ảnh hưởng gì đến những buổi học chất lượng không?  Đây sẽ là một bài chia sẻ những cách nghĩ để giúp bạn có cách nhìn lạc quan hơn khi học tiếng Anh. 

Thầy (cô) giáo dạy tiếng Anh đã quá già!

Không ít bạn phàn nàn về những khóa học ở những trường đại học hoặc các chương trình phổ thông mà giáo viên dạy tiếng Anh đã ở độ tuổi trên 50. Có lẽ vấn đề không nằm ở tuổi tác mà nằm ở cách thầy cô dạy tiếng Anh làm cho bạn cảm thấy không hứng khởi trong việc học. Nhưng hãy nhìn nhận ở một khía cạnh khác, bạn sẽ tìm thấy lý do để tiếp tục học hiệu quả với những thầy cô hơi đứng tuổi một chút.

Phương pháp giảng dạy là sự kết hợp giữa kinh nghiệm học tập và nghiệp vụ sư phạm được học ở các chương trình dành cho các thầy cô giáo. Khoảng 20-30 năm trước đây, cầm được trên tay một cuốn sách tiếng Anh là một điều may mắn lắm rồi, thầy cô thời đó gần như đọc không bỏ sót một chữ nào trong các cuốn sách mặc dù cuốn sách đó có thể được sử dụng chỉ là một tài liệu tham khảo ở những nước khác. Thầy của các thầy cô đó thì càng già hơn nữa nên cách học sâu và tự học luôn luôn được đề cao do sự thiếu thốn về thời gian, tài liệu và các phương tiện và học cụ cần thiết nhất.

Khái niệm về phương pháp dạy và học bây giờ cũng không có gì khác hơn, nhưng cách tiếp cận có phần thay đổi. Thay vì cầm một hoặc một vài tài liệu để học trong lúc nhập môn tiếng Anh như trước, học sinh bây giờ tiếp cận một từ vựng, cấu trúc câu theo nhiều dạng sắc thái khác nhau và được trình bày theo hướng tiếp cận tự nhiên hoặc tương tác “không cưỡng bức”. Nghĩa là, sự lặp lại của các thuật ngữ ở nhiều bài học nghe-nói-đọc-viết với cách thể hiện không chỉ có văn tự mà còn hình ảnh, âm thanh, cảm nhận …

Như vậy, nếu bạn đang học với một giáo viên đã lớn tuổi, thay vì mong đợi những bài học trực quan, những buổi học sinh động thì hãy lên tinh thần tự học và thực hành theo giáo trình và gửi bài cho thầy cô để sửa lỗi sai cho mình. Chủ động hỏi những điều chưa biết và nhờ thầy cô phân tích ở cách dùng chữ của tiếng Anh thời xưa và tiếng Anh bây giờ. Hãy nhớ rằng: ngữ pháp, khả năng đọc hiểu và viết là những điểm mạnh của thầy cô đã có nhiều kinh nghiệm. Hãy cố gắng tự tìm hiểu những điều căn bản và hỏi những câu hỏi khó hơn cho thầy cô về những điều nằm trong sở trường của thầy cô.

Hãy học với tinh thần “bái sư học đạo” nếu bạn đang học với một giáo viên tiếng Anh đứng tuổi.

Tôi đã già và cần thời gian để ghi nhớ từ vựng tiếng Anh

Than phiền khi khó nhớ từ vựng tiếng Anh và cần thời gian để học từ vựng trước khi học các bài học tiếng Anh là dấu hiệu của tuổi già hoặc nỗi sợ tiếp cận tiếng Anh của những người trẻ tuổi. Một phần có thể hiểu được cho tâm lý này khi tiếng Anh vẫn còn xa lạ khi người học vẫn chưa thường xuyên tiếp xúc với những trào lưu mới mà tiếng Anh thường là ngôn ngữ chính, như: xem phim, nghe nhạc, chơi game, đọc tạp chí, sử dụng phần mềm …

Lộ trình tiến bộ của một người học tiếng Anh và vốn từ vựng tăng theo thời gian trong suốt quá trình đó sẽ giúp bạn giảm tải bớt những áp lực không cần thiết. Nếu ở trình độ tiếng Anh căn bản, thì bạn không cần phải biết hoặc tiếp xúc với những từ vựng không có tần suất sử dụng quá nhiều trong các hoạt động sống. Điều này cũng có nghĩa là người học hoàn toàn có thể giao tiếp và đọc viết một cách bình thường với một vốn từ ít ỏi. Học cách sử dụng tốt nhất những từ vựng mình đang có sẽ tiết kiệm thời gian hơn là cứ luôn muốn nạp thêm những từ vựng mới.

Người học lớn tuổi thì càng cẩn thận hơn và luôn muốn biết trước từ vựng và các bài học trước khi bắt đầu học những bài học đó trên lớp. Để đạt được hiệu quả sau khóa học thì cả học viên và chương trình học cần có những thay đổi để phù hợp lẫn nhau. Tuy nhiên, người lớn tuổi vẫn có cơ hội thực hành với những trải nghiệm câu chữ và tiếp thu tốt như người học trẻ tuổi khi họ chịu khó suy nghĩ đơn giản. Nghĩa là, số lượng từ vựng mà người học lớn tuổi có được không bao giờ đủ để thể hiện kiến thức và trải nghiệm sống bằng tiếng Anh như trong tiếng Việt. Do đó, thay vì ráng học thêm nhiều từ vựng tiếng Anh để đảm bảo một “câu nói chất lượng” thì hãy tạo ra những câu nói đơn giản hơn mà mình có thể sử dụng được những từ mà mình vừa mới học trên lớp, hoặc trong sách.

Như vậy, chính suy nghĩ cần thận quá mức cùng làm trì trệ sự tiến bộ của bạn khi học tiếng Anh. Thay vì muốn ngôn ngữ tiếng Anh chuyển tải toàn bộ kiến thức và suy nghĩ hiện tại của bạn thì hãy tập cách “hóa vai” vào một con người trẻ trung hơn để áp dụng những gì mình vừa học được ở đâu đó trong sách, trong một quảng cáo hoặc một điều bất chợt nào đó.

Hãy học theo cách nghĩ của một người trẻ tuổi, năng động khi bạn đang có cảm giác lo sợ từ vựng trong tiếng Anh.

 

Tác giả: Ce Phan