Tin song ngữ

  1. Tin tức song ngữ Anh-Việt
  2. Thời sự
  3. Giáo dục
  4. Phụ huynh và giáo viên Việt Nam biến học sinh thành 'người máy'

Phụ huynh và giáo viên Việt Nam biến học sinh thành 'người máy'

06/03/2017
Mức trung cấp

Vietnamese parents, teachers turn students into ‘robots’

About 3-5 percent of students are in a state of mild depression, while some suffer from severe depression and need medication and long-term treatment, according to a psychologist.

The image on the internet of a schoolgirl having a quick dinner in a schoolyard caught attention from the public. 

A teacher, who took the picture and posted it on the internet, said it was taken at 5:15 pm at a high school in HCMC. The schoolgirl had dinner during break time before she began the third learning shift of the day. 

“The schoolgirl had to work hard from 7am to 5pm and she still prepares for a new working shift. Are there any other students who are as unhappy as Vietnamese?” the teacher wrote.

Hoang Hoa, a parent in HCMC, said the scene is everywhere. “My daughter and all of her classmates also have to study hard,” she said.

Hoa sometimes tells her daughter to spend more time playing, but the girl refuses, saying that if she does not study hard, she will lag behind her friends.

Meanwhile, a teacher in HCMC said the image does not surprise her. “I advise parents not to force their children to learn too hard, trying to persuade them that secondary schools students don’t need extra classes. But they ignore my advice, saying that in a society with high competition, no one can succeed if he doesn’t make efforts,” she said.

Pham Hien, a psychologist, commented that this is the typical image of students in large cities. Urban parents tend to force their children to study too hard to obtain the goals they set for the children.

“Parents now place excessively high expectations on children,” she explained. “I am afraid that the high expectations will turn Vietnamese students into robots in modern times.”

Some parents tell their children on the first day of school that they want the children to study at Harvard University after 10 years, and therefore, children need to study as hard as they can.

“The hard pressure on students will kill their enthusiasm and passion for studying. The pressure will make them feel too tired and make studying a burden,” Hien said.

Hien said she found from one of her mini tests that 3-5 percent of students suffer from mild depression, while many students show symptoms of severe depression who need to take medicine and long term treatment. 

About 30-40 percent of students show a don’t-care attitude and opposition to studying. 

The expert met several students who were so obsessed by schoolwork and exam scores that they suffered from emotional disorders. 

The students have problems in their behavior, such as regularly shouting and screaming.

Source: Đất Việt

Phụ huynh và giáo viên Việt Nam đang biến học sinh thành 'người máy'

Theo một nhà tâm lý học, khoảng 3 -5 phần trăm học sinh bị trầm cảm nhẹ, trong khi đó một số em bị trầm cảm nặng và cần được uống thuốc cũng như điều trị lâu dài.

Hình ảnh một nữ sinh đang ăn bữa tối trong sân trường đăng tải trên internet thu hút sự chú ý của cộng đồng.

Một giáo viên, người đã chụp và đăng bức ảnh lên Internet cho biết, nó đã được chụp vào lúc 5:15 chiều tại một trường trung học phổ thông ở TP HCM. Nữ sinh đã phải ăn tối trong giờ nghỉ ngơi trước khi cô bắt đầu ca học thứ ba trong ngày.

Giáo viên viết, "Nữ sinh này đã phải học tập chăm chỉ từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều và cô vẫn phải chuẩn bị cho một ca học mới. Liệu có nhiều học sinh cảm thấy không hạnh phúc vì là người Việt Nam?".

Chị Hoàng Hoa, một phụ huynh tại TP.HCM cho biết cảnh này có thể nhìn thấy ở khắp mọi nơi. "Con gái tôi và tất cả các bạn cùng lớp đều phải học tập chăm chỉ" cô nói.

Chị Hoa đôi khi có nhắc con gái của mình dành thêm thời gian để chơi, nhưng cô bé từ chối và nói rằng nếu cô không học tập chăm chỉ, cô sẽ tụt hậu so với bạn bè.

Trong khi đó, một giáo viên ở TP. Hồ Chí Minh cho biết hình ảnh này không làm cô bất ngờ. Cô cho biết "Tôi đã khuyên các bậc cha mẹ không nên ép buộc con cái của mình phải học quá chăm chỉ và cố gắng thuyết phục họ rằng học sinh THCS không cần đi học thêm. Nhưng họ đã bỏ qua lời khuyên của tôi, nói rằng trong một xã hội cạnh tranh gay gắt, không ai có thể thành công nếu không nỗ lực".

Phạm Hiền, một nhà tâm lý học nhận xét rằng đây là hình ảnh điển hình của học sinh ở các thành phố lớn. Các bậc phụ huynh ở thành thị có xu hướng ép buộc con mình phải học chăm chỉ hết mức để đạt được những mục tiêu mà họ đặt ra cho chúng.

Cô giải thích "Các bậc cha mẹ hiện nay đặt kỳ vọng quá cao đối với con em mình". "Tôi sợ rằng những kỳ vọng này sẽ biến học sinh Việt Nam thành những con robot trong thời hiện đại."

Một số cha mẹ nói với con cái của mình vào ngày đầu tiên đi học là họ muốn chúng có thể theo học tại Đại học Harvard sau 10 năm và do đó, trẻ em cần phải học tập chăm chỉ nhất có thể.

Cô Hiền nói "Áp lực cao sẽ làm học sinh đánh mất sự nhiệt tình và đam mê trong việc học tập. Áp lực sẽ khiến chúng cảm thấy quá mệt mỏi và cảm thấy học tập là một gánh nặng".

Cô Hiền cho biết, trong các bài kiểm tra nhỏ của cô có 3-5 phần trăm học sinh bị trầm cảm nhẹ, trong khi nhiều học sinh có triệu chứng của bệnh trầm cảm nặng cần phải dùng thuốc và điều trị lâu dài.

Khoảng 30-40 phần trăm học sinh thể hiện một thái độ đừng bất cần và không muốn học tập.

Chuyên gia đã gặp một số học sinh bị ám ảnh bởi việc học và điểm thi và nhận ra họ bị rối loạn cảm xúc.

Nhiều học sinh có vấn đề trong hành vi, chẳng hạn như thường xuyên la hét, gào thét.

 

Dịch bởi: cepquynh

bài viết đặc sắc trong tháng 03/2017

4 giá trị cốt lõi trong chương trình học tiếng Anh tại trung tâm Anh ngữ CEP

Đây là những giá trị quan trọng nhất và cũng là những điều tâm huyết nhất mà chúng tôi, những người nhìn giáo dục như một quá trình tự học hỏi, tự thay đổi và hoàn thiện bản thân trước…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục