Tin song ngữ

  1. Tin tức song ngữ Anh-Việt
  2. Khoa học - Công nghệ
  3. Khoa học - Nghiên cứu
  4. Smartphone Trung Quốc trở nên phổ biến ở Việt Nam

Smartphone Trung Quốc trở nên phổ biến ở Việt Nam

14/04/2018
Mức căn bản

Made-in-China smartphones becoming more popular in Vietnam

Despite their reservations about the quality of made-in-China products, Vietnamese are still spending money on Chinese smartphones which have low selling prices and strong features.

Vietnamese still spend money on Chinese smartphones

At smartphone shops in Hanoi and HCM City, the most advantageous positions on shelves are reserved for Samsung and Apple, while the areas for Oppo, Huawei and Vivo are nearby. In the past, these areas were reserved for HTC, LG, Blackberry and Asus.

The Vietnamese market in the last two years has seen a huge influx of Chinese smartphone brands. 

Several years ago, when the first Chinese smartphone models turned up in Vietnam, analysts predicted that Chinese products would not sell because of the perceived lack of quality of Chinese goods and information security problems.

But Chinese-made smartphones, which were initially brought to Vietnam across border gates by travelers, are now imported through official channels and available at the biggest retail chains.

While the products of Oppo, Xiaomi, Huawei, Honor and Vivo, the better known brands, are distributed through large distribution chains, the products of weaker brands are available on online retail websites.

An analyst estimated that there are tens of Chinese smartphone brands in Vietnam, putting pressure on brands such as HTC, LG and Blackberry.
With strong sales, Vietnam is seen by Chinese smartphone manufacturers as a key market in their international expansion strategy. 

Vietnam was one of three markets that Xiaomi CEO Lei Jun visited in 2017. In early 2018, the first authorized shop distributing Xiaomi products opened in HCM City. The CEO lists Vietnam on a par with the Indian market because of the high growth rate. 

Meanwhile, the demand for smartphones remains high as nearly half of mobilephone users are still using basic phones.

A report from GfK said that in 2017, Oppo had the second highest number of sales, below Samsung and above Apple. Oppo began penetrating Vietnam’s market in 2012.

GfK also pointed out that in March 2018, three out of five brands with the largest smartphone sales were from China – Xiaomi, Huawei and Vivo. The Chinese brands outstripped giants like Sony and ousted Asus and HTC.

According to Tony Phung, a technology expert in HCM City, Chinese brands are well known in Vietnam because they sell medium-tier products at low prices, the market segment which is “scorching hot” now in Vietnam. 

Phung said that Chinese brands are doing well with products priced at VND5-8 million.

Source: english.vietnamnet.vn

 

Smartphone Trung Quốc trở nên phổ biến ở Việt Nam

Mặc dù e dè về chất lượng sản phẩm được sản xuất tại Trung Quốc nhưng người Việt vẫn chi tiền để mua điện thoại thông minh (smartphone) Trung Quốc, vì chúng được bán với giá thấp và có các tính năng mạnh.

Người Việt vẫn chi tiền mua smartphone Trung Quốc

Các cửa hàng smartphone tại Hà Nội và TP.HCM là những vị trí thuận lợi nhất để trưng bày dành riêng cho Samsung và Apple, trong khi đó các vị trí cho Oppo, Huawei và Vivo cũng được đặt gần đó. Trước đây, những vị trí này được dành riêng cho HTC, LG, Blackberry và Asus.

Thị trường Việt Nam trong hai năm qua đã chứng kiến ​​một dòng thương hiệu lớn smartphone của Trung Quốc.

Cách đây vài năm, khi các mẫu smartphone đầu tiên của Trung Quốc xuất hiện tại Việt Nam, các nhà phân tích dự đoán rằng các sản phẩm của Trung Quốc sẽ không bán được vì người ta có thể nhận thức được sự kém chất lượng của hàng hoá Trung Quốc và vấn đề bảo đảm thông tin.

Những chiếc smartphone của Trung Quốc lần đầu tiên được đưa tới Việt Nam qua cửa khẩu dành cho khách du lịch, nhưng hiện nay đã được nhập khẩu thông qua các kênh chính thức và có sẵn tại các chuỗi bán lẻ lớn nhất.

Trong khi đó các sản phẩm của Oppo, Xiaomi, Huawei, Honor và Vivo, là những thương hiệu nổi tiếng được phân phối thông qua các chuỗi phân phối lớn, các sản phẩm của thương hiệu nhỏ cũng đã có mặt trên các trang web bán lẻ trực tuyến.

Nhà phân tích ước tính có hàng chục thương hiệu smartphone Trung Quốc tại Việt Nam, điều này đã gây sức ép lên các thương hiệu như HTC, LG và Blackberry. Với doanh thu cao, các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc xem Việt Nam là thị trường chủ chốt trong chiến lược mở rộng quốc tế của họ.

Việt Nam là một trong ba thị trường mà Giám đốc điều hành Xiaomi Lei Jun đã đến thăm vào năm 2017. Vào đầu năm 2018, cửa hàng ủy quyền đầu tiên phân phối các sản phẩm Xiaomi được khai trương tại TP.HCM. Giám đốc điều hành liệt kê Việt Nam ngang tầm với thị trường Ấn Độ do có tốc độ tăng trưởng cao.

Trong lúc đó, nhu cầu sử dụng smartphone vẫn duy trì ở mức cao vì có gần một nửa số người sử dụng điện thoại di động vẫn sử dụng điện thoại cơ bản.

Một báo cáo từ GfK cho biết vào năm 2017, Oppo có doanh số bán cao thứ hai, dưới Samsung và trên Apple. Oppo bắt đầu thâm nhập thị trường Việt Nam vào năm 2012.

GfK cũng chỉ ra rằng vào tháng 3 năm 2018, 3 trong số 5 thương hiệu có doanh số bán smartphone lớn nhất là từ Trung Quốc với các thương hiệu Xiaomi, Huawei và Vivo. Các thương hiệu Trung Quốc đã vượt xa các hãng khổng lồ như Sony đồng thời thay thế cả Asus và HTC.

Theo ông Tony Phùng, một chuyên gia về công nghệ tại TP.HCM, thương hiệu Trung Quốc nổi tiếng ở Việt Nam vì họ bán ra các sản phẩm tầm trung với mức giá thấp, phân khúc thị trường hiện đang "rất nóng" tại Việt Nam.

Ông Phùng cũng cho biết thương hiệu Trung Quốc đang làm tốt với các sản phẩm có giá 5-8 triệu đồng.

 

Dịch bởi: thuyloan95

bài viết đặc sắc trong tháng 11/2018

IELTS Reader - Ứng dụng thực hành đọc trong 1 phút 

IELTS Reader được biên soạn theo hướng thực hành chuyên biệt cho từng loại câu hỏi và phù hợp cho cả 2 nhóm thí sinh khi đăng ký vào chương trình IELTS: Học thuật (Academic) và Phổ thông (General). 

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục