Tin song ngữ

  1. Tin tức song ngữ Anh-Việt
  2. Kinh tế - Thương mại
  3. Kinh doanh
  4. Starbucks thống trị Đông Nam Á, nhưng không phải ở Việt Nam

Starbucks thống trị Đông Nam Á, nhưng không phải ở Việt Nam

20/07/2016
Mức trung cấp

Starbucks dominates SE Asia, but not in Vietnam

The high growth rate of Phuc Long is just one example that shows the strong rise of domestically owned café chains, where Vietnamese like going to foreign-owned Starbucks or Coffee Bean & Tea Leaf.

It was a Saturday morning. The Phuc Long café in Tan Binh district, HCMC was crowded. Huy, a loyal client of Phuc Long, was seen reading newspaper and sipping a cup of ice milk coffee.

Huy said he came here nearly every morning. “The price is reasonable. The shop is near my house. The coffee is strong and there is no artificial flavor,” he explained.

Phuc Long, a brand from Bao Loc district of Lam Dong province, appeared in Vietnam in 1957. In the past, Phuc Long only set up shops where it sold and introduced products.  But it has changed business strategy, opening a series of shops in  advantageous positions in HCMC.

Phuc Long shops appeared in HCMC just a short time after Starbucks set up its first shop there in 2013, a move which in analysts’ eyes means that Phuc Long ‘declared war’ with a giant from the US.

In district 1 alone, Phuc Long has eight cafes. It also has other shops in districts 3, 7, 5, Phu Nhuan and Tan BInh, while it plans to open the 16th shop at Aeon Mall Binh Tan this July.

All Phuc Longs are located in advantageous positions, either in the central area or densely populated areas and the areas with heavy traffic. Phuc Long is in no way inferior to Starbucks. On Ly Tu Trong street, for example, there is one Starbucks and one Phuc Long, not far from Starbucks.

Phuc Long, like Starbucks, also has green and white color on its logo. And its shops also have modern design. However, the selling prices are much more attractive with diversified menu, from tea, coffee to fruit juice and food for breakfast.

A worker from Phuc Long said that there are two types of shops. One is Take away express, targeting popular customers. A cup of medium-size ice milk coffee is VND30,000, while a cup of hot coffee VND28,000. Meanwhile, Take away house, with three shops at Crescent Shopping Mall, Vivo City and Aeon Binh Duong targets high income earners and has higher selling prices.

Meanwhile, Starbucks shops still has not gained thhigh popularity as predicted.

A survey conducted by Financial Times Confidential Research in 2015 on 1,000 consumers in five largest economies in ASEAN, except Singapore, found that Vietnam is the only country in the region where Starbucks is not in the high position on the list of the most visited coffee chains.

Source: VIETNAMNET

 

 

Starbucks thống trị Đông Nam Á, nhưng không phải ở Việt Nam

Tốc độ tăng trưởng cao của Phúc Long chỉ là một trong số các ví dụ cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ của chuỗi quán cà phê thuộc sở hữu trong nước, nơi mà người Việt thích đến những chuỗi cửa hàng thuộc sở hữu nước ngoài như Starbucks hoặc Coffee Bean & Tea Leaf.

Vào một buổi sáng thứ bảy. Quán cà phê Phúc Long ở quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh đã rất đông đúc. Huy, một khách hàng trung thành của Phúc Long đang đọc báo và nhâm nhi một tách cà phê sữa đá.

Huy nói rằng anh đến đây gần như vào mọi buổi sáng. "Giá cả hợp lý. Cửa hàng ở gần nhà tôi. Cà phê là đậm đà và không có hương vị nhân tạo" anh giải thích.

Phúc Long, một thương hiệu từ huyện Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, đã xuất hiện tại Việt Nam vào năm 1957. Trong quá khứ, Phúc Long chỉ mở vài cửa hàng, nơi bán và giới thiệu các sản phẩm. Nhưng doanh nghiệp này đã thay đổi chiến lược kinh doanh, mở một loạt các cửa hàng nằm ở nhiều vị trí thuận lợi tại TP.HCM.

Những cửa hàng của Phúc Long xuất hiện tại TP.HCM chỉ một thời gian ngắn sau khi Starbucks mở cửa hàng đầu tiên của mình tại đây vào năm 2013, một động thái mà trong mắt các nhà phân tích có nghĩa là Phúc Long "tuyên chiến" với một gã khổng lồ đến từ Mỹ.

Chỉ riêng trong quận 1, Phúc Long đã có tám quán cà phê. Nó cũng có các cửa hàng khác ở các Quận 3, 7, 5, Phú Nhuận, Tân Bình, trong khi cũng có kế hoạch để mở cửa hàng thứ 16 tại Aeon Mall Bình Tân tháng Bảy này.

Tất cả các quán cà phê Phúc Long đều đang nằm ở những vị trí thuận lợi, hoặc trong các khu vực trung tâm hoặc các khu vực đông dân cư và cả các khu vực có mật độ giao thông cao. Phúc Long không kém cạnh hơn Starbucks. Ví dụ, trên đường Lý Tự Trọng, có một cửa hàng Starbucks và một cửa hàng Phúc Long, cách Starbucks không xa.

Phúc Long giống Starbucks, cũng có màu xanh lá và màu trắng trên logo. Và các cửa hàng của nó cũng có thiết kế hiện đại. Tuy nhiên, giá bán hấp dẫn hơn cùng với thực đơn đa dạng, từ trà, cà phê nước ép trái cây và đồ ăn sáng.

Một nhân viên Phúc Long cho biết rằng có hai dạng cửa hàng. Một là Take away express, với mục tiêu là những khách hàng phổ thông. Một ly cà phê sữa đá cỡ trung bình có giá 30.000 đồng, trong khi một tách cà phê nóng có giá 28.000 đồng. Trong khi đó, Take away house, với ba cửa hàng tại Crescent Mall Shopping, Vivo City và Aeon Bình Dương nhắm tới người có thu nhập cao và có giá bán cao hơn.

Trong khi đó, các cửa hàng Starbucks vẫn chưa đạt được sự phổ biến như dự đoán.

Một cuộc khảo sát được tiến hành bởi Financial Times Confidential Research trong năm 2015 trên 1.000 người tiêu dùng trong năm nền kinh tế lớn nhất trong khu vực ASEAN, ngoại trừ Singapore, cho thấy Việt Nam là nước duy nhất trong khu vực, nơi Starbucks không nằm ở vị trí cao trong danh sách các chuỗi cà phê được ghé đến nhiều nhất .

 

Dịch bởi: cepquynh

bài viết đặc sắc trong tháng 12/2017

Những điều quan trọng mà các em học luyện thi IELTS nên biết

Thời gian gần đây, Ce Phan có kể lại một số câu chuyện về học tiếng Anh và luyện thi IELTS trên tinh thần chia sẻ lại những trải nghiệm đã qua. Ce Phan hy vọng những bài viết như…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục