Tin song ngữ

  1. Tin tức song ngữ Anh-Việt
  2. Kinh tế - Thương mại
  3. Kinh doanh
  4. Sự đổ bộ các hệ thống bán lẻ nước ngoài buộc Việt Nam phải hành động

Sự đổ bộ các hệ thống bán lẻ nước ngoài buộc Việt Nam phải hành động

13/07/2016
Mức căn bản

Flood of foreign retailers forces Vietnam to take action

Vietnamese authorities will monitor the local retail market as floods of foreign investors look to gain a foothold in the sector. 

With a growing middle class and a sizable young population, Vietnam’s retail market has become increasingly lucrative for foreign investors. Official statistics show there are roughly 600,000 retail outlets nationwide, and it is estimated that the current p will jump by 45 percent in the next four years.

Following a number of free trade agreements, Vietnam has also opened up its retail market to foreign direct investment.

Vietnamese retailers are going head to head with foreign players like Japan’s Aeon, South Korea’s Lotte and Thailand’s Big C.

Vietnam's retail market is listed in the top five in Asia and ranked 28th globally in terms of growth. Photo by Phuong Viet

As foreign investors aim to set up an extensive retail network in a short period of time, they have chosen to either acquire or form partnerships with local businesses. The latest $700 million acquisition of Metro Vietnam by a major shareholder in Thailand’s consumer product group Berli Jucker is a typical example.

Many industry experts view the trend of foreign retail conglomerates breaking into the Vietnamese market as a real threat to local retail companies.

The Vietnamese government, however, has adopted a consistent viewpoint that the process of global integration has become an irreversible trend.

Mergers and acquisitions reflect a common trend in global integration, said Vo Van Quyen, head of the Domestic Market Department under the Ministry of Industry and Trade.

“The press has run stories about foreign retailers making difficulties for domestic retail companies. However, the view is that with the market opening, it is easier for Vietnamese goods to enter foreign markets, and foreign investors should also find it easier to enter the Vietnamese market,” said Quyen at a meeting on Monday.

Foreign-invested companies have accounted for 75 percent of retail revenue in Vietnam over the past 10 years, official ps show.

“Openeing markets are is a growing trend. We should view the acquisitions of Big C and Metro by foreign investors in the same way we see Vingroup’s acquisition of Ocean Mart and Vinatex Mart,” he continued.

The Vietnamese government is following retail reforms by reducing market entrance barriers which will result in fierce competition between local and foreign retailers. However, it doesn’t mean authorities will stand by and watch the domestic retail industry be dominated by foreign competitors.

Vietnam will make use of the safeguard measures that are legal under the World Trade Organization agreement, said Quyen.

He added that Vietnam will not allow foreign-direct invested companies to distribute nine products, including rice, sugar, medicine and crude oil.

The Industry and Trade Ministry is currently drawing up a development strategy for the domestic retail industry towards 2020 with a vision to 2030.

“We need to create favorable conditions to help domestic retailers become more competitive. We also need to conduct thorough studies of the retail market, especially research into compliance of competition laws by foreign-direct invested companies,” said Minister of Industry and Trade Tran Tuan Anh.

Source: VnExpress International

 

 

Sự đổ bộ các hệ thống bán lẻ nước ngoài buộc Việt Nam phải hành động

Các nhà chức trách của Việt Nam sẽ giám sát thị trường bán lẻ trong nước vì cơn lũ các nhà đầu tư nước ngoài tìm đến để có được một chỗ đứng trong ngành. 

Với tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng và dân số trẻ khá lớn, thị trường bán lẻ của Việt Nam ngày càng trở nên hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Thống kê chính thức cho thấy có khoảng 600.000 cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc và người ta ước tính rằng con số hiện tại sẽ tăng lên 45% trong bốn năm tới.

Sau một số các hiệp định thương mại tự do, Việt Nam cũng đã mở cửa thị trường bán lẻ của mình cho đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Các nhà bán lẻ Việt Nam đang phải đối đầu với những đối thủ nước ngoài như Aeon của Nhật Bản, Lotte của Hàn Quốc và Big C của Thái Lan.

Thị trường bán lẻ của Việt Nam được liệt kê đứng thứ 5 ở châu Á và đứng thứ 28 trên toàn cầu về tăng trưởng. Ảnh: Phương Việt

Các nhà đầu tư nước ngoài nhằm mục đích thiết lập một mạng lưới bán lẻ rộng rãi trong một khoảng thời gian ngắn, họ đã chọn một trong hai hình thức mua lại hoặc liên doanh với các doanh nghiệp địa phương. Việc mua lại Metro Việt Nam với mức giá 700 triệu USD bởi một cổ đông lớn trong tập đoàn sản phẩm tiêu dùng Thái Lan Berli Jucker là một ví dụ điển hình.

Nhiều chuyên gia ngành xem xu hướng mà các tập đoàn bán lẻ nước ngoài thâm nhập thị trường Việt như một mối đe dọa thực sự đối với các công ty bán lẻ trong nước.

Tuy nhiên Chính phủ Việt Nam, đã thông qua một quan điểm nhất quán rằng quá trình hội nhập toàn cầu đã trở thành một xu hướng không thể đảo ngược.

Những vụ sáp nhập và mua lại phản ánh một xu hướng phổ biến trong hội nhập toàn cầu, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước thuộc Bộ Công nghiệp và Thương mại cho biết.

"Báo chí đã đưa nhiều câu chuyện về các nhà bán lẻ nước ngoài gây khó khăn cho các công ty bán lẻ trong nước. Tuy nhiên, với quan điểm là việc mở cửa thị trường sẽ giúp cho cho hàng hóa Việt Nam dễ dàng thâm nhập thị trường nước ngoài và các nhà đầu tư nước ngoài cũng sẽ dễ dàng hơn khi nhập vào thị trường Việt Nam" ông Quyền cho biết tại một cuộc họp vào thứ hai.

Các công ty có vốn đầu đầu tư nước ngoài đã chiếm 75% doanh thu bán lẻ tại Việt Nam trong 10 năm qua, số liệu chính thức cho thấy.

"Mở cửa Thị trường đang là một xu hướng ngày càng tăng. Chúng ta nên nhìn nhận các vụ mua lại của Big C và Metro của nhà đầu tư nước ngoài theo cùng một cách mà chúng ta nhìn nhận việc mua lại Ocean Mart và Vinatex Mart của Tập đoàn Vingroup" ông nói thêm.

Chính phủ Việt Nam đang đi theo con đường cải cách bán lẻ bằng cách giảm các rào cản ở lối vào của thị trường này sẽ dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà bán lẻ trong và ngoài nước. Tuy nhiên, nó cũng không có nghĩa là Nhà nước sẽ chỉ đứng và xem ngành công nghiệp bán lẻ trong nước bị thống trị bởi các đối thủ cạnh tranh nước ngoài.

Việt Nam sẽ tận dụng các biện pháp tự vệ hợp pháp theo thoả thuận Tổ chức Thương mại Thế giới, ông Quyền nói.

Ông nói thêm rằng Việt Nam sẽ không cho phép các công ty đầu tư trực tiếp nước ngoài phân phối chín sản phẩm, bao gồm gạo, đường, thuốc men và dầu thô.

Bộ Công Thương đang soạn thảo một chiến lược phát triển cho ngành công nghiệp bán lẻ trong nước đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

"Chúng ta cần tạo điều kiện thuận lợi để giúp các nhà bán lẻ trong nước trở nên có tính cạnh tranh hơn. Chúng ta cũng cần phải tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng về thị trường bán lẻ, đặc biệt là nghiên cứu vào việc tuân thủ các luật cạnh tranh của các công ty có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài", Bộ trưởng Bộ Công Thương ông Trần Tuấn Anh cho biết.

 

Dịch bởi: cepquynh

bài viết đặc sắc trong tháng 08/2017

Tặng tạp chí tiếng Anh Timeline cho các thành viên đọc báo song ngữ Anh-Việt

Mong muốn đem đến những giá trị cô đọng vào mùa xuân này đến cho tất cả các thành viên, những người bạn đồng hành một sản phẩm Tết rất độc đáo, đó là: Tạp chí tiếng Anh Timeline dành…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục