Tin song ngữ

  1. Tin tức song ngữ Anh-Việt
  2. Kinh tế - Thương mại
  3. Kinh doanh
  4. Thị trường thức ăn đường phố: tiềm năng lớn, kinh doanh chậm.

Thị trường thức ăn đường phố: tiềm năng lớn, kinh doanh chậm.

05/12/2017
Mức căn bản

Street-food market: great potential, slow business

Nguyen Phi Van, a retail and franchise expert, said in 2011-2016, street food chains in Vietnam gained average growth rate of 24.1 percent per annum and 194.3 percent in total, according to Euromonitor.

Meanwhile, by the end of 2016, Vietnam had 149,000 street food sale points with total value of VND46.9 trillion and a growth rate of 2 percent per annum.

In the past, no one could imagine that the market of popular dishes such as bread, steamed rice, coffee and drinks would be so promising. 

The street food market has been flourishing in the last 3-4 years with a lot of new brands and new sale points. However, the majority left the market just after a short period.

Investors typically set up their chains to follow the crowds but don’t have long-term business strategies. Grilled sweet potato, steamed rice with banana leaf, fruit juice, milk tea and lemon tea are examples.

A survey of Euromonitor found that while Five Star Chicken brand of CP Group from Thailand had seen its market share increase rapidly from 26.7 percent to 71 percent, Vietnamese brands 1-minute 30 second stick bread in HCMC and Goethe coffee in Hanoi had not expanded since 2013.

The owners of street food brands said they found it hard to maintain the business because people’s tastes change quickly. They also don’t have experience and knowledge about building chains. If they don't succeed with the first shops, they cannot expand the chain.

In other cases, the owners had to give up because they did not have capital and a workforce to develop chains.

Banh mi Viet (Vietnamese sandwich) made its debut in 2010 and had very good development for several years.

However, they began meeting difficulties in management when opening second and subsequent shops.

As the business performance got worse, the management board decided to close all the shops and start from the very beginning.

“We have to rebuild the network in a professional way. The old way of doing business doesn’t work. You cannot set up a company if you just know how to cook,” said Tran Thi Bich Nga, managing director of the chain. 

Van said that street food chain is a business model which needs to operate in a professional way. She warned that if Vietnamese investors are not more professional, the domestic market may fall into foreign hands.

Source: english.vietnamnet.vn

 

Thị trường thức ăn đường phố: tiềm năng lớn, kinh doanh chậm

Theo Euromonitor, bà Nguyễn Phi Vân, chuyên gia về bán lẻ và nhượng quyền thương mại, cho biết trong giai đoạn 2011-2016, các chuỗi cửa hàng đường phố ở Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 24,1% / năm và 194,3% / năm.

Trong khi đó vào cuối năm 2016, Việt Nam đã có 149.000 điểm bán thực phẩm đường phố với tổng giá trị 46,9 nghìn tỷ đồng và tốc độ tăng trưởng 2% / năm.

Trong quá khứ, không ai có thể đoán trước được thị trường các món ăn phổ biến như bánh mì, cơm, cà phê và đồ uống sẽ rất hứa hẹn.

Thị trường thức ăn đường phố đã phát triển mạnh trong 3-4 năm qua với rất nhiều thương hiệu mới và điểm bán hàng mới. Tuy nhiên, đa số bị thị trường đào thải chỉ sau một thời gian ngắn.

Các nhà đầu tư thường thiết lập chuỗi cửa hàng bán lẻ của họ để chạy theo xu hướng nhưng không có chiến lược kinh doanh dài hạn. Khoai lang nướng, bánh balisungsong, nước ép trái cây, trà sữa và trà chanh là những ví dụ.

Một cuộc khảo sát của Euromonitor cho thấy mặc dù thương hiệu Five Star Chicken của tập đoàn CP từ Thái Lan đã chứng kiến ​​thị phần của nó tăng mạnh từ 26,7% lên 71%, các nhãn hiệu Việt Nam bánh mì que 1 phút 30 giây ở TP Hồ Chí Minh và cà phê Goethe ở Hà Nội đã không mở rộng thị phần kể từ năm 2013.

Các chủ nhân của các thương hiệu thức ăn đường phố cho biết họ khó có thể duy trì việc kinh doanh vì thị hiếu của người dân thay đổi rất nhanh. Họ cũng không có kinh nghiệm và kiến ​​thức về xây dựng chuỗi cửa hàng. Nếu họ không thành công với các cửa hàng đầu tiên, thì họ không thể mở rộng chuỗi.

Trong những trường hợp khác, các chủ cửa hàng này phải từ bỏ vì họ không có vốn và nhân lực để phát triển chuỗi cửa hàng.

Bánh mì Việt (sandwich Việt Nam) ra mắt vào năm 2010 và đã phát triển rất tốt trong nhiều năm.

Tuy nhiên, họ bắt đầu gặp khó khăn trong việc quản lý khi mở cửa hàng thứ hai và tiếp theo sau đó.

Khi tình trạng kinh doanh xấu đi, ban quản lý đã quyết định đóng cửa tất cả các cửa hàng và bắt đầu lại từ đầu.

"Chúng ta phải xây dựng lại mạng lưới một cách chuyên nghiệp. Phương thức kinh doanh cũ không hiệu quả. Bạn không thể thành lập một công ty nếu bạn chỉ biết cách nấu ăn ", bà Trần Thị Bích Nga, giám đốc điều hành của chuỗi cửa hàng cho hay.

Bà Vân cho biết rằng chuỗi thức ăn đường phố là một mô hình kinh doanh cần hoạt động một cách chuyên nghiệp. Bà cảnh báo rằng nếu các nhà đầu tư Việt Nam không chuyên nghiệp hơn, thị trường trong nước có thể rơi vào tay các thương hiệu nước ngoài.

 

Dịch bởi: Tramtt

bài viết đặc sắc trong tháng 12/2017

4 giá trị cốt lõi trong chương trình học tiếng Anh tại trung tâm Anh ngữ CEP

Đây là những giá trị quan trọng nhất và cũng là những điều tâm huyết nhất mà chúng tôi, những người nhìn giáo dục như một quá trình tự học hỏi, tự thay đổi và hoàn thiện bản thân trước…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục