Tin song ngữ

  1. Tin tức song ngữ Anh-Việt
  2. Kinh tế - Thương mại
  3. Kinh doanh
  4. Tiki mở rộng mạng lưới, tin tốt cho ngành thương mại điện tử

Tiki mở rộng mạng lưới, tin tốt cho ngành thương mại điện tử

08/02/2017
Mức trung cấp

Tiki expands network, good news for e-commerce sector

In a new business field like e-commerce, the competition in quality is important as it brings benefits to Vietnamese users.

Tiki.vn has reported a loss of VND157 billion since the day it received investment from VNG eight months ago. But it is normal to take a loss in the first years of operation.

The loss is equal to the amount of money Lingo.vn incurred which forced it to shut down. 

However, Tiki is different from Lingo, because the financial capability of the startup is stronger, especially after it received VND384 billion worth of capital from VNG.

Tiki now needs to focus on expanding the network.

Tran Ngoc Thai Son, Tiki’s CEO, said Tiki spends its money on three things. 

First, the scale of the e-commerce website has grown. The number of orders successfully delivered to customers increased by 3-4 times in the last year. 

Second, the delivery time has been improved. According to Son, the average delivery time is 2.8 days.

Third, it has customer loyalty. The rate of rejected products and demand for exchange  accounts for only 1 percent of total sales, an ideal p for any online or offline retailer.

Tiki’s NPS (net promoter score) is very encouraging at 81-83, which is equal to that of  US retail chain Costco with NPS of 82.

The satisfactory indexes announced by Tiki, as analysts commented, make its rivals, including Lazada and Sendo, understand they need to develop good retail chains to compete with Tiki. 

Truong Gia Binh, CEO of FPT, on Bloomberg recently, said the total trading value on FPT’s Sendo would reach $1 billion by 2020. In order to obtain that goal, FPT will have to prepare for the costly investment plan. 

Lazada, before falling into Alibaba’s hands, once poured big money into the Vietnamese market. However, it must inject more money to cement its position in the market.

It is a surprise that unprofitable e-commerce startups still interest investors. Tiki and Momo are two examples.

Eight months ago, VNG accepted to pay VND103,000 per share, a very high price level to buy 3.7 million Tiki shares though Tiki reported a loss of VND20 billion in the first quarter.

Meanwhile, MoMo e-wallet reported a loss of VND42 billion in 2014 and accumulative loss of VND90 billion by the end of that year.

Source: VIETNAMNET

 

 

Tiki mở rộng mạng lưới, tin tốt cho ngành thương mại điện tử

Trong một lĩnh vực kinh doanh mới như thương mại điện tử, sự cạnh tranh về chất lượng là quan trọng bởi vì nó mang đến lợi ích cho người dùng Việt Nam.

Tiki.vn đã báo cáo lỗ 157 tỷ đồng kể từ ngày trang web này nhận được đầu tư từ công ty công nghệ Việt Nam (VNG) vào tám tháng trước. Nhưng chuyện thua lỗ là bình thường trong năm đầu hoạt động.

Sự thua lỗ này bằng với số tiền mà Lingo.vn phát sinh và buộc nó phải đóng cửa.

Tuy nhiên, Tiki thì khác với Lingo, bởi vì khả năng tài chính khi mới khởi nghiệp mạnh hơn, đặc biệt là sau khi nhận được sự góp vốn là 384 tỷ đồng từ VNG.

Tiki hiện nay cần phải tập trung vào việc mở rộng mạng lưới.

Ông Trần Ngọc Thái Sơn, Giám đốc điều hành của Tiki, cho biết rằng Tiki chi têu ngân sách vào ba thứ.

Thứ nhất, quy mô của các trang web thương mại điện tử đã phát triển. Số lượng đơn đặt hàng gửi thành công đến khách hàng tăng lên gấp 3-4 lần trong năm qua.

Thứ hai, thời gian giao hàng đã được cải thiện. Theo ông Sơn, thời gian giao hàng trung bình là 2,8 ngày.

Thứ ba, tiki đã lấy được lòng trung thành của khách hàng. Tỷ lệ của sản phẩm và nhu cầu từ chối cho các tài khoản trao đổi chỉ là 1 phần trăm của tổng doanh thu, một điều lý tưởng cho bất kỳ các nhà bán lẻ trực tuyến hoặc trực tiếp nào.

Chỉ số đo lường sự hài lòng của khách hàng (NPS) của Tiki là rất đáng khích lệ ở con số 81-83, đó là tương đương với chuỗi bán lẻ Costco của Mỹ với NPS 82.

Các chỉ số hài lòng đã công bố bởi Tiki, như các nhà phân tích nhận xét, đã làm cho các đối thủ của nó, bao gồm cả Lazada và Sendo, hiểu rằng họ cần phát triển chuỗi bán lẻ tốt để cạnh tranh lại với Tiki.

Ông Trương Gia Bình, Tổng Giám đốc FPT, trên kênh thông tin tài chính và kinh tế (Bloomberg) gần đây, cho biết tổng giá trị giao dịch trên Sendo của FPT sẽ đạt 1 tỷ đô la vào năm 2020. Để đạt được mục tiêu đó, FPT sẽ phải chuẩn bị cho kế hoạch đầu tư tốn kém.

Lazada rót một đống tiền vào thị trường Việt Nam, trước khi rơi vào tay của Alibaba. Tuy nhiên, nó phải bơm thêm tiền để củng cố vị thế của mình trên thị trường.

Đó là một bất ngờ rằng các dự án khởi nghiệp thương mại điện tử không có lợi nhuận vẫn còn được các nhà đầu tư quan tâm. Tiki và Momo là hai ví dụ.

Tám tháng trước, VNG chấp nhận trả 103 ngàn đồng cho mỗi cổ phiếu, một mức giá rất cao để mua 3,7 triệu cổ phiếu Tiki mặc dùTiki báo lỗ 20 tỷ đồng trong quý đầu tiên.

Trong khi đó, Ví điện tử MoMo báo lỗ 42 tỷ đồng trong năm 2014 và lỗ lũy kế 90 tỷ đồng vào cuối năm đó.

 

Dịch bởi: nguyenthiviphuong

bài viết đặc sắc trong tháng 09/2019

IELTS Reader - Ứng dụng thực hành đọc trong 1 phút 

IELTS Reader được biên soạn theo hướng thực hành chuyên biệt cho từng loại câu hỏi và phù hợp cho cả 2 nhóm thí sinh khi đăng ký vào chương trình IELTS: Học thuật (Academic) và Phổ thông (General). 

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục