Tin song ngữ

  1. Tin tức song ngữ Anh-Việt
  2. Chuyên ngành Kỹ thuật
  3. Hạ tầng - Kỹ thuật
  4. TP. HCM tìm kiếm quỹ hỗ trợ từ Nhật Bản để kéo dài tuyến tàu điện ngầm đầu tiên

TP. HCM tìm kiếm quỹ hỗ trợ từ Nhật Bản để kéo dài tuyến tàu điện ngầm đầu tiên

30/05/2017
Mức căn bản

HCMC looks to Japanese fund for extension to first metro line

Ho Chi Minh City's first metro line is expected to complete in 2020. Photo by VnExpress/Duy Tran

The city needs around $100 million to connect the still unfinished line to outlying industrial centers.

Ho Chi Minh City is looking for a grant of $100 million from the Japan International Cooperation Agency (JICA) to extend its first metro line to the neighboring provinces of Binh Duong and Dong Nai, the project coordinator has said.

HCMC Urban Railway Management Unit on Wednesday said it would need around $100 million to extend the line another two kilometers (1.24 miles) to a terminal in Binh Duong. From there, the line will split in two, one going further into Binh Duong and the other to Dong Nai.

The provinces, both major industrial centers, have pledged to support the construction and pay for ground clearance costs.

“The plan is still on paper but JICA has promised to consider funding the construction,” said a unit manager.

The extension will attract more passengers to the service and reduce the burden on roads, he said.

The city’s first subway line was originally designed to run 20 kilometers from Ben Thanh Market in the city center to Suoi Tien Theme Park in District 9. Its total cost is estimated at $2.49 billion, more than 88 percent of which came from Japanese official development assistance, and the rest from the city’s budget.

It was initially scheduled for completion in 2018, but the deadline has been pushed back to 2020 due to site clearance delays.

HCMC officials said people might have to wait even longer as the city still owes contractors nearly $60 million due to slow disbursement from the finance ministry.

Some contractors have suggested delaying construction or even downing tools if payments are not made on time.

HCMC, the most crowded in Vietnam with around 12 million people, hopes to fix its chronic traffic congestion with nine metro, monorail and tramway projects, which are estimated to cost a staggering $13 billion.

Source: Vnexpress

 

TP. HCM tìm kiếm quỹ hỗ trợ từ Nhật Bản để kéo dài tuyến tàu điện ngầm đầu tiên

Tuyến tàu điện ngầm đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh được kỳ vọng sẽ hoàn tất vào năm 2020. Ảnh: Vnexpress/ Duy Tran

Thành phố cần khoảng 100 triệu USD để nối đoạn đường còn chưa hoàn tất với những trung tâm công nghiệp ở rìa thành phố.

Điều phối viên dự án cho biết, thành phố Hồ Chí Minh đang tìm kiếm khoản viện trợ 100 triệu USD từ Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) để kéo dài tuyến tàu điện ngầm đầu tiên đến các tỉnh lân cận là Bình Dương và Đồng Nai.

Hôm thứ tư vừa qua, Ban quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ cần khoảng 100 triệu USD để nối dài thêm hai km (1,24 dặm) đến một trạm cuối tại Bình Dương. Từ đó, tuyến sẽ chia thành hai, một tuyến đi sâu vào Bình Dương và tuyến còn lại đến Đồng Nai.

Những tỉnh này, đều là trung tâm công nghiệp lớn, cam kết hỗ trợ việc thi công và chi phí giải phóng mặt bằng.

Một quản lý đơn vị cho biết: "Kế hoạch vẫn còn trên giấy tờ nhưng Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản đã hứa sẽ xem xét tài trợ công trình này".

Sự nối dài này sẽ thu hút nhiều khách du lịch sử dụng dịch vụ và giảm bớt ùn tắc giao thông, ông nói.

Tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của thành phố được thiết kế ban đầu với chiều dài là 20km từ chợ Bến Thành trong trung tâm thành phố đến công viên giải trí Suối Tiên ở quận 9. Ước tính tổng chi phí của công trình này là 2,49 tỷ USD, hơn 88% chi phí là từ hỗ trợ phát triển chính thức của Nhật Bản, và phần còn lại do ngân sách thành phố.

Tuyến tàu điện ngầm dự kiến ban đầu sẽ hoàn tất vào năm 2018, nhưng thời hạn hoàn tất được dời lại đến năm 2020 vì sự chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng.

Chính quyền thành phố Hồ Chí Minh thông báo: người dân sẽ phải đợi thêm một khoảng thời gian vì thành phố vẫn nợ đơn vị đấu thầu công trình gần 60 triệu USD do Bộ Tài chính giải ngân chậm.

Một vài đơn vị đấu thầu đề nghị hoãn việc thi công hoặc thậm chí tháo dỡ công cụ nếu thanh toán không đúng thời hạn.

Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố đông dân nhất Việt Nam với khoảng 12 triệu người, kỳ vọng sẽ khắc phục được tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài nhờ vào dự án 9 tuyến tàu điện ngầm, đường ray một chiều và xe điện có chi phí ước tính đáng kinh ngạc là 13 tỷ USD.

Dịch bởi: tranmai

bài viết đặc sắc trong tháng 08/2019

IELTS Reader - Ứng dụng thực hành đọc trong 1 phút 

IELTS Reader được biên soạn theo hướng thực hành chuyên biệt cho từng loại câu hỏi và phù hợp cho cả 2 nhóm thí sinh khi đăng ký vào chương trình IELTS: Học thuật (Academic) và Phổ thông (General). 

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục