Bài viết liên quan:

Trải nghiệm của Ce Phan về nhóm người học IELTS hiệu quả nhất

Phải nói ngay rằng bài viết này hoàn toàn dẫn lại trải nghiệm thực tế sau những năm mà tôi giảng dạy IELTS chứ không phải số liệu thống kê mang tính khoa học. 

(CEP hướng đến xây dựng 1 lộ trình học hoàn chỉnh cho học viên, CHECK IT OUT)

Ce Phan gặp khá nhiều may mắn trong nghề nghiệp của mình khi có cơ hội dạy IELTS cho nhiều đối tượng học viên khác nhau: từ tiến sĩ giáo sư cho tới các bạn không theo nghiệp học hành bài bản ; từ học viên lớn tuổi (oldest là 75 tuổi) tới trẻ nhất là 13 tuổi ; từ nhu cầu học vì niềm đam mê cho tới học để xin việc làm, du học hoặc xin định cư.

Như vậy, Ce Phan nghĩ rằng nên viết lại thành một bài để ôn lại nghề nghiệp và để các bạn đi sau có thể có một vài ví dụ để dễ hình dung.

Theo một bài phân tích mà tôi đã viết trên báo Vnexpress vào năm ngoái rằng có 3 yếu tố để thành công khi theo học bất kỳ chương trình tiếng Anh nào, đó là: động lực học + phương pháp + thời gian.

Phương pháp thì gần như cố định, hai yếu tố còn lại thì phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

Nhìn chung những người học hiệu quả nhất rơi vào nhóm tuổi (13- 18 hoặc 30-40 tuổi). Nhóm học viên thường ít đạt kết quả tốt là nhóm những người ở độ tuổi (19-29 tuổi). Nhóm tuổi > 40 tuổi thì ít bỏ cuộc nhưng khả năng tiến bộ tương đối chậm (Nhưng vẫn có nhiều người học lớn tuổi đạt thành công ở đâu đó quanh ta)

Trong số các mục tiêu (Động lực học) thì du họcđịnh cư là 2 lý do kích thích người học mạnh mẽ nhất. Ngoài ra, lý do học lấy bằng IELTS để tốt nghiệp thạc sĩ, tiến sĩ trong nước cũng khích lệ người học tương đối đáng kể. Nhóm học để đi xin việc làm hoặc chuẩn bị cho sự nghiệp trong tương lai thì có mức quyết tâm thấp nhất.

Nếu lấy những tỷ lệ bên dưới đây để làm thước đo thì các bạn sẽ dễ hình dung hơn:

   - Học "cày cuốc" : Học 1 thực hành 10 (ngoài 90 phút học theo lớp, thì học viên dành toàn bộ thời gian còn lại để thực hành thêm)

   - Chăm học: Học 1 thực hành 3

   - Mức bình thường: Học 1 thực hành 1

   - Mức ít hiệu quả: Học và không thực hành.

Cho Ce Phan hỏi nhỏ là bạn thuộc trường hợp nào? Nếu bạn sống gần chỗ Ce Phan thì đừng ngần ngại đến gặp mình để hỏi han mọi điều về IELTS nhé.


Như Ce Phan nhắc ở trên, một khi đã chọn được phương pháp học tập tốt thì phần còn lại mà bạn quan tâm chính là: quỹ thời gian học tậpđộng lực học. Để tránh trường hợp học "nửa vời" rồi lại bỏ ngang, mình vẽ một biểu đồ thể hiện cho sự tương quan giữ thời gian học-động lực học và mức độ tiến bộ của người học tiếng Anh. 

 

Theo biểu đồ trên, thời gian 1 năm ban đầu bạn sẽ thấy trình độ tiếng Anh của mình cải thiện khá đáng kể (chiếm tỷ lệ tới hơn 1/3 so với mức cao nhất). Tuy nhiên nếu bạn dành thêm 1 năm nữa, thì cảm giác tiến bộ sẽ chỉ còn phân nửa so với giai đoạn đầu mặc dù bạn đã bỏ thời gian và công sức tương đương. Sở dĩ tồn tại nghịch lý đó là bởi vì những từ vựng và kiến thức mà chúng ta học trong giai đoạn đầu là những gì thông dụng nhất trong tiếng Anh - Học là có thể sử dụng ngay ; càng về sau thì mức độ phổ quát sẽ thấp đi. Do vậy, khi nhìn vào trục thời gian, ở những khoảng thời gian tương đương nhưng khả năng tiến bộ càng chậm lại. Thậm chí, khi các bạn chững lại ở giai đoạn này và dành ít thời gian và nỗ lực để luyện tập thì trình độ tiếng Anh có thể đi xuống ; số lượng từ vựng sẽ "rơi rụng' dần. 

Tóm lại, một khi bạn đã xác định học tiếng Anh, mà đặc biệt là những chương trình như IELTS thì hãy bền chí và có đủ thời gian để luyện tập. Sau khi kết thúc các lớp học sau 6 tháng, 1 năm thì hành trình tự học tiếng Anh của bạn vẫn phải tiếp diễn để bạn thành thạo hơn trong sử dụng tiếng Anh. 

Vài lời chia sẻ bên trên hy vọng sẽ giúp các bạn có một bức tranh xác thực hơn về chuyện học tiếng Anh của mình. 

 

Tác giả: Ce Phan