Tin song ngữ

  1. Tin tức song ngữ Anh-Việt
  2. Khoa học - Công nghệ
  3. Điện - Điện tử
  4. Trận chiến khốc liệt trong phân khúc thị trường điện thoại thông minh giá rẻ

Trận chiến khốc liệt trong phân khúc thị trường điện thoại thông minh giá rẻ

15/08/2016
Mức trung cấp

Fierce battle in the market segment for cheap smartphones

Oppo and Samsung are dominating the cheap smartphone segment (priced less than VND4 million or $180), which previously belonged to Nokia and other big names.

A phone shop in Hanoi.

While the high-end segment is a race between Samsung and Apple, the low price segment is becoming increasingly more intense.

For products under VND4 million ($180), smartphones are increasingly abundant, gradually replacing basic cell phones, with the appearance of new names, threatening the balance for years.

IDC report shows that in the second quarter of 2015, 51% of phones sold in Vietnam are smartphones, equivalent to about 3.3 million units worth $607 million.

According to statistics of FPT Shop, one of the biggest cell phone distributors in Vietnam, last year the proportion of basic phones and smartphones sold at its chain stores was 4: 6. Up to 7 out of 10 phones of the best-selling models are those priced VND3 - VND6 million ($140-$280).

In just over two years, a series of brands entered this segment. About 1 year ago, the segment for cellphones of less than VND4 million was the playing field of Samsung, with models Galaxy Grand Prime, Core Prime, Galaxy J1 and Lumia 430, Lumina 530 of Microsoft.

According to IDC's report, in 2014, Samsung and Microsoft accounted for 30% and 26% of the market share in this segment, respectively. The rest was divided among dozens of names, most notably Oppo, Asus, HTC, Mobiistar, and Sony.

However, the latest report from GfK in May 2016 showed the dramatic changes of this segment. Samsung grew slightly to 34.7% while Microsoft saw a serious decline, dropping to only 4.7%.

Meanwhile, the market witnessed the spectacular rise of Oppo, from 7% in 2014 to 21.8% of the segment for cellphones priced below VND4 million in May 2016.

Mr. Tran Nguyen Truc from Mobile World, a major cellphone distributor in Vietnam, said the major players in this segment are currently Oppo and Samsung.

Not only cellphones priced VND4 million, most of the models of Oppo and Samsung are taking the lead among the best-selling products on the market. The stars in this group include Oppo Neo 5, Neo 7, Galaxy J5, and A5.

"The new names have changed the game, making significant changes in the market," said Mr. Ba Ngo Duy, manager of a cellphone shop on 3/2 Road, District 10, Ho Chi Minh City. The designs by Oppo, Asus, Xiaomi and the race for configuration has forced Samsung, Sony, and LG to change.

Within the first half of 2016, a series of both unfamiliar and familiar names entered the Vietnamese market such as Flash, Gionee, Intex, Coolpad.

According to experts, the Vietnamese mobile market is forecast to increase by 20-35% this year compared to 2015. In the first 5 months of 2016, 5.8 million phones were sold. Of these, the products priced VND2-VND4 million accounted for nearly 40%. Oppo brand occupied up to two thirds of the market.

Retailers predicted that this segment continued to be a fight between Samsung and Oppo. However, the market will be more complex as Asus and new names join or large manufacturers try to enter.

Source: VIETNAMNET

 

 

Trận chiến khốc liệt trong phân khúc thị trường điện thoại thông minh giá rẻ

Oppo và Samsung đang thống trị phân khúc điện thoại thông minh giá rẻ (có giá dưới 4 triệu đồng hay 180 USD), mà trước đây thuộc về Nokia và các tên tuổi lớn khác.

Một cửa hàng điện thoại ở Hà Nội.

Trong khi phân khúc cao cấp là một cuộc đua giữa Samsung và Apple, thì phân khúc giá thấp đang ngày càng trở nên khốc liệt hơn.

Đối với những sản phẩm dưới 4 triệu đồng ($ 180), điện thoại thông minh đang ngày càng phong phú hơn, dần dần thay thế loại điện thoại di động cơ bản, với sự xuất hiện của những tên tuổi mới, đe dọa sự cân bằng trong nhiều năm qua.

Báo cáo của IDC cho thấy, trong quý II năm 2015, 51% số điện thoại bán tại Việt Nam là điện thoại thông minh, tương đương với khoảng 3,3 triệu đơn vị trị giá 607 triệu USD.

Theo thống kê của FPT Shop, một trong những nhà phân phối điện thoại di động lớn nhất tại Việt Nam, năm ngoái tỷ lệ điện thoại cơ bản và điện thoại thông minh được bán tại chuỗi cửa hàng là 4: 6. Có đến 7 trong số 10 mẫu điện thoại bán chạy nhất nằm trong tầm giá là 3 - 6 triệu đồng ($ 140- $ 280).

Chỉ trong vòng hơn hai năm qua, một loạt các thương hiệu đã nhảy vào phân khúc này. Khoảng 1 năm trước, phân khúc điện thoại di động dưới 4 triệu đồng là sân chơi của Samsung, với mẫu Galaxy Grand Prime, Core Prime, Galaxy J1 và Lumia 430, Lumina 530 của Microsoft.

Theo báo cáo của IDC, trong năm 2014, Samsung và Microsoft chiếm 30% và 26% thị phần, tương ứng trong phân khúc này. Phần còn lại được chia đều cho hàng chục tên tuổi khác, đáng chú ý nhất Oppo, Asus, HTC, Mobiistar và Sony.

Tuy nhiên, báo cáo mới nhất từ JFK trong tháng 5 năm 2016 cho thấy sự thay đổi mạnh mẽ của phân khúc này. Samsung đã tăng nhẹ lên 34,7% trong khi Microsoft có một sự suy giảm nghiêm trọng, giảm xuống còn 4,7%.

Trong khi đó, thị trường còn chứng kiến sự tăng trưởng ngoạn mục của Oppo, từ 7% năm 2014 lên 21,8% trong phân khúc điện thoại di động có giá dưới 4 triệu đồng trong tháng 5 năm 2016.

Ông Trần Nguyên Trúc đến từ thế giới di động, một nhà phân phối điện thoại di động lớn tại Việt Nam, cho biết các cầu thủ lớn trong phân khúc này hiện đang là Oppo và Samsung.

Không chỉ điện thoại di động có giá 4 triệu đồng, hầu hết các mẫu điện thoại của Oppo và Samsung đang dẫn đầu trong những sản phẩm bán chạy nhất trên thị trường. Những ngôi sao trong nhóm này bao gồm Oppo Neo 5, Neo 7, Galaxy J5 và A5.

"Những cái tên mới đã làm thay đổi cuộc chơi, tạo ra những thay đổi đáng kể trong thị trường", ông Ba Ngô Duy, quản lý của một cửa hàng điện thoại di động trên đường 3/2, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh cho biết. Các mẫu thiết kế của Oppo, Asus, Xiaomi và cuộc đua cấu hình đã buộc Samsung, Sony, LG và phải thay đổi.

Trong nửa đầu năm 2016, một loạt các thương hiệu chưa nổi tiếng cũng như quen thuộc đã bước vào thị trường Việt Nam như Flash, Gionee, Intex, Coolpad.

Theo các chuyên gia, thị trường di động Việt Nam được dự báo sẽ tăng 20-35% trong năm nay so với năm 2015. Trong 5 tháng đầu năm năm 2016, 5,8 triệu điện thoại đã được bán ra. Trong số này, các sản phẩm có giá từ 2-4 triệu đồng chiếm gần 40%. Oppo là thương hiệu chiếm tới hai phần ba thị trường.

Các nhà bán lẻ dự đoán rằng phân khúc này tiếp tục sẽ là một cuộc chiến giữa Samsung và Oppo. Tuy nhiên, thị trường sẽ trở nên phức tạp hơn vì Asus và những cái tên mới cùng tham gia vào hoặc các nhà sản xuất lớn cố gắng bước vào.

 

Dịch bởi: cepquynh

bài viết đặc sắc trong tháng 04/2017

Tặng tạp chí tiếng Anh Timeline cho các thành viên đọc báo song ngữ Anh-Việt

Mong muốn đem đến những giá trị cô đọng vào mùa xuân này đến cho tất cả các thành viên, những người bạn đồng hành một sản phẩm Tết rất độc đáo, đó là: Tạp chí tiếng Anh Timeline dành…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục