Old habits die hard. Here’s how to change your life in 2017

Some people can achieve great things first thing in the morning; but what about night people, who are more energetic and productive later in the day?’ Photograph: Alamy

In January, many of us resolve to develop better habits – and that’s a good idea, because habits are the invisible architecture of our existence. We repeat about 40% of our behaviour almost daily, so if we change our habits, we change our lives.

There is no shortage of advice about how to change habits. Do it first thing in the morning. Start small. Reward yourself. Do it for 30 days. Make a list. But sadly – as the majority of us know only too well from experience – there is no magic, one-size-fits-all solution.

The most important step – and a step that, oddly, most habits experts ignore – is to understand ourselves. Once we recognise the essential aspects of our habit nature, we can tailor habits to suit ourselves.

It is easy to assume that if a strategy worked for Steve Jobs or for a neighbour, it will work for us. But that’s just not true. Consider this popular tip: “To stick to that [fill in the blank] habit, wake up early and do it first thing.” Great advice for morning people; but what about night people, who are more energetic and productive later in the day? Night people often fail if they try to follow a particular habit early in the morning. Not because they’re lazy or undisciplined, but because they’re night people.

Similarly, we’re often advised to indulge in moderation, to allow ourselves the occasional “cheat”. But some people (like me) find it much easier to abstain altogether from a temptation, like sweets or a video game; for abstainers, having some is far harder than having none.

Some people do better by starting small; others, by starting big. Some people are simplicity-lovers; others, abundance-lovers. Some people need accountability; some defy accountability. Such distinctions matter.

More broadly, in planning for habit change, it is crucial to understand how differently we respond to expectations. We all face two kinds of expectations: outer expectations imposed on us by others (a doctor’s orders, a work deadline) and inner expectations that we impose on ourselves (start meditating, keep a New Year resolution.)

In my “Four Tendencies” framework, I identify four types of habit natures:

• Upholders respond readily to both outer expectations and inner expectations: “I do what others expect of me – and what I expect from myself.” Upholders find it fairly easy to change their habits.

• Questioners question all expectations. They meet an expectation only if they believe it’s justified, so they follow only inner expectations: “If you convince me why, then I’ll comply.” To stick to a habit, they need reasons.

• Obligers respond readily to outer expectations but struggle to meet inner expectations: “I don’t let others down, but I often let myself down.” To stick to a habit, they need outer accountability.

• Rebels resist all expectations, outer and inner alike: “I want to do what I want, in my own way.” To stick to a habit, they need choice and freedom.

Consider a habit that many people want: eating healthier. An Upholder succeeds when he decides how he wants to eat; a Questioner succeeds when she understands the reasons for a particular eating plan; an Obliger, when his partner asks him each day what he ate for lunch; a Rebel, when she thinks: “The food companies aren’t going to get me hooked on their nasty processed foods.”

We’re all different when it comes to mastering our habits. In fact, while I’ve identified 21 strategies for habit change, most of these strategies don’t work for everyone. A few strategies, however, are almost universally useful.

For instance, we can all use the “clean slate”. When we enter a new situation, our old habits are wiped away, and new habits form more easily. New house, new job, new school, new romance? It’s a good time to start bringing your lunch to work.

We’re all sensitive to convenience and inconvenience, so make it easy to do right and hard to go wrong. Keep healthy snacks at your desk so you don’t use the vending machine. Store junk food on a high, out-of-the-way shelf.

When we monitor ourselves, we behave better, even if we’re not consciously trying to change. Track your consumption: how many beers, how many cookies, how many times you eat fast food in a month. Weigh yourself every day. And we all benefit from using “if-then” plans to safeguard our good habits. If you go to a party, if you go on vacation, if it’s a holiday, then what will you eat? Decide in advance.

If you want to change a habit in 2017, think about yourself. What kind of person are you? When have you succeeded in the past? What appeals to you? What can you control? Don’t assume that if only you kept your desk clear, you’d be as productive as your clutter-free colleague. Don’t force yourself to keep a to-do list if you loathe the very idea.

It’s simple to change your habits – when you do it the right way for you.

Source: theguardian

 

 

Người ta có khuynh hướng không muốn từ bỏ những thói quen cố hữu. Và đây là cách bạn thay đổi cuộc sống của mình vào năm 2017

Một số người có thể làm được những thứ tuyệt vời vào buổi sáng, tuy nhiên còn những người hoạt động về đêm thì sao, người có nhiều năng lượng và năng suất sau đó trong ngày ? Ảnh: Alamy

Vào tháng giêng, nhiều người trong chúng ta quyết định đẩy mạnh những thói quen tốt hơn và đó là một ý tưởng không tồi bởi vì, những thói quen chính là sự xây dựng vô hình về sự tồn tại của chúng ta. Chúng ta lặp lại 40% thói quen của mình gần như mỗi ngày và nếu chúng ta thay đổi những thói quen thì chúng ta thay đổi cuộc sống của bản thân.

Không thiếu những lời khuyên về cách thay đổi thói quen. Chỉ cần làm chúng vào mỗi sáng. Bắt đầu nhỏ thôi. Rồi tự thưởng cho bản thân mình. Và thực hiện chúng trong 30 ngày. Lập một danh sách. Nhưng đáng buồn thay, bởi vì phần lớn trong chúng ta chỉ là biết quá rõ từ kinh nghiệm của người đi trước, không có giải pháp ma thuật nào phù hợp với tất cả.

Một bước quan trọng nhất và lạ lùng thay rằng là: hầu hết những thói quen mà các chuyên gia bỏ qua, đó chính là hiểu rõ bản thân chúng ta. Khi mà chúng ta chấp nhận những khía cạnh cần thiết về bản chất của thói quen thì chúng ta có thể tạo nên những thói quen phù hợp với bản thân của mình.

Chúng ta dễ dàng cho rằng nếu một chiến lược có hiệu quả với Steve Jobs hoặc với người bên cạnh thì nó sẽ có hiệu quả với ta. Nhưng điều đó là không đúng sự thật. Xem xét lời khuyên phổ biến này:" Để thực hiện thói quen[điền vào đây], bạn dậy thật sớm và làm nó đầu tiên" Đó là lời khuyên tuyệt vời cho những người dậy sớm, thế còn những người thức đêm thì sao, những người có hiệu suất và năng lượng nhiều hơn sau đó trong một ngày. Những người hoạt động đêm thường sẽ thất bại nếu họ cố gắng theo thói quen đặc biệt sớm vào buổi sáng. Không phải vì họ lười biếng hay không có kỷ luật mà bởi vì họ là những người hoạt động về đêm.

Cũng tương tự như vậy, chúng ta thường được khuyên là theo đuổi trong sự tiết chế, để cho phép chúng ta có cơ hội "ăn gian". Tuy nhiên một số người(như tôi chẳng hạn) thấy dễ dàng hơn để kiềm chế sự cám dỗ như kẹo ngọt và chơi điện tử. Đối với những người kiêng rượu thì có một chút rược khó khăn hơn là không có gì cả.

Một số người làm tốt hơn với việc bắt đầu nhỏ, còn những người khác thường bắt đầu lớn. Một số người là những người yêu sự đơn giản, mộc mạc. Những người khác lại là người giàu cảm xúc dạt dào. Một số người cần trách nhiệm, số khác không tuân theo trách nhiệm. Đó thực là vấn đề về sự khác biệt.

Một cách rộng hơn, trong một kế hoạch thay đổi thói quen, điều cốt yếu là hiểu sự khác nhau mà chúng ta phản ứng về những kì vọng. Tất cả chúng ta đối mặt với 2 loại kỳ vọng: sự kỳ vọng bên ngoài tác động mạnh đến chúng ta bởi những người khác( như 1 yêu cầu của bác sĩ hay hạn chót của công việc) và sự kỳ vọng bên trong mà chúng ta tác động lên bản thân( như bắt đầu thiền,hay giữ 1 quyết tâm năm mới)

Trong khuôn khổ "Bốn xu hướng" của mình, tôi đã nhận diện 4 loại bản chất của thói quen:

Những người kiên trì sẵn sàng đáp ứng lại cả những kỳ vọng bên ngoài và những kỳ vọng bên trong: " Tôi làm cái mà người khác kì vọng ở tôi và cả những gì tôi kì vọng ở bản thân" Những người kiên trì thấy hoàn toàn dễ dàng để thay đổi thói quen của họ.

Những người chất vấn đặt câu hỏi cho tất cả những sự kỳ vọng. Họ đáp ứng một sự kỳ vọng nếu họ tin là nó hợp lý. Cho nên họ chỉ theo những kỳ vọng bên trong:" Nếu thuyết phục tôi lý sao tại sao thì tôi sẽ tuân theo" Để thực hiện một thói quen, họ cần những lý do.

Những người có trách nhiệm sẵn sàng phản ứng với những kỳ vọng bên ngoài nhưng lại đấu tranh để đáp ứng những kỳ vọng bên trong:" Tôi không để những người khác phải thất vọng, nhưng tôi thường để bản thân mình thất vọng". Để thực hiện một thói quen, họ cần trách nhiệm bên ngoài.

Những người chống đối cưỡng lại tất cả các kỳ vọng, cả bên trong và bên ngoài:" Tôi không muốn làm cái tôi muốn theo cách của tôi" Để thực hiện một thói quen, họ cần sự tự do và sự lựa chọn.

Xem xét một thói quen mà nhiều người muốn đó là ăn uống lành mạnh hơn. Một người kiên trì thành công khi anh ta quyết định cách anh ta muốn ăn; Một người chất vấn thành công khi anh ta hiểu được những lý do cho một kế hoạch ăn uống đặc biệt; một người có trách nhiệm thì là khi người bạn đời hỏi anh ấy mỗi ngày anh ấy ăn gì cho bữa trưa. Một người chống đối thành công khi cô ấy nghĩ là:" "Các công ty thực phẩm sẽ không làm tôi nghiện vào thực phẩm chế biến bẩn của họ."

Tất cả chúng ta đều khác nhau khi bắt đầu thuần thục những thói quen của mình. Thực tế khi tôi xác định ra 21 chiến lược cho những thay đổi thói quen, hầu hết những chiến lược này không hiệu quả với tất cả mọi người. Tuy nhiên, một vài chiến lược gần như hữu ích với tất cả.

Ví dụ, tất cả chúng ta có thể dùng chiến lược "Không một sự ràng buộc nào". Khi chúng ta bước vào một tình huống mới, những thói quen cũ được xóa bỏ và những thói quen mới hình thành dễ dàng hơn. Nhà mới, công việc mới, trường học mới, chuyện tình mới? Đó là thời gian tuyệt vời để bắt đầu mang bữa trưa của bạn đến chỗ làm.

Tất cả chúng ta đều nhạy cảm với sự tiện nghi và sự phiền phức cho nên hãy làm nó trở nên dễ dàng để làm đúng và chăm chỉ để sai lầm. Hãy giữ những đồ ăn nhẹ lành mạnh trên ghế của bạn nên bạn không cần sử dụng máy bán hàng tự động. Cửa hàng đồ ăn vặt ở trên kệ cao và ngoài tầm với.

Khi chúng ta tự điều khiển bản thân, chúng ta cư xử tốt hơn. Thậm chí nếu chúng ta không có ý thức cố gắng để thay đổi. Hãy lần theo mức tiêu thụ: Bao nhiêu bia, bao nhiêu cái bánh quy, bao nhiêu thời gian bạn ăn thức ăn nhanh mỗi tháng. Hãy cân đo bản thân mỗi ngày. Và tất cả chúng ta có lợi từ việc sử dụng kế hoạch "Nếu-Thì" để bảo vệ cho những thói quen tốt của chúng ta. Nếu bạn đi ăn tiệc, nếu bạn đi kì nghỉ, nếu là một ngày lễ và rồi bạn sẽ ăn cái gì? Hãy quyết định trước đi nhé !

Nếu bạn muốn thay đổi thói quen vào năm 2017, hãy suy nghĩ về chính bản thân của mình. Bạn thuộc tuýp người nào? Bạn thành công trong quá khứ khi nào? Điều gì lôi cuốn bạn? Bạn có thể kiểm soát cái gì? Đừng cho rằng nếu bạn chỉ giữ chiếc ghế của mình sạch sẽ thì bạn sẽ đạt được hiệu suất như những đồng nghiệp" tự do-lộn xộn" của bạn. Đừng ép bản thân thực hiện cái danh sách những điều cần làm nào nếu bạn ghét cái ý tưởng đấy!

Thật đơn giản để thay đổi những thói quen của bạn khi bạn làm đúng với bạn thân mình.

 

Dịch bởi: nguyenthiviphuong

Người ta có khuynh hướng không muốn từ bỏ những thói quen cố hữu. Và đây là cách bạn thay đổi cuộc sống của mình vào năm 2017

Một số người có thể làm được những thứ tuyệt vời vào buổi sáng, tuy nhiên còn những người hoạt động về đêm thì sao, người có nhiều năng lượng và năng suất sau đó trong ngày ? Ảnh: Alamy

Vào tháng giêng, nhiều người trong chúng ta quyết định đẩy mạnh những thói quen tốt hơn và đó là một ý tưởng không tồi bởi vì, những thói quen chính là sự xây dựng vô hình về sự tồn tại của chúng ta. Chúng ta lặp lại 40% thói quen của mình gần như mỗi ngày và nếu chúng ta thay đổi những thói quen thì chúng ta thay đổi cuộc sống của bản thân.

Không thiếu những lời khuyên về cách thay đổi thói quen. Chỉ cần làm chúng vào mỗi sáng. Bắt đầu nhỏ thôi. Rồi tự thưởng cho bản thân mình. Và thực hiện chúng trong 30 ngày. Lập một danh sách. Nhưng đáng buồn thay, bởi vì phần lớn trong chúng ta chỉ là biết quá rõ từ kinh nghiệm của người đi trước, không có giải pháp ma thuật nào phù hợp với tất cả.

Một bước quan trọng nhất và lạ lùng thay rằng là: hầu hết những thói quen mà các chuyên gia bỏ qua, đó chính là hiểu rõ bản thân chúng ta. Khi mà chúng ta chấp nhận những khía cạnh cần thiết về bản chất của thói quen thì chúng ta có thể tạo nên những thói quen phù hợp với bản thân của mình.

Chúng ta dễ dàng cho rằng nếu một chiến lược có hiệu quả với Steve Jobs hoặc với người bên cạnh thì nó sẽ có hiệu quả với ta. Nhưng điều đó là không đúng sự thật. Xem xét lời khuyên phổ biến này:" Để thực hiện thói quen[điền vào đây], bạn dậy thật sớm và làm nó đầu tiên" Đó là lời khuyên tuyệt vời cho những người dậy sớm, thế còn những người thức đêm thì sao, những người có hiệu suất và năng lượng nhiều hơn sau đó trong một ngày. Những người hoạt động đêm thường sẽ thất bại nếu họ cố gắng theo thói quen đặc biệt sớm vào buổi sáng. Không phải vì họ lười biếng hay không có kỷ luật mà bởi vì họ là những người hoạt động về đêm.

Cũng tương tự như vậy, chúng ta thường được khuyên là theo đuổi trong sự tiết chế, để cho phép chúng ta có cơ hội "ăn gian". Tuy nhiên một số người(như tôi chẳng hạn) thấy dễ dàng hơn để kiềm chế sự cám dỗ như kẹo ngọt và chơi điện tử. Đối với những người kiêng rượu thì có một chút rược khó khăn hơn là không có gì cả.

Một số người làm tốt hơn với việc bắt đầu nhỏ, còn những người khác thường bắt đầu lớn. Một số người là những người yêu sự đơn giản, mộc mạc. Những người khác lại là người giàu cảm xúc dạt dào. Một số người cần trách nhiệm, số khác không tuân theo trách nhiệm. Đó thực là vấn đề về sự khác biệt.

Một cách rộng hơn, trong một kế hoạch thay đổi thói quen, điều cốt yếu là hiểu sự khác nhau mà chúng ta phản ứng về những kì vọng. Tất cả chúng ta đối mặt với 2 loại kỳ vọng: sự kỳ vọng bên ngoài tác động mạnh đến chúng ta bởi những người khác( như 1 yêu cầu của bác sĩ hay hạn chót của công việc) và sự kỳ vọng bên trong mà chúng ta tác động lên bản thân( như bắt đầu thiền,hay giữ 1 quyết tâm năm mới)

Trong khuôn khổ "Bốn xu hướng" của mình, tôi đã nhận diện 4 loại bản chất của thói quen:

Những người kiên trì sẵn sàng đáp ứng lại cả những kỳ vọng bên ngoài và những kỳ vọng bên trong: " Tôi làm cái mà người khác kì vọng ở tôi và cả những gì tôi kì vọng ở bản thân" Những người kiên trì thấy hoàn toàn dễ dàng để thay đổi thói quen của họ.

Những người chất vấn đặt câu hỏi cho tất cả những sự kỳ vọng. Họ đáp ứng một sự kỳ vọng nếu họ tin là nó hợp lý. Cho nên họ chỉ theo những kỳ vọng bên trong:" Nếu thuyết phục tôi lý sao tại sao thì tôi sẽ tuân theo" Để thực hiện một thói quen, họ cần những lý do.

Những người có trách nhiệm sẵn sàng phản ứng với những kỳ vọng bên ngoài nhưng lại đấu tranh để đáp ứng những kỳ vọng bên trong:" Tôi không để những người khác phải thất vọng, nhưng tôi thường để bản thân mình thất vọng". Để thực hiện một thói quen, họ cần trách nhiệm bên ngoài.

Những người chống đối cưỡng lại tất cả các kỳ vọng, cả bên trong và bên ngoài:" Tôi không muốn làm cái tôi muốn theo cách của tôi" Để thực hiện một thói quen, họ cần sự tự do và sự lựa chọn.

Xem xét một thói quen mà nhiều người muốn đó là ăn uống lành mạnh hơn. Một người kiên trì thành công khi anh ta quyết định cách anh ta muốn ăn; Một người chất vấn thành công khi anh ta hiểu được những lý do cho một kế hoạch ăn uống đặc biệt; một người có trách nhiệm thì là khi người bạn đời hỏi anh ấy mỗi ngày anh ấy ăn gì cho bữa trưa. Một người chống đối thành công khi cô ấy nghĩ là:" "Các công ty thực phẩm sẽ không làm tôi nghiện vào thực phẩm chế biến bẩn của họ."

Tất cả chúng ta đều khác nhau khi bắt đầu thuần thục những thói quen của mình. Thực tế khi tôi xác định ra 21 chiến lược cho những thay đổi thói quen, hầu hết những chiến lược này không hiệu quả với tất cả mọi người. Tuy nhiên, một vài chiến lược gần như hữu ích với tất cả.

Ví dụ, tất cả chúng ta có thể dùng chiến lược "Không một sự ràng buộc nào". Khi chúng ta bước vào một tình huống mới, những thói quen cũ được xóa bỏ và những thói quen mới hình thành dễ dàng hơn. Nhà mới, công việc mới, trường học mới, chuyện tình mới? Đó là thời gian tuyệt vời để bắt đầu mang bữa trưa của bạn đến chỗ làm.

Tất cả chúng ta đều nhạy cảm với sự tiện nghi và sự phiền phức cho nên hãy làm nó trở nên dễ dàng để làm đúng và chăm chỉ để sai lầm. Hãy giữ những đồ ăn nhẹ lành mạnh trên ghế của bạn nên bạn không cần sử dụng máy bán hàng tự động. Cửa hàng đồ ăn vặt ở trên kệ cao và ngoài tầm với.

Khi chúng ta tự điều khiển bản thân, chúng ta cư xử tốt hơn. Thậm chí nếu chúng ta không có ý thức cố gắng để thay đổi. Hãy lần theo mức tiêu thụ: Bao nhiêu bia, bao nhiêu cái bánh quy, bao nhiêu thời gian bạn ăn thức ăn nhanh mỗi tháng. Hãy cân đo bản thân mỗi ngày. Và tất cả chúng ta có lợi từ việc sử dụng kế hoạch "Nếu-Thì" để bảo vệ cho những thói quen tốt của chúng ta. Nếu bạn đi ăn tiệc, nếu bạn đi kì nghỉ, nếu là một ngày lễ và rồi bạn sẽ ăn cái gì? Hãy quyết định trước đi nhé !

Nếu bạn muốn thay đổi thói quen vào năm 2017, hãy suy nghĩ về chính bản thân của mình. Bạn thuộc tuýp người nào? Bạn thành công trong quá khứ khi nào? Điều gì lôi cuốn bạn? Bạn có thể kiểm soát cái gì? Đừng cho rằng nếu bạn chỉ giữ chiếc ghế của mình sạch sẽ thì bạn sẽ đạt được hiệu suất như những đồng nghiệp" tự do-lộn xộn" của bạn. Đừng ép bản thân thực hiện cái danh sách những điều cần làm nào nếu bạn ghét cái ý tưởng đấy!

Thật đơn giản để thay đổi những thói quen của bạn khi bạn làm đúng với bạn thân mình.