Tin song ngữ

  1. Tin tức song ngữ Anh-Việt
  2. Thời sự
  3. Thế giới
  4. Vẻ đẹp cô độc của những máy bán hàng tự động ở Nhật

Vẻ đẹp cô độc của những máy bán hàng tự động ở Nhật

01/12/2017
Mức trung cấp

The beauty of Japan's lonely vending machines

Vending machines are a mainstay of Japanese culture. There are over 5.5 million in the country -- one for every 23 people, the highest ratio in the world.

They're ubiquitous and almost always outdoors, making them immediately stand out to anyone visiting Japan. They sell nearly everything -- including some rather peculiar items.

Most are stocked with hot and cold drinks. Some have funny English names, like "Pocari Sweat" or "Calpis Water."

At night, rather than switching off, the machines come to life with vibrant colors and bright lights. Photographer Eiji Ohashi has spent years photographing them across Japan in the dead of the night, and now he has brought the images together in a book titled "Roadside Lights."

For Ohashi, the machines once served as beacons: "I started this project nine years ago, when I noticed a shiny vending machine near my home as I was coming back from my night shift," he said in an email interview.

"At the time, I was living in a town in the north of Japan that would get hit by terrible blizzards during the winter months. I'd drive my car in (these) conditions and use the light of the vending machines to guide me."

Japanese culture has an appreciation for process. Signs explaining how to queue, how to get a haircut or how to use the toilet are posted everywhere. Guesswork is loathed.

As such, vending machines offer certainty. Their mechanism only allows one possible course of action. Like smartphones, they provide a shield from personal interactions.

They are also ingrained in tradition: In rural areas, at the side of the road, it's still possible to find unmanned wooden stalls where farmers place fruit, vegetables and other goods which can be purchased by leaving the correct amount of cash.

Perhaps this could only work in a country with a crime rate among the lowest in the world. Vending machines in Japan are rarely robbed or vandalized. In fact, they are well taken care of, meaning that they always work -- which further contributes to customer satisfaction.

For Ohashi, this is one of the reasons behind their popularity.

"You can put them anywhere and they won't be stolen or harmed," he said. "Furthermore, they work even when they're buried in snow as they are maintained regularly -- something which shows how methodical Japanese people are."

Another reason for their popularity, Ohashi says, is that Japanese people love convenience: "I don't think anyone in Japan would think that a vending machine could disturb a town's scenery. We're always thinking of ways to make life more convenient. I think that the vending machine is a symbol of that."

Interestingly, the photographer claims that many of the machines look the same: "The shape of the machine and the products it sells are quite similar throughout Japan."

This is unusual in a country that proudly highlights its regional differences, and where even snacks and candy are produced in local varieties -- KitKat's 300-plus flavors being a famous example.

Identical everywhere, the vending machines may bring some sense of comfort to those who travel to different parts of the country, Ohashi suggests: "I wanted to capture the standardized form of the vending machines. I thought you could see the differences between the regions through the scenery around them."

Ohashi's photographs convey a sense of loneliness by showing the machines in remote locations at night. In a photo that Ohashi names as his favorite, the snowy Mount Yotei is pictured behind a vending machine that sits alone in a spot where there used to be two: "The profits were low and one was removed," he said.

"I think in some ways I'm comparing modern-day people to vending machines. In our daily lives, we are also like vending machines that can withstand blizzards but ultimately go unrewarded."

Source: edition.cnn.com

 

Vẻ đẹp cô độc của những máy bán hàng tự động ở Nhật

Máy bán hàng tự động là một phần cốt lõi của nền văn hoá Nhật Bản. Có trên 5,5 triệu máy trên khắp cả nước - mỗi máy phục vụ 23 người, mật độ cao nhất trên thế giới.

Chúng rất phổ biến và gần như luôn luôn đặt ở ngoài trời, khiến chúng ngay lập tức gây ấn tượng với bất cứ ai đến thăm Nhật Bản. Chúng bán gần như tất cả mọi thứ - bao gồm một số mặt hàng khá đặc biệt.

Hầu hết chúng trữ các loại đồ uống nóng và lạnh. Một số đồ uống có tên tiếng Anh vui nhộn, như "Pocari Sweat" hoặc "Calpis Water".

Vào ban đêm, thay vì nghỉ ngơi, những chiếc máy trở nên sống động với màu sắc rực rỡ và đèn phát sáng. Nhiếp ảnh gia Eiji Ohashi đã chụp ảnh chúng qua nhiều năm trên khắp đất nước Nhật Bản vào đêm khuya, và bây giờ ông đã mang những bức ảnh này vào trong một cuốn sách ảnh mang tên "Roadside Lights".

Đối với ông Ohashi, các máy móc đã góp vai trò như là đèn chỉ dẫn: "Tôi bắt đầu dự án này cách đây chín năm, khi tôi thấy một máy bán hàng phát sáng gần nhà tôi khi tôi đang trở lại từ ca đêm của tôi", ông nói trong một cuộc phỏng vấn qua email.

"Vào thời điểm đó, tôi đang sống ở một thị trấn Bắc Nhật Bản, nơi thường bị ảnh hưởng bởi các trận bão tuyết khủng khiếp trong những tháng mùa đông. Tôi lái xe của tôi dưới những điều kiện (này) và sử dụng ánh sáng của những chiếc máy bán hàng tự động để dẫn đường cho tôi . "

Văn hoá Nhật Bản đánh giá cao về tính hệ thống. Các biển báo giải thích làm thế nào để xếp hàng đợi, làm thế nào để có được cắt tóc hoặc làm thế nào để sử dụng nhà vệ sinh được dán ở khắp mọi nơi. Người Nhật ghét những việc không có tính hệ thống.

Do vậy, các máy bán hàng tự động cung cấp sự chắc chắn. Cơ chế của chúng chỉ cho phép một trong các hành động có thể xảy ra. Giống như điện thoại thông minh, chúng cung cấp một màng chắn khỏi các tương tác cá nhân.

Ở nông thôn, bên vệ đường, vẫn có thể tìm thấy các gian hàng bằng gỗ không người bán, nơi nông dân để trái cây, rau và các hàng hoá khác có thể mua bằng cách để lại số tiền mặt chính xác.

Có lẽ cách thức này chỉ có thể thành công ở một nước có tỷ lệ tội phạm thấp nhất thế giới. Máy bán hàng tự động ở Nhật Bản hiếm khi bị cướp hoặc gặp phá hoại. Trong thực tế, chúng được bảo dưỡng tốt, có nghĩa là chúng luôn luôn hoạt động - mà còn góp phần làm hài lòng khách hàng.

Đối với ông Ohashi, đây là một trong những lý do đằng sau sự nổi tiếng của chúng.

"Bạn có thể đặt chúng ở bất cứ đâu và chúng sẽ không bị trộm hoặc bị làm hư hại", ông nói. "Hơn nữa, chúng hoạt động ngay cả khi chúng bị chôn vùi dưới tuyết khi chúng được duy trì năng lượng thường xuyên - điều đó cho thấy người Nhật có tính kỷ luật như thế nào."

Một nguyên nhân khác cho sự nổi tiếng của chúng, theo ông Ohashi, là người Nhật thích sự tiện lợi: "Tôi không nghĩ rằng bất cứ ai ở Nhật cũng nghĩ rằng một máy bán hàng tự động có thể làm ảnh hưởng đến bất cứ cảnh quan nào của thành phố. Tôi nghĩ rằng máy bán hàng tự động là một biểu tượng của điều đó. "

Thật thú vị, nhà ảnh gia cho rằng nhiều chiếc máy trông giống hệt nhau: "Hình dạng của máy và các sản phẩm mà nó bán ra khá là giống nhau ở khắp Nhật Bản".

Đây là điều bất thường ở một quốc gia tự hào nêu bật sự khác biệt giữa vùng miền của mình và nơi mà ngay cả những món ăn nhẹ và bánh kẹo cũng được sản xuất theo từng địa phương khác nhau - 300 mùi vị socola KitKat khác nhau là một ví dụ nổi tiếng.

Ở khắp mọi nơi, các máy bán hàng tự động có thể mang lại cảm giác thoải mái cho những người đi đến các vùng khác nhau của đất nước, Ông Ohashi nêu lên ý tưởng: "Tôi muốn nắm bắt được hình thức tiêu chuẩn của các máy bán hàng tự động.Tôi nghĩ bạn có thể thấy sự khác biệt giữa vùng miền thông qua cảnh quan xung quanh chúng. "

Các bức ảnh của Ohashi truyền tải cảm giác cô độc bằng cách cho thấy những máy bán hàng ở những nơi hẻo lánh vào ban đêm. Trong một bức ảnh mà Ohashi đặt tên là niềm yêu thích của tôi, núi Yotei phủ đầy tuyết được chụp nằm sau một chiếc máy bán hàng tự động đặt ở một địa điểm mà từng tồn tại hai máy bán hàng: "Lợi nhuận thấp và một chiếc đã được gỡ bỏ", ông nói.

"Tôi nghĩ rằng theo một vài cách nào đó tôi so sánh những người hiện đại với máy bán hàng tự động. Trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, chúng ta cũng giống như những máy bán hàng tự động, có thể đứng vững trước các trận bão tuyết, nhưng cuối cùng sẽ không đi đến đâu cả".

 

Dịch bởi: Tramtt

bài viết đặc sắc trong tháng 12/2017

Những điều quan trọng mà các em học luyện thi IELTS nên biết

Thời gian gần đây, Ce Phan có kể lại một số câu chuyện về học tiếng Anh và luyện thi IELTS trên tinh thần chia sẻ lại những trải nghiệm đã qua. Ce Phan hy vọng những bài viết như…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục