Tin song ngữ

  1. Tin tức song ngữ Anh-Việt
  2. Kinh tế - Thương mại
  3. Kinh doanh
  4. Việt Nam đề xuất tăng cao 'thuế môi trường' đối với xăng dầu

Việt Nam đề xuất tăng cao 'thuế môi trường' đối với xăng dầu

19/04/2017
Mức căn bản

Vietnam proposes drastically increasing ‘environment tax’ on petrol

The Vietnamese government is drafting an amendment to the law on environmental protection tax, which includes a proposal to more than double the current tax on gasoline.

The bill, prepared by the Ministry of Finance, suggests lifting the maximum environmental protection tax on gasoline to VND8,000 per liter from the current VND3,000.

Higher tax rates for other fuel products, such as diesel and fuel oil, are also proposed in the draft amendment.

The finance ministry is scheduled to collect feedback for the bill in April and submit a final draft to government in May.

The government will then officially present the bill to the lawmaking National Assembly in June, which will assign various committees to appraise the draft before deciding its fate in October.

The environmental protection tax is intended to solicit resources from the public and increase state revenue in order to resolve environmental issues, according to the finance ministry.

The ministry revealed that revenue from this kind of tax has steadily increased, from VND11,160 billion (US$498.21 million) in 2012 to VND42,393 billion ($1.89 billion) in 2016.

The tax accounted for 1.5 percent to 4.1 percent of the state’s total budget collection, making up 0.3 percent to 0.9 percent of the country’s GDP.

With the tax rate for gasoline likely to more than double later this year, local consumers are worried that fuel prices will soon skyrocket.

A92 gasoline, the country’s most widely used fuel, currently sells for VND17,310 a liter under the VND3,000 environment tax.

Should the new tax rate be applied, the price would rise to more than VND22,000 a liter, according to analysts.

However, Ngo Tri Long, a price management expert, has said that VND8,000 a liter is only the proposed ceiling tax rate for gasoline, and that the finance ministry does not necessarily have to immediately apply it after it is approved.

Even so, the proposed ceiling rate is so high that it will surely impact consumers and the market in general, Long added.

Several regulatory bodies, including the foreign and justice ministries and the Vietnam Chamber of Commerce and Industry have also expressed concerns about the negative impact the new tax rate will have on the economy.

Long therefore suggested that the finance ministry focus on measures to reduce tax losses in the fuel sector, at a time when the state’s budget is suffering huge losses from smuggled fuel.

Source: Tuoitrenews

Việt Nam đề xuất tăng cao " thuế môi trường" đối với xăng dầu

Chính phủ Việt Nam đang soạn thảo một bản sửa đổi luật về thuế bảo vệ môi trường trong đó đề xuất tăng gấp đôi đối với thuế xăng hiện hành.

Dự thảo luật do Bộ Tài Chính đưa ra đề xuất nâng mức thuế bảo vệ môi trường tối đa lên 8,000 đồng/ 1 lít so với mức 3,000 đồng hiện tại.

Mức thuế suất cao cho các sản phẩm nhiên liệu khác như dầu Diesel và nhiên liệu dầu cũng được đề xuất trong bản sửa đổi.

Bộ Tài Chính lên kế hoạch thu thập phản hồi cho dự luật vào tháng 4 và đệ trình bản thảo cuối cùng cho chính phủ vào tháng 5.

Chính phủ sau đó sẽ chính thức trình dự luật cho Quốc hội lập pháp vào tháng 6, sẽ chỉ định các ủy ban khác nhau để đánh giá dự thảo trước khi quyết định số phận của nó vào tháng 10.

Theo Bộ Tài Chính, thuế bảo vệ môi trường nhằm để thu hút các nguồn tiền mặt từ công chúng và tăng thu nhập cho nhà nước nhằm giải quyết các vấn đề về môi trường.

Bộ cho biết doanh thu từ loại hình thuế này đã tăng đều đặng từ 11,160 tỷ đông ( 498,21$) năm 2012 tới 42,393 tỷ đồng ( 1,89 $) năm 2016.

Thuế chiếm từ 1.5% đến 4.1% tổng thu ngân sách nhà nước ,chiếm 0.3% đến 0.9 % tổng GDP cả nước.

Với mức thuế xăng dầu tăng gấp đôi vào cuối năm nay, người tiêu dùng địa phương lo ngại rằng giá nhiên liệu sẽ sớm tăng vọt.

Xăng A92 nhiên liệu được sử dụng rộng rãi nhất cả nước hiện đang bán với giá 17,310 đồng/ 1 lít dưới mức thuế 3,000 đồng.

Theo như các nhà phân tích, nếu áp dụng thuế suất mới, giá sẽ tăng hơn 22000 đồng/ lít.

Tuy nhiên ông Ngô Trí Long chuyên gia quản lý giá cho biết mức 8,000 đồng/lít chỉ là đề xuất mức thuế trần cho xăng và bộ tài chính không nhất thiết phải áp dụng ngay sau khi nó được phê duyệt.

Ông Long nói thêm mặc dù vậy tỷ lệ trần đề xuất là cao đến mức chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến người tiêu dùng và thị trường nói chung.

Một số cơ quan quản lý, bao gồm Bộ Ngoại giao và Bộ Tư pháp và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, cũng bày tỏ mối quan ngại về tác động tiêu cực của thuế suất mới đối với nền kinh tế.

Do đó, ông Long đề xuất rằng Bộ Tài chính tập trung vào các biện pháp giảm tổn thất về thuế trong ngành nhiên liệu, vào thời điểm ngân sách nhà nước đang phải chịu những tổn thất rất lớn từ nhiên liệu nhập lậu.

 

Dịch bởi: hoaithuong

bài viết đặc sắc trong tháng 06/2017

CEP Education giúp học sinh giỏi tiếng Anh ngay từ cấp tiểu học

Trung tâm Anh ngữ CEP viết nội dung này để nhắn gửi đến các bạn đang là cha mẹ và cả các em học sinh một lộ trình học tiếng Anh hiệu quả và giúp các em có thể giỏi…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục