Tin song ngữ

  1. Tin tức song ngữ Anh-Việt
  2. Kinh tế - Thương mại
  3. Kinh doanh
  4. Vietnam Airlines đề xuất giá sàn cho vé máy bay

Vietnam Airlines đề xuất giá sàn cho vé máy bay

06/04/2017
Mức căn bản

Vietnam Airlines proposes floor price for airfares

Vietnam Airlines has joined Jetstar Pacific in calling for a minimum price to be set for domestic airfares, in a bid to help them fight tough competition from low-cost rivals.

The Ministry of Transport, through the Civil Aviation Authority of Vietnam, is gathering feedback on a plan to lift ceiling prices for domestic routes by 7-16 percent in order to deal with the rising jet fuel costs.

While Jetstar has backed the higher ceiling prices, no-frills carrier Vietjet has opposed the idea, saying it is no longer suitable to restrict airfares in a rapidly growing aviation market like Vietnam.

Jetstar has also proposed imposing a price floor on domestic airfares in order to “stop carriers from competing on cheap tickets.”

Vietnam Airlines, which holds a 70 percent stake in Jetstar, has also said in feedback to the CAAV that minimum airfares for domestic services should be set to “increase the effectiveness of air routes.”

The flag carrier has complained that its average revenue per passenger has steadily fallen over the last few years.

Vietnam Airlines earned an average of VND1.3 million (US$58) from every passenger it carried in 2016, compared to VND1.48 million ($66) in 2015 and VND1.58 million ($71) in 2014, while operation costs have continued to rise due to higher fuel costs and the VND to USD exchange rate.

The carrier supported the idea of lifting the current airfare cap by 7-16 percent and at the same time, “applying a price floor to increase the effectiveness of services.”

Vietnam Airlines said tickets for a 1,280km flight on an Airbus A321 should be restricted to between VND1.54 million ($69) and VND4.2 million ($188).

Should this price scheme be put into operation, Vietnam Airlines’ revenue would surge by VND2.5 trillion ($111.61 million) after one year, the carrier said.

Vietjet has earlier stated that the price floor is against both Vietnamese law on competition and international practice, as no country is currently imposing such price controls.

The floor price of VND1.54 million as suggested by Vietnam Airlines will also strip many low-income earners of the chance to travel by air.

Vietjet is known for promotional campaigns where tickets are on sale at zero dong, while its usual tickets are also available at affordable rates, helping many locals be able to fly for the first time.

After posting a record post-tax profit of VND2,496 billion ($111.43 million), the low-cost carrier believes that both floor and ceiling rates for airfares are unnecessary, as airlines should be allowed to compete in the open market.

Source: Tuoitrenews

 

Vietnam Airlines đề xuất giá sàn cho vé máy bay

Vietnam Airlines cùng với Jetstar Pacific kêu gọi mức giá tối thiểu nên được đặt cho các chuyến bay nội địa nhằm giúp họ chống lại sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ theo đuổi giá vé rẻ.

Bộ Giao thông Vận tải, thông qua Cục Hàng không dân dụng Việt Nam đang thu thập ý kiến phản hồi về kế hoạch nâng mức trần cho các tuyến nội địa lên 7-16% để đối phó với chi phí nhiên liệu máy bay tăng cao.

Mặc dù Jetstar đã ủng hộ cho đề suất mức trần cao hơn, nhưng Vietjet đã phản đối ý tưởng này, hãng cho rằng đề suất này không thích hợp khi khống chế giá vé máy bay trong một thị trường hàng không đang phát triển nhanh như ở Việt Nam.

Jetstar cũng đã đề xuất áp đặt một mức giá sàn cho giá vé máy bay nội địa để "dừng các hãng hàng không cạnh tranh với giá rẻ."

Hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), nắm giữ 70% cổ phần của Jetstar, cũng đã phản hồi với CAAV (Cục Hàng không Việt Nam) rằng giá vé máy bay tối thiểu cho các dịch vụ trong nước nên được xác lập để "tăng hiệu quả của các tuyến bay."

Hãng vận chuyển này đã phàn nàn rằng doanh thu trung bình trên mỗi hành khách đã giảm đều trong vài năm gần đây.

Hàng năm Vietnam Airlines đã thu được trung bình 1,3 triệu đồng (58 đô la Mỹ) từ mỗi hành khách được vận chuyển trong năm 2016, so với 1,48 triệu đồng vào năm 2015 và 1,58 triệu đồng (2014) trong năm 2014, trong khi chi phí hoạt động tiếp tục tăng do chi phí nhiên liệu tăng và tỷ giá VND / USD.

Hãng đã ủng hộ ý tưởng nâng mức trần vé máy bay lên 7-16% và đồng thời "áp dụng mức giá sàn để nâng cao hiệu quả của dịch vụ".

Hãng hàng không Vietnam Airlines cho hay, vé cho một chuyến bay 1.280 km trên Airbus A321 nên được giới hạn trong khoảng 1,54 triệu đồng (69 đô la) và 4,2 triệu đồng (188 đô la).

Nếu kế hoạch này được đưa vào hoạt động, doanh thu của Vietnam Airlines sẽ tăng thêm sau một năm, trị giá 5.2 nghìn tỷ đồng (111,61 triệu USD).

Vietjet trước đó đã phát biểu rằng áp giá sàn trái với luật pháp Việt Nam về cạnh tranh và thông lệ quốc tế vì không có quốc gia nào áp dụng kiểm soát giá như vậy.

Giá sàn là 1,54 triệu đồng theo đề xuất của Vietnam Airlines cũng được lý giải là sẽ thu hút nhiều người có thu nhập thấp có cơ hội đi du lịch bằng đường hàng không.

Vietjet được biết đến với các chiến dịch quảng cáo là nơi bán vé ở mức 0 đồng, trong khi vé thông thường của nó cũng sẵn bán ở mức giá phải chăng, giúp nhiều người dân địa phương có thể bay lần đầu tiên.

Sau khi công bố lợi nhuận sau thuế đạt 2.496 tỷ đồng (111,43 triệu USD), hãng hàng không giá rẻ này tin rằng cả hai sàn và giá trần cho vé máy bay là không cần thiết vì các hãng hàng không nên được phép cạnh tranh trên thị trường mở.

 

Dịch bởi: hoaithuong

bài viết đặc sắc trong tháng 04/2017

Hãy nghe Ce Phan nói về ước mơ và động lực làm việc

Có bao giờ bạn tự hỏi rằng bạn có thực sự nghiêm túc với cuộc sống của chính mình, bạn ước mơ làm gì? - Chắc chắn là có phải không. Bởi vì cuộc sống của mỗi người là một…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục