Bài viết liên quan:

Học từ vựng, học ngữ pháp và làm thế nào để nhớ chúng trong quá trình giao tiếp là một khó khăn lớn không riêng bất kỳ người học tiếng Anh nào. Nếu lấy câu chuyện những thiếu niên giỏi (thần đồng) học hết một cuốn từ điển tiếng Anh để xem khả năng học từ vựng của bạn đến đâu là một điều khập khiễng. Không ai có thể bắt bạn có được một trí nhớ siêu phàm như thế. Nhưng nếu bạn hiểu ra sự thật rằng bạn vẫn có thể giao tiếp tiếng Anh tốt, thậm chí tốt hơn những bạn có khả năng đặc biệt đó, thì bạn sẽ chắc chắn không bỏ qua cơ hội này phải không?

Trong nghiên cứu về cách học từ vựng của thầy Ce Phan, đã chỉ ra không nhất thiết phải biết hết toàn bộ những câu giao tiếp trong cuộc sống bạn mới bắt đầu giao tiếp lưu loát được. Bằng chứng là một thiếu niên 12-13 tuổi có khả năng giao tiếp ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ rất tốt với vốn từ vựng giới hạn của mình. Như vậy, bạn chỉ cần nắm chắc 1000 cấu trúc từ vựng trên tổng số 20000 cấu trúc từ trong giao tiếp tiếng Anh thì bạn hoàn toàn có thể giao tiếp tiếng Anh lưu loát như một thiếu niên người bản xứ được.

 

Làm sao để có thể nhớ được 1000 cấu trúc từ vựng trong tiếng Anh?

 

Phương pháp, học lặp lại "cưỡng bức" 12x12 lần đã được đưa ra. Khi trong nghiên cứu chỉ ra rằng, bạn sẽ không thể quên một cụm từ nếu đủ số lần lặp lại như thế. Bạn sẽ có thể dùng nó một cách rất linh hoạt nếu đã đạt được đủ số lần. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là 100% số lượng người tin vào phương pháp này đều có thể làm được. Số lượng người bỏ cuộc giữa chừng cũng tương đối lớn khi họ cảm thấy không mấy hứng thú với phương pháp học tập này. Nhưng nhìn chung quy lại, nếu chỉ mất vài tháng (2-3 tháng) để "tu luyện" hơi khắc nghiệt 1 tý không phải là điều không thể phải không nào.

 

Sau đây là các trường hợp mà một người học tiếng Anh hay mắc phải và không thể học từ vựng để đạt đủ số lượng 1000 cấu trúc từ cơ bản trong tiếng Anh:

Vẫn chưa thể nhớ nổi...

...và có phản ứng sau khi đã luyện tập đủ số lần như chỉ dẫn (12x12 lần). Bài nói chuyện liên kết sau 2 tuần luyện tập sẽ giúp bạn tổng kết lại bạn đã học được gì sau 2 tuần luyện tập đó. Tuy nhiên, nếu bạn có vấn đề về trí nhớ và không thể nhớ nổi, hoặc có phản xạ tương đối chậm với các cấu trúc từ đã học. Bạn có thể tăng số lần lặp lại lên khoảng 13x13 lần. Thời gian học mỗi ngày của bạn sẽ tăng lên khoảng 2,5 giờ- 3 giờ luyện tập nếu bạn vẫn muốn giao tiếp tiếng Anh lưu loát sau 3 tháng.

 

Bạn sẽ cảm thấy một chút nhàm chán...

...khi phải lặp lại lặp lại nhiều lần. Bạn không muốn học theo phương pháp hơi "cưỡng bức" như thế này. Trong trường hợp này, chỉ còn một cách duy nhất đó là: các cấu trúc từ được biên soạn lặp đi lặp lại trong các bài học Nghe-Nói-Đọc-Viết sao cho bạn có thể học được các bài học có nội dung khác nhau, nhưng các cấu trúc từ lại "vô tình" được lặp lại. Tuy nhiên, bạn sẽ hoàn thành 1000 cấu trúc từ của mình sau 6 tháng. (Tìm hiểu chi tiết)

 

Dùng khả năng suy luận trong tiếng Anh?

Một sai lầm mà người học tiếng Anh hay mắc phải: Dùng khả năng suy luận trong tiếng Anh?! Kết quả này đã được thống kế trong một nghiên cứu của chuyên gia Phạm Việt Thắng: "...đã khiến hàng triệu sinh viên, học sinh bao nhiêu thế hệ nay đã đổ công sức, tiền bạc của mình xuống sông, xuống biển khi kết quả học trên 10 năm vẫn phải học lại từ đầu. Sự thật là các thành phần trong mỗi câu nói kết hợp lại với nhau không theo một quy luật nào và chỉ có thể nhớ nằm lòng mới có thể sử dụng đúng được..." 

 

Các cụm từ sẽ được lặp lại trong các bài học với 4 kỹ năng khác nhau

 

Để rõ ràng hơn, mời xem xét các trường hợp dùng từ như sau:

 


- Có khi người ta nói “do exercise” (tập thể dục), nhưng có lúc lại nói “make a mistake” (mắc một lỗi sai);

- Hoặc nói “make a phone call” (gọi điện thoại), nhưng lại nói “have a conversation” (một cuộc chuyện trò);

- Nói “do a job” (làm một việc), nhưng lại nói “take a break” (nghỉ ngơi);

- Hoặc nói “take a step” (làm theo bước), nhưng lại nói “make a jump” (tạo ra bước nhảy).

 


- Người ta nói “talk about something” (nói về việc gì đó), nhưng nói “comment on something” (bình luận chuyện gì đó) và “discuss something” (thảo luận việc gì);

- Nói “succeed in something” (thành công trong việc gì đó), nhưng “fail at something” (thất bại trong việc gì);

- Nói “ask a question of somebody” (hỏi ai đó), nhưng “have a question for somebody” (hỏi ai đó);

- Nói “accuse somebody of something” (kết tội ai đã làm gì), nhưng “blame somebody for something” (đổ lỗi cho ai vì làm chuyện gì);

- Nói “answer an e-mail” (trả lời một email), nhưng “reply to an e-mail” (trả lời một email).

 

Lời kết

Như vậy để bạn thấy được, chúng ta không thể nào học theo cách suy luận trong tiếng Anh được. Việc bạn cần phải làm là học cách để học thuộc lòng và nhớ chúng, dùng chúng càng nhiều lần càng tốt để có những phản xạ vô điều kiện với chúng.

Tác giả : Ce Phan