Ngày càng có nhiều phương pháp học tiếng Anh tập trung phần lớn vào các chủ đề riêng biệt để phù hợp với nhu cầu sử dụng tiếng Anh của người học như: Học từ vựng, học ngữ pháp, học tiếng Anh theo phim ảnh, âm nhạc, học tiếng Anh theo các đoạn hội thoại thực tế, học viết bài luận, học phát âm tiếng Anh … , một số cách tiếp cận khác khác thì giới thiệu chương trình học với đầy đủ các loại bài học tích hợp trong cùng một khóa học. Cả hai xu hướng học tiếng Anh như trên đều tiếp cận kiến thức một cách rời rạc và người học có thể học nhiều thứ không dùng đến trong công việc thực tế. Hai vấn đề lớn nhất mà người học hay gặp phải khi theo đuổi những chương trình như vậy là: không định lượng chính xác những gì mình học được; và không đủ hứng thú để theo đuổi trọn vẹn khóa học.
Định lượng từ vựng và cấu trúc câu
Định lượng giúp ích được gì cho người học tiếng Anh?
Có 2 lý do giải thích tại sao việc định lượng kiến thức học được lại cần thiết cho tiếng Anh
- Tính toán được quỹ thời gian cần thiết để hoàn thành khóa học và dễ dàng trong việc điều chỉnh phù hợp với thời khóa biểu của bạn.
- Luôn có cảm nhận thực về những gì học được và mức độ thành thạo trên chính những điều vừa học được.
Những gì bạn có thể định lượng được khi học tiếng Anh?
Có 2 yếu tố cốt lõi chi phối hầu hết mọi bài học đó là: Từ vựng và cấu trúc
Tất cả các thể hiện một bài học tiếng Anh dù ở cách trình bày nào đi nữa (bài học nghe-nói-đọc-viết) thì các bài học vẫn chứa đựng những từ khóa và các cấu trúc câu đặc trưng trong mỗi loại bài học. Đối với những bài học được biên soạn chặt chẽ, nhà biên soạn sẽ lồng ghép những từ khóa quan trọng hoặc cấu trúc cần thiết để tăng sự lặp lại và có tính chuyển tiếp giữa các bài học. Học viên cũng sẽ thấy dễ dàng hơn trong việc theo dõi và hệ thống lại những gì học được.
Có nhiều sai lầm trong cách biên soạn bài học theo cách thông thường mà ở đó các sắc thái của từ vựng và cấu trúc câu chưa được làm nổi bật trong cách bài học. Vì thế, người học dễ cảm thấy ‘học nhiều nhưng không dùng được bao nhiêu’
Có một điểm chung mà hầu hết các phương pháp học tiếng Anh hiệu quả đề xác định yếu tố quan trọng chính là: Định lượng từ vựng và cấu trúc câu phải được thể hiện một cách khoa học trong các bài học nghe-nói-đọc-viết. Điều đó có nghĩa là bạn có thể sẽ học những bài học khác nhau nhưng ở đó phải đảm bảo số lượng từ vựng và cấu trúc phải có sự lặp lại và liên kết một cách hợp lý nhất để bạn vừa có đủ thời gian để “ngấm” và ghi nhớ chúng cho tới khi bạn đạt được sự phản xạ với tiếng Anh. Hãy đọc 2 bài viết dưới đây để hiểu thêm về quá trình từ lúc: Học, ghi nhớ và có phản xạ với một từ vựng tiếng Anh.
Bài 1: Bí quyết ghi nhớ từ vựng tiếng Anh (xem thêm)
Bài 2: Phương pháp học từ vựng tiếng Anh để nhớ lâu và đạt sự phản xạ tức thì khi giao tiếp (xem thêm)
Bạn cần một chương trình học tiếng Anh tạo được hứng thú học tập
Tại sao có nhiều người bỏ ngang các khóa học tiếng Anh online?
Hầu hết các trang web chuyên về học tiếng Anh online đều giới thiệu chương trình với số lượng thành viên tham gia rất đồ sộ. Có những chương trình thu hút cả vài trăm nghìn người tham gia. Tuy nhiên, chỉ một phần rất nhỏ trong số có thể hoàn thành những khóa học này.
Liệu có phải bạn là một người trong số đó? Thật vậy, để kiên trì theo đuổi một chương trình học với đầy đủ các bài học nhưng không có sự tương tác nào giữa các học viên; giữa học viên và giáo viên; giữa nội dung bài học và sự liên kết tới các sự kiện diễn ra trong thực tế.
Dẫu biết nếu bạn “chịu khó bám trụ” với các chương trình học này, bạn vẫn có thể cải thiện được trình độ Anh ngữ của mình, nhưng khó lòng để bạn tập trung cho những điều thiếu đi tính hấp dẫn và đủ thu hút bạn trong suốt chương trình học. Chẳng ai cảm thấy dễ chịu khi ngồi học một mình với chiếc máy tính mà chỉ biết hiển thị các gựi ý, chấm điểm, thống kê và những danh sách bài học dài đăng đẳng …
Bạn sẽ học tiếng Anh dễ dàng hơn nếu các bài học không bị giới hạn về các chủ đề, bạn luôn có sự tương tác xã hội trong suốt quá trình học và bạn còn cần đến một môi trường thực hành giao tiếp tiếng Anh trực tiếp với các bạn ở ngang trình độ và có thầy giáo hướng dẫn cách thực hành và điều chỉnh những lỗi sai mà bạn có thể gặp phải khi thực hành.
Bạn có cần học tiếng Anh hàng giờ mỗi ngày?
Thực tế, cứ đến đầu tháng bạn hứa là sẽ bắt đầu và học mỗi ngày. Và sau khoảng vài ngày làm việc đó; bạn đọc sách Tiếng Anh, làm những bài tập Tiếng Anh online, xem chương trình TV bằng Tiếng Anh. Nhưng vào một ngày nào đó bạn quá bận rộn, và bạn bỏ qua chuyện học đó. Và tuần tiếp theo nữa, bạn lại bỏ qua. Và rồi chẳng bao lâu tất cả những thứ học Tiếng Anh của bạn đều nằm dưới gầm giường, không đụng tới trong vòng cả 6 tháng, và khả năng Tiếng Anh của bạn thì lại ngày càng tệ hơn cả trước đây nữa!
Đó là chính xác những điều xảy ra với rất nhiều người học ngoại ngữ. Nhiều người đã nhận ra và đổ lỗi cho chính bản thân mình, chỉ tại vì bạn quá lười biếng hoặc không có động lực. Đó là một suy nghĩ không đúng!
Thực tế, cố gắng học nhiều thứ cùng một lúc có thể thậm chí còn làm mọi thứ bạn làm trở nên tồi tệ hơn. Điều này thể hiện rằng con người chúng ta chỉ có thể học khoảng 7 điều mới cùng một lúc. Vì vậy bất kể thời gian nào bạn bỏ ra để cố gắng học nhiều hơn chỉ làm lãng phí thêm thời gian mà thôi. Những người thông thạo nhiều thứ tiếng thậm chí còn đề nghị rằng bạn chỉ nên bỏ ra 10 phút mỗi ngày để học ngoại ngữ.
Hãy dành ra vài phút học mỗi ngày, vài giờ để học mỗi tuần để học tiếng Anh. Chỉ có một cách duy nhất để có thể nói lưu loát một ngoại ngữ đó là ngồi xuống và bắt đầu học.
Bạn có đang tìm kiếm một chương trình học tiếng Anh gần gũi và thực tế hơn với các hoạt động thường ngày?
Không phải ngẫu nhiên khi mà gần đây nội dung của những giáo trình giảng dạy tiếng Anh nổi tiếng của cả hai nhà xuất bản lớn là Cambridge và Oxford đều cập nhật lại những đoạn hội thoại mới, nội dung sách trích ra từ những bài báo mang tính thời sự hơn. Ví dụ như giáo trình Complete IELTS của Cambridge thì trích những bài báo như “The happiest country” (Đất nước hạnh phúc nhất) trích từ báo BBC; “Freya Stark, explore and writer” (Freya Stark- nhà thám hiểm và cũng là nhà văn) trích từ tạp chí Science and its time”; “The burden of thirst” (Gánh nặng của việc khan hiếm nước) trích từ tạp chí National Geographic.
Sự lồng ghép những bài hát và những đoạn phim hay và những chủ điểm nhất định trong bài học sẽ làm cho bài học thêm sinh động hơn, tài liệu bổ trợ kích thích cảm giác muốn học nhiều hơn. Ví dụ, khi dạy cách phát âm những nguyên âm: “əʊ”, “ɑː” , “aɪ” , “iː” thì có thể sử dụng bài hát “Let her go”, hoặc học phát âm những âm “ei” “aɪ” , “ch” thì nên tập hát theo bài “25 minutes”
Quỹ thời gian của bạn không còn quá nhiều để chia sẻ cho việc làm, việc học và giải trí phải không? Nếu hoạt động thường ngày của bạn là đọc truyện, đọc báo, nghe nhạc , xem phim …. thì cũng rất hợp lý nếu một chương trình học tiếng Anh có thể tích hợp và trích dẫn nhiều bài học hay, phù hợp vào trong chương trình học.
Xây dựng một chương trình học chỉ dựa trên những kiến thức rời rạc từ những bài báo, bài hát, truyện và những cuốn phim thông thường thì sẽ rất khó lòng để có những những bài học hoàn chỉnh, nhưng nếu biết cách sử dụng những tài liệu đó dựa trên 2 yếu tố căn bản là từ vựng và cấu trúc thì sẽ góp phần làm cho chương trình học thêm thực tế hơn, gần gũi hơn với người học.
Bạn có quen với cách học tiếng Anh nếu chỉ tương tác với máy tính?
Có thể bạn nghĩ một chương trình học được biên soạn với đầy đủ các chức năng hỗ trợ như: công cụ dịch, những bài viết hướng dẫn, và những lời giải cho những bài tập có thể thay thế hoàn toàn cho vai trò của một thầy giáo. Tuy nhiên, thực tế chỉ ra rằng bạn vẫn luôn cần một người bạn để cùng học, một người thầy để hỗ trợ- tạo động lực và một môi trường học với những tiện tích và giao diện chia sẻ mang tính xã hội.
Những chương trình học vận hành theo hình thức một phần tự học trực tuyến thông qua một trang web hay một phần mềm giáo dục và một phần hướng dẫn trực tiếp với sự tương tác thông qua các công cụ voice chat, video chat như Skype, Hangout đang ngày càng phổ biến hơn. Học viên cần đọc trước những tài liệu và bài học với sự hướng dẫn chi tiết trong chương trình học trực tuyến sau đó, mỗi tuần có một buổi gặp mặt và trao đổi trực tiếp với thầy cô thông qua một diễn đàn online (hay còn gọi là Webminar) để cùng trao đổi và thảo luận những vấn đề mắc phải trong những bài học đã học qua. Hay ít nhất là có thể thực hành nói tiếng Anh với những chủ đề bài học đã học qua từ trước.
Cấu trúc của CEP English Board
Cấu trúc của CEP English Board | Học cách sử dụng thành thạo 1000 cụm từ tiếng Anh thông dụng
1. Bài học nghe
- Nghe đoạn hội thoại [Conversation]
- Nghe các chủ đề thông dụng [Topic]
- Nghe các câu chuyện thường ngày [Stories]
2. Bài học nói
- Thực hành phát âm [Pronunciation]
- Thực hành nói theo chức năng ngôn ngữ [Functions]
- Thực hành thuyết trình theo chủ đề [Webminar]
3. Bài học đọc
- Đọc hiểu truyện ngụ ngôn [Fables]
- Đọc hiểu tin tức [News]
- Thực hành dịch [Translating]
4. Thực hành viết
- Ngữ pháp căn bản [Grammar]
- Thực hành viết câu theo cụm từ cho trước [Flashcards]
- Thực hành viết đoạn văn dạng bình luận [Comments]